KỲ 2: MYANMAR- KHÁM PHÁ YAGON MYANMAR

KHÁM PHÁ CỐ ĐÔ YAGON 

          Yangon là một đô thị hình thành bởi người dân tộc Mon của Myanmar vào thế kỷ thứ VI với tên gọi là Dragon. Thật ra, Dragon chỉ là một làng chài nhỏ nằm xung quanh ngôi chùa cổ Shwedagon. Năm 1755 vua Alaungpaya chinh phục Dragon và đổi tên là cố đô Yangon . Đô thị này từng bị thiêu trụi trong trận hỏa hoạn năm 1841. Từ năm 1948, sau khi đất nước này giành độc lập từ đế chế Anh, Yangon trở thành thủ đô của Myanmar. Tháng 11-2005, chính quyền Myanmar dời thủ đô về Naypyidaw cách Yangon 322 km về hướng Bắc nhưng đến nay cố đô Yangon vẫn là thành phố lớn và trung tâm thương mại và du lịch quan trọng nhất của đất nước Myanmar.
Chùa Swadeegon

I. DI CHUYỂN
Đi trong nội thành tham quan, bạn có thể đặt taxi tại khách sạn, sân bay. Taxi ở Myanmar có đồng hồ nhưng chạy theo giờ, 1 giờ tầm 8.000 - 9.000 kyat. Taxi rất nhiệt tình với khách du lịch, họ sẽ chờ bạn, chỉ cho bạn nên tham quan những gì và thông báo nên đi giờ nào ra bến xe, sân bay tiện nhất để không bị kẹt xe hay lỡ chuyến.
Một hãng xe Taxi
Đi xe bus đường dài để di chuyển qua các thành phố khác, bạn dùng xe của hãng JJ Express là tốt nhất và có thể đặt vé trước ở facebook nên rất tiện lợi. Xe có ghế ngả thoải mái, màn hình LCD xem phim, chăn, ổ cắm sạc pin, tiếp viên phục vụ ăn uống đầy đủ. Xe không có nhà vệ sinh nên chạy khoảng 3 tiếng sẽ dừng lại cho khách đi vệ sinh, ăn uống, nghỉ ngơi.
II. LỊCH TRÌNH CỤ THỂ
Ngày 1: Hồ Chí Minh – Kul
Ngày 2: Kul- Yagon Myanmar.  KHÁM PHÁ YAGON
- Sáng nên bay chuyến sớm nhất tới Yagon. chúng ta sẽ thấy thời gian trôi rất chậm, vì lệch múi giờ nên sẽ tham quan được nhiều hơn.
- Đến Yagon Airport, điền phiếu nhập cảnh. Đóng mộc thông quan vào đất nước Myanmar.
Bên ngoài sân bay nội địa

Bên trong khu nhập cảnh

Ga đến rất sạch đẹp

Nhóm chúng tôi
Liên hệ thuê xe trước với MIN MIN SOE, một anh chàng lái xe 7-9 chỗ rất thân thiện. Giá cả là 70$ từ 8 h Am đến 8h Pm. Đưa ra tận bến xe Bus đi Bagan. Rất ư là hợp lý.
Sân bay quốc tế rất sạch sẽ chỉ có một sảnh, bên phải là đến, bên trái là sảnh đi. bên cạnh đó là nhà ga nội địa có kiến trúc như một Temple...
- Chúng tôi đã đặt vé trước của hãng JJ Express bus. Giá 18.000 Kyat. Xe chất lượng cao, có khăn, nước, mền...ghế nằm thải mái hơn trên máy bay...khuya có phục vụ cafe, suppried, xí muội để ngậm, phát bánh ăn sáng...Bật mí em tiếp viên cực kỳ dễ thương và chiều khách...đặt vé qua điện thoại hoặc Facebook của hãng.
- 9h Chúng tôi ra bến xe Bus Migalar cách sân bay 6km để lấy vé. Nên mua luôn vé về Yagon.
Một tiệm bán vé xe

- 10h bắt đầu tham quan theo lịch trình từ bến xe Mingalar về trung tâm là tiện đường, tham quan những điểm đặc biệt nhưng không tốn phí :
- Chùa Lawka Chanthar Ahbaya có tượng phật bằng đá hoa cương cực kỳ lớn và hoành tráng. Mang ý nghĩa là Đức Phật ban phước lành cho nhân loại luôn được khỏe mạnh, giàu có và tránh được mọi điều xấu.

Tượng phật 

Nhóm chúng tôi

Khu vực nghỉ mát
- Kế bên chùa là White Elephan, có nuôi voi trắng đặc biệt, bạn có thể chiêm ngưỡng và quan sát.
Trại nuôi voi

Con voi đặc biệt
- Xuôi về chùa Kaba Aye Pagoda. Chùa Kaba Aye hoặc “chùa hòa bình thế giới” là một ngôi chùa tương đối mới ở Yangon. Chùa và liền kề Maha Pasana Guha hang động được xây dựng vào năm 1952 bởi U Nu, thủ tướng Miến Điện đăng cai Hội đồng Phật giáo lần thứ 6 đã kết thúc vào năm 1956, 2.500 năm sau khi đi qua của Đức Phật nhập diệt thức.  Một địa điểm du lịch Myanmar thật không thể không tới. Bảo tháp đo chiều cao 36 mét và có chu vi 34 mét xung quanh cơ sở. mái vòm bằng vàng của mình là đứng đầu với một HTI tầng đa, một chóp cảnh có hình dạng như một chiếc ô.
Bên ngoài chùa


Xung quanh

Xung quanh phần dưới của chùa là một cấu trúc hình tròn rất nhiều màu sắc, trong đó có năm lối vào vòm đứng đầu với tỉ mỉ. hốc lớn ở giữa lối vào cất giữ đứng hình ảnh của Đức Phật trước bức bích họa. Các nhà cung cấp tại lối vào bán nến, hương và các mặt hàng khác để các tín đồ người đến để làm công đức.

Ở trung tâm của chùa là một lớn, trụ cột rỗng. bên ngoài của nó được tô điểm bằng những bức tranh tường của thiên nhiên trong màu xanh và màu xanh lá cây. Xung quanh trụ cột là những hình vàng của bốn vị Phật mà đã đạt đến Niết bàn, cụ thể là Phật Ca Diếp, Phật Câu Lưu Tôn, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni và Phật Gautama.
Bên trong trụ cột rỗng là một bạc tượng Phật lớn trong ấn Bhumisparsha của “Gọi Earth để chứng kiến”, ngồi trên một bệ xây dựng. Xung quanh những bức tường rất nhiều hình ảnh nhỏ hơn ở các tư thế khác nhau. bức tường bên ngoài của ngôi chùa đối diện với trụ cột được trang trí với các bức bích họa lớn cho thấy những mô tả Phật giáo.
- Đi hồ Inya Lake, ngắm cảnh và dạo mát.

Kết quả hình ảnh cho Inya Lake

- Ăn trưa tại nhà hàng Miến, đặc sản dọn rất nhiều món, ăn no. Nhưng mùi vị thì không hợp người Việt. Tên quán là Myanmar Food. Trung bình 2000-3000 Kyat.
Món ăn đặc trưng
- Đến chợ Scort hay gọi là Bongale mua sắm, tìm hiểu văn hoá, mua sắm. Nơi đổi tiền tỷ giá rất ổn. Không nên mua Thanakha ở đây, rất mắc. Chợ được xây năm 1926 theo kiến trúc Anh thuộc địa, là điểm đến nổi tiếng của Yangon. Tại đây, bạn có thể mua các món thủ công mỹ nghệ Miến Điện đặc sắc, các vật trang trí xinh yêu, hay những chiếc Longchy truyền thống của các chàng trai, cô gái Miến về mặc lưu niệm.
Bên ngoài chợ
- Tiếp tục di chuyển qua chùa Sule, City Hall, tượng đài độc lập, quảng trường trung tâm, nhà thờ thiên chúa giáo...tập trung nhiều công trình kiến trúc thời thuộc địa.
City Hall

Quảng trường

Nhóm chúng tôi

Một kiến trúc gần đó
- Sule Paya (chùa Sule). Nằm giữa ngã 4 đông đúc nhất ở trung tâm Yangon. Sule Paya là một bảo tháp hình bát giác 46m, gắn với nhiều câu chuyện truyền thuyết địa phương. Chùa được xây dựng cách đây 2000 năm.  Tương truyền chùa này còn lâu đời hơn cả chùa Shwedagon với niên đại hơn 2.500 năm. Sule cao 48 mét có mái vòm mạ vàng với đỉnh là một chóp tháp bằng vàng. Nét độc đáo ở phần kiến trúc của chùa Sule là mang nét đặc trưng của dân tộc Mon với hình bát giác lên đến đỉnh chóp tháp. Các chi tiết trong chùa được chạm khắc tinh xảo và lộng lẫy. Quanh ngôi chùa có 10 quả chuông bằng đồng, trên quả chuông khắc năm và tên của người cúng dường. Bốn điện thờ chính trong chùa đều có rất nhiều chuối và dừa do người dân mang đến. Nền chùa có những dấu chân lớn bằng cẩm thạch tương truyền là dấu chân của Đức Phật trang trí nhiều miếng vàng lá. Sule cũng lưu giữ một sợi tóc theo truyền thuyết là tóc của Phật Tổ tặng cho hai anh em thương gia người Myanmar xưa kia. Xung quanh chùa có nhiều hàng quán và các dịch vụ xem tử vi, tướng số.
Góc bên ngoài của chùa
- Di chuyển qua hồ Kandagi Lake, dạo chơi trên cầu gỗ,hồ nước, vườn cây, công viên, ngắm nhà hàng thuyền rồng Karawweik. Chụp hình cực kỳ tuyệt vời. Phí vào cổng là 300 Kyat.Cũng là một nơi ngắm hoàng hôn cực kỳ mê ly.
Tạo dáng bên hồ

Ốc đảo giữa hồ

Nhà hàng thuyền nổi tiếng
- Chiều tà bắt đầu đi vào chùa Swadegon, Chùa Shwedagon là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo nổi tiếng trên thế giới, là niềm tự hào và cũng là chốn linh thiêng bậc nhất trong số những ngôi chùa ở Myanmar. Theo sử liệu, chùa Shwedagon có lịch sử khoảng hơn 2.500 năm (trước khi Phật qua đời), còn các nhà khảo cổ cho rằng chùa được xây dựng trong khoảng thế kỷ thứ VI đến thế kỷ X. Quần thể Chùa Vàng Shwedagon gồm 1.000 đơn thể chùa bao quanh tòa tháp trung tâm. Tòa tháp vàng khổng lồ này cao tới 99m chính là tâm điểm của ngôi chùa, gồm 3 phần chính: đáy tháp, thân tháp và đỉnh tháp. Toàn bộ tòa tháp được dát một lớp vàng ròng ở bên ngoài, được gắn vào thân tháp bằng đinh tán. Theo thống kê, nửa dưới của ngọn tháp được dát hơn 8600 lá vàng, còn nửa trên là hơn 13.000 lá vàng.
Bên ngoài chùa

 
Cổng vào nhìn từ thang máy

Đỉnh tháp có hình vương miện, được nạm hàng nghìn viên kim cương, ruby, sapphire và các loại đá quý khác, cùng 1065 chiếc chuông nhỏ bằng vàng. Shwedagon đã trở thành một điểm đến thu hút rất đông khách du lịch đến thăm quan, lễ phật và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của chùa.

Nơi soát vé
Đi thang máy lên trên, nếu đi vào lúc này thường sẽ không có người soát vé. Hoàng hôn buông xuống chiếu lên nhưng tia nắng vàng rực rỡ làm chùa trở nên lung linh và hoành tráng, là nơi ngắm hoàng hôn cực đẹp.Phí vào chùa là 6.000 Kyat. Trên bục của tháp có các bức tượng phật đề ngày sinh rơi ngày nào trong tuần. Bạn sinh vào ngày nào thì múc nước tưới lên bức tượng ghi ngày đó. Nghe nói là cầu may mắn và hạnh phúc.
- 6:00Pm đi ăn tối,nên chọn món China, mua nước uống tại siêu thị Korea, đảm bảo giá rẻ.
China Town (khu phố Tàu): Người Hoa di cư sang Miến Điện từ xa xưa, sống ở Yangon thành một hội, hiện là một trong những cộng đồng đông nhất. Khu phố Tàu của Yangon có chợ đêm nhộn nhịp, nơi có thể thưởng thức các món ăn vặt đặc sản của Miến như bánh nướng, bánh dừa trứng cút, mì Shan… Trái cây Miến Điện đậm chất nhiệt đới với dưa hấu, sầu riêng, măng cụt và trái nào cũng to đùng.
Đường phố ở Chinatown

Tài xế 

Cổng vào chợ

Hàng quán

Hải sản
Ngủ đêm ở lại hôm sau khám phá tiếp Yagon.
Hoặc đi tỉnh khác thì ngủ đêm trên xe. Vì lịch trình nhóm tôi sẽ đi Bagan trong ngày nên ra luôn bến xe Bus.
-7: pm phải di chuyển ra bến xe Bus, vì đường thường hay kẹt xe.
-8:pm đón Bus JJ đi Bagan, ngủ tới sáng.
Kết thúc 1 ngày khám phá Yagon.

KỲ TIẾP: KHÁM PHÁ BAGAN


(Cavicu)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ