KINH NGHIỆM DU LỊCH TỰ TÚC ĐÀI LOAN

KINH NGHIỆM DU LỊCH TỰ TÚC ĐÀI LOAN 
Lịch trình 6 ngày 5 đêm :
HCM - Taipei – Taichung – Kaohsiung – HCM
Chi phí :
- Vé máy bay khứ hồi : giá cả tùy vào thời điểm
- Ăn uống : 400-500k/ngày
- Khách sạn (hostel, Homstay, Inn..) : 300-400k/đêm
- Chi phí tàu xe : 300-500k/ngày (tùy ngày đi ít nhiều, di chuyển xa gần)
- Chi phí khác : 200-300k/ngày (ăn vặt, phí vào cửa tham quan…)



1, Vé máy bay : bạn có thể săn vé rẻ của hãng VietjetAir và Vanilla Air, tuy nhiên VietjetAir thì có nhiều đường bay đến nhiều tỉnh của Đài Loan hơn vì vậy các bạn có thể lựa chọn bay qua Taipei rồi về từ Kaohsiung hoặc Tainam… giá vé khứ hồi lúc ấy mình mua chưa tính hành lý khoảng 2.6tr, ngoài ra cũng có khá nhiều hãng khác nữa như Eva hay China Southern.
Kết quả hình ảnh cho Vanilla Air

2, Visa : đối với những bạn đã có visa của các nước phát triển như : Mỹ, Canada, Hàn, Nhật, Anh, EU Schengen, Australia và NewZealand, kể cả còn hạn hay hết hạn trong vòng 10 năm, thì chỉ cần xin visa online, lên mạng vào đường link của Đại Sứ Quán Đài Loan apply Visa qua web thì trong vòng 2 phút có ngay visa luôn. Không mất phí. Nhóm mình đi 4 người, 1 người phải xin visa dán, 3 người còn lại do đã có visa Nhật, Hàn nên xin online. Đối với những bạn chưa có các loại visa trên thì làm thủ tục rồi lên đại sứ quán xin visa dán, chi phí 55$.
3, Ngôn Ngữ : dân bản xứ cực kỳ hiếm người biết tiếng Anh nhé, kể cả những nhân viên làm việc tại nhà ga, shopping mall,… việc ông nói gà bà nói vịt cũng khiến bọn mình dở cười vài phen. Các phương tiện giao thông công cộng ngoài trừ tàu điện và tàu lửa ra thì gần như tài xế Taxi ko biết nói tiếng Anh và xe bus thì cũng ko có bảng điện tử tiếng Anh, ngồi trên xe bus ko biết trạm nào với trạm nào hết, may mà còn có đánh số nên bọn mình cứ tra google map mà ra.
4, Wifi & Internet : các bạn thuê luôn cục phát wifi hoặc mua sim 3G dành cho khách du lịch tại các sân bay hoặc thuê trước trên website tại VN như Kkday hoặc Klook, bạn có thể nhận cục wifi ở sân bay này và trả nó ở tại sân bay khác, chi phí cũng ko quá đắt, bữa tụi mình thuê tính ra mỗi đứa 200k/6 ngày. Dùng được tối đa cho 5 thiết bị. Nhớ tải thêm app của MRT Taiwan về dùng nhé.
5, Phương tiện giao thông : Nhớ mua cái Easy Card nha, thẻ này dùng được cho hầu hết các phương tiện giao thông từ bus, rail, MRT đều dùng được, thậm chí còn dùng để mua hàng tại các cửa hàng 7eleven luôn nhé. Đài Loan phương tiện giao thông phổ biến vẫn là MRT, tàu lửa và bus, đi từ tỉnh này sang tỉnh khác bằng Tàu cao tốc, tuy nhiên giá của nó thì cũng hơi cao. Chạy vèo vèo, chưa kịp chợp mắt đã tới nơi. MRT thì đi trong thành phố, cũng khá thuận tiện, nó đến hầu hết các điểm vui chơi trong thành phố.
Kết quả hình ảnh cho Easy Card
Việc thuê xe máy thì các bạn phải có bằng lái Quốc Tế nhé, xe máy cho thuê thì đa số là Scooter, nhưng cũng có kha khá xe phân khối lớn đẹp, mấy anh chị ham tốc độ và có bằng Quốc Tế thì cứ phà phà mà chạy nhé, lái xe bên phải như ở VN nên cũng dễ đi lắm.
*Tuyệt đối ko được ăn uống ở các nơi công cộng như nhà ga, tàu điện, xe bus, tàu lửa… bảo vệ thấy là sẽ nhắc nhở mà thái độ rất ư là khó chịu.
6, Khách Sạn : khách sạn ở Đài Loan cũng tương đối rẻ, nếu bạn ở Dorm giường tầng thì khoảng 300-400k/người/giường/đêm, thường thì ks có ăn sáng giá đắt hơn chút xíu, nhưng ăn sáng buffet khá chất lượng. Mình chọn các khách sạn ở Trung tâm thành phố, gần ga tàu và gần các khu shopping, vì vậy bọn mình ko mấy vất vả trong việc di chuyển đến các tỉnh khác. Trong phần lịch trình mình sẽ chỉ điểm vài khách sạn mà mình đã ở khá sạch sẽ, thuận tiện và giá tốt. Lưu ý là giá phòng cũng thay đổi tùy thời điểm book và tùy trang web, bạn có thể so sánh và book ở trang nào rẻ nhất nhé, như mình thì vừa book trên Booking vừa bên Agoda, vì cũng cùng khách sạn mà có nơi thì Agoda rẻ hơn, có nơi thì Booking lại rẻ hơn.
7, Ăn uống : nhóm mình phải nói là 4 đứa ăn hàng, đợt này đi ăn dã man luôn, nói chung là ẩm thực Đài tương đối dễ ăn, ngon và phong phú. Nhớ đừng bỏ qua món mực nướng nhé, 100T$ nhưng là tươi ngon dã man luôn, món hồ lô dâu tây cũng khá ấn tượng với mình. Bọn mình đi chơi buổi trưa di chuyển cũng hay chọn mua thức ăn nhanh tại các cửa hàng tiện lợi, đi chợ đêm thì gần như món nào cũng thử, ăn no căng bụng mà còn tay xách nách mang về khách sạn ăn tiếp. Vào nhà hàng ăn chi phí cũng ko quá mắc tầm 700T$/người.
*Ngày 1 : HCM – Taipei, chuyến bay lúc 1h30 sáng từ HCM, qua đến Taipei là 6h sáng sau khi làm thủ tục nhập cảnh và thuê cục wifi xong thì chúng tôi di chuyển về khách sạn đã book sẵn – Angels Hostel, giá 450T$/người/đêm, khách sạn nằm cách ga Ximen khoảng 300m và cách khu mua sắm Ximen khoảng 500m, gần đó là The Red House, nói chung là rất tiện tham quan mua sắm. Vừa bước ra khỏi terminal là sẽ nhìn thấy bảng hướng dẫn xuống trạm MRT, tại đây nhớ mua hẳn luôn cái thẻ Easy để đi nhé, đỡ mất công mỗi trạm đi là mỗi lần mua vé. Từ trạm MRT của sân bay bạn có đi về trạm MRT Taipei Main station là trạm chính trung tâm tp rồi từ chỗ này đi 1 trạm là tới Ximen hoặc bạn ở gần ks nào thì đi tiếp đến trạm đó. Về ks thì tìm đồ ăn sáng, tắm rửa, nghỉ ngơi và gửi đồ tại khách sạn, sau đó đi loanh quanh khu vực gần khách sạn chụp ảnh ngắm phố phường và chờ thành viên còn lại bay qua sau. Sau khi hội đủ 4 đứa, thì chúng tôi xuất phát đi núi Dương Minh (gọi là Yangminh Shan nhé), ban đầu định đi bus cho rẻ, nhưng rồi cũng hơi đuối sau chuyến bay nên chúng tôi quyết định đi taxi, thật ra share nhau cũng ko có mắc. Lên tới núi thì trời lạnh ngắt luôn, trên đó có các tuyến xe bus di chuyển đến các điểm vui chơi trên núi. Lang thang ngắm cảnh, chụp ảnh hoa đào, hoa lys… chúng tôi di chuyển bằng xe bus về lại trung tâm tp. Về ks chưa kịp tắm rửa thì cả 4 đứa tiếp tục đi chợ đêm Shilin, khu chợ này phải nói là bán đồ ăn khá ngon, ăn no căng cả bụng, quần áo giày dép nếu chịu khó tìm thì cũng có một số cửa hàng bán đồ chất lượng.
Kết quả hình ảnh cho Yang Ming Shan

*Ngày 2 : Jiufen, Shifen, Yehliu Geopark, Mochi DIY
Các điểm này nằm khá xa nhau, vì vậy để di chuyển tham quan trong 1 ngày thì bạn cũng khá vất vả đấy, vì vậy nhóm mình quyết định book landtour, đi về trong ngày. Có hướng dẫn viên tiếng Anh thì 32 US$/người, mình thấy giá này khá hợp lý. Di chuyển bằng MRT và bus cũng không quá khó khăn, chỉ là bạn sẽ đi lại nhiều, rồi đổi tàu, đổi xe,… như vậy sẽ cực hơn. Theo mình là vậy. Còn thích chọn cách nào thì tùy bạn nhé.
- Jiufen : khu này đồ ăn thức uống bao ngon, có món chè Khoai Môn ăn cũng lạ và ngon, do mình đi trúng ngày lễ của Đài nên rất đông khách địa phương đi du lịch. Vì vậy khu vực này quá tải, kẹt người, nên mình ko cảm nhận được cái đẹp của nó, chỉ có ăn uống là thấy ngon lành.
- Shifen : có cái đường ray cũng dễ thương, chịu khó đi bộ thêm 1 khúc thì sẽ thấy thác nước, do đói bụng quá nên bọn mình đi loanh quanh khu đường ray ăn uống và chụp ảnh.
- Yehliu Geopark : công viên địa chất chỗ này mình không ấn tượng lắm, nhưng nhìn chung trên tinh thần đi cho biết đó biết đây thì đây cũng là nơi đáng đi.
- Cuối ngày là đến chỗ làm bánh Mochi cổ truyền, khu vực trưng bày và họ còn chỉ cho cách làm bánh nữa, cũng hay hay, nhưng nếu ko phải đi tour thì mình sẽ bỏ qua chỗ này.
- Sau khi về khách sạn thì bọn mình tiếp tục đi shopping tại khu Ximen ngay gần khách sạn. Khu này có cửa hàng bán mì gạo truyền thống khá nổi tiếng, tự nhiên quên mất cái tên quán, mình ăn thì thấy cũng khá hợp khẩu vị. Mình có post hình quán bên dưới nhé.
Kết quả hình ảnh cho Shifen
*Ngày 3 : Taipei – Taichung 
- Bọn mình ngủ thông thả, dậy trả phòng khách sạn, gửi hành lý và đi ăn sáng (kiêm ăn trưa ) sau đó thì đi tàu điện ra khu tượng đài Tưởng Giới Thạch, đi MRT đến ga Chiang Kai-shek Memorial Hall. Chỗ này dễ thương lắm, có nhiều bạn học sinh đến đây thực hành nhảy, múa, đàn, hát… theo nhóm nên khá nhộn nhịp, khung cảnh thì hoành tráng, là một nơi nên ghé qua.
- Taipei 101, thực ra do mình đi cũng nhiều tòa nhà cao nên mình cũng ko thích mấy chỗ này cho lắm, nhưng các bạn đi cùng thích thì mình chìu, ghé qua chụp cái ảnh cũng nằm trên đường đi, dừng ở ga MRT Taipei 101 luôn nhé.
- Sau đó bọn mình về khách sạn lấy hành lý di chuyển ra ga Taipei Main rồi mua vé tàu cao tốc để đi Taichung.
- Đến Taichung là khoảng 18h chiều, bọn mình nhận phòng khách sạn Chance Hotel, khách sạn này có giá 550T$/người/đêm có bao gồm ăn sáng buffet, chỗ này khá sạch sẽ và thoải mái. Nằm cách ga Taichung chỉ vài bước đi bộ.
- Sau khi nhận phòng chúng mình định kéo nhau đi chợ đêm Yelin, nhưng cả nhóm lại muốn mua sắm thế là kéo nhau đến trung tâm thương mại lớn ở Taichung, tại đây chúng tôi có bữa ăn hoành tráng được đầu bếp chế biến tại chỗ cho ăn. Sau tiết mục ăn và shopping.
*Ngày 4 : Alishan
Nếu các bạn muốn đi Alishan hoặc Sun Moon Lake thì nên tới thẳng Chiayi, đỡ được khá nhiều thời gian cho ngày hôm sau đi Alishan. Từ Chiayi di chuyển đến Kaohsiung hoặc Tainam cũng gần hơn.
Ăn sáng tại ks xong, bọn mình check out, gửi hành lý khách sạn và bắt đầu đi tham quan Alishan. Từ Taichung đi tàu mất 2h để đến Chiayi, và tại ga Chiayi sẽ đổi qua tàu khác hoặc xe bus để lên Alishan, vì lí do thời tiết hay đường xá mà tạm thời chuyến tàu từ Chiayi lên Alishan ko hoạt động tại thời điểm đó, vì vậy chúng mình phải di chuyển bằng bus và mất 2h30’ đi từ Chiayi lên Alishan, như vậy hành trình cả đi và về mất 9h, lưu ý là chuyến xe bus cuối cùng rời Alishan là 17h10’ vì vậy vui chơi nhưng chớ quên điều này, chúng mình xuất phát từ 9h sáng nhưng gần đến 14h chiều mới tới Alishan và chỉ có ít thời gian tham quan tại đây. Vì còn canh giờ về của xe bus nữa. Bọn mình cũng trải nghiệm chuyến xe lửa xuyên rừng, giá vé là 200T$ khứ hồi, mỗi chuyến đi chỉ mất tầm 7 phút, cũng khá thú vị. Vì bọn mình mất hết nguyên ngày đi Alishan nên ko còn thời gian để đi Hồ Nhật Nguyệt theo kế hoạch.
Về tới khách sạn là 21h tối, lấy hành lý và ra ga Taichung để tiếp tục đi Kaohsiung. Bọn mình đi tàu cao tốc để tới Kaohsiung, tới nơi là 23h đêm, chỉ kịp nhận phòng, tắm rửa và lăn quay ra ngủ cho 1 ngày di chuyển hơi nhiều.
Khách sạn ở Kaohsiung mà bọn mình chọn ở là EzStay hostel (hoặc KH EasyStay Hostel), phòng cũng tương đối, mình lấy phòng 4 cho cả nhóm, có toilet riêng trong phòng, giá 410T$/người/đêm.

Kết quả hình ảnh cho Alishan

*Ngày 5 : Kaohsiung
Mặc dù là thành phố lớn nhưng Kaohsiung có mật độ dân cư thưa thớt hơn Taipei, tại các nhà ga hay trạm tàu số lượng người đứng đợi ko quá vội vã và chen chúc. Phố xá hiền hòa bình yên, mình thích sự thanh bình nơi đây. Cũng vì bị vỡ kế hoạch vụ thuê xe máy mà bọn mình đã bỏ qua vài điểm đến.
- Formosa oulevard station : được xếp là 1 trong 10 “Ga tàu độc đáo nhất thế giới”. Được thiết kế bởi nghệ sĩ nổi tiếng Narcissus Quagliata, Formosa Boulevard là một trong các nhà ga bận rộn nhất trong thành phố Kaohsiung (Đài Loan), và cũng là ga đẹp nhất. Đi MTR đến ga Formosa.
- Trung tâm nghệ thuật Pier 2 Art Center : Gọi là trung tâm nghệ thuật bởi nơi này là một tổ hợp được xây dựng từ những nhà kho bị bỏ hoang bên bờ biển, ở đây giống như là tập hợp của rất nhiều khu bảo tàng với những tác phẩm mang tính sáng tạo. Cách đi: Đến MRT YanChengPu rời bằng cửa Exit 1, đi bộ theo đường Dayong 5′ là đến nơi.
- Đảo Cijing : đi MRT line màu cam đến trạm Sizihwan station (Hamasing) ra khỏi trạm tàu đi bộ đến cảng Gushan Ferry để mua vé phà qua đảo, nhớ ghé mấy quán trên đường đi để ăn trái cây tươi đá bào nhé, ngon lắm. Mua vé phà qua đảo là 40N$/người, đi tầm 5 phút là tới đảo. Qua đảo bọn mình thuê xe đạp lòng vòng vài điểm như : Hải đăng, Mô hình Ốc khổng lồ, đạp xe dạo đường biển, ăn hàng linh tinh và cuối cùng là ghé ăn hải sản. Nước biển xanh, nhưng cát thì đen xì.
- Tối quay lại Kaohsiung trong nhóm có bạn ko khỏe nên cả nhóm ko đi chợ đêm, mà chỉ có mình và 1 bạn nữa quyết định ghé Dream Center để shopping.

Kết quả hình ảnh cho Kaohsiung
*Ngày 6 : Kaohsiung – HCM
Mình ở KS gần ga Kaohsiung vì vậy đi MRT ra sân bay cũng khá tiện, ngày về bọn mình còn dư nhiều thời gian, có thể đi tham quan thêm vào buổi sáng, nhưng có bạn không khỏe, nên bọn mình nghỉ ngơi ở ks đến 11h rồi kéo vali ra ga Kaohsiung để đi MRT ra sân bay. Từ ga Kaohsiung các bạn đi line màu đỏ Siaogang, qua 8 trạm và không đổi tàu thì đến ga Kaohsiung International Airport station mất có 23 phút thôi nhé. Chỉ việc kéo vali lên Sân bay theo hướng dẫn ga đến ga đi. Sân bay Kaohsiung nhỏ xinh xắn, bên trong có cả cửa hàng tiện lợi cho chúng tôi ghé qua ăn sáng và mua ít đồ linh tinh. 17h30 chúng tôi về tới HCM, kết thúc chuyến đi khá vui và thú vị.

Thu An Vo
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ