KỲ 3: MYANMAR- BAGAN THÀNH PHỐ CỦA NHỮNG NGÔI ĐỀN CỔ

BAGAN THÀNH PHỐ CỦA NHỮNG NGÔI ĐỀN CỔ

        Bagan còn mang một màu sắc huyền bí, linh thiêng với vô số những bất ngờ thú vị đang đợi bạn khám phá… Bagan không thu vé vào cửa cho từng địa điểm mà thu ngay từ cửa ngõ vào thành phố. 10$ là phí để vào thành phố lịch sử này. Lọc cọc, chiếc xe ngựa đưa những đoàn khách khám phá Old Bagan, khu đền đài tỉ mẩn với từng đường nét của bức tường chạm trổ đượm màu thời gian, những ngôi đền đã đứng vững trong nắng gió và cát hay những trận mưa vần vũ của đất trời. Với dòng Phật giáo tiểu thừa, khu di tích Bagan và Angkor Wat là hai đại diện tiêu biểu nhất của những kiến trúc độc đáo, giàu tính lịch sử.
Đền đài cổ xưa
Bagan là khu vực tập trung rất nhiều công trình kiến trúc Phật giáo nguy nga, đồ sộ, có thể sánh ngang với hai quần thể đền tháp Phật giáo vĩ đại trên thế giới. Bagan có tới hàng nghìn ngôi chùa tháp và phần lớn các công trình kiến trúc ấy đã bị hủy hoại, hiện chỉ còn lại khoảng vài trăm ngôi chùa, tháp và các phế tích.

I. CẢM NHẬN
Những câu “Mingalarbar... Mingalarbar... Mingalarbar...” ( Xin chào! Xin chào! ) rộn rã khắp con đường đất đỏ.
Mặt trời lên, màu bụi đỏ cuộn sau những bước chân, sau vòng quay của chiếc xe đạp lững thững và tiếng ngựa leng keng. Mùa khô, những thảm lá vàng rụng đầy hai bên lối đi và cái nắng hanh hao khiến cát thêm nóng bỏng dưới chân, khiến những ngôi đền được làm bằng đất đỏ rực lên như màu lửa. Không khí quạnh đỏ màu đất, màu trời và những thân cây cũng nhuộm một màu nắng gió.
Nền văn minh huy hoàng từng tồn tại giờ vẫn hiện hữu trong cuộc sống thường nhật. Con đường ngựa tung bụi đỏ, những người khách bộ hành nhường đường cho xe qua. Lũ trẻ đến trường trên những chiếc xe đạp lênh khênh, bầy em nhỏ ríu rít vẫy vẫy tay chào khách và những ngôi đền im lìm đứng hai bên bình nguyên rộng lớn như muôn đời nay.
Cái nắng như muốn vắt kiệt sức lực của những vị khách đang lắc lư trên mình xe ngựa. Tiếng xe lọc cọc trong cái yên ả quyến rũ của buổi trưa nồng. Tiếng gió xào xạc và những ngôi đền hiện mình trong nắng, sau những nhành cây thâm thấp gần và xa. Dừng lại trong ngôi đền Sulamani, những đoàn khách nghỉ lại ăn lót dạ với những chiếc bánh còn thơm mùi bột mì, uống trà sữa trong bát tô, nhấm nháp những trái táo dại mọc đầy quanh đó và ngả lưng chợp mắt trong không khí mát lạnh của ngôi đền gần 1.000 năm tuổi.
Nơi những chiếc xe chở khách xuất phát
Chiều buông, những chiếc xe trở hàng trăm vị khách từ các ngả đổ về Thatbyinnyu, ngôi đền cao nhất Bagan để ngắm nhìn cảnh mặt trời lặn khá ngoạn mục.
Theo lối dẫn của người dân Bagan canh đền, du khách sẽ leo lên tầng cao nhất của Sulamani. Từ nơi đây, hiện ra trong tầm mắt của du khách là bình nguyên mênh mông, vầng dương rực đỏ hạ thấp xuống đường chân trời xa xăm, bao trùm một vầng hồng cam rực rỡ lên những ngôi đền, lên những hàng cây chỉ còn trơ trụi cành, những đàn bò vội vã về chuồng khiến bụi hồng mù mịt. Nơi đây tựa như cảnh sắc của một sa mạc khô cằn, vạn vật huyền ảo trong màn bụi. Và từ đây có thể phóng tầm mắt tới địa đạo Kyansittha Umin với những bức họa nổi tiếng hơn 1.000 năm tuổi. Migala Zedi - ngôi chùa vĩ đại và chùa Ananda với những trụ tháp cao nhất Myanmar.
Đêm nhanh chóng sầm sập đổ xuống những mái đền và bầu trời huyền ảo ánh sao lấp loáng. Những ngôi đền vững chãi và im lìm trong bóng đêm đặc quánh, hiện hữu trong những giấc mơ, xen lẫn tiếng ngựa lắc lư, lóc cóc trên mặt đường đỏ quạch màu đất lẫn màu trời. Nhấp nhóa nụ cười rạng rỡ của anh nài ngựa vừa ghìm cương vừa nhiệt tình giới thiệu nơi này nơi kia cho các vị khách phương xa.

II. THỜI GIAN Ở ĐÂY
Thông thường bạn nên dành 2 ngày ở Yagon và 2 ngày ở Bagan. Đây là thành phố cổ kính và mang đặc trưng riêng, đúng chất Myanmar, không pha tạp. Bagan nằm bên sông Ayeyarwady, là nơi tập trung lớn nhất và dày đặc nhất của những ngôi chùa Phật giáo, bảo tháp với nhiều niên đại từ thế kỷ thứ 11 và 12. Tại Bagan có 5 ngôi đền, chùa bạn không nên bỏ qua là: Ananda Temple, Dhamma Yangyi, Sulamani Pahto, Pyathada Paya, Thatbyinnyu Pahto
Thời tiết rất nóng
III. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
Phương tiện di chuyển giữa các ngôi đền chùa thường là xe thồ mộ (xe ngựa kéo) và xe đạp. Nói tiếng anh thì gọi là Horse cart, bạn có thể đặt thuê xe ở khách sạn (giá cao hơn ngoài 1 chút). Tiền thuê một chiếc xe ngựa để đi lại trong một ngày vào khoảng 25.000 kyats (tương đương 550.000 đồng Việt Nam);  người đánh xe đôi khi nói được chút ít tiếng Anh, có thể kiêm luôn “hướng dẫn viên du lịch”. Xe đạp có giá thuê khoảng 1.500 kyats mỗi ngày. Nhưng đạp xe trên những con đường đầy cát, dưới ánh nắng chói chang và không khí nóng bức là điều không dễ chịu chút nào, nhất là đối với du khách đã quen với cuộc sống thành phố và công việc văn phòng. Tốt nhất là bạn nên đi xe ngựa kéo để tận hưởng cảm giác mới lạ, độc đáo riêng có của Myanmar.
Nếu đi đông bạn nên thuê 1 chiếc xe ô tô đi là tiện lợi nhất, tránh được cái nóng của Bagan.
Chiếc xe mà chúng tôi đã thuê
IV. LỊCH TRÌNH KHÁM PHÁ BAGAN CỤ THỂ:
Nếu bạn đăng ký ở khách sạn qua đêm thì sẽ tốn 10 $ phí vào vùng Bagan.
Nếu bạn đi Bus đêm từ Yagon thì sẽ ngủ trên xe và đến Bagan lúc sáng sớm.
-5: am xe đến bến xe Bus Bagan, xe chạy rất êm và đúng giờ, tối khuya khoảng 12h xe có ghé ở trạm dừng chân lớn Feel Express. có thể ăn và vệ sinh rất ổn.
Liên hệ trước với Min Thu qua Email, anh ấy đón chúng tôi bằng xe ô tô 9 chỗ, cực kỳ rộng rãi và mới sạch. Dịch vụ anh ấy từ 5am- 8 pm, bao gồm xe ô tô - nước uống- Khăn lạnh - hai xe ngựa hơn một giờ - đưa ra bến xe Bus về lại Yagon. Giá thuê là 60$\ day.
Bình minh Bagan
- Đón bình minh ở một ngôi đền gần Anada, view cực kỳ đẹp. 

Các điểm khám phá nổi tiếng ở đây là các chùa Shwezigon (được xây dựng vào TK 11) ở Nyang U, Ananda (được xây dựng vào TK11) và Thatbyinnyu (được xây dựng vào TK 12), Shwegugyi (được xây dựng vào TK 11) và Shwesandaw (được xây dựng vào TK 11) – nơi ngắm hoàng hôn rất đẹp ở Old Bagan.

- 6:30 đưa chúng tôi đi ăn sáng ở một quán bình dân của dân địa phương, cực kỳ rẻ và món ăn cũng ổn, có điều hơi khác khẩu vị của người khác trong đoàn, giá là 500kyat, mì truyền thống của người Myanmar và một bình trà.
Quán ăn địa phương
- Tiếp tục hành trình di chuyển đến Lawkanada Phayar, nằm cạnh bờ sông nước êm trôi, trên bến dưới thuyền, có thể ngắm nhìn thấy chùa trên đinh núi lửa Popa, cách đó 40km. Khung cảnh ko thể nào tả xuyết. Giống như Làng quê Việt Nam. Nếu muốn nhìn bao quát Bagan thì nên đến đây, giá thuê xe thêm là 40$, thời gian đi về leo núi gần 4 tiếng.
Cạnh đó là hồ nước, giữa hồ có tượng phật vẻ mặt tâm trạng. Đứng trên cầu dẫn ra hồ chụp hình dưới cái nắng bắt đầu ngày mới ở Bagan thì không còn gì bằng.
Hàng quán trước chùa

Tháp biểu tượng chùa


Hồ nước ở giữa

Bến sông
 - Tiếp theo là quần thể Thatbyinnyu, Manuha, Napaya Temple...có hai bức tượng phật cực kỳ lớn nằm trong toà nhà nhỏ.
Tạo dáng

Một ngôi đền

Ngoài cổng

Tượng phật
- Di chuyển và ngắm 2 trong 5 đền chính nổi tiếng ở Bagan.
Một ngôi đền khác khá nổi tiếng
 - Ăn trưa ở một nhà hàng Sabura gần Anada temple. China food
- Ngắm những đền lớn còn lại.
Nhóm chúng tôi

Bức họa trên tường

Các nhà sư trẻ

Một ngôi đền khác

- Chùa Ananda
Bên cạnh chùa Shwezigon, Bagan còn có chùa Ananda, một trong những ngôi chùa đẹp nhất có lối kiến trúc độc đáo, tinh xảo nhất, bền vững nhất và được bảo quản tốt nhất tại Bagan. Ananda được xây dựng vào cùng khoảng thời gian thế kỷ 11 - 12. Đây là minh chứng cho một thời kỳ vàng son của vương quốc Bagan dưới sự trị vì của đức vua Tilinman vĩ đại.
Điểm ấn tượng nhất của ngôi chùa này là bốn bức tượng Phật cao hơn 10 m được dát vàng nằm ở bốn hướng. Trong đó, hai bức tượng Phật nguyên bản dát vàng ở phía Bắc và phía Nam thể hiện mỗi sắc thái biểu cảm của khuôn mặt khi ngắm nhìn ở mỗi khoảng cách khác nhau, khi rất nghiêm khắc, khi lại phảng phất nỗi buồn, nếu lùi xa chút nữa lại thấy vẻ tươi tắn của Đức Phật.
Ngoài ra, chùa Ananda còn chứa đựng 1.442 bức phù điêu tinh xảo mô tả cuộc đời của Đức Phật từ lúc sinh ra, lớn lên, đắc đạo và lên cõi niết bàn. Với lễ hội được tổ chức hàng năm vào tháng 11, chùa Ananda đang trở thành nơi hành hương của nhiều tín đồ Phật giáo thế giới.


Bên ngoài

Tượng phật bên trong
-16 h Min Thu đưa chúng tôi đi xe ngựa, cảm giác thật tuyệt vời khi đi trong những ngôi làng, Bamboo Villige, local villige...
 
Đi xe ngựa

Ngang qua một khu nhà gỗ
 - Ngắm hoàng hôn ở một ngôi đền tuy không lớn nhưngView đẹp, quan trọng là không chen lấn với khách để chụp lại những bức ảnh kinh điển. Nước dừa ở đây rẻ mà ngon.

Nơi ngắm hoàng hôn
-18 h di chuyển đến ngôi chùa lớn nhất là Swezigon, cũng tương tự như Sweadagon ở Yagon nhưng có phần nhỏ hơn. Ánh sáng yếu ớt chiếu vào ngôi đền vàng làm nổi bật và toả ánh hoàng kim...
Shwezigon là ngôi chùa Vàng lớn thứ hai ở Myanmar, được xây dựng từ thế kỷ 12 và cũng có cấu trúc chùa tháp lộng lẫy giống như chùa Swedagon.
Đây là ngôi chùa vàng đầu tiên được xây dựng tại Miến Điện và cũng là mô hình tiêu biểu cho các ngôi chùa sau này. Nhìn từ xa, du khách sẽ cảm nhận được vẻ linh thiêng toát ra từ kiến trúc kiên cố, tháp trên cùng hình trụ được thếp vàng, đặt trên ba tầng tháp vuông.


Lối đi cho người đi bộ

Tháp bên trong chùa
-20 h chúng tôi đi ăn tối và di chuyển ra bến xe về lại Yagon. Gần bến xe có rất nhiều hàng quán, từ bình dân cho đến cao cấp.
Đối với nhiều người thì một ngày không đủ để khám phá Bagan, nhưng với chúng tôi, thế là đax đủ, đủ để cảm nhận tình người, khung cảnh của Bagan.
-21 h lên xe Bus JJ về lại Yagon.
 

Kết thúc một ngày ở BAGAN

KỲ TIẾP: KHÁM PHÁ CHÙA NÚI VÀNG GOLDEN ROCK


(Cavicu)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ