KHÁM PHÁ THỔ NHĨ KỲ 12 NGÀY

KHÁM PHÁ THỔ NHĨ KỲ 12 NGÀY
Turkey quá rộng lớn để có thể đi trong 12 ngày. Nhưng vì kết hợp đi cả Iran, mà tổng cộng có 3 tuần nên chỉ có thể dành cho Turkey 12 ngày mà thôi (28/4 đến 9/5).
Vậy là chúng tôi bay bằng hãng Turkish (210$) từ Isfahal (Iran) sang Istanbul vào sáng 28/4, mở đầu cho hành trình trên đất Thổ từ Hắc Hải đến Địa trung hải lần lượt như sau:

Hình ảnh có liên quan

1/ Istanbul (28 -30/4) – Tp di sản giữa hai bờ Á - Âu 
+ D1: sáng sớm đến nơi đi metro từ SB về khu phố cổ Sultanahmet, xuống bến Cemberlitas. Từ đây phải kéo vali lóc cóc khoảng 600m trong phố cổ mới đến được nhà nghỉ Sultanahmet Residence của bạn Mustafa . Bạn này có vợ người Uzbek, không nói được tiếng Anh, nhưng nói tiếng Nga cực tốt.
Loanh quanh trong phố cổ. Đợi em PA bay đến sau. Tối đi bộ ra khu nhà thờ Hagia Sophia và Blue mosque, chơi chụp ảnh. Rồi cả bọn đi metro đến Khu Taksim được xem như trái tim của Istanbul hiện đại với quảng trường cùng khu phố đi bộ nhiều cửa hàng, quán bar, quán café nhộn nhịp.

Kết quả hình ảnh cho THỔ NHĨ KỲ

+ D2: 
- đi thăm Hagia Sophia, đúng ngày nghỉ nên xếp hàng hơi lâu.
Mua thẻ Turkey visit (50E = 185 lir) có thể sử dụng vào tất cả các điểm tham quan trên toàn quốc, nhưng lưu ý là chỉ có thể vào cửa mỗi nơi 1 lần thôi nhé. Nên đã vào đâu thì nên chơi , xem hết công suất một lần 
- Đi cung điện Topkapi, ngồi ăn ở quán bên eo biển giữa 2 bờ Âu _ Á
Kết quả hình ảnh cho Topkapi
- Đi tàu theo Bosphur tour (25 Lir) ngắm hoàng hôn 

+ D3: 
- Lại đi tàu qua eo biển, xuống ở vườn hoa Emirgan xem lễ hội hoa tuy lip.
Sau đó cùng PA về trước, và bị tắc đường rất lâu dọc eo biển. Có khoảng gần chục km mà đi bus mất hơn 2h., tuy nhiên cũng nhìn ngắm được nhiều thứ như ĐH Galata Saray
- Thăm hệ thống bể ngầm cổ đại Basilica sistern, rất ấn tượng kỹ thuật xây dựng và quy hoạch của người xưa.

Kết quả hình ảnh cho Basilica cistern

- Về lại hotel ăn trưa, rồi đi bộ ngang qua ĐH Istanbul và được 1 em SV rất ngoan chỉ rõ đường đi tới Aqueduct of Valens (mương dẫn nước cổ đại). Đó là một cây cầu đá 2 tầng tuyệt đẹp dẫn nước từ thời xưa, rất đáng xem.
- 10h tối, tạm biệt vợ chồng Mustafa ra bến xe bus đi Safranbolu (11h50)

2/ D4: Safranbolu – phố núi xinh đẹp với style kiến trúc Ottoman.

Thuê một phòng khách sạn để đồ (30E), ăn bữa sáng xong cả bọn tìm đường vào phố cổ. Phải đi bộ qua một con dốc khá dài, tầm 2-3km mới vào tới trung tâm phố cổ. Nói chung chợ búa, ngõ ngách ở đây rất thú vị, nhiều thứ để ăn, xem, mua, nhất là các loại xà phòng và đồ gốm hand made. Gà quay, kem ở đây cũng ngon.
Chiều về ăn uống, tắm rửa , xong ra bến bus đi Ankara (7h – 11h pm), rồi chuyển xe đi tiếp Goreme vì không có xe đi thẳng.

Kết quả hình ảnh cho Safranbolu

3/Cappadokya – thung lũng những cây nấm và ống khói
+D5 : check in The Dorm Cave by Travellers, một nhà nghỉ rất đẹp khoét trong lòng núi (giá tầm 7$/pax)
- Mua tour Đỏ (giá 90 Lir) thăm thung lung Bồ câu, Uchisar, sunset point, Devrent valley, tp dưới long đất… Tour bao gồm bữa trưa, vé vào cổng, guide tiếng Anh, xe đưa đón. Nhưng do mình có thẻ thắng cảnh toàn quốc nên được giảm 20 Lir (bạn nào đã có thẻ này thì nên lưu ý khi deal giá nhé).
+D6: Sáng sớm, 3h dậy đi tour khinh khí cầu (giá 100 E). Mình hỏi 1 bạn Nga đi cùng tour thì bạn ấy mua giá có 90E thôi. Lại nhớ ngoài bến xe có cty Cappadocia Daily tour cũng chào với giá 70E. Kết luận rút ra là cũng giống như các agency bán tour ở Thái vậy , cùng 1 tour, nhưng mỗi người có thể mua giá khác nhau từ các đại lý khác nhau tùy thuộc vào đại lý đó ăn lãi ít hay nhiều. Giá tour balloon ở đây nói chung dao động từ 70 đến 100 E tùy agency nhé.
Tour tổ chức cũng khá chu đáo, có ăn sáng, trà bánh ngọt. Bay cao đến 500m, lượn trong gần 1h, luồn lách lên xuống qua nhiều hẻm núi, lúc hạ cánh còn có bàn vang đỏ chờ sẵn.
Về hotel lại mua tiếp tour Green (giá 100 lir, lại được giảm 20 lir, nhờ cái thẻ kia), trekking Ihlara Valley, thăm mấy ngôi nhà cổ và những thung lung nấm rất đẹp.
9h tối đi ra bến bus bắt bus đêm đi Antalya (10h pm – 8h am).

Hình ảnh có liên quan

4/ Antalya – Thành phố cổ xinh đẹp bên bờ Địa Trung Hải.
+ D7 - Sáng đến nơi, check in Hotel Ozmen Pansiyon, trong khu phố cổ Kaleisi. 
Khu phố cố đẹp lạ kỳ với những ngôi nhà nẹp gỗ kiểu châu Âu vói hoa lá khắp các cửa sổ, lối đi, , những con phố ngang dọc bàn cờ dẫn vào những ngõ nhỏ đẹp bất ngờ và các hàng quán xinh xắn đáng yêu.
- Thuê xe riêng (50E) đi chơi mấy tp cổ đại ở ngoại vi như Perge và Aspendos với những nhà hát ngoài trời đẹp tuyệt. Tối về chơi lòng vòng trong phố cổ.
+ D8 : - Cả bọn đi Bảo tàng (rất đáng, với nhiều hiện vật cổ đại vô cùng tinh xảo, các bức tượng cổ đại tuyệt mỹ). Ra bờ biển Địa Trung Hải. Biển xanh đẹp, danh bất hư truyền. Định tắm nhưng nước biển lạnh quá đành lội nghịch chơi , ngắm dù lượn, phơi nắng.
Chiều về lại lượn phố, mua được đĩa gốm và thảm
Tối bắt xe ra bến bus ( 11h30)để đi Pamukkale.

Kết quả hình ảnh cho Antalya

5/ Pamukkale – Thành phố cổ đại trên Núi Trắng
+ D9 : Check in hotel Melrose View Point, hotel rất ổn , có bể bơi và giá cũng rẻ bất ngờ , hơn 7$/pas, phòng đẹp. Vị trí đẹp , có thể đi bộ ra Núi Trắng luôn. Khi vào khu vực có nước suối chảy tràn trên bề mặt núi, khách phải đi chân đất nên đến đây nhớ mang theo balo nhẹ để gói giày cất vào.
Pamukkale có nghĩa là "Lâu đài bông" là một cảnh quan thiên nhiên nằm trong Thung lũng sông Menderes thuộc tỉnh Denizli.. Pamukkale nổi tiếng với những suối nước nóng chứa nhiều muối khoáng cacbonat được tích tụ tạo thành những "ruộng bậc thang" đá vôi vô cùng ấn tượng. Du khách thường tắm ở các bể nước này, việc tắm nước nóng ở Pamukkale được cho là có công dụng chữa bệnh.

Kết quả hình ảnh cho Pamukkale

+ Lên đến đỉnh núi sẽ gặp thành phố thời Hy Lạp-La Mã và Byzantine Hierapolis nằm ở độ cao 160 m, tạo thành một cảnh quan thiên nhiên văn hóa được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới vào năm 1988
+Thăm Bảo tàng, bể tắm cổ đại (thấy toàn khách Nga), riêng bể tắm này thì phải mua vé
- Chiều xuống ăn cơm dưới chân núi, xong mình lại lên núi, lần này qua cổng phải trả 30 lir.
(Lưu ý các bạn là thẻ toàn quốc chỉ dùng được 1 lần cho từng điểm nhé.)
Gặp mưa to, nhưng nhờ kiên trì không bỏ cuộc mình đã gặp được một hoàng hôn sau mưa tuyệt đẹp trên Nhà hát cổ đại ở đỉnh núi. Mình kết nhóm với 1 nhà người Nga và sau đó cùng 1 bạn TQ đi xuyên cánh đồng cỏ tranh thăm thành phố cổ đại đẹp u hoài trong nắng chiều sau mưa.
+ D10: Sáng dạo chơi trong thị trấn, trong khi các bạn lên núi.
Chiều nghỉ ngơi thư giãn rồi thuê xe minivan ra ga tàu, bắt tàu đi Selcuk

6/ Ephesus – nơi có Đền Artemis một trong số Bảy kỳ quan thế giới cổ đại 
- Check in AnZ Guest House. Hotel xinh xắn, bạn chủ khách sạn thân thiện.
+ D11: Đi xe bus (2 lir) đến thành cổ Ephesus. Thành cổ này cực kỳ hoàng tráng đẹp đẽ với mấy theater và các đường phố ghép tranh mosaic, đặc biệt có thư viện cổ Library of Celsus nổi tiếng. Nói chung để đi khắp được tp cổ đại với 25 điểm chính thì nên để dành khoảng 2 ngày.

Hình ảnh có liên quan

Nhưng bọn mình chỉ có chưa đầy 1 ngày nhìn ngắm. để 9h tối ra bến xe gần nhà trọ bắt bus về lại Istanbul
+ D12 : về lại Istanbul, gửi đồ ở cửa hàng sau nhà thờ. 
Ra thăm Blue Mosque, Quảng trường Sultanameh với các di tích nổi tiếng như Serpentine Column, Obelisk of Theodosius, Hippodrome…
Lượn chợ Grand Bazaar gần Sultanameh , mua đĩa gốm .
12h bắt xe taxi (50 lir) ra SB, bay hãng Kuwait , chuyến 15h50 về BKK vào sáng hôm sau, chiều bay Nockair về HN.

Nhận xét:
+ Turkey có quá nhiều điểm đáng đi, với đủ các loại cảnh điểm đa dạng: thiên nhiên hoành tráng, độc đáo, văn hóa, lịch sử rất hấp dẫn, nên dành ít nhất 15 ngày đi cho hết visa
+ Đến đây có cảm giác rất kỳ dị, vừa thân quen vừa lạ lẫm, hình như cái gì cũng có ở đây, có lúc thấy mình như đang ở châu Âu, lúc thấy đầy vẻ exotic châu Á.
+ Nhiều lúc có cảm giác như đang ở Nga vì đi đâu cũng đụng người Nga: từ người bán hàng đến cậu chạy bàn, chủ cửa hàng, chủ nhà trọ. Nhiều nơi treo cả thông báo tuyển nhân viên bằng tiếng Nga.
Đặc biệt khách Nga chiếm đa số ở Pamukkale, áp đảo cả khách TQ. Cảm giác ở đâu cũng có thể dùng tiếng Nga được. Vợ kế của chủ nhà trọ mình ở cũng chỉ nói được tiếng Nga nên rất tốt và thân thiện với mình. 
+ Người Thổ khá thân thiện, nhiệt tình và mến khách, mình rất quý những người bán hàng lém lỉnh nhưng tốt bụng Nếu nói về độ đẹp thì thấy người Thổ không đẹp đều và phổ biến như Iran, nhưng vùng Antalya thì zai đẹp hơn hẳn Istanbul 
+ Đồ lưu niệm của Thổ phong phú đẹp mắt, đặc biệt là thảm và đồ gốm, hoa văn tươi tắn , rực rỡ , đẹp mà rẻ. Rất nhiều loại hoa quả khô, trà bằng các loại hoa, quả, vỏ hạt, bột gia vị trộn vào nhau tạo thành hàng trăm vị khác nhau. Có nhiều loại gia vị, một số trộn sẵn để gia giảm cho các món ăn nhất định như bột trộn salat… Đắt nhất là hoa safron, bán theo vài gram (3 gr giá 23 $)
Thổ có vẻ nổi tiếng với các loại kẹo bánh có nhân hạt, nhưng mình ko hảo ngọt nên bỏ qua không mua chứ khách nước ngoài mua tấp nập.
+ Xe bus đường dài cũng ổn, tuy nhiên có phần kém tiện nghi hơn của Iran. Dù sao nếu đi lẻ thì xe bus đêm để di chuyển giữa các TP là một lựa chọn tốt, tiết kiệm thời gian.
+ Giá sinh hoạt ở Thổ rẻ, đặc biệt là rau quả (tầm 2lir/kg cam, 3lir/kg táo) rất tươi ngon.
Đồ ăn ngon và đa dạng hơn Iran và mang phong vị cả Âu lẫn Á.
Giá Hotel khá rẻ, loanh quanh tầm 7-10$/pax/nite, phần lớn bao gồm cả bữa sáng. Vé bus thì dao động tầm 40 đến 120 lir tùy chặng dài ngắn (3,5 lir = 1 $)
+ Nên đổi tiền ở trên phố chính trong khu Sultanameh. Từ SB có thể đi metro hoặc tramway vào khu phố này. Nên trọ ở đây để đi chơi cho tiện.
+ Nơi đáng yêu bất ngờ là phố cổ Kalesi ở Antalya với những ngõ phố lát đá quanh co, những ngôi nhà xinh xắn hoa lá phủ đầy…
PS: Phải cảm ơn Leader Loan Truong Phi rất nhiều vì đã lên lịch rất chặt chẽ và book hotel rất tốt, đắc địa, nên chưa đầy 2 tuần vẫn đi được 6 điểm must see. 
Again thanks Doğan Şeşeoğulları so much for taking the time to travel with us  
Cũng cảm ơn bé Luc Phuong Anh khỏe mạnh nhanh nhẹn đã giúp chị tha lôi cái balo qua nhiều chặng đèo dốc, nhìn lại ảnh mà cảm động và rất nhớ những ngày Turkey
PS 2: Vì có nhiều bạn hỏi về chi phí chuyến đi nên mình cung cấp thêm thông tin để tham khảo. Chi phí ăn ở đi lại ở Turkey của mình khoảng 500 $.
Vé máy bay thì khó phân định rạch ròi vì mình đi liền 2 nước Iran và Thổ, giá 5 chặng tới cả 2 nước vào tầm 750 $. 
Total chi phí cho cả chuyến đi 3 tuần 2 nước vào khoảng 1700 $ (bao gồm cả phí visa).
+ Mách nước cho các bạn là có thể bay từ HN sang Iran = hãng Thaiair, giá tầm 370 - 400 $ khứ hồi. Chơi Iran xong bay tiếp sang Thổ bằng hãng Pegasus hoặc Turkish giá tầm 250 - 300 khứ hồi. Đi như vậy vừa khỏe lại rẻ hơn nhóm tôi (bọn tôi mua trước ngày đi có hơn 1 tháng nên không được rẻ lắm đâu và phải đi nhiều hãng, có hãng lìu tìu như AA 

+ LỊCH TRÌNH NGẮN GỌN ĐÂY:
* **Ngày 1**: 28/4/2017
Đặt chân lên xứ Thổ. Chơi tại Instabul.
Tối ngủ tại Sultanahmet Residence.
* **Ngày 2**: 29/4/2017
Mơ màng tại Istanbul, lên phà Bosphorus là ranh giới giữa Á và Âu. 
Dạo bazzar, đi tắm công cộng kiểu Thổ. 
Tối ngủ tại Sultanahmet Residence.
* **Ngày 3**: 30/4/2017
Chơi tiếp cả ngày tại Istanbul.
Bus đêm đi Safranbolu (Ulusoy, Bus 4656, 11:59pm)
* **Ngày 4**: 01/5/2017
Chơi tại Safranbolu, làng quê xinh đẹp. Thành phố cổ với kiến trúc Ottoman.
Bus đêm Safranbolu-Ankara (7:00pm-11pm), Ankara-Goreme (1:00am-5:30am). Đoạn này phải đi 2 chặng vì không có tuyến xe đi thẳng.
* **Ngày 5**: 02/5/2017
Goreme (tức là Capadoccia). Day tour tại Capadoccia với Reliable Tour
Đêm ngủ tại The Dorm Cave by Travellers
* **Ngày 6**: 03/5/2017
Hot air balloon tour với Reliable Tour.
Bus đêm Goreme-Antalya (10pm-8am)
* **Ngày 7**: 04/5/2017
Biển Địa Trung Hải. Đi Aspendos trong ngày.
Đêm ngủ tại Ronesans Otel.
* **Ngày 8**: 05/5/2017
Đi Termessos
Bus đêm Antalya-Pamukkale 11:30pm.
* **Ngày 9**: 06/5/2017
Chơi tại Pamukkale
Tối ngủ Melrose Viewpoint Hotel
* **Ngày 10**: 07/5/2017
Train Pamukkale đi Selcuk (3 tiếng)
Tối ngủ AnZ Guesthouse
* **Ngày 11**: 08/5/2017
Ngày chơi tại Ephesus
Bus đêm trở lại Istanbul (22:00-08:00)
* **Ngày 12**: 09/5/2017
Bay IST-BKK Kuwait Airways (15:50-10:50)
* **Ngày 13**: 10/5/2017
BKK-SGN/HAN. Về nhà.
(Thu Tam Nguyen)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ