REVIEW HÀ GIANG MÙA THU 2019

REVIEW HÀ GIANG - MÙA THU - 2019

“Hà Giang không phải là nơi để bạn nghỉ dưỡng, mà đó là nơi chinh phục bằng tất cả sức lực của bản thân
Ưu điểm:
+ Thời tiết mát mẻ, phong cảnh không thể quên được
+ Chi phí rẻ
Nhược điểm:
+ Các cung đường tương đối nguy hiểm cho những bạn chạy xe máy hơi yếu.

Mùa hoa Tam Giác Mạch


Sau đây là lịch trình của mình khi di chuyển từ Tp.HCM

Ngày 1: Sài Gòn – Hà Nội – Hà Giang
Từ Xì Gòn, đón máy bay ra Hà Nội (ra đến tầm 3h chiều), mình ăn uống và đi café với bạn bè!

Sau đó, mình đi xe khách lên Hà Giang (thời gian di chuyển tầm 6, 7 tiếng tùy vào thời tiết)

Lựa chọn của mình là nhà xe Express Hà Giang (xuất bến tại 214 Trần Quang Khải – Hà Nội) giá 350k/ người.

Xe này ngày chỉ xuất bến 2 lần vào 9h sáng hoặc 21h tối.

Ưu điểm của xe là xe dạng phòng riêng với gường rộng, thoải mái, có ghế massa , TV…

Nhưng bạn vẫn còn rất nhiều xe cũng như khung giờ xuất bến đa dạng từ HN – HG. Việc book vé xe khá đơn giản thông qua Vexere.com nhé các bạn! Nhưng các bạn nên gọi trực tiếp cho nhà xe để kiểm tra lại tình trạng vé. Ngoài ra, cũng có một số nhà xe đón khách ngay tại sân bay Nội Bài (ví dụ nhà xe Bằng Phấn – giá vé 200k/ người) khá phù hợp với một số bạn không vào trung tâm thủ đô.

Mình đến Hà Giang lúc 3h sáng, được anh nhà xe giới thiệu chổ thuê xe máy HA GIANG HOSTEL (0982818385) – chổ này xe số giá thuê 180K/ ngày.

Nói thật với các bạn, khi được anh lái xe giới thiệu chổ mình cũng lo lắng! vì sợ nằm trong đường dây mô giới chặt chém các kiểu! Nhưng sự thật thì không chặt chém gì, mà còn thấy được sự an tâm.

Ưu điểm của chổ này là gần bến xe và xe cực mới. Đặc biệt nhất! do đây là khách sạn, nên bạn có thể bỏ ra tầm 50K/ để có chổ “tá túc” đến sáng để di chuyển lên Hà Giang.

Nếu không tìm chổ nghỉ bạn vẫn có thể ngồi “bơ vơ” hoặc ngủ “vật vờ” trên xe cũng được. Nhưng như vậy không thoải mái, và cũng khá mệt mỏi vì không có chổ đi tolet, rửa mặt sau 1 đêm trên xe.

Lưu ý là việc giá phòng deal được còn tùy vào sự đáng yêu của bạn với anh chủ! Anh chủ nhà này khá ĐẸP TRAI và vui tính! Nên các bạn cứ thử thả thính nhẹ! Biết đâu có được căn HOSTEL 4 tầng ở Hà Giang còn việc ảnh có gia đình hay chưa thì mình không biết nhé!

TP Hà Giang nhìn từ trên cao


Ngày 2: Hà Giang – Đồng Văn

Mình nhận xe máy và khởi hành đi Đồng Văn (đoạn đường ~150km).

Trước khi giao xe, anh chủ đã giúp mình kiểm tra xe và thay nhớt cẩn thận, nhưng các bạn cũng nên xem lại và nhớ đổ xăng ĐẦY BÌNH có thể lựa chọn ăn sáng quán phở đối diện cây xăng (35K/ tô).

Cho dù thời tiết như thế nào! Hãy cũng mua phòng hờ áo mưa và nước uống nhé!

Địa điểm đầu tiên mình check in là KM 0 ở ngay Tp. Hà Giang và sau đó, cứ việc chạy thẳng một đường duy nhất đến Đồng Văn.
Giữa đường đi, có CỔNG TRỜI QUẢN BẠ - NÚI ĐÔI CÔ TIÊN nhưng mình không ghé tham quan, vì khi về cũng sẽ có thể ghé đây được.

Núi đôi


Trên đường đi, bạn sẽ thấy có 2 đường để đến Yên Minh, 1 đường là ngắn và 1 là dài. Tùy vào độ chịu chơi của bạn, mà bạn chọn đường ngắn hay dài. Nhưng nếu chọn đường dài, bạn sẽ có thể chụp hình ở rừng thông (do mình còn hơn 1GB hình thông ở Đà Lạt rồi, nên cũng không quan tâm thông thồng gì hết. Chọn đường ngắn đi cho khỏe!).

Đến thị xã Yên Minh. Lúc này bạn NÊN ĐỔ XĂNG lần nữa, vì đoạn đường sắp tới sẽ không có cây xăng nào hết.

Mình có dừng chân tại DỐC THẨM MÃ ở đây vô cùng đẹp và ấn tượng với view là cung đường bên dưới uốn lượn cực ấn tượng.
Dốc Thẩm Mã


Tại đây, các bạn sẽ bắt gặp hình ảnh RẤT NHIỀU các em bé dân tộc đứng bán hàng – chủ yếu là các vòng hoa!

Hôm mình đi là Chủ nhật, nên phải ít nhất hơn 30 em nhỏ ở đây!

Bạn có thể THOẢI MÁI CHỤP HÌNH với các bé, các cháu KHÔNG HỀ XIN TIỀN sau khi chụp ảnh. Nếu được, nên mua vòng hoa! Mình có mua vòng hoa cho bé và dặn kèm là NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐI HỌC.




Kết quả hình ảnh cho Đồng Văn

Điểm dừng chân tiếp theo của mình là ở PHIM TRƯỜNG ‘CHUYỆN CỦA PAO’ ở đây bạn có thể vào xem một tí, ngay đầu cổng phim trường có vườn TAM GIÁC MẠCH cũng khá đẹp! Nên có thể dừng lại chụp choẹt vài tấm ảnh cho vui (10k/ người để vào chụp ảnh).

Tiếp theo mình đi đến NHÀ CỦA VƯƠNG (Vua Mèo) cần mua vé vào cổng 20K và gửi xe thêm 4K.




Trời bắt đầu mưa nhẹ!

Sau khi đã thăm xong Nhà của Vương, các bạn có thể ra các hàng ăn ngay trước cửa để thưởng thức một số loại thịt nướng và thử bánh TAM GIÁC MẠCH NƯỚNG theo cảm nhận của mình vị của bánh cũng giống giống bánh bò! Tuy nhiên, bánh bò sẽ ngon và dễ ăn hơn, vì bánh tam giác mạch hơi khô.

Nhưng trời có mưa, ăn đồ nướng vào cũng vô cùng ngon miệng! một bữa trưa với khá nhiều món, nhưng giá chỉ 100k chi phí vô cùng phù hợp!

Tiếp tục lên xe chạy thẳng đến Đồng Văn
Mình đến Đồng Văn lúc 2h30 chiều. Nhận phòng tại NHÀ NGHỈ LƯƠNG DOANH (400k/ đêm).

Ưu điểm của nhà nghỉ này là:
+ Vị trí ngay giữa TRUNG TÂM phố cổ
+ Phòng ốc sạch sẽ, đầy đủ nước nóng/ lạnh, máy điều hòa (có sưởi)…
+ Ông bà chủ CỰC KỲ DỄ THƯƠNG.

Bên cạnh đó, ông bà chủ có 2 cậu con trai anh lớn sinh 87 cậu nhỏ 91 cả 2 chưa có gia đình. Nhà ông bà cũng thuộc dạng ‘trâm anh thế phiệt’ tại khu này, có 2, 3 căn nhà nữa cũng đang định làm thành homestay/ nhà nghỉ để cho thuê.

Nên nếu bạn nào muốn làm dâu Đồng Văn thì cũng nên mang thính theo rải nhé!

Để đặt phòng tại đây có thể liên hệ: 0372118809 (có thể giới thiệu bạn của Tài ở Sài Gòn cô chú sẽ biết và lấy phòng tốt cho – có phòng số 302 nếu ở đây sẽ có nguyên sân phía sau rộng rãi, thoải mái để chụp ảnh sống ảo với cảnh phía sau nhà).

Sau đó, các bạn có thể tham quan phố cổ hoặc hỏi đường đi lên đồn biên phòng trên núi để ngắm toàn bộ phố cổ Đồng Văn từ cao.

Tại phố cổ Đòng Văn, bạn có thể thưởng thức thử món THẮNG DỀN (10k/ phần) theo cảm nhận của mình món này y như chè ý của miền Nam.

Có thể lựa chọn ăn tối với món LẨU GÀ ĐEN (~400k/ nồi lẩu ăn no ứ hự). Nhưng theo cảm nhận cá nhân của mình, món này không quá đậm đà ở phần nêm gia vị nhưng thịt gà rất ngon nên ăn thử cho biết vị.

Khi ăn xong, có thể đi uống café hoặc ăn thêm vài món linh tinh nhẹ nhàng khác. Giá thành thì cũng tương đối phù hợp, nhưng theo mình vẫn nên hỏi giá trước khi ăn.
Sau khi no nê mình về lại nhà nghỉ ngồi trước cửa tâm sự với bà chủ nhà, uống nước trà, ăn thêm hạt dẻ.

Ngày 3: Đồng Văn (Mã Pì Lèng) – Lũng Cú
Sáng cố tình dậy lúc 5h để chuẩn bị đi chơi!
TRỜI MƯA!!!

Thế là vô ngủ tiếp!

Đến tầm 8:30 trời dần tạnh mưa, mình ra ngoài đi ăn sáng ở BÁNH CUỐN BÀ HÀ và ăn thêm XÔI NGŨ SẮC ngay cạnh nhà nghỉ trong phố cổ.

Sau đó, mình đi ĐỔ XĂNG và chạy khám phá đèo MÃ PÌ LÈNG




Một đoạn đường gian khổ thật sự, vì lúc này mưa vẫn còn lất phất và gió thổi khá lạnh!
Cảm giác chạy xe đôi bàn tay tê buốt, gió thổi thẳng vào mặt. Mưa bay và sương mù mịt lối cũng thật sự là trải nghiệm thú vị! Vì lúc này giữa đèo nên cũng không thể trốn được vào đâu.

Tuy nhiên, ‘dân chơi không sợ mưa rơi’ thế là mình vẫn chạy bon bon lên ĐỈNH ĐÈO MÃ PÌ LÈNG

Đỉnh đèo MÃ PÌ LÈNG có lối đi lên khá nhỏ (tầm 1m) với một bên là vực sâu thăm thẩm, một bên là vách núi thẳng đứng!

Thật sự cảm giác chạy xe lên được đây cực kỳ đã! Giữa trời gió lớn, chạy phải thật sự cẩn thận, nếu chỉ có một chút không cẩn thận, thì chắc chắn sẽ rơi thẳng xuống vực sâu.

Đỉnh đèo này có một điểm sống ảo cực kỳ NGUY HIỂM chính là mỏm đá cheo leo, khi leo lên đến, sẽ có được bức ảnh ‘lơ lững’ giữa trời!

Tuy nhiên, nó quả thật RẤT NGUY HIỂM vì nếu không cẩn thận té xuống thì cũng ‘bấy nhầy’.

Giữa trời mưa, mình vẫn leo lên đến đỉnh! Tuy nhiên, không thể chụp được hình ảnh vì mưa lúc này lại lớn hơn! Gió lại thổi mạnh hơn, cái áo mưa lại bị rách! Gió thổi thẳng vào người!

Tê buốt!!!

Nhưng may mắn! Tầm 10h trời chính thức tạnh mưa.

Trời bắt đầu đẹp, lúc này mình đã rời đỉnh đèo Mã Pì Lèng, tiếp tục chinh phục đoạn đường đèo này!

Ở đây có thể chụp được những cảnh cũng khá tuyệt hảo ví dụ như mỏm đá chênh vênh cạnh vực thẳm, view ‘ôm trọn’ dòng sông Nho Quế (chổ này hiện nay có một hàng rào chắn bên ngoài – các bạn cần… leo rào để vào chụp).

Mình cũng có ghé thăm Mã Pì Lèng Panorama nhưng chổ này hiện nay đã đóng cửa có rào chắn cẩn thận. Tại đây, sẽ có một số người giới thiệu về tour thăm sông NHO QUẾ các bạn có thể liên hệ để đi với mức giá 100k/ người.

Nói về tour đi thuyền sông Nho Quế, thật sự là một trải nghiệm thú vị.

Để xuống được bến thuyền các bạn phải ĐI BỘ SẤP MẶT tầm 1Km đường bậc thang. Sau đó, những gì bạn nhận được sẽ hoàn toàn xứng đáng vì cảnh quan mà sông Nho Quế mang đến.

Tổng thời gian đi chuyển trên sông Nho Quế tầm 40 – 50 phút.

Lúc này, mình quay trở lại nơi ở để trả phòng và di chuyển vào Lũng Cú.

Nên nhớ là suốt đoạn đèo Mã Pì Lèng, nơi đâu cũng đẹp! thích ở đâu cứ dừng lại chụp ảnh! Nhưng nên chú ý an toàn, tránh dừng lại ở những khúc cong vì dễ gây tai nạn giao thông.

Mình đi ĂN TRƯA với hàng ăn gần nhà nghỉ và đi vào Lũng Cú. Cần nhớ phải ĐỔ XĂNG vì trong Lũng Cú không có trạm xăng.

Trên đường vào Lũng Cú, mình có ghé chụp ảnh ở ruộng TAM GIÁC MẠCH với giá 10k/ người.

Cột cờ Lũng Cú


Theo mình đánh giá, ruộng ở đây hoa nở đẹp và khá rộng lớn, view thẳng ra những ngọn núi, nên rất phù hợp để sống ảo hoặc quay tiktok.

Mình chọn qua đêm tại Lũng Cú ở HOMESTAY HOMIE (600k/ đêm)

Homie là nhà nghỉ theo phong cách đúng chất truyền thống của đồng bào người Lô Lô. Homie rất ấn tượng với ngôi nhà làm từ đất và gỗ, để vào được homestay, bạn sẽ được qua nhiều căn nhà/ khu vườn rất đậm chất của người dân tộc nơi đây. Phòng mình đặt là nhà gỗ, phòng ở đây có view thẳng ra cột cờ nên cực kỳ phù hợp để sống ảo.
Sau khi nhận phòng, mình chạy ra tham quan cột cờ.

Giá vào cổng của cột cờ là 25K/ người. Các bạn sẽ thoải mái ngắm được cảnh quan tuyệt vời. Tuy nhiên, ‘công trình phật giáo’ đang xây dựng bằng cách xẻ đôi núi đá vôi thật sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan.

Khi đã chụp đầy đủ hình ảnh, mình quay về homestay! Thời tiết lúc này là… 9 độ cho 6h chiều! và mình đã không tắm được! mặc dù có nước nóng đầy đủ.

Tối đến, mình ăn cơm luôn tại homestay và ngồi nhậu với ‘anh chủ’ homestay đến 1h sáng.

Nói về ‘anh chủ’ của Homie, thì bạn còn TRẺ và ĐẸP có 6 MÚI.

Theo lời kể, thì từ năm 14 tuổi, bạn đã qua Trung Quốc sinh sống và về lại mở homestay vào năm 17 tuổi. Ngôi nhà này là của ông bà vốn là người MÔNG CỔ để lại cho gia đình bạn.

Tất cả việc trong Homie một mình bạn lo hết, từ việc dón khách vào, dọn vệ sinh cho đến đứng nấu bếp. Gần đây, bạn còn nhận thêm hướng dẫn viên dẫn các đoàn đi thăm cảnh quanh khu vực.

Một sự đáng buồn là sau Tết này, bạn phải đi Nghĩa Vụ Quân Sự, nên anh chị em nào muốn gặp bạn thì nhanh chân lên nhé!

Còn không thì hẹn gặp bạn vào 2 năm sau. Nhưng bạn có hứa, dù bạn đi NVQS thì Homie vẫn hoạt động, bạn sẽ tìm một người cũng hoàn hảo như bạn để có thể phục vụ tốt những người đã tin tưởng và yêu mến Homie.

Ngày 4: Lũng Cú – Hà Giang – Hà Nội

Sáng mình dậy lúc 5h để ngắm bình minh trên cột cờ! Một trải nghiệm cực kỳ thú vị là các bạn có thể nghe được tiếng… sói tru giữa rừng và thời tiết lúc này là 7 độ với những biển mây rất gần.

6h mình trả phòng và đi thẳng theo đường mòn đẫn qua… Trung Quốc. Tại đây, có một đồi vọng cảnh khá đẹp, cảm giác một bên Việt Nam, bên còn lại là Trung Quốc khiến bạn không thể nào không phấn khích.
Đúng 7h30 mình chạy về lại Hà Giang từ cột cờ Lũng Cú.

Trên đường về mình phải đổ thêm XĂNG LẺ tại tiệm tạp hóa! Các bạn cũng nên đổ nhé! Vì có thể xe bạn sắp hết xăng! Giữa núi mà hết xăng thì khóc hết nước mắt là sự thật.

Mình có ghé lại Dốc Thẩm Mã, và núi QUẢN BẠ để chụp thêm hình.

Kết quả hình ảnh cho hà giang

13:00 mình về lại Tp. Hà Giang, trả xe và lên xe khách BẰNG PHẤN về lại thủ đô Hà Nội.

Chính thức kết thúc chuyến đi Hà Giang với nhiều kỷ niệm.

Tổng chi phí của mình bao gồm:
+ Vé máy bay VNA (khứ hồi): 3Tr
+ Vé xe Hà Giang – HN: 350k (chuyến đi), 200k (Chuyến về)
+ Tiền thuê xe máy: 540K. Tiền Xăng thêm tầm 250k
+ Ăn uống: 1tr
+ Tiền nhà: Tp. Hà Giang (50k), Đồng Văn (400k), Lũng Cú (600k).
+ Các chi phí phát sinh khác: 1tr.

Nói tóm lại: Hà Giang thật sự là một điểm mà những bạn yêu thiên nhiên nên đi để khám phá! Hãy thử khám phá và chinh phục đoạn đường chứa đựng nhiều tâm huyết của những người đã đỗ ra thật nhiều mồ hôi – nước mắt có cả máu để xây dựng được.

“Có một Đồng Văn cổ nhưng không hề xưa
Có một Lũng Cú xa địa lý nhưng gần trong tim”

1 Comments

  1. núi rùng Hà Giang rất đẹp, nhất là vào buổi sáng, north vietnam motorbike tours https://loopbiketours.com/ chúng tôi đi đến đây trên một chiếc xe máy thân thuộc, trải nghiệm từng con đường của Hà Giang thân yêu

    ReplyDelete

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ