Karakoram Highway

Karakoram Highway – A Must go for Silk Road Trip ;)

Gần Khujerab Pass ở phía Tân Cương- Ảnh của Molon.de
Cao tốc Karakoram Highway hay cao tốc quốc gia 35 – N35 thường được biết đến là Cao tốc hữu nghị Trung Quốc- Pakistan. Karakoram Highway là tuyến đường trải nhựa quốc tế cao nhất trên thế giới dài 1290km nối các tỉnh Punjab, Khyber Pakhtunkhwa và Gilgit-Baltistan Pakistan với khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Tuyến đường huyền thoại này nằm ở độ cao 4.600m so với mực nước biển, trải dài dọc theo dãy núi Karakoram hùng vĩ. Con đường cao tốc này rất hiểm trở, chênh vênh, dễ bị ảnh hưởng bởi lũ quét và để xây dựng được tuyến đường này đã tốn rất nhiều công sức, mồ hôi và cả xương máu của không biết bao nhiêu công nhân. Chính vì những lý do đó, Karakoram Highway được mệnh danh là kì quan thứ 8 của nhân loại.
Cao tốc Karakoramđược khởi công xây dựng bởi chính phủ Trung Quốc và Pakistan năm 1959 và hoàn thành 20 năm sau đó, vào năm 1979. Khoảng 810 công nhân Pakistan và 200 công nhân Trung Quốc đã thiệt mạng chủ yếu là do đá lở và ngã xuống vực sâu trong quá trình xây dựng. Hơn 140 công nhân Trung Quốc thiệt mạng được mai tang ở nghĩa trang tại Gilgit. Cao tốc Karakoram là một phần của hệ thống con đường tơ lụa nổi tiếng, nối khu Kashgar thuộc Khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở phía tây Trung Quốc với khu vực   Gilgit-Baltistan và Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan từ đó tới Thủ đô Islamabad qua con đèo Khunjerab có độ cao lên tới 4.693m so với mực nước biển
Ảnh: Watana
Hunza Valley – ảnh của Unusual Traveler
Ảnh: Watana
Ngày 30 tháng 06 năm 2006, chính phú Trung Quốc và chính phủ Pakistan đã kí biên bản ghi nhớ về việc nâng cấp và mở rộng cao tốc Karokaram lên 2 làn, thậm chí một số nơi lên tới 4 làn đường và dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Việc mở rộng sẽ tiêu tốn khoảng 400 triệu USD, được Chính phủ Trung Quốc tài trợ thông qua các ngân hàng quốc doanh. “Khi hoàn thành, hành trình từ biên giới Trung Quốc – tới Islamabad, Pakistan sẽ giảm từ 30 xuống còn 20 tiếng”.
Ngày 4 tháng 1 năm 2010, một vụ lở đất kinh hoàng đã xảy ra tại ngôi làng Attabad ở Gilgit-Baltistan, 14 km về phía thượng nguồn của Karimabad, Vụ sạt lở giết chết 20 người và làm chặn dòng chảy của sông Hunza trong 5 tháng. 6.000 người tại các làng thượng nguồn của sông đã phải di dời, nhưng vẫn còn 25.000 mắc kẹt, hơn 19 km của đường cao tốc Karakoram đã bị ngập, tạo nên hồ Attabad có chiều dài 21 km và sâu hơn 100 mét. Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 6 năm 2010, hồ nhấn chìm hoàn toàn làng Shishkat và một phần của làng Gulmit, hơn 170 ngôi nhà và 120 cửa hàng, khiến người dân trong tình trạng thiếu lương thực và các mặt hàng khác thiết yếu do sự tắc nghẽn của tuyến đường cao tốc Karakoram. Hiện nay các phương tiện di chuyển trên cao tốc Karakoram khi đi qua hồ Attabad chỉ có cách duy nhất là tất các các phương tiện phải chờ bẳng thuyền nhỏ sang bờ bên kia để tiếp tục lăn bánh.
Hồ Attabad – ảnh của Unusual Traveler
Để khám phá trọn vẹn kì quan thứ 8 này, bạn hãy bắt đầu từ Rawalpindi, cách thủ đô Islamabad. 14km về hướng nam. Bến xe bus ở từ Rawalpindi khá rộng và nhiều hãng xe, có 2 VIP bus và một xe bus loại nhỏ chạy hàng ngày, cả 2 loại xe đều rời bến vào lúc 16:00 chiều và tới Gilgit – thành phố lớn nhất của miền Bắc Pakistan vào lúc 18:00 ngày hôm sau. Gilgit là trạm trung chuyển lớn nhất trên cao tốc Karakoram, từ đây bạn có thể thuê xe đi tới Skardu, Hunza Valley, Chitral và thậm chí thuê xe sang tới tận Trung Quốc.  Gilgit cũng là nơi duy nhất ở miền Bắc Pakistan có hệ thống ATM hoạt động, các nhà nghỉ khách sạn ở đây cũng rất nhiều sự lựa chọn. Nếu bạn có nhiều thời gian, từ Gilgit, bạn có thể đi Skardu, Khaplu, Shigar hay lựa chọn cho mình những cung trek phù hợp nhất.
Nếu tiếp tục hành trình KKH từ Giglit, bạn sẽ đi tới hồ Attabad và tới thị trấn Passu nổi tiếng với dãy Passu The Cathedral Ridge. Đây có lẽ là đoạn đường đẹp nhất trong cả tuyến cao tốc với những dãy núi nhọn hoắt ngạo nghễ giữa nền trời xanh thẳm. Passu chỉ là một thị trấn nhỏ nhưng người dân rất thân thiện và hiếu khách, bạn sẽ được mời uống trà Chai khi bạn đi qua bất cứ ngôi nhà nào trong làng. Từ Passu chỉ đi thêm chưa tới 100km nữa là sẽ tới Sost – Thị trấn cuối cùng trước khi tới cửa khẩu Khunjreab ở biên giới Pakistan và Trung Quốc. Đoạn đường chưa tới 100km này sẽ khiến bạn mắt tròn mắt dẹt khi thấy quanh cảnh hùng vĩ hai bên đường. Nếu bạn chỉ tham quan KKH phía Pakistan thì đến cửa khẩu bạn sẽ quay lại, còn nếu bạn muốn đi trọn KKH thì bạn sẽ phải có sẵn visa Trung Quốc để nhập cảnh vào Trung Quốc qua cửa khẩu Khunjerab ở độ cao 4800m và là cửa khẩu cao nhất thế giới. Từ Sost, mỗi ngày có một chuyến xe bus tới thị trấn Tashkurgan của Trung Quốc. Từ Tashkurgan bạn có thể bắt tiếp bus tới thành phố Kashgar, điểm cuối cùng của cao tốc KKH và hoàn thành chuyến đi mơ ước của mình.
Lady Finger – ảnh của Unusual Traveler
Lưu ý:
Cửa khẩu Khunjerab đóng cửa từ ngày 1 tháng 12 tới 1 tháng 5 hàng năm. Hầu hết các nhà nghỉ dọc tuyến đường KKH sẽ đóng cửa từ giữa tới cuối tháng 11 vì vậy bạn cần chuẩn bị thật kĩ kế hoạch di chuyển và nhà nghỉ
ATM ở Giglit thường xuyên không có tiền trong máy vì vậy bạn cần chuẩn bị tiền mặt đầy đủ cho chuyến đi về miền Bắc Pakistan.
Tại Sost bạn có thể đổi từ tiền Ruppee Pakistan sang tiền RMB của Trung Quốc.
(Tran Hong Ngoc)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ