HÀNH TRÌNH NAM MỸ

HÀNH TRÌNH NAM MỸ

Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới...
Sau những ngày tháng rong ruổi khắp nơi tôi lại ấp ủ cho mình những chuyến đi mới. Nhưng với Nam Mỹ thì không phải là một chuyến đi mà không có sự chuẩn bị chu đáo được. Mua vé máy bay trước 9 tháng; bắt đầu lên cung cho hành trình trước 4 tháng; đặt trước một số dịch vụ vé máy bay nội vùng, phòng khách sạn, một số tour quan trọng mà mình không thể tự đi trước 2,5 tháng; còn 02 tháng trước ngày đi thì rục rịch giấy tờ làm visa; mua vé xe buýt; chuyển tiền... tất cả phải được hoàn thành trước ngày khởi hành 2 tuần để chuẩn bị tinh thần lẫn tài chính cho chuyến đi mong đợi trong cuộc đời. 40 ngày không nhiều để có thể đi hết được Nam Mỹ rộng lớn, tôi buộc phải chọn hoặc hy sinh một số điểm đến trong wish list của mình nếu có cơ hội đến cho lần sau. Braxin với lễ hội carnival hoành tráng, Boliviva với thủ đô La Paz nằm trên 3700 mét so với mặt nước biển, một cánh đồng muối Salar de Uyuni vào đầu mùa mưa, Peru với kỳ quan mới của thế giới Machu Pichu, Chi Lê với đảo Phục Sinh huyền bí cùng với đất nước Ecuador là thành phố Quito lịch sử, thành phố đầu tiên trên thế giới được Unesco công nhận là thành phố di sản cùng hệ thống núi lửa bao phủ với độ cao trung bình từ 4500 - 5000 mét. Trong chuỗi bài viết về Nam Mỹ, tôi sẽ ghi lại những cảm nhận về những vùng đất tôi đã đi qua cùng những phong tục tập quán rất độc đáo, những công trình kiến trúc vĩ đại, những cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ và những lễ hội văn hóa đẫm sắc màu ở nơi được gọi là vùng đất TÂN THẾ GIỚI...




Lịch trình chi tiết trong chuyến hành trình của tôi như sau:

Ngày 1: TP. Hồ Chí Minh – Doha
Ngày 2: Doha – Sao Paulo – Rio de Janeiro
Ngày 3: Du thuyền trên vịnh Rio de Janeiro, tham quan bãi biển Copacabana, ăn buffet với giá 30 usd/người. Tham dự chung kết Carnival sôi động đến 5 giờ sáng hôm sau.
Ngày 4: Loanh quanh Rio de Janeiro, tắm biển Copacabana.
Ngày 5: Tham quan bức tượng Tượng Chúa dang tay nổi tiếng thế giới, khu phố gốm sứ Escadaria Selarón, đài tưởng niệm chiến tranh, Estacio de Sá Monument, đi cáp treo lên Cục Đường, nhìn toàn cảnh thành phố và vịnh Rio de Janeiro từ trên cao.
Ngày 6: Tiếp tục tham quan Rio De Janeiro. Tối bay đến Sao Paulo
Ngày 7: Sao Paulo – Sucre, thành phố di sản xinh đẹp của Bolivia
Ngày 8: Sucre – Potosi – Uyuni
Ngày 9: Tham quan nghĩa địa xe lửa đầu tiên của Bolivia, làng làm muối Colchani, cánh đồng muối Uyuni và nghỉ đêm tại làng Kulpina.
Ngày 10: Lung thũng đá - Rock Vally, vượt sa mạc Siloli ở độ cao 4550 mét, xem hồng hạc ở hồ đỏ, tham quan núi lửa Sol de Mañana đang hoạt động ở độ cao 5000 mét, băng qua sa mạc Dali đầy màu sắc, tham quan hồ xanh, giáp biên giới 3 nước Bolivia, Chi Lê và Achentina. Tắm hồ khoáng nóng ở độ cao trên 4000 mét.
Ngày 11: Trở về Uyuni, bắt chuyến buýt đêm đến La Paz
Ngày 12: Đến La Paz, tham quan thủ đô cao nhất trên thế giới
Ngày 13: Tham quan di sản Tiwanaku and Puma Punku
Ngày 14: Đến Copacabana bằng buýt Kanoo Tours, một thành phố nằm bên hồ Titicaca thuộc Bolivia. Dạo quanh thị trấn cổ tham quan nhà thờ, khu chợ địa phương và ngắm hoàng hôn trên hồ Titicaca.
Ngày 15: Đến Puno, Peru bằng buýt. Tham quan thành phố biên giới Puno.
Ngày 16: Tham quan hồ Titicaca với đảo nổi Uros, trekking trên đảo Taquila.
Ngày 17: Bắt taxi đến sân bay Juliaca để đến Cuzco.
Ngày 18: Tham quan thành phố di sản Cuzco
Ngày 19: Tham quan Machu Pichu, thành phố đã mất của người Inca, ngủ tại Aguas Calientes 
Ngày 20: Trở về Cuzco
Ngày 21: Tham quan ngoại ô Cuzco và các công trình của người Inca
Ngày 22: Bay đến Lima, tham quan thành phố di sản Lima. Tối bay đến Santiago
Ngày 23: Đến Santiago và bay tiếp đi đảo Phục Sinh
Ngày 24 – 26: thuê xe tự lái tham quan đảo phục Sinh huyền thoại
Ngày 27: Đảo Phục Sinh – Santiago
Ngày 28: Tham quan thành phố Santiago
Ngày 29: Santiago – Lima, ngủ ở sân bay Lima
Ngày 30: Lima – Quito
Ngày 31 – 34: Quito, khu chợ Otavalo, núi lửa Cotopaxi, miệng núi lửa Quiletoa
Ngày 35: Quito – Lima – Sao Paulo
Ngày 36 - 38: Sao Paulo
Ngày 39: Sao Paulo – Doha
Ngày 40: Doha – TP. Hồ Chí Minh

Những con số ấn tượng: 

02: dao cạo râu
03: bàn chải đáng răng và kem dạng dùng một lần rồi bỏ
04: số đêm ngủ sân bay
04: visa dán vào hộ chiếu
05: thủ đô
07: số núi lửa tham quan
09: di sản thế giới
12: sân bay
12: số km đạp xe sau khi chinh phục Cotopaxi
14: số magnet mua lưu niệm
16: con dấu xuất nhập cảnh (trong đó có 01 của Machu Pichu và 01 Easter Island)
17: bữa ăn fastfood
19: số chuyến bay
25: gói mỳ và cháo ăn liền (chưa kể xin thêm của đồng đội)
40: số ngày của chuyến đi
65: gói dầu gội, dầu xả, dầu tắm (có thêm một số viện trợ từ đồng đội sau khi tách nhóm)
85: số giờ bay xấp xỉ của chuyến đi
136: phút quay video HD
5000: độ cao nhất chinh phục được tính bằng mét
6131: bức ảnh chụp được với dung lượng trung bình 24.1 MB/pic
6240: là “MỘT CON SỐ BÍ MẬT SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ SAU”….và còn nhiều con số khác....

Một số chia sẻ về hồ sơ làm visa các nước ở Nam Mỹ

Theo kế hoạch, khi còn khoảng 2 tháng trước ngày khởi hành thì chúng tôi bắt đầu hoàn tất bộ hồ sơ để xin visa các nước. Chúng tôi xin visa tuần tự là Brazil, Chile, Peru. Riêng đối với Bolivia thì xin tại cửa khẩu còn Ecuador thì đơn phương miễn visa cho người mang hộ chiếu Việt Nam và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới với chính sách khuyến khích du lịch của chính phủ. Thời gian cấp visa của các nước trên là từ 01 đến 02 tuần làm việc. Riêng đối với Peru thì cơ quan lãnh sự còn yêu cầu phỏng vấn tại Hà Nội, tuy nhiên các thành viên ở Hà Nội đã giải trình giùm tôi nên tôi cũng không cần bay ra Hà Nội để phỏng vấn. Một số loại giấy tờ bạn cần nên chuẩn bị khi nộp hồ sơ xin visa các nước này thì gần như giống nhau, cụ thể như:

-      Form xin visa theo mẫu của từng nước. Bạn có thể đến lãnh sự để lấy trực tiếp hoặc download từ trên mạng về
-      Hộ chiếu gốc đã kí tên tại trang 3
-      Hộ chiếu  còn hạn trên 6 tháng
-      Hộ chiếu còn ít nhất 3 trang trống để dán visa, thị thực
-      Nộp tất cả các hộ chiếu cũ nếu có
-      02 ảnh 4*6 phông nền trắng, chụp chính diện
-      Giấy tờ chứng minh tình trạng cá nhân, nhân thân và xã hội (giấy kết hôn, ly hôn, thẻ hưu trí, lý lịch tư pháp…)
-      Giấy tờ chứng minh tình trạng công việc (đơn xin nghỉ phép, hợp đồng lao động có chứng nhận mức lương
-      Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính và tài sản (sổ tiết kiệm với số dư tối thiểu tương đương 3000 USD và phải có giấy xác nhận giao dịch của tài khoản trong vòng 6 tháng gần nhất)…
-      Lịch trình chi tiết cho chuyến đi, trong đó ghi rõ nơi đến, phương tiện vận chuyển, khách sạn lưu trú.
-      Booking vé máy bay khứ hồi, vé xe buýt, tàu hỏa và đặt phòng khách sạngiấy tờ chứng minh tình trạng lưu trú tại nước ngoài theo lịch trình ở trên.
-      Bảo hiểm du lịch với mức chi trả bồi thường tương đương 30.000 EUR và phù hợp thời gian chuyến đi.
-      Thư mời (tuy nhiên nhóm chúng tôi khi xin visa các nước này mà không cần có một thư mời nào cả vì chúng tôi có viết một lá thư trình bày với lãnh sự quán là chúng tôi là những người thích đi du lịch, có công ăn việc làm ổn định, từng đi du lịch nhiều nước trên thế giới và sau khi đi du lịch chúng tôi sẽ trở về Việt Nam….)

Một số lưu ý:

-      Tất cả các giấy tờ đều phải dịch sang tiếng Anh, có công chứng dịch thuật.
-      Thông tin Đại sứ quán Brazil: 14, Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Điện thoại: (04) 38432544, 38471291, 38471292, 38473669
-      Thông tin Đại sứ quán Chile: C8-D8, 14, Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội. Hà Nội. Điện thoại: (04) 39351147/8
-      Thông tin Đại sứ quán Peru: Tầng 14, Toà Nhà Cornerstone Building, 16 Phan Chu Tring, Hoàn Kiếm, hà Nội. Điện thoại: (04) 39363082
-      Visa Brazil: Lệ phí 460.000 đồng, visa nhiều lần, lấy tại Hà Nội trong 1 tuần, thời hạn 180 ngày, mỗi lần tối đa 90 ngày.
-      Visa Peru: 645.000 đồng, visa nhiều lần, lấy tại Hà Nội trong 14 ngày, thời hạn 1 năm, mỗi lần ở tối đa 6 tháng.
-      Visa Chile: 1.050.000 đồng, visa một lần, lấy tại Hà Nội trong 1 tuần, thời hạn 90 ngày kể từ ngày cấp, ở tối đa 20 ngày. Riêng visa Chile, khi trả lại hộ chiếu đã được dán visa, lãnh sự còn trả lại cho các bạn 02 bản xác nhận thị thực bằng giấy A4, yêu cầu người xin thị thực lăn dấu tay, trả lại cho lãnh sự 01 bản và 01 bản còn lại trình cho nhân viên xuất nhập cảnh khi làm thủ thục nhập cảnh tại cửa khẩu Chile
-      Visa Bolivia: 53 usd cấp tại cửa khẩu, visa 1 lần, thời hạn 30 ngày. Các bạn phải chuẩn bị giấy tờ khi xin visa tại cửa khẩu như lịch trình tour, vé máy bay khứ hồi chứng minh về Việt Nam, booking khách sạn ở Bolivia, danh sách đoàn có đầy đủ thông tin ngày tháng năm sinh, giới tính, số hộ chiếu, ngày hết hạn hộ chiếu và đặc biệt là giấy chứng nhận tiêm phòng “ruồi vàng” vì theo họ Việt Nam là nước nằm trong danh sách cần phải tiêm ruồi vàng khi nhập cảnh vào Bolivia.
-      Visa Ecuador: miễn visa, mỗi lần nhập cảnh cho phép ở 90 ngày.

Tỷ giá:

- Đồng Reals Brazil: 1USD = 2,5R (tại sân bay); 1 USD = 2,7R (tại các điểm đổi ngoại tệ trong thành phố)
- Đồng Bolivias (Bolivia): 1 USD = 6,85B
- Đồng Sole (Peru): 1usd = 3,08S
- Đồng Peso (Chile): 1 USD = 612P (tại ngân hàng), riêng tại đảo Phục sinh mà trả bằng USD chỉ được tính 1 USD = 500P. Ở đảo Phục Sinh có 02 ngân hàng có thể đổi ra đồng Peso với tỷ giá như đất liền.
- Ecuador xài đồng USD

Trong chuyến đi này, chúng tôi luôn di chuyển trên độ cao từ 3000 – 4000 mét, có đôi chỗ tham quan ở độ cao 5000 mét nên cũng có chuẩn bị đơn thuốc chống độ cao do một bạn trong đoàn chuẩn bị theo chỉ định của bác sỹ chuyên trong lĩnh vực này kê toa. Dưới đây là hướng dẫn phòng và điều trị hội chứng AMS mức độ nhẹ của bác sỹ và HƯỚNG DẪN CÓ TÍNH CHẤT THAM KHẢO nhé các bạn.

1.     Acetazolamid (Diamox) 250mg X 15 viên
Uống ngày 2 viên chia 2 lần sáng chiều, bắt đầu uống trước khi đi đến vùng cao ít nhất 48h, thông thường uống trong 3 ngày, nếu triệu chứng AMS xuất hiện nhiều như đau đầu, khó thở thì tiếp tục uống đến 5 ngày. Mục đích thuốc này có tác dụng phụ gây toan chuyển hóa, kích thích thân não tăng thông khí và gây thở nhanh kể cả lúc ngủ nên có thể bù trừ 1 phần tình trạng thiếu oxy trong lúc ngủ gây hiện tượng khó ngủ.
2.     Dexamethasone 4mg X 15viên
Uống ngày 3 viên chia 3 lần, chỉ uống khi bắt đầu có triệu chứng AMS nặng như đau đầu, mất ngủ hoàn toàn. Thuốc có tác dụng chống phù não nên giảm bớt cơn đau đầu. Tác dụng phụ nếu dùng kéo dài trên 5 ngày là suy tuyến thượng thận cấp, phù nhẹ mặt thoáng qua và hết khi ngừng thuốc. Nên hỏi ý kiến nhân viên y tế trước khi uống.
3.     Ultracet X 10 viên
Uống ngày 2 viên chia 2 lần, thuốc này có tác dụng giảm đau tốt nhưng hơi đắt. Đơn thuần điều trị triệu chứng đau. An toàn.
4.     Efferalgan Codein X 15 viên
Thuốc thay thế thuốc số 3, uống 2-3 viên/ngày. Cũng có tác dụng giảm đau tương đương, tuy nhiên tôi không thích tác dụng giảm đau của codein lắm vì hâm mộ tác dụng của tramadol trong viên ultracet hơn (vì nó giảm đau êm ái hơn)
5.     Ibuprofen 400mg X 20viên
Uống ngày 4 viên chia 2 lần sau ăn. Đây là thuốc cơ bản có tác dụng giảm đau trong AMS rất tốt và được khuyến cáo trong y văn, tuy nhiên tỉ lệ dị ứng tương đối cao nên hiện tại thị trường bán loại này tương đối hạn hẹp và không nhiều. Ai có bệnh lý dạ dày nên thận trọng khi uống.
Ngoài ra còn có một số loại thuốc khác giúp điều trị AMS mức độ nặng hơn, người ta gọi là hội chứng HACE và HAPE. Vấn đề này không nhắc đến vì nó nhìn chung vượt ngoài tầm kiểm soát của mọi người. Khi chuẩn bị thuốc, nên mua đủ thuốc 1, 2, 3 hoặc 4, 5. Ai có bệnh dạ dày nên mang theo ít thuốc dạ dày nữa. Mỗi người tùy theo nặng nhẹ mà bù trừ thuốc cho nhau trong quá trình đi lại sau. Lưu ý, tất cả các loại thuốc hoạt huyết dưỡng não, bổ não khác…không có tác dụng điều trị AMS thì các bạn nên đừng mang theo.


Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi:

Rio De Janeiro nhìn từ núi Corolado - thành phố di sản thế giớiRio De Janeiro nhìn từ núi Corolado - thành phố di sản thế giới
Thành phố si sản Sucre của BoliviaThành phố si sản Sucre của Bolivia
Cánh đồng muối lớn nhất thế giới UyuniCánh đồng muối lớn nhất thế giới Uyuni
Thành phố di sản đầy sắc màu Valparaiso ở Chi LêThành phố di sản đầy sắc màu Valparaiso ở Chi Lê
Những tượng Moai huyền bí trên đảo Phục SinhNhững tượng Moai huyền bí trên đảo Phục Sinh
Kỳ quan thế giới Machu PichuKỳ quan thế giới Machu Pichu
Công trình Inca vẫn hiện diện ở thành phố di sản CuzcoCông trình Inca vẫn hiện diện ở thành phố di sản Cuzco
Hồ Titicaca Huyền Thoại ở PunoHồ Titicaca Huyền Thoại ở Puno
Bí ẩn các công trình ở TiwanakuBí ẩn các công trình ở Tiwanaku
Sắc màu văn hoá ở Nam MỹSắc màu văn hoá ở Nam Mỹ
Ngắm hồng hạc ở hồ Đỏ....Ngắm hồng hạc ở hồ Đỏ....

(Nguyễn Hoàng Bảo)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ