Review Uzbekistan

Review Uzbekistan xong tắt thở!



📔Visa:
_Visa có thể xin online, hạn 6 tháng, thời gian vào 1 lần tối đa 30 ngày, phí thanh toán online 21.5$. Sau khi nhập thông tin, hoàn tất thanh toán, email sẽ nhận được thông báo có visa sau 48 tiếng (Không tính thứ 7,cn).
_Chỉ cần điền những thông tin đơn giản, không cần phải đặt vé máy bay trước. Khi đính kèm hình thẻ, bạn cắt hình nhỏ lại vừa đủ gương mặt thôi. Cắt bỏ phần phông trắng, sao cho vừa chạm vào đỉnh đầu, và chạm vào 2 mép tai. Vì nếu phần phông trắng đằng sau dư quá nhiều, thì hệ thống sẽ báo lỗi, mặc dù đúng size hình quy định.
_Sau khi có visa, bạn in ra rồi kẹp vào passport, khi bay nối chuyến tại nước thứ ba, và ngay cả khi bạn đã ở Uzbe nhiều ngày, và xuất cảnh đi về, hải quan vẫn sẽ yêu cầu xem visa.
_Link xin visa, bạn vào link đúng dưới này mới đúng của ĐSQ Uzbe, vì có những link khác là của đại lý, họ sẽ lấy phí cao hơn:
💸Tiền tệ: Soms
_1000soms ~ 3000 đồng Việt Nam.
_1 USD ~ 8380 soms
_Đổi tiền ở sân bay tối đa 1 người 500$. Khi đổi tiền nhớ giữ lại biên lai, nếu ngày về còn dư, ra sân bay đổi lại thì phải đưa biên lai nó mới cho đổi.
_Tuy nhiên bạn không cần đổi nhiều, thậm chí không cần đổi tiền nếu như không muốn vào chợ địa phương, hoặc mua hàng rong. Vì tất cả khách sạn, taxi, mua quà lưu niệm ở các khu du lịch, ăn uống... họ đều hỏi: "$ hay soms?"
_Mệnh giá tiền Uzbe khá nhỏ, tờ lớn nhất là 50.000.
✈️Vé máy bay:
_Bạn có thể nối chuyến đến Bangkok, Singapore, Hàn Quốc...
_Chi phí khứ hồi từ nước thứ 3 đến Tashkent ( thủ đô Uzbe), tầm khoảng trên 550$, hoặc rẻ hơn tùy thời gian đặt vé và tùy vào quốc gia thứ ba nào.
💁‍♀️Ngôn ngữ:
_Uzbek, và tiếng Nga. Chỉ có rất ít người nói được tiếng Anh bập bõm, người nói tốt lại càng hiếm.
_Nơi nói được tiếng Anh nhiều nhất và tốt nhất là TP Bukhara.
_Khiva: nhiều người nói được nhưng bập bẹ.
_Tashkent, Samarkand: khá ít.
🔌 Điện: 220V, ổ cắm tròn giống hệt VN, không cần mang đầu chuyển điện.
Thời gian: chậm hơn Vn 2 tiếng. VD ở VN 20h thì ở Uzbe 18h.
🚽Toilet công cộng: chỗ nào cũng sạch, nhưng không có giấy. Đi vào tốn 1000 soms thì được phát cho 1 miếng giấy... chùi không xi nhê 😁😁😁. Nên mang sẵn giấy theo.
🍝Thức ăn: 1 số món đặc trưng:
_Plov: món ăn quốc hồn quốc túy ở đây, giống cơm chiên, nhưng ở đây chiên ngập dầu, nên hạt cơm mềm, hơi nhũn. Ít cà rốt, dưa leo, vài miếng thịt bò hoặc thịt cừu. Dễ ăn vì gần giống cơm chiên VN thôi, chứ cũng bình thường, thua xa cơm tấm sườn bì chả.
_ Súp Lagman: vài sợi mì to, thì là, cà rốt, khoai tây, vài miếng thịt cừu mỏng dính. Vị nước dùng hơi hôi mùi cừu.

Kết quả hình ảnh cho Súp Lagman

_Samsa: bánh tam giác, nhân thịt cừu, hoặc bò, hoặc rau, thêm gia vị. Có chỗ làm bánh này khô ráo, có chỗ làm mà ăn xong miệng dính đầy mỡ rít rít như cà ri.
_Nhìn chung, vị của các món ăn ở Uzbe bán ở các quán nhỏ ven đường thì khá khó ăn vì vị địa phương, nhiều dầu, hôi mùi cừu, và 1 gia vị gì đó hơi hôi tui không rành đặc trưng của các nước Trung Đông.
_Trái cây: không đặc sắc, chỉ có quýt (ngon), táo (có chỗ bị bột, chỗ không). Quốc gia này đặc sản là lựu, nhưng đi mùa xuân không thấy trái nào, hoặc rất nhỏ. Chuối thì có vẻ mắc, nên chỉ bán 1 lần 3 trái. Rất ít chỗ có bán nho, nhưng giá trên trời.
_Kebab: món ăn này quen thuộc rồi, thịt nướng cừu, bò, gà tẩm gia vị.
_Sữa chua: thường ăn kèm chung với các món ăn, ở đây làm dạng sệt, vón cục. Ban đầu thấy khó ăn, nhưng sau lại thấy lạ mồm, và thích.
🧕 Trang phục:
_Người Hồi giáo chiếm đa số, dòng Sunni. Cũng có 1 lượng nhỏ dòng Shiite, và đặc biệt quốc gia này có cả Hồi giáo Sufi.
_Tuy nhiên, khác với các quốc gia Trung Đông lân cận, Hồi giáo không phải là quốc giáo ở Uzbe, ngược lại, họ khá thoáng, thoáng một cách bất ngờ không tin được. Trừ mấy phụ nữ lớn tuổi, còn lại nữ giới trẻ chẳng ai mặc Hijab trùm đầu luôn, thậm chí còn mặc váy ngắn cũn cỡn 😁😁
_Ờ Tashkent thì thời trang cập nhật khoảng năm 2010, còn lại thì chắc cỡ chưa tới năm 2010. Mấy phụ nữ lớn tuổi, hoặc có gia đình thì rất thích ăn mặc phong cách Liên Xô cũ, và đầy kim sa hột lựu chíu chíu.
📡Internet: Ucell hoặc Beeline. 1 sim giá chỉ tầm 50.000 - 100.000 là mắc nhất, net thả ga xài 10 ngày cũng chưa hết (trừ xem youtube, xem phim). Wifi thì xa xỉ, đừng mong có wifi ở quán cafe, nhà hàng. Tuy có cũng chưa chắc xài được.
_Nên mua sim ở sân bay, nếu không có thì vào trung tâm tìm cửa hàng Ucell hoặc Beeline để mua. Hôm tui đến thì sân bay hết sim, chả ai bán. Đi vào Tashkent, thấy 1 quầy bán sim (không phải Ucell hay Beeline), kế chợ Chorsu, bị lừa mẹ nó cái sim 750,000 soms ( 100 u ét đê ), xài được có 1 ngày. (Ngày cuối về lại Tashkent để bay, tính quay lại chửi nó, hoặc báo cảnh sát, cuối cùng lại trời mưa, không kịp đi)
🚆Di chuyển các thành phố lớn: xe lửa
_Những thành phố lớn ở Uzbe là: thủ đô Tashkent, Samarkand, Khiva, Bukhara. Bạn có thể di chuyển bằng tàu cao tốc Afrosiob (có bữa ăn nhẹ), hoặc tàu thường (có tàu bán đồ ăn và nước uống, có tàu không bán gì), tàu đêm giường nằm (toilet dơ).
_ 1 thành phố nhỏ cách Samarkand khoảng 100km: Shahrisabz, nằm sau lưng dãy núi cùng tên. Đi đến đây bằng taxi từ Samarkand.



_Tui đã thử đặt vé trên web của nhà ga, nhưng nó cứ quay lòng vòng, không đặt được, nên tui đặt qua đại lý, giá cao hơn chút, nhưng ưu điểm là nhanh gọn. Bạn vào link đặt tàu bên dưới, chọn chuyến, ghi thông tin. Họ sẽ check nếu chuyến nào mình chọn mà hết vé, họ sẽ gợi ý một chuyến tàu khác trong ngày, đỡ mất công tìm kiếm, rồi gởi lại qua email cho bạn xem kèm 1 file ủy quyền thanh toàn qua thẻ tín dụng.
Nếu bạn ok thì sẽ gởi ảnh passport, ảnh mặt trước thẻ tín dụng, và thông tin thẻ tín dụng, địa chỉ khách sạn ngày đầu tiên khi bạn đến Uzbe. Họ sẽ giao toàn bộ vé tận khách sạn trước 1 ngày cho bạn.
_Ban đầu tui cũng lăn tăn vụ ủy quyền thanh toán qua thẻ tín dụng, vì sợ sau này bị đánh cắp thông tin. Nhưng vì do chuyến đi này khá đột ngột, chỉ đặt vé máy bay trước 3 ngày rồi đi luôn, các chuyến tàu bị hết khá nhiều, còn không đặt trực tiếp ở website nhà ga được nên đành làm liều. Bạn nào có thời gian thì cố gắng tự đặt vé ở website nhà ga.
_Ngoài ra, có 1 hình thức khác là share taxi, nếu bạn đi 1-2 người, và không muốn đi xe lửa, thì hỏi thử giá share taxi. Bên này taxi rất rẻ, bằng 1/2, 1/3 Việt Nam thôi tùy trả giá, chứ không tính công tơ mét. Tui chưa hỏi thử, nhưng khi ở hostel Bukhara thấy dán tờ giấy trên tường: Bukhara - Khiva (450km), share taxi chí 100.000 soms ( khoảng 300k VND/ người). Khuyết điểm: đợi lâu do phải có người đi chung mới đi được.
🚕Di chuyển trong thành phố đến các khu vực tham quan:
_Tashkent: thủ đô có tàu điện ngầm. Tui xem trong ảnh thì thấy ga metro ở Uzbe đẹp lộng lẫy lung linh, nhưng tới nơi hơi bị thất vọng. Có 1 quầy bán thẻ đi metro dưới ga, cứ đi vào là thấy. Giá vé đều nhau, cứ đi 1 chặng là 1200 soms ( ~3600 VND). Còn taxi thì hiếm xe nào có biển hiệu, cứ đứng giữa đường quẫy là có xe dừng ngay.

Kết quả hình ảnh cho Tashkent

_3 thành phố còn lại Bukhara, Khiva, Samarkand: taxi. Taxi rất rẻ, trả giá thoải mái. Không có xe này vẫn còn hàng đống xe khác.
🎡Giải trí:
_Cafe: trên google map hiện ra rất nhiều quán cafe rải rác. Tuy nhiên, chỉ ở khu vực khu tham quan thì mới có 1 ít quán cafe đúng nghĩa, còn lại đều là cửa hàng bán thức uống đóng chai mang đi. Nhưng bạn đừng mong tìm được 1 ly cafe "quốc dân", 95% tất cả các quán trên toàn quốc không có gì khác ngoài Cappuchino, Espresso, Coca, nước ép táo bình giấy, và trà xanh, trà đen. Nhiều quán cafe đúng nghĩa hiếm hoi, cũng chỉ có mấy món đó luôn.
_Bar: Hồi giáo ở đây khá thoáng, vẫn có những quán bar hoạt động, thường nằm dưới các tầng hầm chỉ có dân địa phương mới biết, nên bạn muốn vào đây hút shisha thì kết thân với 1 dân bản địa rồi bẩu họ dẫn vào. Trong quán bar ở quốc gia Hồi giáo này, có cả phụ nữ làm việc, và... "dân chơi" cũng chỉ uống Coca, hoặc nước ép táo bình giấy thui nha.😁😁😁
🛒Mua sắm gì?
_90% các mặt hàng từ chợ địa phương, đến khu tham quan, đều là hàng Trung Quốc. Tui xem hàng taobao.com của TQ miết mà tui nhìn mấy thứ này thấy ngán luôn.
_Chỉ có thảm, đồ đồng, đĩa gốm sứ, 1 số áo choàng dài màu mè thì là hàng Uzbe do họ có các xưởng làm ngay tại chỗ. Hàng rất đẹp, nhưng giá cũng trên trời.
_Các loại gia vị, hạt khô: có thể mua về, nhưng nhìn chung không đặc sắc.
🌇Khách sạn:
_Các khách sạn sẽ thu bạn phí 2-2.5$/ ngày/ người. Đây là phí thành phố dành cho khách ngoại quốc. Họ sẽ đưa biên nhận có đóng mộc và chữ kí của KS, bạn giữ kĩ, vì lúc xuất cảnh hên xui hải quan sẽ đòi xem. Nếu không có thì khả năng bạn phải đóng tiền.
_Bạn có thể tự đặt trên các trang đặt phòng quốc tế. Dưới đây là những KS tui đã ở. Tiêu chí chọn nơi ở của tui theo thứ tự: toilet sạch, vị trí trung tâm, gần khu tham quan, dưới 2km, hoặc gần trạm metro, giá tiền. Những hostel dưới đây giá cũng khá rẻ.
+Tashkent: Art Hostel:
+Samarkand: B&B Emir. Wifi rớt ngày rớt đêm.
https://www.agoda.com/…/b-b-emir/hotel/all/samarkand-uz.html
+Khiva: đây là nơi tui thích nhất trong các hostel đã ở tại Uzbe. Gia đình chủ nhà rất thân thiện, đặc biệt thích thức ăn sáng chị vợ làm, tới giờ vẫn còn thèm bánh crepe cuộn sữa chua của chị í.
+Bukhara: chỗ này tui đặt phòng riêng, nhưng ai đặt giường trong phòng tập thể thì nên chọn hostel khác. Vì phòng tập thể ở đây không có cửa, và các phòng riêng khác đều phải đi ngang qua phòng tập thể để vào, nên ai ngủ phòng tập thể ở đây rất ồn ào, và bất tiện, vì người lạ cứ đi ra đi vào.
👍Ưu điểm:
_Tashkent: cây xanh nhiều hơn số dân cư, thảm cỏ, công viên ở khắp mọi nơi.
_Đất rộng người thưa. Tui chưa từng nhìn thấy 1 cọng rác, hay 1 làn nước thải chạy ngoài đường luôn. Sạch sẽ, xanh mát, không khí trong lành có thể sánh ngang Singapore.
_Hồi giáo ở đây cực thoáng và dễ chịu. Bia rượu vẫn bán công khai trong các quán ăn. Nhưng người dân không có thói quen hút thuốc, nên rất hiếm khi gặp người hút thuốc nơi công cộng.
_Người dân cũng khá thân thiện. Chỉ có bị lừa nhẹ vụ cái sim 100USD, và ở Bukhara thì hơi chặt chém, và cũng bị lừa nhẹ. Còn lại đều tốt.
_Chi phí ăn uống rẻ. Giá thức ăn trong nhà hàng sang trọng hay quán ăn bình dân, đa số đều BẰNG NHAU. Tầm 10.000 - 30.000 soms tùy món. Nhà hàng có thêm 10,15,20% phí phục vụ.
_Taxi rẻ, 5km giá 15.000 soms (~ 45k), 30km giá 60.000soms (~180k). Tùy trả giá. Ở 1 vài nơi có cả taxi, hoặc bus chạy gas. Ở trên nóc xe mấy bình gas chà bá 😁😁😁
_Vé tham quan các nơi cũng không mắc, tầm 15.000 - 25.000 soms/ người, chủ yếu chỉ có mua vé ở Samarkand và Khiva.
_Kiến trúc lộng lẫy, mang hơi hướng cổ tích.
_Mùa xuân thì anh đào hồng, anh đào trắng nở tưng bừng khói lửa ở Samarkand, đặc biệt là dãy núi Shayrisabz cách Samarkand 100km. Bồ công anh mọc dại trắng xóa các thảm cỏ khắp thành phố Tashkent. Hoa tulip cũng được trồng đầy các vỉa hè, công viên...

Kết quả hình ảnh cho Tashkent
👎Khuyết điểm:
_Bị lừa 2 lần: lần đầu vụ sim ở Tashkent, và bữa ăn ở Bukhara.
_Bất đồng ngôn ngữ do số người SD tiếng Anh rất ít.
_Mùa đông âm hàng chục độ, hè hơn 40 độ.
_Hệ thống tàu điện ngầm duy nhất của Trung Đông ở Tashkent không lung linh như các báo đã đăng, bẩn, đầy nước thải, sơ sài đến thất vọng. Đây là địa điểm bẩn duy nhất mà tui nhìn thấy ở cả đất nước Uzbe, và thật thất vọng là tui đã dành hẳn 1 ngày để đi vòng quanh các ga lớn để khám phá hệ thống tàu điện ngầm đất nước này.
_Ít trái cây, ít đặc sản địa phương. Phần lớn hàng hóa từ Trung Quốc.
_Thịt bò: thịt bò dùng để chế biến các món ăn chỉ có ở Bukhara mới đúng là thịt bò. Còn ở các thành phố khác không phải thịt bò, làm bằng gì thì không biết, nhưng khi ăn thì phát hiện không phải.
_Kiến trúc các học viện Hồi giáo đều na ná nhau, chỉ khác nhau về sự nổi tiếng và độ quành tráng. Nên nếu ai ít thời gian, đi dưới 10 ngày thì có thể bỏ qua Bukhara. Ưu tiên đi Samarkand và Khiva.
_Đa số các học viện Hồi giáo, hoặc thánh đường ở đây đều thiết kế cửa chính quay mặt về hướng Tây (hướng thánh địa Mecca), nên chụp ảnh thường xuyên bị ngược sáng. Tui chụp bằng điện thoại cho nên ra ánh sáng không tốt.
👑👑👑Review chi tiết:
Phần 1: Tiếp cận Sufism giữa nghĩa địa, mục tiêu tiêu diệt của khủng bố:
_Thời gian đề nghị:
+Tashkent: 2 ngày.
+Samarkand: 3 - 3.5 ngày (Nếu mùa xuân giữa tháng 3 - đầu tháng 4 thì dành 1 ngày đến dãy núi tuyết Shahrisabz ngắm thảo nguyên và anh đào nở rực rỡ phủ hồng các triền núi, cùng với thành phố Shahrisabz cách núi 10km.)
+Khiva: 2.5 ngày
+Bukhara: 1.5 ngày
_Tổng chi phí chuyến đi của tui 12 ngày 13 đêm: ~ 1600$
+Visa: 21.5$
+Vé máy bay: ~ 820$ (mua bị mắc, do mua gấp trước 3 ngày bay, vì đi đột xuất do hủy chuyến Pakistan, nên lấp Uzbekistan vào)
+Phí thành phố 9 đêm: 18$
+Vé các chuyến tàu đi 4 thành phố lớn: khoảng 140$
+Khách sạn 9 đêm (1 dêm ngủ xe lửa, 2 đêm máy bay): ~ 110$
+Ăn uống, cafe, taxi, vé tham quan, mua sắm: 500$.

Nguyễn Lan Uyên
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ