PHÚ QUÝ- ĐẢO NGỌC THIÊN ĐƯỜNG GIỮA BIỂN KHƠI

PHÚ QUÝ- ĐẢO NGỌC THIÊN ĐƯỜNG GIỮA BIỂN KHƠI

        Phú Quý là một huyện đảo xinh đẹp cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 56 hải lý. Phú Quý (còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ) là một hòn đảo có diện tích gần 16,4km², thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận.  
Dù vẫn còn mang vẻ hoang sơ và chưa được khai thác mạnh về du lịch, thế nhưng đó lại là một lợi thế cực kỳ thú vị của Phú Quý, khiến hòn đảo xinh đẹp này đang ngày càng hút hồn các bạn trẻ yêu du lịch bụi. Đến đây bạn có cơ hội nhìn ngắm khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp. Chẳng ai ghé thăm biển đảo mà lại bỏ về khi chưa ngắm hoàng hôn. Có thể mỗi người có một lý do, một dự định riêng khi ngắm hoàng hôn ở biển, nhưng đến Phú Quý rồi, dù bạn chẳng có lý do hay dự định gì thì bạn cũng chẳng thể rời mắt được cảnh hoàng hôn rực rỡ ở nơi này. Có rất nhiều điểm ngắm hoàng hôn đẹp trên đảo như: Bờ kè Ngũ Phụng, dinh Thầy Nại, vịnh Triều Dương,… tuy nhiên điểm ngắm hoàng hôn đẹp và phổ biến nhất là ở đỉnh núi của chùa Linh Sơn. Bởi từ đây bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra khung cảnh phía xa, nơi khi mặt trời buông xuống sẽ tạo thành những sắc cam đậm nhạt trên nền trời, trông rất ngoạn mục. Đặc trưng nơi đây người dân hiền lành chất phác và cực kỳ thân thiện và có cơ hội thưởng thức cua Huỳnh Đế với giá “bèo”...
Một góc biển ở Phú Quý
I. Thời điểm lý tưởng du lịch đảo Phú Quý
Thời điểm đẹp nhất để du lịch đảo Phú Quý là từ tháng 12 đến tháng 6, vào khoảng thời gian này biển khá êm và trong xanh, do vậy những bạn bị say sóng cũng sẽ giảm được nhiều khó chịu khi di chuyển bằng tàu.
II. Cách di chuyển ra đảo Phú Quý
Chỉ có một cách duy nhất để ra đảo là tới bến cảng thành phố Phan Thiết và đón tàu để tới Phú Quý, trước đây du khách phải mất 6 tiếng ngồi trên tàu Bình Thuận 16 hoặc tàu Bình Thuận 18 để tới đảo. Tuy nhiên vào ngày 8/9 vừa qua, tàu trung tốc mang tên Hưng Phát 26 ra đảo Phú Quý đã được đưa vào hoạt động giúp rút ngắn khoảng cách từ Phan Thiết ra đảo chỉ còn 3,5 tiếng. Điểm đặc biệt bạn cần lưu ý là không phải ngày nào cũng có tàu chạy ra đảo, mà tàu sẽ chạy dựa vào thời tiết, do vậy trước khi đi bạn nên liên hệ với cảng để xem lịch tàu chạy.
Tàu cao tốc
III. Phương tiện di chuyển trên đảo Phú Quý
Với diện tích rộng gần 16,4km², nên không có cách nào tuyệt hơn để khám phá đảo là vi vu trên một chiếc xe máy. Giá thuê xe máy trên đảo từ 100 – 120.000 đồng/ngày, tùy vào chất lượng xe, bạn có thể dễ dàng thuê xe ở ngay nhà nghỉ mình ở, bởi nhà nghỉ nào trên đảo cũng có kèm dịch vụ này. Điểm nhấn đặc biệt khác ở đây là mặc dù là đảo nhỏ, hoang sơ và không bao giờ thấy bóng dáng của cảnh sát giao thông nhưng người dân ở đây lại rất chấp hành luật giao thông. Do vậy, dù chạy xe máy đến bất cứ đâu trên đảo bạn nên nhớ luôn đội mũ bảo hiểm nhé.
IV. Những điểm tham quan nổi bật ở đảo Phú Quý
1. Vịnh Triều Dương: Là địa điểm quen thuộc với nhiều người dân địa phương và du khách gần xa, với bãi cát phẳng và rộng, trắng mịn, nước biển trong xanh, trên bờ có một rừng dương rợp bóng rất thích hợp cho du lịch dã ngoại.
Thành viên nhóm chúng tôi
2. Bãi Nhỏ – Gành Hang: Là một trong những bãi tắm đẹp của Phú Quý với hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Bãi cát tuy nhỏ nhưng rất thoáng đãng và yên tĩnh. Nước biển ở đây trong xanh, ít ghe thuyền neo đậu, không khí trong lành, là nơi lý tưởng cho bất cứ du khách nào muốn hòa mình vào với thiên nhiên.
Kết quả hình ảnh cho Bãi Nhỏ – Gành Hang
ST
3. Chùa Linh Quang: Là di tích lịch sử cấp quốc gia tọa lạc trên một đồi cao tại thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh. Chùa được xây dựng vào thời Cảnh Hưng thứ 8 đến nay đã có hơn 250 tuổi. Hiện chùa còn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban.
Ngôi chùa nhìn từ bên ngoài
4. Vạn An Thạnh: Tọa lạc trên một bãi cát trắng sát cạnh bờ biển thuộc làng Triều Dương, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý. Hiện nay, tại Vạn An Thạnh còn lưu giữ gần 100 bộ xương cốt (gồm cá voi, rùa da). Có thể coi đây là một bảo tàng Hải dương học với những bộ sưu tập phong phú về cá voi.

5. Dinh mộ Thầy Nại Mũi Long Vỹ: Được xây dựng từ thế kỷ 17, đây được xem là chỗ dựa tinh thần của cư dân vùng biển.
Vách đá ở Mũi Long Vỹ
6. Ngọn Hải Đăng – Núi Cấm: Hải Đăng Phú Quý nằm trên ngọn núi Cấm với độ cao 108m so với mực nước biển, cách cảng 3km về phía Tây thuộc xã Ngũ Phụng. Trên đỉnh núi có ngọn đèn hải đăng thuộc loại lớn nhất Việt Nam.
Hải đăng
7. Chùa Linh Sơn – Núi Cao Cát: Là một quần thể thắng cảnh đẹp của Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Bà Quan Âm rất uy nghi được đặt trên đỉnh núi. Từ trên đỉnh Cao Cát, du khách có thể phóng tầm mắt xuống cả một vùng không gian rộng lớn quanh đảo.

 8. Chiêm ngưỡng “phong điện” khổng lồ: “Phong điện” là những chiếc quạt gió được xây dựng để tạo ra nguồn điện phục vụ cho người dân trên đảo. Trên đảo hiện có 3 cây quạt gió, được biết mỗi cây có chiều cao là 60m, và chiều dài của cánh quạt là 37m. Từ trên ngọn hải đăng và đỉnh núi chùa Linh Sơn bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc quạt gió khổng lồ này. Đặc biệt, đường ra tham quan những cây quạt gió này rất đẹp, một bên là biển, một bên là những hàng dương trồng dọc hai bên đường đi trông rất đẹp mắt.

Phong điện
Ngoài ra, hòn Tranh, hòn Trứng, hòn Đen, bờ kè Ngũ Phụng… cũng là những điểm đến hấp dẫn trên đảo Phú Quý.

V. Món ngon không thể bỏ qua ở đảo Phú Quý
- Đi đảo thì tất nhiên hải sản là món ăn hầu hết du khách không thể bỏ qua rồi, tuy nhiên ăn gì để khi nhắc đến món đó bạn sẽ nhớ về hòn đảo này thì không có món gì qua mặt: Cua Huỳnh Đế. Tới đảo Phú Quý bạn sẽ cơ hội được thưởng thức món cua đặc sản thơm ngon này vẫn còn sống với mức giá chỉ từ 350.000 – 400.000/1kg. Ngoài ra, gỏi ốc cũng là một món ăn đặc sắc trên đảo.
- Du lịch đảo Phú Quý không thể bỏ qua món cua mặt trăng nổi tiếng, loại cua này rất ngon và có thịt thơm đặc biệt là vào kỳ trăng mọc, thưởng thức với muối tiêu chanh.
- Phú Quý là đảo nên nổi tiếng về hải sản là điều không gì lạ. Nhưng đặc biệt là ở đây còn nức danh với món “bò nóng”. Bò Phú Quý được chăn thả, cho ăn cỏ tự nhiên nên thịt mềm ngọt, săn chắc, ít mỡ. Bò nóng ý chỉ thịt bò tươi được làm và bán hết trong ngày nên đảm bảo hương vị thơm ngon hơn hẳn. Khách có thể chọn thịt tươi tại chỗ, tự chế biến thành nhiều món đa dạng. Có thể kể đến món bò tái chanh cuốn rau sống, bò nướng thơm lừng da giòn mềm không dai, bò xào lăn, bò hấp gừng. Và không thể không nhắc món cháo bò. Đến đảo Phú Quý, du khách đừng bỏ qua món đặc sản độc đáo này.
Món bò tự chế biến

-------------------------------------------------------
LỊCH TRÌNH THAM KHẢO PHƯỢT ĐẢO PHÚ QUÝ

NGÀY 1: TP. HỒ CHÍ MINH – TP. PHAN THIẾT
Ăn sáng, cafe loanh quanh thành phố…
Bắt đầu di chuyển xuống cảng PHAN THIẾT để khởi hành ra đảo.

Tập trung ở cảng trước giờ khởi hành
Sau khi tàu cập cảng Phú Quý. Nếu bạn đặt thức ăn trước ở Homestay sẽ nấu bữa cơm trước cho các bạn. Nếu về sớm thì chiều có thể ghé quán Ông Già thưởng thức các món nhậu hải sản tươi ngon hay ghé quán Bò nóng Thanh Bình...
Chiều tối đến, các bạn có thể thuê xe máy ngao du một vòng quanh khu UBND Huyện, ra Bãi Doi Dừa (người ta hay gọi là Bia Liệt Sỹ) hay xuống Vịnh Triều Dương ngắm hòn Tranh và tắm biển. Các bạn mang một ít đồ ăn nhẹ để vừa ngắm biển về đêm vừa chuyện trò thư giãn bên bạn bè, người thân,...Sau đó có thể đi Cà Phê trên đường đi dạo nhâm nhi ly cà phê khuya.
Cột cờ chủ quyền
Đặc biệt với vị trí thuận lợi, sáng sớm hoặc chiều mát, các bạn đi dạo, bơi lội thoả thích ở bãi biển . Nếu thích đi xa một chút, quý khách đi xe máy xuống Bãi Doi Thầy tắm biển. Chú ý nhớ mang theo áo phao các bạn nhé...
Ngoài ra, có áo phao đồ lặn, dẫn đi Hòn Tranh, Câu Cá và những dịch vụ khác sẽ hướng dẫn. Homestay có áo phao cho bạn.

NGÀY 2: PHÚ QUÝ
Sáng dậy sớm, ăn sáng xe máy đi dạo gặp thì ghé ăn quán nào cũng được (không sợ bị chặt chém, hihi). Sau đó, các bạn ghé uống cà phê sáng bên quán Mộc Nguyên sẵn tiện đường lên Chùa Linh Sơn (Chùa Núi). Đây là một điểm đến lí tưởng nếu bạn định đi ngắm bình minh, tận hưởng cái mát của gió biển bốn bề, cái nắng nhẹ dịu sớm mai. Đến chùa, chúng ta có thể thắp nhan, xin xăm, lễ Phật,... Đứng trên núi, có thể nhìn bao quát hết Đảo nhỏ, xa xa Hòn Đen hiện rõ giữa biển nước mênh mông, những trụ cánh quạt điện phong quay nhẹ, ngọn núi Cấm với cột đèn hải đăng,... Với các view đẹp nhất sẽ là nguồn cảm hứng cho tinh thần “tự sướng” của các bạn, ghi lại những khoảng khắc đẹp của chuyến phượt đầy thú vị nhé.
Mũi Long Vỹ

Đá trầm tích núi lửa
Chào tạm biệt chùa Linh Sơn Tự, các bạn dạo qua Nhà Hàng Long Vĩ, đó cũng là đường ra Mộ Thầy. Nơi đây cũng là một điểm tham quan hấp dẫn du khách có view chụp hình đẹp, vừa ngắm biển xanh, ngắm chiếc ghe, chiếc xuồng ra vào bờ,… sẵn tiện ghé qua nhà hàng Long Vĩ, các bạn sẽ được phục vụ món ngon hải sản đánh bắt được tại biển đảo. Nếu không ăn trưa ở đây có thể liên hệ Bè Cá của ngư dân. Đến Bè Cá, các bạn thoả thích ngắm đủ loại cá, tôm,…bơi lội trong từng chiếc lồng. Ngoài ra, du khách được tự do chế biến thức ăn theo sở thích của mình. Trước tiên, các bạn phải liên hệ với chủ bè cá trước thử xem ở Bè đã có gì chưa? Nếu chưa thì trên đường đi có thể ghé chợ dọc đường mua thêm bánh tráng, đồ ăn thêm. Vì thường Bè Cá chỉ bán Tôm, Cua, Cá, Chình và cung cấp nước mắm, xong nồi để chế biến.
CHIỀU:
Kết thúc buổi tham quan, ăn uống ở Bè cá, trên đường về cứ chạy theo con đường vành đai hướng xuống Vịnh Triều Dương. Điểm dừng chân tiếp theo mà du khách không thể bỏ qua- Gành Hang - nơi có những tàn tích Núi Lửa để lại. Các bạn sẽ thích thú với những núi đá trầm tích với đủ hình thù lạ. Không có gì tuyệt vời hơn khi được ngắm biển, ngắm hoàng hôn xuống, ngắm chiếc ghe, chiếc xuồng đang ra khơi xa,... Có thể đi tiếp gặp Bãi Nhỏ - nơi có một bãi cát trắng, mịn. Hay đi tiếp vòng về phía trước, các bạn sẽ gặp Vịnh Triều Dương. Du khách có thể tung tăng vui đùa với biển, với sóng…

Bãi tắm nhìn từ xa
Sau khi tắm biển xong mọi người mệt thì mọi người về nghỉ ngơi. Nhớ xuống Cảng lấy vé vào giờ hành chính .
ĐÊM:
Buổi tối về có thể ghé quán Nhân, hay quán ông Già để ăn những món nhậu bình dân ở Đảo. Ở những quán này người ta bán những món hải sản. Hoặc tổ chức ăn chơi tại Homestay trước khi đi vào buổi sáng nói với Homestay nhờ họ mua đồ hải sản giúp mình như Cua Huỳnh Đế, Mực, Cá Mú, Cá Thu… Khi đi chơi về tự tay chế biến, rồi mua thêm đồ để ăn chơi. Mọi đồ nấu nướng đều có ở Homestay.
Ăn xong đêm có thể dạo quanh Đảo hoặc chơi ở Vịnh Triều Dương hóng mát.

NGÀY 3: PHÚ QUÝ- PHAN THIẾT
Nếu bạn về ngày này: Sáng đi ăn sáng và chuẩn bị lên Tàu về lại Đất liền./.
Các bạn còn ở thì tiếp tục nào…
Đi Hòn Tranh: Chuẩn bị: Nước uống, đồ ăn trưa, áo phao, kính lặn, nón chống nắng. Uống thuốc chống say trước nha..
Các bạn chuẩn bị tất cả mọi thứ chu đáo ( vì tại Hòn Tranh không có tiệm tạp hoá nào). Sáng sớm dậy ăn sáng rồi đi mua đồ để chuẩn bị đi Hòn Tranh. Liên hệ Giỏi hoặc Phong trước đó để làm thủ tục xin phép vì Đảo Quân Sự nên bị cấm khi đi phải có giấy phép.
Tất cả mọi người tập trung ở Cảng hoặc ở Vịnh theo yêu cầu của người hướng dẫn. Mọi người nhớ mang theo nón, khẩu trang,…
Ra Đảo tuyệt đối đi chung, không đi lẻ. Nếu tách ra lạc vào khu Quân Sự có thể sẽ bị bắt. Sóng điện thoại rất yếu nên có thể mất liên lạc. Không chụp hình vào khu vực Quân Sự mong mọi người thực hiện nghiêm theo chỉ dẫn của người dẫn. Khi đi tắm mọi người tắm chung, luôn mặc áo phao khi xuống nước, trông chừng lẫn nhau không đi ra xa bờ. Vì xa Hòn Tranh có nhiều nguồn nước rút nguy hiểm.
Chiều khoảng 15h thì về lại, lúc này mọi người thường rất mệt nếu không có thể chơi tiếp ở Vịnh Triều Dương nếu lúc đầu đi từ Vịnh Triều Dương. Sau đó về Homestay để tắm rửa. Nếu ăn cơm tối ở Homestay thì đặt chủ nhà sớm. Tối đến có thể đi Chùa Thạnh Lâm ở xóm Bầu để tham quan, sau đó đi cà phê. Ăn nhậu nếu muốn kêu Homestay, chủ nhà sẽ mua đồ nhậu giúp như Cá Đuối khô, Mực một nắng, Cá Thu Khô,…
Nếu không đi Hòn Tranh:
Chúng ta đi tham quan Ngọn núi Cấm: Ngọn núi cao nhất Đảo đứng hiên ngang với cột đèn Hải Đăng.
Sáng đi ăn sáng sau đó chuẩn bị leo núi… leo sẽ hơi mệt nếu bạn nào đuối sức thì lên chân núi dừng chân tại chùa Linh Bửu ở đó chơi chờ mấy bạn khác leo núi. Không thì cứ đi chung chừng 25phút là leo lên đỉnh núi chỗ Đuốc Bác, lên đến nơi thường là trời nắng nên chuẩn bị nón nha. Đứng trên núi cao, các bạn sẽ tận mắt nhìn bao quát Đảo. Sau đó di chuyển tiếp lên Ngọn Hải Đăng. Trước tiên, các bạn xin phép các anh hải quân trạm RAĐA để được lên Ngọn Hải Đăng tham quan. Ở đây núi cao rất gió nên mọi người đi cẩn thận nha.
Đến trưa, các bạn muốn ăn gì đó cho bữa trưa rồi, kiếm gì ăn thôi. Bạn đã thử ăn Thịt Bò nóng thui rơm chưa? Nếu bạn muốn ăn Bò Đảo thì ghé Quán Bò Nóng Thanh Bình nhớ gọi điện thoại đặt Bò trước vì quán này rất đông. Thịt bò ở Đảo thịt thường ngọt hơn, mua theo kg rồi tự nướng hoặc ăn tái chanh (Người Đảo thường ăn món tái chanh này đặt sản thứ 2 ở Đảo sau cua Huỳnh Đế, họ ít ăn bò từ Đất Liền).
Ăn xong cũng chiều rồi mọi người thường rất mệt và muốn nghỉ ngơi sau 2 ngày chiến đấu. Về nghỉ tý rồi đi tắm biển lặn San Hô. Trước Homestay bão biển lặn ra xa tý là những rạn san hô. Khi đi lặn, du khách phải có người dẫn, tuyệt đối không đi riêng. Thuê thêm người bơi Thúng ra rồi lặn. Rạn san hô ở Đảo còn rất nhiều, mọi người thường lặn buổi chiều hoặc đi đánh cá.
TỐI:
Cùng quây quần bên chiến lợi phẩm chiều nay đánh bắt được, mua thêm ít đồ ra bãi biển trước Homestay nướng cá lên rồi nhâm nhi ca hát.
Hoặc theo thuyền của chủ nhà Homestay đi câu mực Đêm. Có thể thuê đi nếu đi số lượng nhiều.

NGÀY THỨ 4:
Sáng đi ăn sáng mua thuốc chống say Tàu chuẩn bị vì lại Phan Thiết.
Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ Tại Đảo Phú Quý với Homestay. Người dân ở Đảo thân thiện nên trên đường đi du khách cứ hỏi họ nếu không biết địa điểm.
Note: Nếu bạn không đủ thời gian thì có thể đi trong 2,5 ngày cũng khá trọn vẹn.

Ảnh minh họa:
Góc chụp ở cột cờ chủ quyền trên đảo

Rong và san hô

Biển phẳng lặn

Chùa Linh Sơn

Góc nhìn từ chùa Linh Sơn

Bãi biển gành hang

Thưởng thức hải sản trên bè

Tạo dáng

Phía dưới cột cờ chủ quyền

(Cavicu TH)


Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ