KỲ 15: AUSTRAILIA ĐI BỤI- BRISBANE BÌNH YÊN TRONG TÔI

BRISBANE THỦ PHỦ CỦA QUEENSLAND-MỘT TRUNG TÂM VĂN HÓA LỚN

Brisbane là thành phố thủ phủ của bang Queensland, Úc, cách Sydney khoảng 900km về phía Bắc. Ngay tại Brisbane, du khách có thể trải qua khoảng thời gian khó quên khi trải nghiệm cuộc sống trong các ngôi làng giữa thành thị, khám phá các hòn đảo ngoài khơi, xa hơn một chút là đến với rặng san hô được mệnh danh là di sản thế giới – Great Barrier…

    Brisbane mang trong mình sự tổng hòa của một đô thị hiện đại và những nét truyền thống. Là thành phố lớn thứ ba Australia (sau Sydney và Melbourne), Brisbane trẻ trung, mang đầy đủ những nét đặc trưng của đất nước lớn nhất Úc Châu, và là một nơi đáng sống. Nhiều du khách đến Brisbane thích ghé thăm những địa điểm có cảnh quan đẹp như Bảo tàng Queensland, Trung tâm mua sắm Queen Street Mall và Công viên bờ sông phía Nam (South Bank Parklands). Thời tiết nơi đây rất dễ chịu nên dịch vụ dùng bữa ngoài trời rất đa dạng và được ưa chuộng: dưới tán cây và bầu trời đầy sao, hay trong những nhà hàng ven sông tao nhã. Tất nhiên nơi này cũng không thiếu những quán bar sành điệu để lựa chọn.

1. Khí hậu Brisbane
Brisbane có khí hậu cận nhiệt đới, thời tiết nóng ấm quanh năm. Vào mùa hè (Tháng 12 – tháng 2), nhiệt độ trung bình cao nhất khoảng 30°C. Thành phố thường có mưa rào vào mùa hè, đôi khi có mưa xối xả kèm theo sấm sét. Trời có thể rất ẩm trong thời gian này.Nói chung, mùa đông khô ấm và dễ chịu. Hầu hết các ngày mùa đông có nhiều nắng với nhiệt độ trung bình khoảng 17°C. Lượng mưa trung bình hàng tháng trong năm vào khoảng 96 mm.
2. Đến Brisbane
§  Sân bay Brisbane cách trung tâm thành phố 20 km về phía Đông Bắc thuộc Eagle Farm.
§  Có nhiều chuyến bay thẳng từ thủ đô Canberra hoặc một số vùng khác trong và ngoài nước Úc đến Brisbane.
§  Các hãng hàng không khai thác gồm: Virgin Australia, Jetstar, và Qantas.Kết quả hình ảnh cho Brisbane

+ Thông tin sân bay:
Cách trung tâm thành phố 16km. Thời gian di chuyển 25 phút. 
Taxi khoảng $45
Xe buýt Con X-ion 40 phút có 1 chuyến. Một chiều: A$20, hai chiều A$36. Giảm giá cho hai hành khách trở lên cùng đi. Thời gian di chuyển: 30 phút
Tàu 15 phút một chuyến trong những giờ cao điểm. Một chiều: A$15, khứ hồi A$28.
Kết quả hình ảnh cho Brisbane airport
Sân bay Brisbane

+ Di chuyển:
Du khách nên sử dụng thẻ “Go Card” để đi xe buýt, tàu, phà và tàu hỏa. Loại thẻ này được bán ở hầu hết các quầy báo và văn phòng Translink tại trung tâm thông tin du lịch trong Queen Street Mall. Du khách còn có thể tham quan thành phố bằng dịch vụ xe buýt Loop nhanh chóng, thuận tiện và miễn phí. Loại xe buýt này hoạt động từ thứ Hai đến thứ Bảy, từ 7h – 18h, cứ 10 phút lại có một chuyến.
Kết quả hình ảnh cho Go Card Brisbane
Thẻ Go Card

+ Đi từ sân bay vào thành phố:
Airtrain (Tàu điện): Mỗi 15 phút có một chuyến, dừng tại khu trung tâm (Central), South Bank, thung lũng Fortitude và ga tàu Roma Street. Nếu vào đến ga cuối Airtrain trong thành phố giá: 16 $/vé/người lớn, vé khứ hồi: 30$/vé/người lớn. Thời gian chạy toàn tuyến: 30 phút; thời gian hoạt động: 5h00 – 22h00.
Coachtrans (một loại xe khách): Có thể vào thành phố Brisbane hoặc đi Gold Coast bằng xe này. Giá vé vào trung tâm thành phố: 20 $/vé/người lớn, vé đi Gold Coast: 44$/vé/người lớn. Thời gian xe chạy tùy thuộc vào tình hình giao thông, khoảng 20 – 60 phút.
Kết quả hình ảnh cho Coachtrans Brisbane
Hình dáng chiếc xe
Cách di chuyển tiết kiệm nhất là lên xe T-bus vào DFO/Number 1 Airport Village, sau đó lên xe bus 369 đến ga Eagle Junction, từ đây bạn sẽ lên tàu điện vào trung tâm thành phố. Bạn nên mua thẻ Go Card tại ga Airtrain để tiện đi lại (thẻ giá 30$ trong đó 5$ thế chân có thể lấy lại và 25 $ để di chuyển) và tiết kiệm, giá vé chỉ từ 3 – 5$/vé/chiều.Taxi: Từ sân bay vào trung tâm giá khoảng 35$. Có thể đề nghị lái taxi cho giá trọn gói.
Kết quả hình ảnh cho T-bus Brisbane
Xe bus sân bay
Đi lại trong thành phố Brisbane: 
Xe đạp: Bạn có thể thuê tại Vườn thực vật Brisbane (Brisbane City Botanic Gardens) hoặc khu CityCycle, giá khoảng 2$/ngày. Lưu ý đi xe đạp tại Brisbane bắt buộc phải đội nón bảo hiểm, nếu không có thể bị phạt đến 120$.
Green Cabs: Một loại xe taxi thân thiện môi trường, chở tối đa 2 người lớn và 2 trẻ em. Bạn có thể tìm thấy xe này tại West End, South Bank, khu CBD (trung tâm hành chính), thung lũng Fortitude và dọc 2 bờ sông. Giá khởi điểm là 5$/km và nhận chở khách theo tour.
Kết quả hình ảnh cho Green Cabs brisbane

Taxi:
  rất nhiều nhưng cước phí khá đắtÔ tô: Nhiều con đường ở Brisbane chỉ có 1 chiều, nếu tự lái bạn nên quan sát bản đồ thành phố và lựa chọn lộ trình trước. Ở trung tâm thành phố có 1 bãi đậu xe, giá 40$/ngày và 15$ nếu đến trước 9h00 và đi sau 16h00. Một số con đường ngoại ô hoặc hầm chui có thu phí (ví dụ hầm Clem 7), chỉ chấp nhận trả trước qua website. Bạn có thể thuê xe ô tô tại sân bay hoặc khu trung tâm thành phố
Xe gắn máy: Khu trung tâm hành chính khá đông đúc và thiếu chỗ đậu ô tô, vì thế đi lại bằng xe máy thuận tiện hơn và không phải trả phí đậu ven đường. Tuy nhiên xe scooter (xe gắn máy phân khối nhỏ, dưới 50cc) không được phép đi trên 1 số đường cao tốc và bị hạn chế tốc độ chỉ dưới 55km/giờ.
Phương tiện công cộng: phà chở khách (cityferry và citycat), tàu điện, xe bus đều bán vé tại hệ thống Translink. Du khách có thể mua bằng thẻ Go Card.

3. Nơi để đi:
Đối với những người yêu thể thao, tháng 3 đến tháng 9 là quãng thời gian thích hợp để đến thăm Brisbane và xem câu lạc bộ Brisbane Broncos thuộc Liên đoàn bóng bầu dục Quốc qia hay câu lạc bộ Brisbane Lions thuộc Liên đoàn bóng đá Úc thi đấu. Những màn bắn pháo hoa và biểu diễn buổi tối của Ekka thường được tổ chức vào tháng 8, Festival Brisbane được tổ chức vào tháng 9, còn Liên hoan phim quốc tế Brisbane diễn ra vào tháng 11.
Ở đây, du khách có thể thăm nhiều địa điểm thú vị như các khu chợ thực phẩm và các trung tâm thời trang, tham gia những sự kiện văn hóa lớn như Ekka (Triển lãm Hoàng Gia Queensland), Liên hoan phim quốc tế Brisbane và Festival Brisbane. Ban ngày, du khách không cần đi xa để thưởng ngoạn phong cảnh thành phố và sự quyến rũ của chốn đô thị vì những ngọn đồi, dải cát và cả những vùng biển màu ngọc lam như Vịnh Moreton, bãi biển Gold Coast, bãi biển Sunshine đều ở rất gần.

A. Lễ hội tại Brisbane

Brisbane Festival: Lễ hội thường niên lớn nhất tại Brisbane, diễn ra vào tháng 9 với nhiều hoạt động giải trí tại các khu trung tâm và dọc 2 bên bờ sông. Buổi tối sẽ có trình diễn bắn pháo hoa.
Kết quả hình ảnh cho Brisbane Festival
Brisbane Airport Light Garden Brisbane Festival
Lễ hội Hoàng gia Queensland (Royal Queensland Show hay The Ekka), diễn ra vào tháng 8 trong khoảng 1 tuần lễ. Địa điểm: RNA Showgrounds ngoại ô Bowen Hills. Các hoạt động gồm: đua ngựa, hội chợ, vui chơi giải trí…Kết quả hình ảnh cho Royal Queensland Show Brisbane

Lễ hội The Brisbane Powerhouse: Trình diễn nghệ thuật tại New Farm, Queensland, Australia. Đặc biệt khách tham dự được chiêu đãi miễn phí bữa tối tại Bar Alto hay Watt Restaurant+Bar.
Kết quả hình ảnh cho Brisbane Powerhouse

Lễ hội Greek Paniyiri Festival tại công viên Musgrave: Lễ hội mang màu sắc ẩm thực và văn hóa Hi Lạp của cộng đường người Hi Lạp ở Brisbane.Kết quả hình ảnh cho Greek Paniyiri Festival

Nghệ thuật:

Brisbane thường xuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật đẳng cấp thế giới tại các địa điểm như Phòng tranh Queensland, nằm trên bờ phía nam của sông Brisbane. Phòng triển lãm nghệ thuật hiện đại (GoMA) đẹp như chiếc vương miện lấp lánh nổi lên trên khung cảnh văn hóa nhộn nhịp. Ðây là bảo tàng nghệ thuật hiện đại lớn nhất ở nam bán cầu và nổi tiếng với các sự kiện triển lãm trong nước và quốc tế độc đáo. Du khách đến Brisbane nên dành thời gian thăm Trung tâm nghệ thuật trình diễn Queensland (QPAC). Bảo tàng Queensland  Thư viện quốc gia Queensland.
Trung Tâm Văn Hóa Queensland ở South Bank: chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của các nghệ sĩ Úc tại Phòng Trưng Bày Nghệ thuật Queensland và bảo tàng Queesland.
Trung Tâm Nghệ Thuật Biểu Diễn Queensland: Địa điểm trình diễn các vở Ba lê, Opera hay giao hưởng chất lượng.
 B. Kỳ quan thiên nhiên
Ðảo cát lớn thứ ba thế giới nằm ngay sát Brisbane. Ðảo Moreton với những hồ và đầm phá trong như pha lê, chưa kể rất nhiều hoa dại, bãi biển nguyên sơ và đụn cát cao chót vót. Các hoạt động chính ở đây là lặn để ngắm xác tàu đắm và những vỉa đá ngầm, cho cá heo ăn bằng tay trong ánh hoàng hôn. Đi bằng xe bốn bánh và trượt cát cũng là những hoạt động thú vị.
Kết quả hình ảnh cho moreton island

Vịnh Moreton: Cụm đảo tuyệt đẹp với đảo North Stradboke, Scarborough (nơi có rạn san hô Great Barrier nổi tiếng), đảo Bribi hay đảo Moreton… Du khách có thể lên thuyền tham quan toàn vịnh, lặn biển ngắm san hô hoặc tham gia các môn thể thao trên biển thú vị khác.

Thung lũng Fortitude – trung tâm văn hóa của Brisbane: Nghe nhạc sống, đi mua sắm dọc theo những cửa hàng ngoài trời nhộn nhịp và tổ chức tiệc chả viên ở Chinatown
Ngay cạnh thung lũng Fortitude là New Farm, nơi du khách có thể ngồi trong những quán cafe rất phong cách để ngắm người qua lại, mua những món ăn mình thích tại các cửa hàng bán đồ ăn nổi tiếng và dã ngoại tại khu công viên bên bờ sông.
Kết quả hình ảnh cho fortitude valley brisbane

Trèo lên Vách Đá Kangaroo Point vào lúc sáng sớm hay buổi tối khi cả thành phố được thắp sáng bởi những ngọn đèn.
Kết quả hình ảnh cho Kangaroo Point brisbane

Bán Đảo Redcliffe, chỉ mất 30 phút đi từ phía bắc Brisbane: Nơi bạn có thể ngắm nhìn tận mắt những chú cá voi và nghỉ ngơi trong không gian biển khơi tinh khiết.

 Kết quả hình ảnh cho Redcliffe brisbane

C. Trải nghiệm cuộc sống

Để tránh chốn đô thị náo nhiệt ở khu trung tâm, những quán bar, cửa hàng, nhà hàng, địa điểm văn hóa ở South Bank đan xen hoàn hảo với những tán cây xanh tốt, bãi biển công cộng, đầm phá và khu dã ngoại sẽ là những lựa chọn tốt.

D. Quán bar độc đáo

Hai ngôi nhà mang phong cách kiến trúc đặc trưng của Queensland với mái thiếc và hành lang dài trước nhà nằm cạnh nhau một cách tự hào trên góc phố Alfred và Constance của vùng ngoại ô Fortitude Valley. Ở đây có 6 quán ăn và quán bar kiểu cổ, mở cửa từ 7h các ngày trong tuần và từ 8h dịp cuối tuần đến tận đêm muộn.
  E.Bữa tối và rượu cho người sành
Những người sành ăn nên chú ý: Esquire là địa điểm ăn tối được nhiều du khách lựa chọn nhất khi đến thăm thủ phủ của Queensland. Ðầu bếp quản lý Ryan Squires và đầu bếp chính Ben Devlin có tài pha trộn nhiều hương vị và trình bày độc đáo để tạo nên những món ăn ngon ấn tượng. Du khách cũng có thể chọn nhà hàng Esq. ngay cạnh đó với thực đơn gọi món phong phú. Hai nhà hàng này có chung thực đơn rượu đa dạng và thực khách có thể chọn  thử nhiều món ăn khác nhau kết hợp rượu vang Argentina, hoặc thưởng thức những món đặc sắc như sườn hay cánh gà. Ðịa điểm này được đánh giá cao vì vị trí đẹp ven sông, phong cách trang trí độc đáo và dịch vụ tốt. Bạn nhớ đừng rời khỏi đây khi chưa thử món bỏng ngô tráng miệng Parfait nổi tiếng.
Kết quả hình ảnh cho Esquire brisbane
Kết quả hình ảnh cho brisbane australia

(Cavicu ST-TH)


1 Comments

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ