Hunza và Ladakh, chỗ nào đẹp hơn?

Hunza và Ladakh, chỗ nào đẹp hơn?

Một vài bạn hỏi tôi Ladakh và Hunza chỗ nào đẹp hơn
Theo tôi, không nên so sánh chỗ nào đẹp hơn chỗ nào vì một vùng đất đẹp hay không phụ thuộc vào bạn đi cùng ai, có đi vào thời điểm đẹp nhất không, lúc ở đó có những kỉ niệm như thế nào. Con người địa phương, tình cảm mến khách nồng hậu ở đó ra sao, ăn uống tốt ko, có nắng đẹp hay không hay mưa và âm u sml, lúc tới đó bạn đang tâm trạng ra sao. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới tình cảm dành cho một vùng đất.  Quan trọng hơn mỗi người một cảm nhận, một tâm thế, một cách đánh giá khác nhau nên có thể với mình là đẹp với người khác lại là bình thường.
Phía Ladakh thì hoàn toàn khác Hunza nên đừng có mà so sánh. Những ai đi Zanskar rồi mới thấy có một vài nét nhỏ tương tự. Đó là trời xanh, mây trắng, nắng đẹp và rất nhiều màu vàng của cây poplar, hết.
1. Zanskar, mở mắt ra là tu viện còn Hunza không có cái nào =)).
2. Núi ở Zanskar cảm thấy xa vời vợi, đi bộ cả tháng chưa tới được chân núi. Còn Hunza, núi to phạc sừng sững ngay trước mắt, cảm giác như chạy 10 bước tới chân núi, leo thêm 1 tí là lên tới đỉnh =)).
Nun Kun ở Zanskar xa xôi tít mù
Còn Passu Cones ở Hunza thì như là chạy 100 bước lên lên đến đỉnh =))
3.Zanskar thì đơn giản chỉ là cây và bụi độc 1 màu vàng chói lọi còn Hunza thì đủ màu vàng, xanh, đỏ, tím, tím thẫm, nâu….
Hunza Valley
Zanskar
4. Chi phí đi 18 ngày cả Ladakh lẫn Zanskar hết khoảng 1200 thì đi Hunza với chừng ấy ngày thì khoảng 2000usd
5. Ladakh đặc biệt ở Zanskar thiếu thịt trầm trọng, có tiền nhiều khi ko mua được thịt mà ăn còn ở Hunza thịt ê hề. Tuy nhiên đồ ăn na ná như nhau.
Với tôi, cả Zanskar lẫn Hunza đều đẹp một cách khác nhau và đều có những kỉ niệm đáng nhớ. Tốt nhất, hãy đi cả 2 nơi để tự cảm nhận.
(Tran Hong Ngoc)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ