Srilanka - Quả sầu riêng của Ấn Độ Dương.

Srilanka nằm ở đâu ?
Srilanka hay còn gọi Tích Lan, là một đảo quốc có đường biển bao bọc dài 1.340km nằm ở Ấn Độ Dương, cực Nam Tiểu lục địa Ấn Độ. Sri Lanka là nước có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi: tiếp giáp lục địa Ấn Độ, nằm tại trung điểm nối giữa Đông Á và Đông Phi, và là vị trí cảng thuận lợi trên tuyến đường biển nối liền Đông - Tây.
Trong hình ảnh có thể có: thực vật, bầu trời, cầu, cỏ, cây, ngoài trời và thiên nhiên
😍😍Lịch trình:
Ngày 0: SGN/HN gặp nhau ở Kul rồi bay đi Colombo. 10pm tới, check in khách sạn.
Ngày 1: Sáng sớm khởi hành đi Ella. Đi mất khoảng 7 tiếng.
Ngày 2: Hiking lên Little Peak Adam và chơi ở Nine Bridge. Trên đường từ LPA về thì ghé qua 98 Acres Resort uống cafe có view đẹp
Ngày 3: Sáng đi tàu từ Elle tới Nurawa elyia. Buổi chiều đi Macwood Tea Factory và dạo quanh thị trấn.
Ngày 4; Sáng sớm dậy trek World End và thác Baker. Chiều đi Sigiryial rock
Ngày 5: Syrial rock, Polonnaruwa rồi đi thẳng ra sân bay (kinh đô phật giáo cổ). 11:30pm bay về SG/HN
Ngày 6: 9am về tới SG.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bầu trời và ngoài trời
😍😍Vé máy bay
Hiện nay chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam tới Srilanka, bạn sẽ phải quá cảnh ở một nước thứ 3 như Malaysia, Thái Lan…Có rất nhiều hãng bay như Air Asia, Malaysia Airlines, Srilanka Airlines, Malindo Air với giá vé dao động từ 250- 400USD khứ hồi.
😍😍Visa
Visa xin online, giá 36.4USD, đường link ở dưới đây. Chỉ cần điền thông tin của mình vào, trả tiền bằng thẻ tín dụng, 2 phút sau có ngay Evisa
😍😍Phương tiện đi lại
Hệ thống giao thông của Srilanka khá đa dạng, có rất nhiều phương tiện phù hợp với nhu cầu của bạn. Phương tiện công cộng như xe bus, xe khách đường dài, tàu hoả với giá vé rất rẻ. Nếu di chuyển trong thành phố hoặc các cự li ngắn thì có xe tuk tuk chở được tối đa 4 người. Bạn đi nhóm đông có thể thuê xe ô tô to hơn để tiện di chuyển.
😍😍Contact thuê xe:
Email: vanhiresrilanka@gmail.com
Whatsapp/Viber/Imo: +94774105604
Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời và ngoài trời
😍😍Kinh nghiệm:
– Thời tiết rất nóng và nắng nên phải mang kem chống nắng, mũ, kính mát, áo dài tay.
– Sáng sớm và tối ở Ella, Nuwara Elyia khá lạnh nên mang theo 1 áo khoác.
– Đồ ăn ở Srilanka MẶN CHÁT và toàn cari, không có rau. Nên nếu được thì thuê khách sạn hay apartment nào có bếp nấu, mua rau về luôc lên ăn nhé. Cũng nên mang theo 1 số đồ hộp, ruốc, mắm tép….
– Trái cây rất rẻ, sầu riêng từ 30-100K một quả, măng cụt 50K/kg nên cứ thả phanh mà ăn. Nhiều nhất ở đây là chuối, xoài, dưa hấu…Riêng Dừa thì chua loét )
– Vào đền chùa thường phải bỏ dép ra đi chân đất và không được mặc áo/váy hở vai, quần ngắn trên đầu gối.
– Tất cả phải được trừ hao khi ở Srilanka. Nói là ks cách 300m tức là cách khoảng 1,5km. Nói 1h nữa tới chỗ chơi tức là 2,5h sau mới tới
– Hotel thì như nhà nghỉ sập xệ, hostel thì như cái miếu. Resort thì bằng hotel 2 sao ở những nơi khác. Nên mọi người nhớ xem kĩ nơi mình đặt, hình ảnh trên mạng đẹp gấp 100 lần so với đời thực
– Đi lại quá tốn thời gian. 200km đi mất gần 7-8 tiếng. Đường xá nhỏ tí, cua cực nhiều, xe cộ dầy đặc khắp nơi nên có muốn cũng chả đi nhanh được. Nên nếu ai có con nhỏ hay người già thì nên cân nhắc lịch trình.
– Con người không thân thiện cho lắm: vào quán ăn ở Ella gọi đồ, bạn bồi bàn ghi thừa 1 đĩa. Lúc phát hiện ra nhầm, nhất quyết bắt cả đoàn phải ăn, ko cho trả lại, thái độ rất bố láo. Trên tàu từ Ella đi Elyia: mình hỏi em trai bán trà sữa giá bao nhiêu, em nói 50LKR. Mình mới quay sang hỏi người bên cạnh có uống ko thì em đã rót oạch một cốc để trước mặt vào gào lên đòi 100LKR. Mình bảo tao chưa nói tao sẽ mua và tại sao giá gấp đôi. Nó bảo 100 LKR và nếu m ko trả chắc nó lăn ra giữa ga tàu ăn vạ. Giơ máy lên chụp ảnh thì ai cũng xoè tay ra Money Money. Trèo lên xe tuk tuk chụp ảnh cũng bị đòi tiền.
– Nên ra ga sớm trước khoảng 1 tiếng để mua vé tàu. Vé không mua được online, lúc ở nhà liên hệ với agent ở Srilanka thì được bảo là vé hết từ 2 tháng trước, h chỉ mua vé chợ đen gấp 10 lần giá bt. Ok fine, tiếc tiền không mua. Chấp nhận tới ga mua vé hạng 2,3 đồng nghĩa với việc có ghế thì ngồi, ko có thì đứng suốt mấy tiếng. Đến ga từ sớm, lại do ăn ở hiền lành, mua được hẳn vé hạng nhất, toa có điều hoà, có số ghế đàng hoàng. Chỉ 2 phút sau là hết sạch vé.
– Mang theo 1 đôi giầy thể thao bình thường để hiking.
– Nếu muốn hiking ở Horton Plain thì phải đi từ Elyia muộn nhất là 5:30am. Từ Elyia đi mất hơn 1 tiếng, xếp hàng mua vé nữa. QUan trọng là sau 10am thì có thể World’s End nhiều mây, ko nhìn thấy rõ cảnh nên phải đi sớm.
– Lưu ý quan trọng nữa, khi deal giá với agent. Nếu trong lịch trình có đi Horton Plains thì phải hỏi rõ giá đã bao gồm xe đi từ Elyia chưa. Vì xe to đa số từ chối đi Horton và các agent khá nhập nhèm vụ này. Tránh tình trạng tới đó mới ngã ngửa người ra, cãi nhau vì phải trả thêm tiền thì nên hỏi rõ từ trước.
– Tham khảo giờ tàu chạy ở link này: https://www.seat61.com/SriLanka.htm
– Srilanka khá nhiều muỗi nên mang theo một chai gel chống muỗi
– Có thể đổi tiền ở ngay khách sạn hoặc ở sân bay, tí giá ngang nhau
– Mua sim 4G ở ngay sân bay, giá 9USD
– Từ ks lớn tới nhỏ ở Srilanka không hề có bàn chải, dầu gội, xà phòng… j hết. Khăn tắm thì chỗ có chỗ không nên phải chuẩn bị từ nhà mấy thứ trên.
Sau khi ngồi yên vị ở nhà nghĩ lại những ngày ở Srilanka, thì đây là những gì đọng lại trong tâm tưởng:
- Thiên nhiên xanh mướt, xanh chói cả mắt, đâu cũng thấy màu xanh
- Người dân Srilanka giữ gìn và bảo vệ môi trường rất tốt. Xanh, sạch, đẹp. Trước khi vào công viên Horton Plain, bạn lái xe dặn đi dặn lại tôi rằng mày nhớ đừng vứt rác, chai nhựa hay nilon trong công viên đấy nhé.
- Rác thải được phân loại rõ ràng từ ga tàu tới trong khách sạn, homestay.
- Chuyến tàu từ Ella đi Nuwara Elyia cũng bình thường thôi, cảnh cũng không có gì đặc biệt. Chỉ là trải nghiệm đứng ở cửa tàu ló mặt ra ngoài, gió phả vào mặt, mát lạnh thích thích. Nhưng nhớ mua khoang hạng nhất có số ghế, chứ đừng ngồi ở toa nào mà chen lấn xô đẩy nhau và đầy mùi mồ hôi, mùi người nhé.
- Đồi chè xấu hơn Mộc Châu
- Polonnaruwa rất đẹp. Nếu có thời gian thì thuê xe đạp vài ngày, lết dần tới từng phế tích. Giá vé đắt, 25USD, gấp chục lần giá vé cho người dân bản địa.
- Cảnh thiên nhiên khá hoang sơ. Little Peak Adam và Horton Plains là 2 cung hiking nhẹ nhàng, mát mẻ, sống ảo tốt, đẹp.
- Chi phí rẻ.
Nói tóm lại, vụ fail về con người của nhóm mình thì chắc do số xui đi, ở đâu cũng sẽ có những bất cập. Mà một chuyến đi sẽ phụ thuộc khá nhiều vào bạn đồng hành và tự cảm nhận của mỗi người, không ai giống ai. Nên nói chung, ai chưa đi cứ đi cho biết ạ.
Trong hình ảnh có thể có: cây, bầu trời, núi, cầu, thực vật, ngoài trời và thiên nhiên
(Ngọc)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ