KỲ 20: AUSTRAILIA ĐI BỤI- AYERS ROCK DI SẢN THẾ GIỚI TUYỆT ĐẸP Ở ÚC

AYERS ROCK DI SẢN THẾ GIỚI TUYỆT ĐẸP Ở ÚC

        Ayers Rock còn được gọi theo tên của thổ dân Úc là 'Uluru'. Đây là một khu vực thần thoại thiêng liêng của thổ dân tạo ra, hoặc thực tế là một giấc mơ. Uluru được xem là một trong những kỳ quan vĩ đại của thế giới và là một trong các biểu tượng tự nhiên dễ nhận biết nhất của Úc, thu hút đông đảo khách du lịch đến đây. Uluru là tên một gò đất khổng lồ khác Silbury Hill ở Anh. Nó nằm trên một điểm lưới hành tinh lớn hơn nhiều như các kim tự tháp ở Ai Cập.
Tảng đá đổi màu
Ayers Rock là một hình sa thạch lớn ở trung tâm nước Úc, ở Northern Territory. Nó nằm trong Công viên Quốc gia Uluru-Kata Tjuta, 350 km về phía tây nam của Alice Springs. Đây là tảng đá nguyên khối lớn thứ hai trên thế giới (sau Núi Augustus, cũng trong Australia), hơn 318 m (986 ft) và cao 8 km (5 dặm) xung quanh. Nó cũng mở rộng 2,5 km (1,5 dặm) vào mặt đất. Nó được mô tả bởi nhà thám hiểm Ernest Giles vào năm 1872 như là "viên sỏi đáng chú ý". '
Nói gắn gọn, Ayers Rock được hình thành hơn 600 triệu năm trước. Xưa kia, khối đá này nằm dưới đáy biển, và điều khó tin là ngày nay nó đã nằm cách mặt đất 348m. Một điều ngạc nhiên nữa là khoảng 2,5km của khối đá khổng lồ đang nằm dưới lòng đất.
Ayers Rock nằm ở phía tây của sa mạc Simpson, cách Alice Springs khoảng 335km về phía tây nam và 463km đường bộ. Đây là một trong những kỳ quan thiên nhiên ấn tượng nhất trên hành tinh, nhưng không phải lớn nhất, vì danh hiệu này thuộc về Đỉnh Augustus ở Tây Úc.
Có rất nhiều thứ đáng để trải nghiệm ở đỉnh núi rộng lớn, nổi tiếng thế giới này. Nó đã không được đưa vào hành trình sử thi Úc của Oprah Winfrey cho đến khi biểu tượng âm nhạc Paul Simon nói với nữ hoàng truyền hình rằng đây là nơi mà bà nhất thiết phải đến thăm. Oprah đã nghe lời khuyên này, và bà đã phát hiện ra rằng mối liên hệ với cộng đồng bản địa nơi đây chính là trải nghiệm tinh thần quan trọng nhất trong cuộc đời mình.

I. THÔNG TIN SÂN BAY:
Cách Ayers Rock Resort 6km. Thời gian di chuyển 10 phút. Xe buýt nhanh tới Ayers Rock Resort phục vụ mọi chuyến bay. Taxis không có. Thuê ô tô Có sẵn dịch vụ ở sân bay và resort.
Di chuyển:Ở sân bay Connellan không có xe buýt công cộng, nhưng lại có nhiều lựa chọn tiện lợi khác để di chuyển. Cứ 15 phút lại có một chuyến xe buýt miễn phí từ sân bay tới các khu nghỉ và sân bay ở vùng Uluru, hoạt động tới 12h trưa mỗi ngày. Ngoài ra còn có một chuyến xe buýt nhanh miễn phí từ sân bay tới Ayers Rock Resort (gồm 3 khách sạn và 1 khu cắm trại).
Nếu muốn, bạn cũng có thể bắt xe thẳng tới Ayers Rock mà không cần hướng dẫn. Với giá vé khứ hồi A$60, bạn có thể ở lại bao nhiêu lâu tùy thích, mức phí này cũng áp dụng ở cửa vào Ayers Rock.

Kết quả hình ảnh cho connellan airport

II. NƠI ĐỂ ĐI:

Ayers Rock có kiểu khí hậu sa mạc, với nhiệt độ trung bình dao động từ khoảng 22°C (72°F) vào mùa đông đến 35°C (95°F) trong mùa hè. Tuy nhiên, ban đêm và buổi sáng ở đây rất lạnh, nhiệt độ trung bình tháng 6, 7 và 8 ở đây chỉ khoảng 4°C - 6°C, nên chắc chắn bạn cần mang theo áo ấm. Một điều cần nhớ nữa là Ayers Rock có rất ít mưa trong những tháng này, nên đây cũng là quãng thời gian bụi nhất trong năm.
Du khách thường đổ tới Uluru trong những tháng lạnh hơn để tránh trời nóng. Lượng khách du lịch đến Ayers Rock giảm trong tháng 4 và tháng 9, nên những người không thích đám đông có thể tới vào thời gian này.
Nhiệt độ ban ngày mùa hè có thể vượt quá 40°C (104°F), nên bạn nhớ mang theo kem chống nắng phù hợp và mũ. Mùa hè (từ tháng 12 đến tháng 2) cũng thường có bão nhiệt đới khá dữ dội.
Ở đây các sự kiện được tổ chức quanh năm, với điểm nhấn là các hoạt động về thiên văn học Astronomer in Residence Program vào tháng 11 và các màn biểu diễn nghệ thuật miễn phí trong chương trình Weekend Sundown Sessions tại Ayers Rock Resort từ nay [1]đến tận tháng 10.
·  Vườn Quốc gia Uluru-Kata Tjuta:
             Vườn Quốc gia Uluru-Kata Tjuta là một khu vực di sản thế giới và điểm đến mang tính biểu tượng của Australia. Nổi bật trong công viên là hai địa danh thiên nhiên hàng đầu của Úc: Ayers Rock (Uluru) và Olgas (Kata Juta). Công viên được bảo tồn bởi những người Anangu và chính phủ Australia. Tại các trung tâm văn hóa bạn cũng có thể khám phá truyền thống thổ dân qua tranh vẽ và đồ gốm của cộng đồng Anangu.Kết quả hình ảnh cho uluru-kata tjuta national park
     
     Cùng với mặt trời mọc hoặc hoàng hôn của Ayers Rock (Uluru) và Olgas (Kata Juta), du khách có thể tham gia tour du lịch của công viên bằng lạc đà, xe máy hoặc máy bay ngắm cảnh, chứng kiến các hoạt động truyền thống như ném boomerang, hoặc xem công viên qua con mắt của Anangu trên một tour du lịch văn hóa. Uluru nằm cách 445 km (276 dặm) về phía tây nam từ Alice Springs và 18 km (11 dặm) về phía nam của Ayers Rock Resort.Kết quả hình ảnh cho Uluru-Kata Tjuta

·  Ayers Rock (Uluru)

Uluru – hoặc Ayers Rock – là biểu tượng tự hào của Australia, và là khu vực mang ý nghĩa tinh thần cho người dân Anangu.
Cũng giống như một tảng băng trôi, người ta tin rằng chỉ có một phần ba tảng đá lớn màu đỏ nằm ở trên mặt đất. Ayers Rock được biết đến với màu sắc tuyệt vời của nó vào lúc bình minh và hoàng hôn, khi các bề mặt đá rỗ chuyển từ màu vàng nâu đến màu cam bóng.
Đường mòn đi bộ dẫn xung quanh mang đến cho du khách 45 vòng quanh hay bạn có thể tham gia hành trình thám hiểm mất đến bốn giờ và vượt qua các hang động, tranh vẽ và địa danh linh thiêng.
Ayers Rock Resort tại thị trấn Yulara cách 18 km (11 dặm) về phía bắc của Ayers Rock (Uluru), với nhiều phong cách ăn nghỉ và nhà hàng sẽ là nơi để bạn lưu trú qua đêm trong môi trường tự nhiên ngoạn mục nơi đây.

Kết quả hình ảnh cho uluru-kata tjuta national park

·  Olgas (Kata Tjuta)

36 mái vòm đá màu đỏ được gọi là Olgas, hoặc Kata Tjuta, nằm rải rác trên sa mạc có ý nghĩa văn hóa và tinh thần rất lớn cho người dân Anangu. Những tảng đá khổng lồ được ngăn cách bởi những khe núi và thung lũng dốc đứng. Đường mòn đi bộ xung quanh khu vực dẫn đến hố nước và khu vực dã ngoại, trong khi các đường mòn chính, Valley of the Winds, là một vòng 7,5 km (4,5 dặm). Đến đây vào lúc hoàng hôn là trải nghiệm tuyệt vời khi được đứng giữa không gian thiên nhiên có phong cảnh siêu thực nổi bật. Tảng đá cao nhất, Mt Olga, là cao hơn nhiều so với Ayers Rock (Uluru), 546 m (1.790 feet). Các Olgas (Kata Tjuta) nằm 35 km (22 dặm) về phía tây của Uluru. Bình minh và hoàng hôn là 2 thời khắc tuyệt đẹp nhất trong khu vực này.Kết quả hình ảnh cho Olgas (Kata Tjuta)

·  Sounds of Silence

The Sounds of Silence là chương trình hàng đêm được tổ chức bởi Ayers Rock Resort tại thị trấn Yulara. Một bữa ăn ngon được phục vụ theo các ngôi sao, kết hợp với sự hiếu trung tâm màu đỏ, những câu chuyện xa xôi hẻo lánh và ngắm sao cho một buổi tối khó quên tại Australia, với sự thay đổi màu sắc của Ayers Rock có thể nhìn thấy trên đường chân trời.
Kết quả hình ảnh cho sounds of silence dinner
Yulara cách 18 km (11 dặm) về phía bắc của Ayers Rock (Uluru). Ayers Rock Resort cung cấp chỗ ở tại thị trấn Yulara, trung tâm dịch vụ du lịch cho du khách đến Ayers Rock (Uluru).Kết quả hình ảnh cho Yulara
 Những điểm tuyệt vời khác:

1. Thiên đường của những người thích đi bộ

Uluru là thiên đường cho những người đi bộ. Đường đi bộ Liru là chặng đi bộ dài thứ hai ở vùng này và khoảng cách từ Cultural Centre tới chân Uluru chỉ khoảng 4km (1,5 giờ đồng hồ) với thảm động thực vật bản địa phong phú dọc đường đi. Trong khi đó, thả bước trên đường đi bộ Mala sẽ mang lại cơ hội ngắm Hẻm Kantju xinh đẹp.Kết quả hình ảnh cho Hẻm Kantju

Đi bộ ở Ayers Rock

Đây chắc chắn là hoạt động thú vị nhất ở Ayers Rock. Đường đi bộ Uluru là con đường đất bằng phẳng mang vẻ đẹp rực rỡ màu đỏ, dài 10km và phải mất 3,5 giờ đồng hồ để đến cuối chặng. Bạn cần chuẩn bị một đôi giày đi bộ tốt trước khi thực hiện hành trình và hãy nhớ chọn một trong số rất nhiều tourphù hợp với khả năng của mình.

2. Cắm trại trên cao

Khu cắm trại Ayers Rock Resort có đủ đồ dùng, đồ cắm trại và nơi ăn nghỉ cho những du khách muốn trở về với thiên nhiên. Khu dựng lều, khu hỗ trợ và các carbin có điều hòa nhiệt độ đều có trong tổ hợp nghỉ dưỡng này. Đây là địa điểm dừng chân lý tưởng để từ đó bạn có thể khám phá Công viên quốc gia Uluru-Kata Tjuta.3. Bữa tối dưới trời sao
Bạn mong muốn một bữa tối tuyệt vời với khăn trải bàn trắng muốt, đồ dùng toàn bằng thủy tinh và gốm sành trên nền là Red Centre rực đỏ? Bữa tối ấy còn được gọi là “âm thanh của sự im lặng” và là bốn giờ đồng hồ của hạnh phúc. Đồ ăn thức uống là một phần không thể thiếu của bữa tối: món khai vị kiểu canapés, tiệc buffet Bush Tucker, bia, rượu, đồ uống không cồn, trà, cà phê và rượu porto, sau đó đến món tráng miệng. Không chỉ thế, bạn sẽ bị hút vào màn nhảy múa phong cách bản địa và didgeridoo, một tour ngắm trời đêm và đưa bạn trở lại khách sạn. Tour này được cung cấp hằng ngày và có thể đặt chỗ trước 24h với mức giá dành cho người lớn là A$195 và trẻ em (10-15 tuổi) là A$96. Bạn có thể tham khảo trang web của khu nghỉ dưỡng để biết thêm thông tin về dịch vụ cưỡi lạc đà có người dẫn đường (giá tham khảo: A$295 cho một người lớn, A$147.50 cho một trẻ em).

4. Món truyền thống của thổ dân

 Khu nghỉ dưỡng Ayers Rock Resort có nhiều phòng và nhà nghỉ khép kín. Bạn sẽ có những trải nghiệm bất ngờ nếu đến thăm xưởng vẽ chấm (dot painting), đi tour ngắm cảnh bằng xe bốn bánh và thưởng thức Bush Tucker – món ăn truyền thống của người dân Úc có nguồn gốc từ thời thổ dân xa xưa. Bạn còn có thể học kỹ năng chế biến món ăn này và nghe những câu chuyện về vùng đất do hướng dẫn viên người Anangu bản địa kể lại.


 (Cavicu ST-TH)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ