Chinh phục đất nước Myanmar 5 ngày 4 đêm

Chinh phục đất nước Myanmar 5N4Đ

Muốn một lần khám phá Myanmar nhưng lại sợ vì quá ít review có tâm? Tò mò về nền văn hóa văn minh của đất nước sở hữu nền văn hóa Phật Giáo nghìn năm nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy an tâm nhé vì từ nay, cái tên Myanmar đã dần dần phủ sóng khắp các diễn đàn du lịch, trở thành một địa điểm du lịch mới lạ và xuất hiện hàng trăm review có tâm.
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-1
 
Mình chọn Myanmar là điểm đến đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á cho chuyến đi của mình vào những ngày cuối tháng 2 của năm 2019. Hành trình khám phá Bagan và Yangon đầy mơ mộng, có một chút thẹn thùng khi mới gặp, một chút say đắm, một chút yêu, một chút nhớ và cả sự luyến lưu để rồi một ngày nào đó ta cùng nhau ôn kỉ niệm cũ và đến thăm những vùng đất chưa kịp đặt chân vì đã lỡ hẹn, cho nhau một cái cớ để quay trở lại Myanmar.
 1. Thời điểm nên đến Myanmar
- Từ tháng 11 đến tháng 2 vì khoảng thời gian này ở Bagan có kinh khí cầu.
- Bạn có thể đến Myanmar vào dịp tết kéo dài 4 ngày từ 12/4 đến ngày 16/4 hàng năm để cùng người dân đón tết. Và cứ 4 năm 1 lần người Burma sẽ đón tết 5 ngày thay cho 4 ngày như hàng năm.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-2

2. Những điều cần thiết
Vé máy bay: Vì đặt trước khoảng 3 tháng của hãng VietJet nên được giá 2tr500K khứ hồi Hà Nội - Yangon.
Thời tiết: Thời tiết ở Myanmar cũng như tính tình một cô gái vậy đó, sáng sớm và đêm khá lạnh, ban ngày thì nắng nóng nên mang thêm áo khoác hoặc khăn choàng vừa chống nắng vừa giữ ấm.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-3

Trang phục: Những ngôi đền và chùa ở Myanmar thường cấm mặc những trang phục quần hoặc áo ngắn và chỉ được đi chân trần vào trong vì thế khi đến Myanmar nên chọn Longyi để cuốn hoặc mang theo trang phục kín đáo. Mang theo đôi tông huyền thoại để di chuyển đến các ngôi đền cho tiện nhé!
Thuốc men: Nên mang thuốc cảm vì thời tiết thay đổi ngày nóng đêm hạ nhiệt, thuốc đau bụng vì hầu hết đồ ăn ở Myanmar sẽ rất cay đề phòng khi bạn không quen đồ ăn bên này. Mang theo thuốc say xe với những bạn dễ bị say vì phần lớn di chuyển từ Yangon đến Bagan bằng xe khoảng 12 giờ di chuyển.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-4

Tiền tệTiền Myanmar là Kyat (MMK) đọc là Chạt. Tỷ giá khi mình đi thì 1000 Kyat sẽ là 17K. Đổi tiền Việt sang Dollar trên phố Hà Trung sau đó đến sân bay Yangon đổi từ tiền Dollar sang Kyat (trong thành phố và ở Bagan cũng sẽ có những điểm đổi tiền). Có thể dùng tiền Dollar để mua vé tham quan hoặc vé xe bus. Lưu ý khi đổi tiền nên giữ tiền phẳng, mới, không nhàu nát nhé!
Internet, 4G: Đến sân bay bạn nên mua sim tại các quầy bán sim, với nhu cầu trong suốt chuyến đi thì 4G luôn luôn cần thiết. Mình mua sim sử dụng trong 4 ngày là khoảng 3K500Kyat.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-5

3. Phương tiện di chuyển
-  Bạn nên tải những ứng dụng từ khi ở Việt Nam như: Google dịch, Google map, Grab.
- Từ sân bay quốc tế Yangon đến bến xe Aung Mingalar Highway Bus nên đặt grab taxi giá 6.600 Kyat. Hãy cẩn thận nhé vì ở sân bay có rất nhiều taxi chào giá cao, bạn phải mặc cả, nên tốt nhất là đặt Grab sẽ ổn hơn. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-6

- Từ Yangon đến Bagan: Đi bus của JJ Express, bạn có thể đặt trước hoặc mua trực tiếp tại quầy bán vé ở bến xe, giá khoảng $13.
- Từ Bagan về lại Yangon: mất $19 khoảng 27550Kyat, nên mua vé về khi vừa từ Yangon đến Bagan nhé. Chiều về bạn sẽ được xe đón trực tiếp tại khách sạn.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-7

- Từ bến xe Bagan về khu chỗ ở tại New Bagan vì phòng mình đặt ở đây là khoảng 8000Kyat, bạn có thể sẽ bị nói thách giá trên trời, nên hãy để ý tấm biển treo giá niêm yết để đi được giá tốt nhất nhé. 
Di chuyển trong Bagan: khách du lịch ở đây không được di chuyển bằng xe máy nên bạn buộc phải thuê xe máy điện E-bike với giá 6000Kyat/ngày, hoặc đi xe ngựa hay tuktuk. Vì muốn tự do đi lại nên mình thuê E-bike. Xe được nạp đầy điện đi thoải mái, trong một ngày thời gian bạn thuê được từ 4h sáng và trả xe cuối ngày khoảng 9-10h tối để nhà xe nạp điện cho ngày hôm sau nhé!
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-8

Di chuyển ở Yangon chủ yếu Grab taxi hoặc đi bộ. 
- Xe lửa đi quanh thành phố 6 giờ đồng hồ chỉ với 200Kyat là khoảng hơn 3K.

4. Ẩm thực
Myanmar không phải là nơi ẩm thực phong phú cho những bạn đam mê ăn uống, đồ ăn ở đây cay, nhiều mỡ. Bạn có thể ăn thử cơm rang và vịt quay ở quán Shar Lala. Khu vực Yangon nhiều đồ ăn vặt hơn Bagan. Nhưng hoa quả thì giá khá rẻ với đa dạng loại quả như: dưa hấu to chà bá lửa chỉ 22K, nhãn 1000Kyat/100g, dứa, đu đủ, cam, xoài,...
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-9

Các loại me chua, đồ sấy khô cũng đáng thử lắm.
-️ Tea La Phat Yay: Nhất định phải thử luôn nhé, trà sữa ở đây vị ngọt, khá đậm đặc và thơm, có thể tìm quán Rangoon Tea House, King Tea House hoặc tạt ngang quán ven đường nhé!
Mohinga: Là một dạng bún cá, có vị đậm của mắm tôm, hành, gừng, hoa chuối, nhưng lại không thấy miếng cá nào. Kết hợp ăn với rau thơm và quẩy hoặc đậu chiên. Hầu hết người Myanmar ở Yangon ăn sáng bằng món này. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-10

Samusa và Kaw Pyant: giống nem rán ở Việt Nam, có nhân thịt và giá đỗ, Samusa có hình tam giác và Kaw Pyant có hình dài
- Mote Lat Saung: món chè Myanmar có vị ngọt đậm, và cả dừa tươi khá giống chè Việt Nam.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-11

- Mote Lin Ma Yar: khá giống món bánh Takoyaki của Nhật được ghép hai nửa lại với nhau, hay còn gọi là kẹo vợ chồng, với câu chuyện chiếc bánh hai nửa khác nhau giống như hai người khi sinh ra khác nhau nhưng khi là vợ chồng sẽ trở lên là một. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-12

5. Các địa điểm tham quan

Bagan:
- Trước khi vào lãnh địa Bagan bạn cần mua vé tham quan 25000Kyat/người cho 4 ngày. Lưu ý nên giữ vé tham quan này cẩn thận vì khi đến thăm một số ngôi đền bạn cần phải đưa vé này hoặc có khi cảnh sát sẽ kiểm tra để chắc chắn bạn đã mua vé khi đến Bagan.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-13

- Đặt chân xuống sân bay mình được chào đón bằng những câu chào “Mingalabar” quen thuộc của Myanmar bởi những người đàn ông mặc váy. Đập vào mắt là những trang phục đồng điệu từ nam đến nữ với Longyi, trong khi đó nữ giới lúc có cả áo và váy còn gọi là Yin Phone, đều là trang phục truyền thống của người dân Burma, chỉ khác nhau bởi những họa tiết và cách buộc.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-14


plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-15

- Trên mặt họ có những vệt màu trắng vàng khiến mình nghĩ mới có lễ hội gì ở đây chăng? Nhưng rồi mới biết là Thanaka được dùng như một loại mỹ phẩm được làm từ cây Táo voi phổ biến ở miền Trung Myanmar. Ở đây từ người già đến trẻ nhỏ, nam hay nữ đều sử dụng để bảo vệ da bởi ánh nắng mặt trời và làm trắng da. Quả thật Myamar có quá nhiều điều thú vị khiến mình hào hứng khám phá vùng đất huyền bí, ẩn mình sâu thẳm với thế giới bao la ngoài kia.
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-16

- Sự nồng ấm và quen thuộc chạm đến từng hơi thở, mùi đất, mùi cỏ cây, ngồi trên xe cảm nhận trên những con đường lắt léo, dập dềnh. Hai bên đường là những quán xá, những quán hàng rong gần gũi như những con đường làng quê Việt Nam vậy. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-17

- Bagan bỏ lại sau lưng tất cả những bộn bề của cuộc sống xô bồ, tấp nập, những công trình kiến trúc lộng lẫy, những tòa nhà chọc trời hay những cú chuyển mình hối hả của thế giới. Đến với Bagan hãy để lại mọi thứ, trút bỏ những lo toan cuộc sống, bạn chỉ cần mang theo một trái tim nồng ấm, một tâm hồn thanh tịnh để hòa mình với cái nắng gắt trưa hè, chút se lạnh về đêm, thêm chút bụi đường. Chỉ thế thôi tôi sẽ đưa bạn đi ngược dòng thế giới với chuyến đi này.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-18

 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-19

- Thành phố này chẳng vội vàng hay hối hả, cứ nhẹ nhàng bình yên như cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây. Không muốn bỏ lỡ một ngày mới, mình bắt đầu ngày mới từ 4h sáng, lái chiếc xe máy điện đến bên ngọn đồi trong khu Old Bagan để cảm nhận cái se lạnh buổi sớm tinh mai, chờ mặt trời tỉnh giấc, ló dần lên sau những ngôi đền.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-20

Ngắm nhìn ánh bình minh tỏa khắp miền đất yên bình này, ngẩng mặt lên bầu trời hít một hơi thật sâu, ngắm nhìn những cặp đôi yêu nhau, họ tay trong tay tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời nhất, ngắm nhìn những chiếc kinh khí cầu đủ màu sắc bay khắp vùng Bagan. Họ đang yêu và mình cũng đang yêu - một tình yêu lạ lùng bởi chuyến hành trình của một “cô gái đi lang thang”.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-21

- Bagan cổ kính bởi những ngồi đền hàng ngàn năm tuổi, dù trải qua tro bụi thời gian, nó vẫn luôn ở đó, tô điểm cho Bagan với màu sắc riêng biệt. Cuộc sống yên bình ở đây khiến ta bỏ lại mọi thứ để đắm chìm vào mùi cỏ dại, tiếng những đôi chân trần, tiếng gà gáy, tiếng còi xe, tiếng bước chân vó ngựa, tiếng bọn trẻ, tiếng đọc kinh cầu nguyện,…và cả tiếng lòng mình. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-22

Có vô số ngôi đền, chùa nổi tiếng và hoàn toàn miễn phí để bạn khám phá như: Dhammayangyi, Sulamani, Bupaya, Mahabodi, Mimaleung Kyaung, Gawdapalin, Shwe San daw,... Quả đúng là một đất nước vang danh với những tín ngưỡng của con người.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-23

- Sự giản dị đến mộc mạc của nơi này khiến chuyến đi của đôi chân trần thú vị hơn bao giờ hết. Vào những ngôi đền ở đây đều phải cởi bỏ giày dép, dùng đôi chân trần của mình để cảm nhận thiên nhiên và hòa mình với người dân ở đây với chiếc váy Longyi, trên mặt với Thanaka được vẽ lên mặt từ sáng sớm.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-24

- Bagan nhẹ nhàng như một bản nhạc giao hưởng. Mình thích cái cảm giác ngồi dưới chân những ngôi đền bên cạnh dòng sông Ayeyawaddy, trong lòng chẳng nghĩ gì chỉ vươn xa đôi mắt của mình đắm chìm vào hoàng hôn dần buông xuống.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-25

- Bagan đẹp bởi những hình ảnh bình dị, người dân ở đây hiền lành, chất phác và vui tính. Một đất nước văn minh và đầy thú vị khi bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ngựa, trên đầu những chú ngựa được đội vương miện là những bông hồng đỏ đầy máu lửa. Đằng sau mông mấy chú luôn có một cái túi, được làm bằng bao tải để những tinh hoa không in dấu trên những con đường. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-26

Yangon:
- Yangon có chút nhộn nhịp bởi những dòng người di chuyển vội vã vào mỗi sáng trên những con đường, những chuyến xe bus chật ních người như bạn vẫn thấy trên những xe bus ở Hà Nội. 
- Nơi đây cũng đặc biệt vì xe máy không được dùng làm phương tiện giao thông. Nếu ở Bagan bạn phải đắm mình vào khói bụi thì ở đây bạn sẽ được cảm nhận cái nắng gắt và tắc đường của oto và phương tiện công cộng. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-27
 
- Yangon cũng bởi nắng gắt nên đến đây bạn sẽ được tận hưởng những ngồi đền, chùa lộng lẫy vàng óng lấp lánh một cách lạ lùng nhờ ánh mặt trời. Đến chùa Vàng Shwedagon bạn sẽ phải qua những kiểm tra an ninh như ở sân bay đầy thú vị. Ngôi chùa lưu giữ bốn báu vật Phật giáo gồm 8 sợi tóc của Đức Phật, gậy của Kakusandha, lọc nước của Konagamana, áo của Kassapa. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-28

Đến đây bạn sẽ hiểu được ý nghĩa những bức tượng ghi các thứ trong tuần, hay ý nghĩa của những đồ dâng lên các vị thần ở đây và cả lịch sử về những dấu chân Phật khi hành hương, có thể tìm hiểu Phật giáo không chỉ riêng Myanmar mà còn từ các quốc gia lân cận tại chùa Sule.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-29

- Sau đó thì lạc vào những con phố nhỏ với những món ăn đường phố, bị cuốn đi vào những khu nhà cổ, được phân biệt những con phố giống như 36 phố phường Hà Nội, những con phố được phân chia với những mặt hàng riêng. Sau đó còn thăm khu chợ Bogyke Aung San, nhà thờ Saint Mary’s Cathedral, nhà thờ Holy Trinity Cathedral hay hồ Synagogue.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-30


plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-31

- Thành phố này sở hữu nhịp sống chậm rãi đến nỗi bạn đi chuyến tàu lửa vòng quanh thành phố mất đến 3 giờ đồng hồ, chậm rãi đủ để bạn khám phá và trải nghiệm thực tế cuộc sống sinh hoạt của người Myanmar. 
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-32

Chuyến tàu dừng lại mỗi trạm, không cửa, mỗi lúc càng đông và thú vị, trời oi bức có thể khiến bạn mệt mỏi nhưng hãy thử nhé để hòa với cuộc sống ở đây. Trên tàu có những người lái buôn, những giỏ hàng được rao bán khắp chuyến tàu, tựa như quanh cảnh Việt Nam khoảng 30 - 40 năm về trước.
 
plantrip-tuong-tan-chinh-phuc-dat-nuoc-kinh-khi-cau-myanmar-5n4d-33

Myanmar bí ẩn nhưng lại đơn giản như thế đấy, không xa hoa như những đát nước phát triển khác, nhưng lại đem đến cho bạn những trải nghiệm không thể quên,  là một đất nước rất đáng để đặt chân đến.
 
Nguồn: Trang Lê Thị Kiều
Tổng hợp: Huỳnh Nghi

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ