REVIEW THỔ NHĨ KỲ

THỔ NHĨ KỲ
"WIDEN YOUR WORLD " xin mượn câu sologan của hãng hàng không #Turkishairlines" làm câu mở đầu cho bài viết của mình về Thổ Nhĩ Kỳ- một nơi thật đặc biệt mà mình đi về với biết bao cảm xúc của một kẻ lữ hành nhỏ bé nơi thế giới rộng lớn.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, thiên nhiên và ngoài trời

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia đặc biệt trên thế giới khi diện tích đất nước nằm giữa hai châu lục nên chuyện ăn sáng ở Châu Âu và ăn tối ở Châu Á là chuyện thiệt chứ chẳng đùa cũng như việc giao thoa văn hoá Á - Âu đã làm nên một đất nước Thổ đặc biệt không nơi nào trên thế giới có được như bạn chồng mình hay đùa là" nhìn mặt người dân ở đây thì đậm chất Châu Âu mà ăn uống, sinh hoạt, phục vụ giống Việt Nam ghê"
TÔN GIÁO:
90% là đạo Hồi nên đâu đâu cũng sẽ bắt gặp người phụ nữ đầu đội khăn Hijab là loại khăn trùm chỉ che đầu và cổ, chừa lại gương mặt. Trong tiếng Ả Rập hijab có nghĩa là màn che (curtain) hoặc che phủ (cover).
Hijab cũng mang ý nghĩa là ăn vận khiêm nhường đúng mực. Trong kinh Koran, quyển kinh thánh của người Hồi giáo, và kinh Hadith, quyển sách ghi lại những lời nói và việc làm của Mohammed, yêu cầu cả đàn ông lẫn phụ nữ phải ăn mặc và hành xử khiêm nhường nơi công cộng nên việc bắt gặp hình ảnh phụ nữ che khăn ở đất nước này là chuyện rất bình thường, thậm chí có ngừoi còn mặt nguyên một bộ Nigab đen thui, che hết tất cả chỉ chừa lại đôi mắt thật đẹp.
Ở đây, mỗi ngày 5 lần kinh Koran sẽ vang khắp thành phố từ các nhà nguyện để nhắc nhở mọi người hướng về thánh Ala. Âm thanh của kinh này gần giống kinh ở đạo Phật, kéo dài ngân nga, lên xuống và có phần hơi ma mị.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời
ĂN UỐNG:
🐟🐟🐠🐠Ăn chính
Chắc chắn sẽ không có thịt heo trong bữa ăn vì họ kiêng loài thịt này, đa số đều là cá tươi chế biến bằng cách nướng ăn kèm với cơm, chén soup nấu theo kiểu hồi giáo và thịt gà chế biến một cách đơn giản và tráng miệng bằng dưa hấu hoặc dưa tây.
🍦🍦 Đồ ngọt
Người Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng cái tên " Turkish delight" để gọi tên cho các món ăn ngọt mà họ gọi là "niềm vui sướng của người Thổ" với đa dạng bánh trong đó có món kẹo dẻo dẻo, được cắt ô vuông nhỏ, bên trong có các loại đậu cùng nhiều mùi vị khác nhau. Những món này thường kèm với việc uống trà và tất cả đều ngập trong đường nên hơi khó ăn với người VN.
🥃🥃 Thức uống
Là ly trà đỏ nho nhỏ với giá 3TL( tầm 12k) uống nóng, thêm một viên đường vào là vừa đủ tỉnh táo, ngừoi Thổ họ uống thức uống đó vào mỗi buổi sáng để có sức đề kháng, khoẻ mạnh và tỉnh táo như người Việt uống cafe.
Là cafe cát pha theo cách của người Thổ, đựnng trong những cái ly thiệt đẹp có hoa văn, nấu trong cát để cafe nóng lên, rất đặc biệt mà nhất định phải uống thử để cảm nhận một hương vị rất riêng của cafe Thổ Nhĩ Kỳ.
Bia rượu, thức uống có cồn là thứ rất hiếm hoi ở nơi này, có những siêu thị mini hầu như kg có bán mà giá lại rất cao.
🎈🎈ĐI ĐÂU
Bạn sẽ cần khoảng 12 ngày để đi khắp nước Thổ vì từ Istanbul đi Canakale rồi tới Troy để thăm chú ngựa nổi tiếng trong sử thi rồi tới Kusadasi để tới Ephesus rồi tắm hồ ở "Cotton Castel" tại Pamukkale rồi tiếp tục di chuyển lên Cappadocia phải mất tới 600km hơn đường xe chạy, dọc đoạn đường đi sẽ tham quan một vài chỗ như bảo tàng ngoài trời nổi tiếng là tu viện Mevlana và cũng là lăng mộ của nhà hiền triết được tôn sùng nhất đất nước Thổ với hình ảnh đặc trưng là vũ điệu Thiền Xoay.
Tất cả những địa điểm vừa kể đều có vẻ đẹp của riêng nó mà thiên nhiên đã ưu ái cho đất nước Thổ cùng sự gìn giữ,khai thác đúng mức của con người đã làm cho cảnh vật nơi đây trở thành một bức tranh thi vị.
Ở những nơi này, nhất định phải đi KHINH KHÍ CẦU, CỮA NGỰA trên thung lũng nấm ( sẽ viết rõ hơn trong bài sau) và cuối cùng là đi du thuyền trên eo biển nối liền giữa Châu Á- Châu Âu.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

👛👛MUA GÌ
- Chắc chắn phải mua mắt quỷ làm một vật kỷ niệm của đất nước này với màu xanh đặc trưng.
- Mua trang sức thủ công như vòng da, nhẫn đá được làm rất tinh xảo.
- Mua trà thảo mộc, đặc biệt là TRÀ NỞ HOA siêu đẹp siêu ngon siêu đặc biệt.
Như đã nói, đất nước Thổ Nhĩ Kỳ là một đất nước vô cùng đặc biệt mà một lần đặt chân tới sẽ mãi mãi không bao giờ quên trong ký ức vì mọi thứ ở nơi đây có một vẻ đẹp ma mị không thể cưỡng lại được như những đôi mắt của các cô nàng ẩn sau chiếc mạn che mặt, nhìn một lần là cứ hút vào hút vào.
Thổ nhĩ kỳ- mùa hè năm 2018.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ