Lịch trình và kinh nghiệm đi Hunza Valley, Pakistan

Lịch trình và kinh nghiệm đi Hunza Valley, Pakistan

Mùa thu năm nay rực rỡ hơn cả mong đợi khi thời điểm mình tới Hunza Valley là peak, nắng vàng rực rỡ, tấm thảm mùa thu được dệt nên bởi rất nhiều màu sắc. Xanh ngọc của trời, vàng của nắng, đỏ của cây cherry, vàng rực của poplar, tím rịm hay nâu của bụi cây gì chả biết tên. Ngày nào cũng ố á chết ngập trong lá vàng lá đỏ, quay bao nhiêu clip, chụp bao nhiêu cái ảnh cũng ko đủ và thấy bất lực vì ảnh không diễn tả nổi vẻ đẹp ở đây. Ngày mình rời đi cũng là lúc mưa tuyết, âm u xám xịt ngập trời và sau đó là lá rụng lả tả rồi rụng sạch cmnl. Lại phải nói là do ăn ở =)).
Lịch trình: 
Ôi xời lần này đi có 6 ngày ở Hunza thôi và chủ yếu tập trung vào đi trọn vẹn cao tốc KKH khét tiếng nên lịch trình hết sức cơ bản. Những ai đi dài hơn thì…tự nghiên cứu sách vở hoặc xin của những ai đi 2 tuần í, sẽ có nhiều điểm hơn.
Ngày 1: Sài Gòn – Islamabad.
Ngày 2: ISB – Chilas.
Ngày 3: Chilas – Karimabad.
Ngày 4: Hopper Valley then drive to Passu.
Ngày 5: Gulkhin and Gulmit Village
Ngày 6: Passu – Khunjerab Pass
Kinh nghiệm nè
1. Contact landtour
Không thể không nhắc tới bạn guide Adventure Hunza của mình. Bạn í chăm sóc mình tới tận chân răng, cực kỳ chuyên nghiệp và nhiệt tình khách sạn chọn những chỗ view đẹp và sạch sẽ nhất. Mọi câu hỏi, thắc mắc về lịch trình, lịch sử văn hoá, đồ ăn địa phương đều được Safdar và Riaz trả lời cặn kẽ.
Giá cả lại rất phải chăng nữa. Khi liên hệ nhớ nói là bạn của Julia nha, sẽ được giảm giá á.
Highly recommend
Contact: safdar@adventurehunza.com
Whatsapp: +923454865707 hoặc +923339407163
2. Pakistan có an toàn không?
Chỉ vùng phía Nam và phía Tây là vùng giáp Iran hoặc Afghanishtan mới nguy hiểm. Còn phần phía Bắc, chạy dọc theo Karakoram Highway và đặc biệt khu vực Hunza Valley thì hoàn toàn an toàn. Dọc đường đi sẽ có khá nhiều chốt quân sự nhưng bọn mình đi về vẫn hoàn hảo đây này, người dân thì thân thiện hết chỗ nói, nên không có j phải sợ.
3. Vé máy bay 
Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng tới Paksitan, sẽ phải quá cảnh ở một nước thứ ba như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc… nhưng qua mấy nước này transit lâu vãi nồi, cỡ 2 mấy 3 chục tiếng. Đường bay có thời gian quá cảnh ngắn và thuận tiện nhất là từ Hà Nội hoặc Sài Gòn bay bằng Thaiairways, dư thời gian vào ăn cả BKK rồi đi ra sân bay bay đi ISB. Giá vé dao động khoảng 500 – 700USD khứ hồi tuỳ từng thời điểm.
Đường bay này độc quyền của Thaiairways ở ĐNA, vé hạng Economy không hoàn hủy, chỉ có thể được đổi tên mà ko phải hạng vé nào cũng được đổi tên hay ngày bay đâu á. Ví dụ mình mua được đổi tên hay rời ngày trước ngày bay trên vé 1 ngày. Có người phải làm thủ tục đổi trước 1 tháng, bạn mình mua sau mình 2 ngày cùng giá như thế nhưng lại ko được đổi bất cứ thứ gì. Còn vé hạng hoàn hủy được tận 500USD/chiều, ai nhiều tiền book hạng này nha.
4. Visa
Visa du lịch Pakistan sẽ được xin tại Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội. Các giấy tờ chuẩn bị gồm có:
  • Hộ chiếu
  • 2 ảnh chân dung,
  • Chứng minh tài chính khoảng 2-3000usd tùy số ngày đi. Có thể là sổ tiết kiệm, xác nhận số dư tài khoản thanh toán, sao kê lương…
  • Bảo hiểm du lịch
  • Thư mời và hồ sơ của công ty du lịch mình mua tour từ Pakistan.
Visa du lịch nhập cảnh có thời hạn 30 ngày và giá là 30USD. Bạn cũng có thể xin visa du lịch nhiều lần.
Ai cần contact của anh phụ trách làm visa của DSQ Pakistan thì liên hệ với mình.
Địa chỉ Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội: 2 Vạn Bảo, Ngọc Khánh, Ba Đình.
Điện thoại: 024 3726 2051
5. Phương tiện đi lại
Nếu bạn đi theo nhóm thì cách tốt nhất là thuê một chiếc xe từ 12- 24 kèm theo hướng dẫn viên riêng chỗ để đảm bảo sức khoẻ và an ninh như mình í. Đươc lo tới tận chân răng từ lúc hạ cánh tới khi hết tour và chả phải lo lắng gì.
Từ ISB có xe bus công cộng của hãng NATCO qua Chilas, Karimabad tới tận Sost đó các bạn. Mua vé ở bến xe Rawalpindi nhé. Hoặc có thể bay từ ISB tới Giglit hoặc Skardu luôn tiết kiệm 1 ngày quần quật trên xe mà cảnh cũng chẳng có j đặc sắc lắm. GIá vé khoảng 100- 130usd/chiều, vé xe bus khoảng hơn 2000Rs.
6. Tiền tệ
Đồng tiền ở Pakistan là Pakistan Rupees (PKR), tỉ giá giữa USD và PAK là 1 USD =100KR nên khá dễ nhớ, mẹ ơi đưa tờ 100USD cứ tưởng nhận lại được 1 xấp dầy như ở mấy nước khác, ai dè nhận đúng 2 tờ 5000 mỏng lét bé tí, có tí hụt hẫng =)) . Để thuận tiện, bạn nên mang theo USD và đổi ở Pakistan, như mình đây đổi luôn cho bạn guide chứ đổi ở sân bay tí giá sẽ thấp hơn nhiều.
7. Vấn đề ăn uống
Ẩm thực Pakistan có nhiều nét giống Ấn Độ và các nước Nam Á khác, dùng nhiều gia vị, cary và nhiều dầu. Đa số các món ăn được chế biến từ thịt cừu, bò, gà. Gà thì ko có da mà ăn đâu các bạn nhé, mà đến h mình vẫn ko hiểu lột da đi rồi làm j nhỉ, trong khi da gà luộc chấm muối tiêu chanh là món khoái khẩu của mình  =)).  Chai – một loại trà sữa quen thuộc như trà đá/trà nóng của người Việt Nam, Chai everywhere =)). Đặc biệt, Pakistan là thiên đường của các loại trái cây thơm ngon như mơ, táo, hồng, lựu… với giá rất rẻ bất ngờ. Táo thì cứ thấy vườn nhà ai có thì xông vào hái, ăn chán chê mê mỏi thì thôi, ăn xong còn được người ta cho cả túi mang về. Mà ngon nhất là loại táo vàng nha, chứ táo đỏ nhiều khi hơi bột.
Mà nói chung ấy, tới ngày thứ 3 là chán phát ốm đồ ăn bên đó rồi nên cứ phải thủ sẵn đồ ăn mang từ VN đi như Mắm tép thần chưởng, mì tôm thần thánh, đồ hộp, miến, sữa đặc có đường, bò khô, đồ ăn vặt…tóm lại có j mang đi hết. Nhưng đừng có mà để trong balo như Trĩ Vương, bị nó thu sạch rồi lại lẩm bẩm chửi mắng mà hãy để trong vali kí gửi ấy.
8. Quần áo
– 1 hoặc 2 áo khoác 3 lớp (tối thiểu là 1).
– Áo khoác bình thường, loại siêu nhẹ siêu ấm của Uniqlo càng tốt. Nếu ai có áo khoác chống nước, chống gió có thể mặc thêm áo heatch hay áo len bên trong.
– Găng tay, khăn, mũ, tất chân ấm, kính râm, tóm lại phụ kiện sống ảo màu mè lòe loẹt vào lên ảnh cho nổi.
– Bộ quần áo heatech loại extrawarm, superwarm càng tốt, áo len cao cổ mặc bên trong.
– Quần 2 lớp có lớp lót nỉ bên trong. Mang 5-6 cái đi nhá :))
– Bình nước nóng giữ nhiệt
– Miếng dán giữ nhiệt
– Giầy thể thao 2 đôi vào, nhỡ mất 1 đôi (như toy đây này) còn có đôi khác mà đi chứ ko đi dép lào giữa mùa đông sao? Mang thêm 1 đôi dép đi trong khách sạn.
9. Một số lưu ý khác
– Trên đường đi sẽ có rất nhiều chốt kiểm soát, bạn sẽ phải dừng lại để đăng ký vì vậy khi đi du lịch Pakistan, hãy luôn mang theo hộ chiếu, một vài bản copy hộ chiếu và visa bên mình. Ai mà đi tour thì tour lo cái này rồi chỉ việc ngồi trên xe rung đùi ngắm nhìn các anh cảnh sát đẹp trai manly vác súng to oạch thôi.
– Người dân Pakistan rất hiếu khách và thân thiện, tuy nhiên ở một số vùng phụ nữ và trẻ em không muốn bị chụp ảnh. Vì vậy, trước khi chụp ảnh bạn hãy hỏi ý người định chụp trước.

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ