KỲ 4: MYANMAR- KHÁM PHÁ CHÙA NÚI VÀNG GOLDEN ROCK KYAIKHTIYO - BAGO

KHÁM PHÁ CHÙA NÚI VÀNG GOLDEN ROCK KYAIKHTIYO - BAGO

I. GIỚI THIỆU

1. Hòn đá vàng Golden Rock (KYAIKHTIYO)
Golden Rock nằm cách Yangon hơn 200 km luôn hấp dẫn du khách khi đến xứ sở này bởi sự "kỳ lạ" của hòn đá được dát bằng vàng nằm ở độ cao 1.100 m. Tảng đá có vẻ sắp lăn xuống núi nhưng lại rất vững chắc và khó bị xê dịch dù chỉ tiếp xúc với ngọn núi vẻn vẹn 78 cm2.
Người Myanmar giải thích sự bền vững này là nhờ thần Tawadeintha đã dùng con thuyền thần trục vớt hòn đá và chở nó lên đỉnh đồi. Chiếc thuyền và dây thừng được biến thành đá và nằm cách Golden Rock khoảng 300m để giữ hòn đá không rơi.
Vì vậy người dân nơi đây rất tin vào sự linh thiêng, thường quỳ lạy và ôm hôn hòn đá. Họ tin rằng điều đó sẽ giúp họ trở nên giàu có, thịnh vượng. Với nhiều du khách, được ngắm hoàng hôn và đón bình minh, ngắm hòn đá cheo leo trên vách núi là một điều thú vị. Trong bóng chiều, Golden Rock trở nên lung linh và huyền ảo.

Tảng đá huyền thoại
2. Vùng Bago tại Myanmar.

Theo truyền thuyết, Bago được tái thiết bởi Đức vua Bodawpaya (1782 – 1819), nhưng sau đó một con sông đã thay đổi địa hình thành phố làm cho Bago bị tách biệt với vùng biển. Hiện nay, Bago không chỉ được biết đến với công nghiệp làm thuốc lá mà còn là địa danh có nhiều công trình kiến trúc lâu đời với giá trị lịch sử cao thu hút đông đảo du khách. 
-Chùa Kyaik Pun – nơi có 4 tượng Phật to lớn ngồi đấu lưng vào nhau và dựa vào một cột hình vuông. Được xây dựng lần đầu vào năm 1476 TCN bởi vua Dhammazedi, một bức tượng nguyên thủy đã bị phá hỏng trong trận động đất năm 1930. Tuy nhiên, Chính phủ Myanmar đã cho trùng tu và khôi phục. Các điểm chính nơi đây
-Tượng Phật nằm Shwethalyaung –  ngôi chùa nổi tiếng với bức tượng Phật nằm khổng lồ - là bức tượng lớn thứ 2 thế giới được xây dựng năm 994 dưới thời vua Miga Depa. Bức tượng này có chiều dài 55m và cao 16m.
-Chùa Shwe Maw Daw – nơi lưu giữ xá lợi tóc và răng của Đức Phật cách đây hàng ngàn năm, có ngọn tháp cao tới 114m,  đã thay đổi về kiến trúc nhiều lần qua những biến động của thời gian và lịch sử. Bức tượng Shwethalyaung Buddha được tạo dựng khoảng năm 994 và được phục hồi năm 1881.
-Cung điện Kanbawzathardi – cung điện cổ xưa được xây dựng dưới thời đức vua Bayinnaung và là một trong những điểm thu hút du khách nhất tại Bago. Theo sử sách cũ, cung điện đầu tiên có 76 phòng và các đại sảnh, sau đó bị thiêu hủy vào năm 1559. Giới khảo cổ đã khai quật vị trí cung điện vào năm 1993 và khám phá những nền móng bằng gạch và chân cột của cung điện cũ. Nhiều cột trụ bằng gỗ tếch có câu khắc và 1800 hình ảnh Đức Phật bằng đá vôi cũng được tìm thấy. Dấu vết đổ nát của những vách tường cùng 20 cái cổng vẫn còn đến ngày hôm nay. Hai đại sảnh Great Audience Hall và Bee Throne Hall cũng đã được xây dựng lại theo sơ đồ.
Ngôi chùa ở Vùng Bago
II. LỊCH TRÌNH CỦA CHÚNG TÔI
·         Hành trình đến tảng đá vàng huyền thoại của Myanmar. Khoảng cách 220km/ chiều
- 5: am anh chàng MIN MIN đón chúng tôi tại bến xe Bus Mingalar.
·         - Trên đường di chuyển chúng tôi ghé qua :
·         Nghĩa trang, tượng đài kỷ niệm lính Anh tử chiến trong chiến tranh.

Nghĩa trang thế chiến
·         Tượng phật 4 mặt tại Bago.
Lối lên 

Thành viên nhóm chúng tôi
·         Tượng phật nằm Bago



·         Chùa lớn nhất Bago có kiến trúc tương tự Chùa Swedagon tại Yagon.

·        Hàng cây bồ đề dưới mỗi gốc có một bức tượng phật, có 9999 tượng phật dưới mỗi gốc cây nhưng đã bị lấy trộm.




·         10h30 chúng tôi đến chân núi làng Kinpum. Ăn trưa ở nhà hàng Sar. Giá 1.800 Kyat/ cơm.

- Di chuyển ra bến tập kết, ngồi lên xe thùng để lên núi, ngồi phía sau chèn ép 2500 kyat/ pax, chúng tôi chọn ngồi ở Cabin là 3.000 kyat/ người, tránh nắng, và quan trọng là sẽ được chở thẳng lên núi, nếu là người nước ngoài sẽ phải xuống xe ở một trạm và đi bộ thêm 1 tiếng nữa mới tới. Mất 45 phút cho xe chạy lên gần tới đỉnh.
Ngồi Cabin tài xế thì giá tiền cao hơn 

- Đến đỉnh núi, có dịch vụ khiêng kệu, gánh đồ...
·         Qua cửa an ninh khám người và túi xách như ở sân bay.
·         - Giá vé vào cổng là 6.000 kyat đối với ng nước ngoài, nếu bạn mặc Longi và xoa Thanakha thì se ko tốn vé vì giống ngừoi Myanmar.
·         - Chú ý vào đền hay chùa thì phải bỏ giày dép, đi rất nóng chân, có thể bị phỏng đi ở ngoai sân.
Khách sạn trên núi
 ·         - Mua vàng miến dán vào tảng đá vàng, 1750 kyat/ 5 miếng. Chỉ có nam mới được phép vào sờ tản đá.
Vàng lá
Tác giả dưới tảng đá vàng
·         - Trên gần chùa có nhiều khách sạn, nhà nghỉ nhưng giá cực mắc.
Nếu bạn là dân Photo, hay thích ngắm bình minh, hoàng hôn thì nên ở lại trên đỉnh.
-15 h chúng tôi xuống núi, vẫn chọn ngồi trước Cabin.
·         MIN MIN SOE đợi chúng tôi ở dưới chân núi. di chuyển về Yagon.
Kết thúc hành trình.

(Cavicu)



1 Comments

  1. Tụi mình 3 người cũng tự khám phá Chùa Đá Vàng khi đến Myanmar dư 1 ngày trong lịch trình đi Bagan và Inle
    https://www.youtube.com/watch?v=2lkrvhIh9VQ

    ReplyDelete

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ