HÒN NƯA- HOANG SƠ NƠI RANH GIỚI PHÂN CHIA

HÒN NƯA- HOANG SƠ NƠI RANH GIỚI PHÂN CHIA

        Hòn Nưa nằm ngay chân đèo Cả, thuộc vùng giáp ranh giữa Phú Yên và Khánh Hòa, có đỉnh núi cao 105 m so với mực nước biển. Hòn Nưa có hình dáng giống như cây trụ chia đôi cánh cửa phía nam vào vịnh Vũng Rô, nên trong Đại Nam nhất thống chí ghi là Trụ tự. Đây cũng là hòn đảo đặc biệt được ngư dân lưu nhớ qua câu ca dao: “Hòn Nưa ngoài biển nhấp nhô - Vách đá dựng đứng sóng xô mấy từng”. Hòn Nưa có cột mốc phân chia hành chính giữa Phú Yên và Khánh Hòa.
Bãi biển mặt trước Hòn Nưa
Khách qua đảo thường đi về trong ngày. Tuy nhiên, việc ở lại trên đảo không cần phải xin phép trước. Trên đảo có một bãi biển đẹp, nước trong xanh cũng là nơi bạn cắm trại. Tham quan hải đăng Hòn Nưa và ngắm nhìn khung cảnh muôn trùng biển biếc quanh đảo. Các anh cũng là những chủ nhà hiếu khách, vui tính, bởi khách ra thăm ở lại đảo không nhiều. Cột mốc ranh giới một bên là Phú Yên, một bên là Khánh Hòa cũng là điểm thú vị để mọi người tới tham quan, chụp ảnh. Nằm ở mặt bắc Hòn Nưa là những vách đá cao dựng đứng từ sát mặt biển rồi chống lên chất ngất. Những vách đá khổng lồ với bề mặt chằng chịt vết cắt ngang dọc cho bạn cảm giác huyền bí. Càng leo lên cao bạn sẽ khám phá nhiều góc ngắm biển đẹp.
Vách đá
Ở hốc đá trên biển có nhiều nhum và ốc vú nàng, bạn có thể mượn các anh biên phòng vợt để bắt. Ban ngày ốc vú nàng nhỏ, ban đêm ốc mới to hơn. Bạn cũng đặt chủ thuyền bắt và trả 25.000 đồng một kg. Buổi tối đốt lửa trại nướng nhum, ốc vú nàng. Bạn có thể bắt thêm còng để nướng, tuy thịt ít và khô nhưng khi ăn ngọt lịm. Lúc về, bạn có thể nhờ chủ thuyền chở một vòng quanh đảo để tham quan hang yến và mũi đá dựng.
Từ Nha Trang chạy xe máy ra Đại Lãnh tầm 85 km. Ngay chân cầu Đại Lãnh dưới chân đèo Cả, gửi xe máy và thuê thuyền ra Hòn Nưa, tốt nhất là ở đêm cắm trại trên đảo. Các điểm dạo chơi: bãi biển trước trạm gác, hải đăng Hòn Nưa, bãi đá khổng lồ có cột mốc phân chia ranh giới hai tỉnh, hang dơi mặt sau của đảo... Tuy nhiên, các bạn phải đi bằng thuyền với giá thuê dao động 400.000 đồng cho 4 - 7 người. Các bạn cũng có thể đến chợ Đại Lãnh để mua đồ ăn, chủ yếu là hải sản với giá phải chăng và rất tươi ngon.
Thuê tàu cá
Ra Hòn Nưa, thuận lợi nhất nên bắt đầu từ cầu Cảng Vũng Rô. Từ xa, bạn đã được chiêm ngưỡng vách núi “trơ gan cùng tuế nguyệt” lô nhô những cụm đá nhỏ chỉa lên trời xanh trông rất kỳ dị. Với gần 30 phút thuyền máy, bạn sẽ được đặt chân lên đảo. Đến đây, bạn sẽ rất ngạc nhiên trước bãi biển nhỏ chạy dài khoảng 500m theo hình vòng cung, có bờ cát chạy dọc trắng mịn và nước biển trong lành.
Đứng từ trên cung đèo Cả hùng vĩ nhìn ra, Hòn Nưa như chú khủng long nhỏ khoác lớp da xanh mướt đang ngoan ngoãn nằm ngủ hướng đầu về phía bắc. Tạo hóa ban cho nơi này thật đặc biệt, tiếp nối bờ cát trắng chạy dài ra biển đông là những ghềnh đá cao dần nối tiếp nhau. Đầu tiên là những bãi đá nhỏ rồi những ghềnh đá hùng vĩ cao vút. Dưới sâu kia những con sóng trắng xóa vẫn ào ạt xô bờ.
 
Hồ nước trên núi
Bước chân lên ghềnh đá, du khách dễ bị ngẩn ngơ bởi cảnh tượng thiên nhiên trước mắt. Hòn Nưa trông như con thuyền giương mũi tiến thẳng ra khơi. Nhìn thẳng ra biển Đông, ghềnh đá thuôn nhọn chỉ thẳng ra biển, ảo mờ phía xa là cực Đông. 
Một trong những điểm đến thú vị trên đảo Hòn Nưa là những “dấu chân người khổng lồ”. Qua hàng triệu năm với sự bào mòn của thời gian và những con sóng, các phiến đá đã biến đổi hình dạng và tạo thành hình dấu chân khổng lồ, nằm rải rác khắp nơi khiến du khách có cảm giác như mình đang lạc vào miền đất lạ. Ai cũng thử ướm chân mình vào dấu chân xưa cổ ngàn năm ấy để cho những câu chuyện cổ tích từ thơ bé như hóa thành sự thật, bật cười thích thú khi liên tưởng đến cậu bé Thánh Gióng được sinh ra khi người mẹ ướm dấu chân khổng lồ.
Dấu chân người khổng lồ
Khám phá đảo Hòn Nưa, bạn đừng quên đến thăm hải đăng Hòn Nưa và ngắm nhìn khung cảnh muôn trùng biển biếc quanh đảo.  Những anh lính” gác đèn hiếu khách, vui tính sẽ sẵn lòng giúp bạn kiếm thêm vài thứ hải sản tươi quanh đảo, chuẩn bị cho bữa tiệc dã ngoại, hát góp vui với cây ghi- ta có sẳn của trạm. Nếu bạn thích, các anh cũng sẳn lòng giúp bạn đốt lửa trại và ngủ đêm trên đảo. Bạn sẽ được nếm trải cảm giác tuyệt vời với thiên nhiên hoang sơ.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
LỊCH TRÌNH THAM KHẢO HAI NGÀY CUỐI TUẦN:

1. Ngày 0: Tối thứ 6.     
21h tập trung tại bến xe Phạm Ngũ Lão, Q1
Đi xe Phương Trang ra tới Nha Trang

2. Ngày 1: Thứ 7     
+ 7h00: Đoàn tập trung tại Tháp Trầm Hương - Nha Trang

Thành phố Nha Trang

Tháp Trầm Hương
Ăn sáng tại chỗ, kiểm tra lại vật dụng .
+ 7h30: Nhận xe máy di chuyển đi Vũng rô, Mũi đại lãnh
+ 13h00 - 14h00: Mua Hải sản, đồ ăn tối. Đoàn di chuyển đến Hòn Nưa, cả đoàn dựng trại và chơi team giao lưu
Dựng trại

Bãi biển ở trước
+ 17h00: chuẩn bị lửa trại và BBQ cho bữa tối.
Chuẩn bị BBQ

Nấu cháo Nhum
3. Ngày 2: Chủ nhật
+ 3h30: thức dậy, trek lên Hải Đăng chụp choẹt đón Bình Minh
Nhóm chúng tôi leo hải đăng

Hải đăng nhìn từ xa
+ 7h00 - 9h: tắm biển và khám phá Hòn Nưa.
Tắm biển
Cột mốc hành chính trên đảo

Nhìn từ trên đỉnh núi

Tạo dáng bên cột mốc
+ 10h30: về lại đất liền, ghé Mũi Đại Lãnh, Vịnh Sơn Đừng
Một góc Sơn đừng đầm môn
+ 13h00: Ăn trưa tại Đầm Môn
+ Tham quan Vịnh Sơn Đừng.
+ 16:00 Trở về TP Nha Trang.
+ 17h00: Về tới TP Nha Trang rủ rê ăn nhậu chia tay
Ăn tối ở Hòn Rớ
Lên xe về HCM
Chi phí: <1.300.000 VNĐ

Ảnh minh họa:


(Cavicu)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ