KỲ 1: MALDIVES ĐI BỤI- THIÊN ĐƯỜNG HẠ GIỚI

MALDIVES ĐI BỤI- THIÊN ĐƯỜNG HẠ GIỚI

1.               TỔNG QUAN:
        Maldives hay Quần đảo Maldives (phiên âm tiếng Việt: Man-đi-vơ; phát âm tiếng Anh: /ˈmɔlˌdaɪvz/), tên chính thức Cộng hòa Maldives, là một quốc đảo gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ, phía tây nam Sri Lanka. Hai mươi sáu đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng 200 đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống, chẳng thế mà người ta gọi Maldives là một quốc đảo.

Một nét đặc trưng nữa là Maldives giữ kỷ lục quốc gia phẳng nhất thế giới, với độ cao trung bình tự nhiên của lãnh thổ chỉ là 2.3m, dù ở những nơi có các công trình dây dựng mức này cao hơn vài mét. Trong thế kỷ qua, mực nước biển đã tăng khoảng hai mươi centimét. Đại dương dường như đang tiếp tục tăng cao và điều này đe doạ sự tồn tại của Maldives. Một trận sóng thần tại Ấn Độ Dương đã gây ra một trận Động đất Ấn Độ Dương năm 2004 khiến nhiều vùng của Maldives bị tràn ngập làm nhiều người mất nhà cửa. Sau thảm hoạ, những nhà bản đồ học đang có dự án vẽ lại các bản đồ quần đảo sau những sự thay đổi do cơn sóng thần (theo wikipedia).
Một Resort nhìn từ trên cao
Nếu nhìn trên bản đồ các bạn sẽ thấy Maldives là tập hợp của rất nhiều hòn đảo rất nhỏ khá cách xa nhau và hơi mờ vì độ cao so với mực nước biển khá thấp. Ở Maldives có hai dạng đảo: Một là đảo thông thường có dân thường sinh sống như thủ đô Male hay các đảo mà dân du lịch bụi hay đi là Maafushi, Guraidhoo, Fulidhoo; Hai là các đảo Resort chỉ dành riêng cho khách du lịch.


 2.   KINH  TẾ CHÍNH TRỊ VĂN HÓA:
Du lịch và đánh cá là hai yếu tố then chốt của nền kinh tế Maldives, các lĩnh vực vận tải biển, ngân hàng và chế tạng đang phát triển ở tốc độ khá cao. Trong số các quốc gia Nam Á, Maldives có mức GDP trên đầu người đứng thứ hai ở mức 3.900 USD (số liệu năm 2002), dân số khoảng 300.000 người (năm 2005).

Chính trị Maldives hoạt động theo khuôn khổ một nền cộng hòa tổng thống, theo đó Tổng thống là người đứng đầu chính phủ. Ngôn ngữ chính thức và phổ thông là Dhivehi, một ngôn ngữ Indo-European có một số điểm tương đồng với Elu, ngôn ngữ Sinhalese cổ. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trong thương mại và dần trở thành một ngôn ngữ trung gian trong giảng dạy tại các trường học của chính phủ. Sau giai đoạn lịch sử Phật giáo, người dân Maldives đã cải theo phái Hồi giáo Sunni vào giữa thế kỷ 12. Hồi giáo là tôn giáo chính thức của toàn bộ dân cư, vì các công dân bị buộc phải gia nhập đạo này (theo wikipedia).
Đồng tiền của Maldives là đồng Rufiyaa (MVR), tuy vậy bạn có thể sử dụng USD trên đảo nếu không muốn đổi tiền sang Rufiyaa. Tỷ giá quy đổi: 1 USD đổi được 15,3 đồng Rufiyaa và 1 Rufiyaa đổi được khoảng 1.454 VND (T11.2015).


Kết quả hình ảnh cho Rufiyaa (
Tiền tệ Maldives
3. KINH NGHIỆM DU LỊCH:

    Thực ra thì với dân du lịch bụi việc “bén bảng” đến thiên đường đắt đỏ này mới chỉ hình thành từ 5-6 năm trở lại đây và đang ngày càng phổ biến. Những năm gần đây rất nhiều khách sạn, guesthouse được xây dựng trên các hòn đảo của người bản địa, thay vì chủ yếu là những resort siêu sang nằm biệt lập ở những hòn đảo nhỏ khác. Chính vì thế giá cả phòng nghỉ, đồ ăn thức uống cũng như các dịch vụ khác đã ngày càng hạ (tất nhiên là vẫn thuộc dạng đắt so với các nơi khác). Vé máy bay từ Việt Nam đi trước đây toàn từ 15-20tr/người khứ hồi, thì bây giờ chỉ tầm 7-8tr bạn đã đến được Maldives rồi.

Kết quả hình ảnh cho kinh tế Maldives
Một khu Resort khác

- Bay đến và đi lại ở Maldives
Từ Việt Nam vẫn chưa có đường bay thẳng tới Maldives, vì vậy bạn cần phải bay sang một nước thứ 3 trước khi đến đây. Có khá nhiều lựa chọn cho bạn như bay của hãng Tiger Airways (transit ở Sing), Air Asia (transit ở Kuala Lumpur) hay Sri Lanka (transit ở Colombo). Hoặc sang hơn thì đi Singapo Airlines

- Tìm vé rẻ
Tùy vào điều kiện của bạn mà chọn cho mình 1 mức giá nhất định. Vé khứ hồi dưới 10 triệu xem như là rẻ. Nên dung công cụ Skyscanner hoặc Kayak để search vé rẻ.

4. VISA MALDIVES
Maldives miễn visa hoàn toàn cho người Việt Nam, bạn chỉ cần đi đến cửa khẩu sân bay, điền thông tin vào form nhập cảnh là hải quan họ sẽ đóng dấu cho bạn (không cần show booking khách sạn luôn). Trên dấu ở hộ chiếu sẽ có chữ Employment prohibited để phân biệt mình là khách du lịch Maldives và không phải là dân lao động qua làm việc ở đây.


Kết quả hình ảnh cho Visa Maldives

5. ĐI LẠI Ở MALDIVES
Khi bay đến Maldives thì bạn sẽ đáp xuống sân bay quốc tế Ibrahim Nasir nằm trên một hòn đảo nhỏ chỉ vừa cho sân bay này, sau đó muốn di chuyển qua thủ đô Male (đọc là Ma Lé) hoặc các đảo gần đó phải đi bằng phà công cộng mất tầm 10 phút. Do Maldives là tập hợp của rất nhiều đảo nhỏ, mỗi đảo thường chỉ tầm vài km vuông nên đi lại ở đây chủ yếu bằng tàu thuyền. Có 3 phương tiện chính:
·                     Phà công cộng: Một chiếc thuyền nhỏ làm phương tiện chính của người dân Maldives, đi lại giữa các đảo local, chi phí cũng rẻ nhất (thường vài đô/lượt) nhưng sẽ không sử dụng được để đi các đảo tư nhân, resort.
·                     Speedboat: Một loại cano, thuyền có nhiều kích cỡ khác nhau tuỳ thuộc vào độ sang trọng. Đây là phương tiện mà các resort sử dụng để đưa đón khách đã đặt phòng trước của mình. Giá do resort đặt ra thường tầm vài trăm USD/lượt khứ hồi, tuỳ thuộc độ sang trọng của resort và quãng đường đưa đón.
·                     Seaplane: Cũng là một loại phương tiện mà các resort dùng để đưa đón du khách, bản chất như speedboat nhưng đây là phương tiện cao cấp giá cũng đắt hơn nhiều so với speedboat, ngồi đây thì đúng là bạn đang bay trên thiên đường rồi đó.
Trên đường đi có ghé ngang 1 khu Resort
Nếu nhu cầu của bạn sang Maldives du lịch bụi và chỉ đi các đảo công cộng có dân sinh sống thì không cần quan tâm lắm đến 2 phương tiện là speedboat và seaplane mà chỉ cần xem xét đến phà công cộng, cùng lắm nếu như gặp trường hợp cấp bách đi lại mà không có lịch phà chạy bạn có thể thuê riêng một chiếc speedboat, giá nếu đi theo nhóm cũng không phải là đắt. Trường hợp bạn có ý định nghỉ ở resort bạn mới cần cân nhắc xem đi speedboat hay seaplane, cái này thì còn tuỳ vào resort đó có dịch vụ đưa đón nào.
Bạn nên đổi một ít tiền lẻ qua Rufiyaa vì khi bạn mua một số món đồ linh tinh hay mua vé phà có giá dưới 1 USD thì người dân họ sẽ làm tròn là 1 USD và không trả lại tiền thối cho bạn, đổi tiền thì bạn có thể dễ dàng đổi ngay tại quầy vé bến phà với tỷ giá rất tốt. Việc di chuyển giữa các đảo có người dân sinh sống được thực hiện bởi phà công cộng chạy liên tục hàng ngày trừ thứ 6 (ngày nghỉ cuối tuần của người Maldivian là thứ 6 và thứ 7) và bạn có thể theo dõi giờ chạy trong tuần ở đây: http://www.mtcc.com.mv/.
Kinh nghiệm khi đi phà công cộng ở Maldives là để đi qua các đảo xa thì bạn cần xem rất kỹ lịch phà hàng ngày vì thường chỉ có 1-2 chuyến/ngày cố định từ Male đi các đảo đó. Còn các đảo gần Male như Hulumale hay Villingili thì có phà chạy liên tục 10 phút/chuyến 24/24h nên không cần để ý lắm. Trong chuyến đi của tôi tôi có ghé qua các đảo ở đây là: MaleMaafushi  Guraidhoo. Giá vé phà:
·         Male – Villingili: 3,5 mvr/lượt
·         Male – Maafushi: 53 mvr/lượt
·         Maafushi – Guraidhoo: ~20 mvr/lượt
·         Guraidhoo – Male: ~30 mvr/lượt (chạy thẳng).
Ngoài các tuyến cố định thì giữa các đảo còn có phà chạy hàng ngày nữa nhưng không cố định lắm, bạn nên hỏi trước thông tin với chủ Guesthouse mà bạn ở.

Nếu đi theo nhóm bạn có thể thuê riêng một chiếc speedboat cho cả nhóm, giá thì tầm USD 150-180/lượt đi từ Male đến Maafushi. Ở Maafushi bạn có thể đi riêng lẻ bằng speedboat về Male bất cứ lúc nào với giá $20/người/lượt.

6.      THÔNG TIN KHÁC

Mùa du lịch thấp điểm ở Maldives là từ tháng 4 đến tháng 9, khi đó là mùa mưa ở đây, các dịch vụ thời điểm đó giá cả mọi thứ như giá phòng khách sạn, resort hay đồ ăn cũng rẻ hơn so với mùa cao điểm, hay như dịch vụ Speedboat transfer ở các resort họ cũng có niêm yết riêng cho từng mùa. Các tháng còn lại trong năm thời tiết rất tốt để đi du lịch đến Maldives.

Hầu hết hàng hoá dịch vụ ở Maldives bạn đều phải trả thêm 11% tiền phí dịch vụ, 12% tiền thuế và $6 tiền phí môi trường/người (riêng phí môi trường áp dụng từ 01/11/2015). Giá cả ở đây đều cao do đất nước không tự sản xuất được, nên nếu bạn có ý định mua quà cho người thân thì nên mua ở các sân bay transit như KLIA, Colombo hay Changi. Tuy giá cả dịch vụ cao nhưng chắc chắn bạn sẽ hài lòng với những gì mình nhận được, bởi chất lượng dịch vụ là vô cùng tốt, họ chuẩn bị, tiếp đón bạn như vua, luôn ân cần hỏi thăm, tìm hiểu thông tin để giúp đỡ bạn mọi lúc mọi nơi. Đúng là một thiên đường thực sự.
Các đảo local: Mỗi một đảo có người dân thường sinh sống mà bạn đặt chân đến sẽ là những trải nghiệm rất khác nhau. Đảo Maafushi là một đảo dành riêng cho du lịch với rất nhiều Guesthouse, các hoạt động vui chơi, bạn có thể tìm thấy một số quán ăn cũng như quầy bán đồ lưu niệm. Đảo Guraidhoo thì ngược lại, bãi biển hơi xấu nhưng rất yên tĩnh và không có nhiều guesthouse, mặc dù người dân ở đây cũng đang cố gắng làm cho nó sôi động hơn. Đảo Fulidhoo thì lại chủ yếu là người dân và ít khách du lịch, kiếm đồ ăn ở đây cũng rất khó khăn, một phần bởi vì người dân trên đảo không mấy người có thể nói được tiếng Anh.
Vấn đề tôn giáo: Maldives là quốc gia đạo Hồi nên bạn sẽ không được mặc đồ hở hang hay bikini ở những khu vực công cộng. Chỉ có ở các resort riêng hay ở Maafushi có một điểm gần bãi biển họ quây vào và bạn có thể tự do mặc bikini ở đây. Ngoài ra họ cũng cấm các đồ uống có cồn như bia rượu, tất nhiên điều này được miễn trừ ở các đảo tư nhân, resort, thậm chí bạn vẫn có thể tìm được tí cồn ở ngay đảo Maafushi nếu biết “nói nhỏ” với các Excursion shop, dân địa phương,v..v..
Về mua sim ở Maldives: Ở Maldives bạn có thể dễ dàng mua một chiếc sim với giá rất rẻ là $2 ở ngay sân bay hoặc các cửa hàng ở Male hay ở đảo Maafushi, Guraidhoo, nhưng không có tiền trong tài khoản. Để nghe gọi bạn phải top-up (nạp tiền), có nhiều gói cước kèm 3G (dung lượng hơn 1GB) để bạn lựa chọn nhưng nhìn chung là khá đắt, tầm ít nhất khoảng $10 trở lên/lần. Nếu bạn xác định không quá lâu thì cũng không cần thiết phải mua sim làm gì vì hầu hết các khách sạn, resort đều có wifi miễn phí để bạn truy cập internet hoặc gọi điện, liên lạc về nhà qua các cuộc gọi internet.


7.  ĂN UỐNG Ở MALDIVES
Đồ ăn ở Maldives không có nhiều sự đặc biệt, chủ yếu là đồ hải sản và giá cũng rất cao (thường từ $5-10/bữa/người). Do là đảo du lịch nên họ phục vụ cả đồ Tây cũng như đồ ăn Đạo Hồi, có thể kể ra như bánh mỳ, trứng ốp la, cơm hải sản (rice, fish and chips, tuna fried rice),…, và Maafushi vẫn là nơi có nhiều lựa chọn nhất về ăn uống. Thông thường khách sạn sẽ bao bữa sáng cho bạn, để tiết kiệm bạn nên mang chút đồ đi và tự nấu, và ăn ngoài 1bữa/ngày sẽ giảm được kha khá, nhất là khi ở trong resort với chi phí một bữa buffet/người từ $50 trở lên.


NOTE THÊM: 
Các lựa chọn khi đặt phòng resort:
Việc ăn uống khi đến resort là chúng ta phải phó thác hết cho họ rồi vì đảo này là tách biệt với các đảo lân cận, khi tìm và lựa chọn các gói đặt phòng thường sẽ có một số cân nhắc như sau:
·                     Half board: Khi chọn gói Booking này bạn sẽ được bao buffet sáng và một bữa bất kỳ khác trong ngày.
·                     Full board hoặc All-Inclusive: Khi chọn Fullboard thì bạn sẽ được bao ăn uống toàn bộ trên đảo, còn khi chọn gói cao nhất là All-Inclusive thì ngoài miễn phí ăn 3 bữa như full board bạn còn được dùng đồ uống free cả ngày.
Chơi ở Maldives: Ở các Guesthouse, khách sạn hay resort đều có các tour như Snorkeling (lặn xem san hô, đảo rùa,..), đi chơi Sandbank (là những mô đất nhỏ nằm giữa biển phủ bởi cát trắng mịn) hay Daily tour đi các resort (giá thì vô cùng, thường chi phí đi lại từ Maafushi là $25/người với nhóm 4 người, giá vé vào cửa riêng và ăn uống trên resort cũng riêng rẽ). Giá tour trên đảo Maafushi thường rẻ nhất so với các đảo local khác, và giá ở các resort luôn là đắt nhất. Các tour đó tất cả bạn nên thương lượng với người dân ở đó (trừ resort họ có giá cố định và khá đắt) sẽ có giá tốt đến bất ngờ đấy, đặc biệt nếu đi theo nhóm đông từ 4 người trở lên thì giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. 
Đi Resort
Có thể list ra đây các hoạt động trên đảo hay resort mà bạn cân nhắc tham gia:
·                     Đi daily tour đến các resort nếu bạn ở đảo local mà không đặt phòng ở resort.
·                     Snorkeling  Scuba Diving: hiển nhiên rồi vì Maldives là nơi được đánh giá là đẹp nhất để lặn biển, ngắm san hô, vô vàn các loại thảm thực vật phong phú.
·                     Lặn ngắm Whale Shark  Turtle hay còn gọi là ngắm cá mập và rùa biển, thường mỗi loài sẽ ở một khu vực riêng và bạn phải lặn khá sâu để được ngắm những động vật đặc biệt này.
·                     Câu cá ngắm hoàng hôn: khá lãng mạn cho cặp đôi, bạn sẽ được chở ra vùng biển nhiều cá để câu ở đây, số cá câu được sẽ được đầu bếp của khách sạn nấu miễn phí.
·                     Ngắm cá heo: được đưa ra vùng biển để xem cá heo bơi theo bầy đàn, chúng nhào lộn trên mặt nước và rất đều nhau giống như một buổi trình diễn vậy.
·                     Đi ra sandbank chơi (khoảng 15′) chụp ảnh và tắm biển, đi du thuyền,v..v.
·                     Nếu bạn ở resort sẽ có một số dịch vụ cao cấp như ăn tối lãng mạn với nến và rượu vang trên bãi biển, ăn tối trên mặt nước trong vắt, đi tàu thăm các đảo local, massage,v.v.
·                     Đi Seaplane ngắm toàn bộ Maldives từ trên cao (siêu đắt chỉ dành cho người giàu!)
Sanbank
 (Cavicu ST-TH)


Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ