TRỞ LẠI TÂN CƯƠNG MÙA OẢI HƯƠNG

TRỞ LẠI TÂN CƯƠNG MÙA OẢI HƯƠNG

Từng đi Tân Cương đến 2 lần, tuy vẫn còn chút tiếc nuối vương vấn, nhưng không hề nghĩ còn có ngày quay lại. Ấy thế mà vẫn có lần thứ 3, hoàn toàn bất ngờ, ngẫu hứng.
Có cô em tự dưng nhắn tin hỏi kinh nghiệm TC. Sau một hồi nhiệt tình chia sẻ, góp ý lịch trình, mình bỗng nổi “máu tham”, xin join.


Hoa oải hương ở Tân Cương

Cũng là bởi 2 lần trước đều vào mùa thu, lần này là mùa hè hứa hẹn thảo nguyên rộn ràng cỏ hoa và nhất là những cánh đồng oải hương tím ngát đang vẫy gọi.
Hơn nữa hai lần trước mới đi được Bắc Cương và Nam Cương. Lần này lịch trình chủ yếu đi về phía cực Tây mà 2 lần trước mình chưa hề tới
Vậy là mua vé (640₫) và làm visa trước ngày đi đúng 1 tuần. Bay khá vòng vèo (HN - Quảng Châu - Tây An - Urumqi) và dù mua 1 vé thru nhưng cứ mỗi chặng lại phải tự đi lấy hành lý để chuyển, đây có lẽ là đặc sản policy của hãng hàng không Phương Nam 🙂 , làm mình xuýt lạc hành lý ở Tây An, may có bạn @Hong Hanh Nguyen quay lại cứu đồ.
Lịch trình tóm lược như sau:
HN - Urumqi - Burqin - Hemu - Kanas - Burqin - Ma quỷ thành Urho- Bortala - hồ Sayram, Quả tử câu, Khorgos Port -Thanh Thủy Hà - Yining – Kuerdening. - Xinyuan County - thảo nguyên Nalati- thảo nguyên Bayinbulak -Turpan- Đôn Hoàng - Urumqi - HN.

Urumqi


Đôn Hoàng


Hồ Sayram


Hành trình kéo dài 16 ngày (từ 18/6 đến 3/7, vụ này lo mãi vì quá hạn visa cho phép 1 ngày) trong đó có 10 ngày thuê xe riêng đi tổng cộng gần 4000km theo một vòng khép kín từ Urumqi lên cực Bắc, vòng xuống, đi sang cực Tây, vượt đèo đi sang phía Đông rồi trở lại thủ phủ Tân Cương,
Ấn tượng:
Chuyến đi thú vị vui vẻ vì đi qua khá nhiều vùng đa dạng về văn hóa (các sắc tộc), biến ảo về cảnh sắc (núi tuyết, thảo nguyên, sa mạc) và thu hoạch được nhiều thứ không có trong 2 chuyến TC trước .
Kinh nghiệm:
+ Ăn uống ở Tân Cương cũng dễ và khá ngon (nhất là với ai ăn được thịt cừu). Thịt cừu nướng rất thơm ngon và rẻ, sữa chua và món polo cũng rất ngon, mì tươi chần rồi trộn với thịt xào rau củ ăn cũng ổn...
Nói chung mình ăn đồ TC tốt, nhưng thường phải nhắc họ cho ít muối 🙂
+ Đặc biệt đi mùa này nên lượn qua vùng Đôn Hoàng đang mùa mơ (hạnh) Lý quảng ngon tuyệt vời
Kinh nghiệm là đến TC chớ gọi cơm vì nó đã không ngon lại đắt. Cũng đừng dại gọi món mì bò nước vì lượng thịt bò trong bát nó chỉ là vài mẩu thịt vụn như mấy hạt đỗ đen, đến nỗi về sau bọn mình có thuật ngữ là mì rắc “tiêu bò” để chỉ món này.
Nhưng để phù hợp với mọi khẩu vị người VN thì tốt nhất là gọi lẩu. Nhóm mình may mắn có bạn Hạnh bắn tiếng Hoa giỏi hơn người TQ nên được ăn lẩu các thể loại liên tục đến nỗi “sư phụ” phát hoảng 😀
+ Mua sắm: khăn, găng tay, tất lông cừu rẻ và đẹp, đá quí và bán quý, các loại oải hương khô và tinh dầu, cúc Thiên sơn, hoa hồng khô, các loại nho mơ mận khô, hạt hồ đào, hạch đào ngon và rẻ
+ Ở thì nên chọn Youth Hostel (Thanh niên quốc tế lữ xá) vì chắc chắn được phép host người nước ngoài, nói được tiếng Anh, nhiều thông tin du lịch bụi, giá vừa phải.
+ Đi lại: nên đi nhóm 8 người, thuê xe riêng đi cho nhanh và tiện lợi, trên đường chỗ nào đẹp tha hồ dừng. Bác lái xe của nhóm mình rất chu đáo, cẩn thận, nhiệt tình, lấy giá rất ổn (1100Y/ ngày)
* * *
Hành trình Tây Cương lần này của mình rất đáng giá. Hẳn mình có duyên nợ sao đó với miền đất này nên đi hoài không hết. Đã đi đến lần thứ 3 một cách hoàn toàn bất ngờ như thế nên cũng không dám chắc là không có lần thứ 4 🙂 Biết đâu phía trước vẫn còn một mùa xuân !?
* * * *
Ps1: Note này thay câu trả lời cho các bạn hỏi mình về kinh nghiệm đi Tân Cương.
Thu Tam Nguyen
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ