CẨM NANG DU LỊCH PHÚ YÊN - HÈ NÀY PHẢI ĐẾN XỨ HOA VÀNG CỎ XANH!

CẨM NANG DU LỊCH PHÚ YÊN - HÈ NÀY PHẢI ĐẾN XỨ HOA VÀNG CỎ XANH!
Biển xanh trong đẹp mê mải, vách đá núi dựng đứng ngoạn mục, bãi biển thoai thoải và có vô vàn các vịnh biển êm, hải sản tươi ngon và rẻ vô đối, con người đáng mến dễ thương, giá cả rẻ một cách đáng sợ…là những lí do mà bạn phải đến Phú Yên hè này.
Trong lúc những thành phố biển khác của miền Trung đang ngồn ngộn người và trở nên quá tải, Phú Yên là một lựa chọn quá tốt bởi ở nơi đây, thiên nhiên còn khá hoang sơ, du lịch vẫn chưa phát triển mạnh và khách đổ về vẫn chưa quá đông đúc, xô bồ, chặt chém.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đại dương, ngoài trời, thiên nhiên và nước

ĐI PHÚ YÊN VÀO MÙA NÀO?
Phú Yên có khoảng thời gian dài trong năm để làm du lịch, bởi mùa khô ở đây kéo dài từ tháng 1 tới tận tháng 8.
Trời nắng, ít mưa, biển êm. Mùa hè là thời điểm đông đúc nhất. Do đó, nếu bạn chọn đi vào các tháng hè thì song song với thời tiết tốt thì cũng phải chịu cảnh đông đúc chút ở các điểm du lịch nổi tiếng nha.
Mùa nên tránh là từ tháng 9 đến tháng 12, cũng là mùa mưa.
ĐẾN PHÚ YÊN BẰNG CÁCH NÀO?
Có nhiều cách để đến Phú Yên, từ xe đò, tàu hoả, máy bay. Tuỳ túi tiền và thời gian mà bạn chọn cách nào phù hợp nhất với mình.
Xe:
• Hiện có nhiều hãng xe từ Sài Gòn đi Phú Yên. Thời gian di chuyển khoảng 10 tiếng.
• Nếu là Xe VIP 22 chỗ thì đi limousine Hồng Sơn
• Xe giường nằm bình thường có thể chọn Phúc Thuận Thảo, Phương Trang…
Tàu:
Bạn có thể đi tàu Thống Nhất và dừng ở ga Tuy Hoà, tuy nhiên thời gian di chuyển dài hơn, từ nửa ngày đến một ngày tuỳ vào loại tàu bạn chọn.
Máy bay:
Nhanh chóng và tiện lợi nhất. Từ Sài Gòn, hiện có hai hãng khai thác đường bay đến Phú Yên là Jetstar và Vietjet. Mỗi hãng chỉ có duy nhất một chuyến đi và về trong ngày. Thời gian bay là 1 tiếng 10 phút.
LÀM GÌ Ở PHÚ YÊN?
• Gành Đá Dĩa (https://goo.gl/maps/xbNG1a1Ec1AoH6Zy9) Bãi đá hình tổ ong này bao gồm hàng trăm khối đá hình lăng trụ chêm lên nhau, tạo thành một quang cảnh vô cùng ấn tượng.
Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, ngoài trời, thiên nhiên và nước
Nghe nói phần lộ thiên chỉ là một phần nhỏ trong khối đá còn bị vùi phần lớn trong đất. Cá nhân anh đánh giá Gành Đá Dĩa của Phú Yên ăn đứt bãi đá Jusangjeolli ở đảo Jeju, Hàn Quốc.
Chưa kể, cảnh quan chỗ này còn vô cùng nên thơ với biển nước xanh trong vắt, thỉnh thoảng đánh sóng vỗ ầm ào vào chân những phiến đá đen nhánh.
Nhà thờ Mằng Lăng (https://goo.gl/maps/RBBmnzVdmuH6rdaw5) Cùng nằm trên trục đường chính đi Gành Đá Dĩa, nhà thờ cổ nhất Phú Yên này nổi tiếng là nơi còn cất giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam.
Tham quan nhà thờ, bạn nhớ ghé đường hầm dẫn vào nhà thờ nhỏ được thiết kế như một cái hang bên dưới gò đất nhỏ bên hông trái nhà thờ.
Đầm Ô Loan (https://goo.gl/maps/u2ttbduhX7WG3q2w9) có khung cảnh cực kỳ lãng mạn với mặt nước dài trải rộng bát ngát, và trên bờ là những dải đồi xanh thoai thoải. Đầm nằm dưới chân đèo Quán Cau, quốc lộ 1A, trên trục đường ra Gành Đá Dĩa.
Hòn Yến (https://goo.gl/maps/tgAHMd76EHf1bncH9) có thể được chiêm ngưỡng từ Mũi Yến (https://goo.gl/maps/nGidV95bjxYHb7Jw7) hoặc máu như anh thì bơi luôn ra hòn chơi. Giữa hòn Sụn và hòn Yến có một bãi san hô rậm rạp, nơi bạn có thể ngắm san hô, cá và các loài sinh vật biển khác. Khi nước rút, con đường biển nối hai hòn lộ ra và bạn có thể đi lên trên.
• Ngay gần hòn Yến về bên trái là Bãi biển Phú Thường _Gành Yến (https://goo.gl/maps/yMLNKNXYHXUTDKc87) bờ biển dài, nước biển trong vắt.
Bãi Xép (https://goo.gl/maps/5W3G64Xo4LZ35LYR9) và Gành Ông (https://goo.gl/maps/T2QCW774pSj5yBsS9)quá nổi tiếng sau phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” với bãi cát trải dài, thoai thoải, với ngọn đồi mọc đầy cây xương rồng. Anh cực thích gành Ông bởi các vách đá hoang sơ, dựng đứng, nhìn thẳng ra biển Phú Yên mênh mông.
Tháp Nhạn (https://goo.gl/maps/mJEeT3o8e9Lm1xMr8) nằm ngay trong thành phố Tuy Hoà, mở cửa đến tận 9 giờ tối. Ngọn tháp cao 20m này là tháp Chăm, nằm trên núi Nhạn, nơi bạn sẽ có tầm nhìn khoáng đạt xuống thành phố bên dưới.
Núi Đá Bia (https://goo.gl/maps/mKfj4xgXycM8RPat5) nổi tiếng vì tảng đá bia khổng lồ cao khoảng 80m trên đỉnh núi. Từ đây đỉnh núi có thể nhìn thấy Vũng Rô của Phú Yên hay vịnh Vân Phong của Khánh Hòa.
Vịnh Vũng Rô (https://goo.gl/maps/eXCFFEBk6vMrQQq4A) Vịnh nho nhỏ xinh xinh cực diễm tình vào những ngày trời đẹp, bởi cảnh biển được bao chung quanh bởi những cánh cung núi non hùng vĩ. Vịnh là nơi nhiều tàu bè, bè hải sản neo đậu.
Hòn Nưa (https://goo.gl/maps/5uUMLvqJzb7GnKKA7) từ vịnh Vũng Rô bạn có thể đi ca nô ra hòn Nưa, một trong những điểm snorkeling ngắm san hô và cá mà anh rất thích. Hòn Nưa còn rất kỳ vĩ với những vách đá dựng đứng nhọn hoắt vươn lên nền trời xanh, và bên dưới là sóng nước vỗ ầm ào vào đá.
Bãi Môn (https://goo.gl/maps/1NE3s8xkTZqsnW5v7) nhìn từ trên đèo, bãi cát này dễ làm bạn…ngất vì màu nước xanh ngọc bích, bờ cát rộng thoai thoải và được bao bọc bởi hai cánh cung vách núi.
Nếu bạn không muốn phải dậy quá sớm để lên mũi Điện ngắm bình minh thì có thể cắm trại ngay tại Bãi Môn như anh. Bạn có thể mang theo lều trại và mua sẵn hải sản, thịt rau, sau đó thuê đồ nấu nướng của quán bán nước ngay phía bên ngoài.
Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, đám mây, thực vật, ngoài trời, thiên nhiên và nước
CỰC KỲ QUAN TRỌNG: BAN ĐÊM MUỖI RẤT NHIỀU NÊN PHẢI MANG THEO BÌNH XỊT CHỐNG MUỖI.
Con đường đi bộ leo núi từ bãi Môn lên hải đăng cũng rất ngoạn mục với một bên là cây rừng xanh ngát, một bên là biển xanh sâu thẳm.
• Hải đăng mũi Đại Lãnh (https://goo.gl/maps/a4qWAj7VHN9c3RHW9) là biểu tượng của Phú Yên, một trong những nơi có bình minh lộng lẫy nhất xứ Nẫu. Cá nhân anh thấy mũi Hảo Vọng (Nam Phi) không bằng một góc khung cảnh hùng vĩ ở đây.
Bạn có thể mua vé leo lên hải đăng, ngắm ánh nắng đầu tiên của ngày dát vàng mặt biển, chiếu rọi lấp lánh những vách đá hùng vĩ bên dưới. Nhớ dành thời gian đi bộ trên những con đường mòn dẫn lối xuống các vách đá cao vút, bị cắt xẻ một cách tài tình của thiên nhiên.
• Cao nguyên Vân Hoà (https://goo.gl/maps/urrrchvroGvBLvVf8 ) Vào những ngày Phú Yên nóng như lửa cháy, bạn có thể chạy xe lên cao nguyên nằm ở độ cao 400m này và thấy dịu lại ngay tắp lự. Từ con đường nhựa dẫn lên cao nguyên, bạn có thể phóng tầm mắt về thành phố và thung lũng trải dài bên dưới ra đến tận biển khơi.
ĐẾN PHÚ YÊN NHẤT ĐỊNH PHẢI ĂN:
Quán ăn bà Tám (https://goo.gl/maps/4QcNc2FmQTQ5VJUz9) ngay thành phố Tuy Hoà, nổi tiếng xưa nay với các món sashimi cá ngừ, mắt cá ngừ đại dương (nghe hơi sợ nhưng nhất định phải thử), cá ngừ nướng…Quán này lúc nào cũng đông khách một cách đáng sợ.
Quang Anh Quán - hải sản tươi sống (https://goo.gl/maps/LYhmjgStRFP9RgvU9) nằm trên trục đường đi Gành Đá Dĩa và cũng là bè hải sản anh cực mê. Hải sản tươi sống bạn có thể chọn ngay tại chỗ từ nhum đến tôm hùm, tôm tích…
Quán dê Phương Đông (https://goo.gl/maps/kfmBFGfM2QxxaV5m8) gần ngay hòn Yến. Khi nào ra Phú Yên mà ăn hải sản ngán quá có thể ghé quán này. Thịt dê mềm, ngọt, thơm, đầy ngập mặt ăn hoài không hết.
Quán Ngọc Thanh (https://goo.gl/maps/i9V6dCfW23pTDGNG7) buổi sáng có thể ghé quán này gọi một tỷ các loại món ăn chế biến với hào như: cháo hào, hào né, hào chiên trứng…Đồ ăn ngon mà giá rẻ bèo.
Bánh xèo (https://goo.gl/maps/vkMqqKaYTmHdoH6P9) anh không nhớ tên gì nhưng nhấn vào địa chỉ Google Map là ra. Bánh xèo đúng kiểu miền Trung nho nhỏ, xinh xinh, cuộn bánh tráng nhúng nước.
• Sala Bar Tuy Hoa (https://goo.gl/maps/YioyTfko4LkpNKoX8) quán cà phê ngay bên bờ biển và có hồ bơi, được đánh giá là quán cà phê sang chảnh nhất hiện giờ ở Tuy Hoà.
• Quán Chè vỉa hè Duy Tân (https://goo.gl/maps/tMXpGcZAB4CAGQdL6) bà chủ bán chè mặt lúc nào cũng một đống nhưng chè thì bao ngon, từ bánh flan đến chè đậu đen, chè chuối, chè bưởi….
• Quán Bánh Canh Hẹ đêm (https://goo.gl/maps/mo5XZpvFDb88cS9i7) đây là quán bánh canh thần thánh anh mê nhất Tuy Hoà. Nằm kế bên chợ, quán bình dân ngồi vỉa hè không khi nào ngớt khách. Nước lèo ngọt thơm, bánh dai và mềm. Tới Tuy Hoà không ăn hối hận ráng chịu.
• Kem Trộn Duy Tân, Phú Yên (https://goo.gl/maps/kpwdwEHQ9jLyKxLq5) lưu ý ở đây bán cà rem không phải kem trộn lên người nha. Bạn có thể gọi từng loại kem (thường làm từ các loại trái cây tươi) hay gọi một phần nhiều loại khác nhau. Kem ngon nhứt ở đây là kem nhãn và kem mít nha.
• Cơm gà Tuyết Nhung (https://goo.gl/maps/DLvZGvQCKx2Na4VP6) ra Phú Yên mà không ăn cơm gà Phú Yên thì rất sai, nên phải đến quán này mà ăn nghe hông? Gà chắc thịt, ngọt, ngon. Quán lúc nào cũng nườm nượp người ra vô.
• Hằng Quán - Bánh hỏi lòng heo & Lẩu gà lá é (https://goo.gl/maps/vvhETRoNXpBQ3iMC9) bánh hỏi lòng heo ở đây hơi bị xuất sắc, lòng heo làm sạch, nước mắm vừa độ.
• Bún cá Đất Phú (https://goo.gl/maps/ZX2kejqSERFhMUQ1A) quán này cũng nổi tiếng không kém. Tới đây có thể ăn bún cá, mì Quảng hay bún mực đều ngon nhức nách.
• Bè nổi sinh thái Vi Anh (https://goo.gl/maps/DGFYUCYu1NUyKuR57) là nơi mà sau khi đi snorkeling ở hòn Nưa, bạn nên ghé vào ăn trưa nha. Bè có các loại cá nuôi ngay bên dưới nước, chế biến tươi ngon ngay tại chỗ luôn. Hào nướng mỡ hành ở đây cực tươi, các loại cá cũng cực chắc thịt và ngọt.
• Nhà hàng bia tươi Gozo brew house (https://goo.gl/maps/DveuE8NR4Gice6rt9) nhà hàng sang chảnh nằm ngay mặt biển, nếu muốn nhậu có thể vào đây kêu tháp bia và đồ nhắm cũng vui.
• Ngoài ra, tầm 5:30 chiều mỗi ngày, bạn ghé bãi tắm biển tìm cô bán kem sữa dừa. Kem làm kiểu kem ống, có 2.000 đồng/cây nhưng ăn ghiền không dứt. Mỗi chiều anh với đám bạn ra đây mỗi đứa phải 10 cây là ít ahihi.
• Ngoài ra, bánh đa nướng ở Phú Yên là đỉnh cao của các loại bánh đa. Gần như đi ăn nhậu đều lúc nào cũng được phục vụ. Tin anh đi, cắn một miếng là ghiền chết luôn á.
• ĐI PHÚ YÊN Ở ĐÂU?
Tuy Hoà hiện giờ đang rất phát triển với việc xây dựng hàng loạt resort sang chảnh ngay con đường biển, cùng một loạt các khách sạn khác.
Trong chuyến đi Phú Yên lần này, anh chọn một nơi lưu trú bình dân nhưng chất lượng cực tốt là Joy House Hostel (539 Hùng Vương) (https://goo.gl/maps/d8KvpTrUNPQgax937)
Gần biển, khu an ninh, khách sạn này phù hợp cho mọi đối tượng từ đi một mình, hai mình, nhóm bạn hay thậm chí là gia đình.
Giá bình dân nhưng phòng ốc sạch sẽ, lễ tân nhiệt tình. Ngoài dạng phòng riêng, ở đây cũng có phòng dorm cho những ai đi du lịch một mình, nhà bếp để tự do nấu nướng.
Đặc biệt nhất là mỗi căn phòng ở Joy House đều được thiết kế theo cảm hứng đến từ mỗi cuốn sách khác nhau.
Chủ Joy House là một thanh niên Phú Yên trẻ măng giỏi giang @Nguyễn Lê Khang Cường (fb.com/nevergiveup.nguyen.90), rất muốn đưa du lịch quê nhà phát triển. Nên anh rất muốn giới thiệu để mọi người đến ủng hộ em ấy.
Ngoài ra, ở Joy House bạn cũng có thể thuê xe máy di chuyển trong ngày, hoặc đặt tour với bạn @Điệu Võ (fb.com/hipmi.ngo).
Điệu cũng là người Phú Yên nên am hiểu địa phương, lại cực kì nhiệt tình, tận tâm, chu đáo với khách. Ủng hộ cho em ấy nha các bạn.
(Đinh Hằng)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ