MỘT ÍT CHIA SẼ VỀ ALISHAN ĐÀI LOAN

MỘT ÍT CHIA SẼ VỀ ALISHAN ĐÀI LOAN
HELLO CẢ NHÀ!!
Chả là mình vừa đi Đài Loan về. Bình thường cũng chả bao giờ viết review đâu (vì văn vở ko tốt lắm, hehe).Nhưng lần này mình xin chia sẻ 1 chút thông tin về ALISHAN- nơi mình rất muốn tới nhưng tìm không được nhiều thông tin lắm đặc biệt làm sao để đc trải nghiệm "🚂con tàu đỏ xuyên rừng" chạy từ Chiayi lên Fenqihua. VÀ viết để 1 lần nhớ đời mang tên "TRỄ CHUYẾN BAY". 

Hình ảnh có liên quan

Mình không chia sẻ kn ăn gì, chơi gì, visa, vé tàu xe ở ĐL... vì có rất nhiều bài trên facebook rồi. Có 1 lưu ý nhỏ mà ít bạn review trc nói tới:
🔌 Ổ điện ở Đài dùng loại 2 chân dẹt hoặc 3 chấu mà VN mình hay xài chân tròn (mình ko biết trc thông tin này nên ko hề mang theo adapter, các bạn mình cũng vậy, rất may mình có thói quen "cẩn tắc vô ưu" khi đi nc ngoài nên vẫn mang theo 1 củ dẹt, thêm 1c lúc thuê cục phát wifi thành 2c chia nhau xài đỡ mua)
📱Ở Đài xài điện 110V ko fai 220V như VN nên charge sẽ rất lâu, chụp ảnh, xài 3G/wifi rất nhanh hết pin nên PHẢI mang theo cục pin dự phòng nhé (may là mình cũng luôn mang, ban đầu còn chột dạ: thôi chết điện 110 thì mình ko có bộ chuyển đổi thì có nổ ko ta, bác police ở sân bay Taipei mới nói rằng "ko sao đâu, đồ điện tử giờ đều sx xài đc từ 110-220 mà" mình đúng đồ nhà quê, lêu lêu 😂).
🌿 Là đứa thích chỗ cảnh thiên nhiên nên đã ưu tiên đi ALISHAN . "Con tàu đỏ xuyên rừng" trước được người Nhật xây dựng để vận chuyển gỗ từ Alishan. Hiện được sử dụng cho du lịch thôi. 1 ngày chỉ có 1 chuyến cho 180 ghế, chỉ đặt đc trc tầm 15 ngày (tức ko thể book quá sớm và cũng ko thể sát ngày vì sẽ hết ghế). Tàu chỉ đi chặng Chiayi-Fengqihua và ngược lại mất tầm 2h/chặng, rồi đổi bus tầm 1h nữa mới lên tới Alishan.
Đặt vé online trên website:
https://afr.forest.gov.tw/tra-afr-web/index.
Website bằng tiếng Đài, các bạn dùng tiện ích dịch của google nhé. Website cho giữ chỗ trong 24h nên nếu chưa chốt lịch thì cứ giữ chỗ đã. Và nếu có book rồi mà thay đổi kế hoạch thì cancel trước ngày khởi hành cũng chỉ bị phạt 10% giá vé thui.
🚆Bắt THSR từ Taoyuan- Chiayi (tỉnh Gia Nghĩa), rồi PHẢI đi shuttle bus từ Chiyai THSR station tới Chiayi train station (miễn phí, mất ~ nửa tiếng). Chỗ train station cũng gần như trung tâm của tỉnh Chiayi, có phố cổ, phố sang, trà sữa, chợ đêm sầm uất đủ cả. ĐẶC BIỆT ở đây nổi tiếng món gà Turkey 🦃trứ danh nhé. Tụi mình vào tiệm lâu đời nhất ở đây ăn, món gà cực ngon và có món "hoa Thanh Long xào" khá lạ (thầm nghĩ ở mình các vùng trồng thanh long nhiều ko làm món này nhỉ). Tiệm cũng có 2 bạn nhân viên người Việt luôn.
Bọn mình ko đặt đc chuyến tàu chiêù đi lên Alishan vì hết vé, chỉ đặt trước được chiều về từ Fengqihua-Chiayi sau đó 2 ngày thôi. Vậy lịch trình chiều và tối hôm đầu chơi, ngủ ở Chiayi, sáng hôm sau dậy lúc 7h đi ăn sáng xong, ra cửa ga thì sẽ có những bác tài chào bạn đi Alishan bằng xe minivan nhé. Mình recommend các bạn đi minivan này vì chỉ khoảng 6-8pax/xe, chỉ mất ~2h chứ xe bus to mấy chục pax đi mất 3h thì sẽ say xe sấp mặt. Cũng không cần đi taxi đâu vì minivan cũng nhiều mà taxi mắc gấp đôi cho nhóm 3-4ng. Hãy mặc cả với bác tài giá chỉ bằng hoặc cao hơn vé xe bus chút thôi. Vé bus là 240TWD, mình trả bác tài 250/pax bác đồng ý. Dọc đường xe sẽ dừng ở thị trấn Fengqihua uống trà Ô Loong ngon nhất xứ Đài.

Hình ảnh có liên quan

🏡 Mình book Khách sạn trên Alishan luôn (giá 2.5tr/đêm) để đi bộ thăm thú Alishan và để sáng hôm sau 4h sáng đón chuyến tàu xuyên rừng lên trạm Chushan ngắm 🌅 bình minh. Rất tiếc, hôm đó mặt trời bị mây che đúng lúc nhô ra khỏi núi nên không đc hùng vĩ như mọi hôm 😰 nhưng cũng ko tệ lắm, cảnh trong rừng cũng khá đẹp.
Alishan cũng ko rộng lắm nên đi thăm thú khoảng nửa ngày là hết nên nếu ai thời gian eo hẹp thì sáng đi tối về cũng đc.
🚐Chiều về, nếu không đi tàu hoả các bạn cũng có thể ra cổng chỗ trạm xe bus ở 7/11 thể nào cũng có các bác tài minivan đợi khách, lại thương lượng giá và về cho chủ động nhen (chiều về có thể mặc cả giá rẻ hơn cả vé xe bus). Còn nếu đã book đc vé tàu hoả chặng Fengqihua-Chiayi lúc 13:50 thì ra bắt xe bus xuống ga Fengqihua để lên tàu (xe bus đi mất ~1h nên nhớ canh giờ xe bus kẻo lỡ chuyến).
🚩Chốt lại chuyến đi Đài: Ưng nhất Alishan. Cảnh sắc ĐL mình thấy không quá đặc sắc nhưng nên đi, đi để thấy cái văn minh, phát triển, sạch sẽ. Mua sắm và ăn uống thì quả là thiên đường rồi.
💯Có 1 điều mình ko đồng ý lắm vs nhiều bài review là người Đài nói tiếng Anh kém. Qua tất cả các lần hỏi han đường xá, quán ăn, thậm chí chuyện phiếm thì mình thấy người Đài sử dụng tiếng Anh quá tốt chứ (dù nhóm mình đều giao tiếp tiếng Trung cơ bản đc nhưng ko hề dùng tới). Học sinh, SV thì khỏi nói, mà các nhân viên bảo vệ sân bay, nhà ga tàu lớn, trạm bus nhỏ đều nói tiếng Anh luôn. Riêng bác tài chở tụi mình thì phải nói tiếng Anh perfect, siêu thị, nhà hàng đều có thể giao tiếp TA cơ bản mà, mình hiểu họ, họ hiểu mình là quá ok rồi.
⚠️Hơi buồn chốt cuối: dù ít nhiều cũng có tí kn du lịch ~10 nc tự túc, cũng tự tin việc lên kế hoạch lắm mà lần này do căn giờ không chuẩn, mình đã làm chậm 3 phút ko đc lên chuyến bay Taipei-HN của bạn mình. 😭 phải về lại KS ngủ tận trưa hôm sau mới có chuyến, bị phạt 3500TWD/2vé. Bài học NHỚ ĐỜI. Huhu xin nhỗi các bạn của M.


Nghiem Thi Thu Huong

———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ