KỲ 12: AUSTRAILIA ĐI BỤI- GREAT BARRIEL RẠN SAN HÔ VĨ ĐẠI NHẤT THẾ GIỚI- ĐẢO XANH GREEN ISLAND

RẶN SAN HÔ VĨ ĐẠI NHẤT THẾ GIỚI GREAT BARRIER- ĐẢO XANH GREEN ISLAND

Rặn San Hô Great Barrier ở Cairns (Great Barrier Reef) là một di sản thế giới được UNESCO nhìn nhận. Nhìn từ trên không gian, đây là một kiến trúc do sinh vật sống tạo nên lớn nhất thế giới có thể thấy được. Rạn san hô này được tạo nên bởi hàng tỷ “san hô polyp” (coral polyps) rất nhỏ.
UNESCO nhìn nhận đây là di sản thế giới vào năm 1981. CNN bầu chọn rạn san hô này là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Theo tổ chức National Trust of Queensland, đây là một biểu tượng (Icon) của bang Queensland.


Rạn San Hô Great Barrier ở Cairns (Great Barrier Reef) là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 2,900 rạn san hô nhỏ kết nối với nhau. Tổng cộng trong rạn san hồ này có tới 900 đảo san hô trong một diện tích 344,400 cây số vuông trong biển san hô (Coral Sea) chạy dài khoảng 2,600 cây số ngoài khơi bang Queensland của nước Úc. Rạn San Hô ở Cairns thu hút du khách đến đây tham quan rất đông, đem đến cho vùng nầy khoảng 3 tỷ đô la một năm. Tuy nhiên rạn san hô ở đây đang lâm nguy.


Đẹp mê mẩn
Mặc dầu được UNESCO nhìn nhận là di sản thế giới và quốc tế ra sức bảo vệ, rạn san hô ở đây đang gặp nguy cơ bị hủy diệt. Theo phúc trình của Hàn Lâm Viện Khoa Học Hoa Kỳ (Proceedings of the National Academy of Sciences) rạn san hô này đã mất phân nửa san hô bên ngoài từ năm 1985 đến nay. Những lý do chính đe dọa rạn san hô này là biến đổi khí hậu (climate change), con người làm nước ở đây dơ (pollution), loài sao biển “Crown-of-thorns starfish” ăn san hô polyp, và kỹ nghệ đánh cá. Tại sao biến đổi khí hậu làm hư san hô? Tại vì sự kiện này làm nước biển nóng lên và tẩy trắng (bleach) san hô. Những nguyên do khác rất hiển nhiên. Con người làm nước ở đây dơ (pollution) sẽ giết hại sinh vật sống trên rạn san hô và làm hư hại nó.
Nơi cập tàu
Cách tốt nhất để khám phá rặn san hô này là mua tour và đi bằng một trong những con tàu tuần dương chạy dọc bờ biển phía bắc của Queensland. Thị trấn Cairns được xem là cửa ngõ chính đến với rặn, những thị trấn khác như Townsville, Port Douglas, Yeppoon, Mission Beach và Cooktown cũng có tàu hoạt động tương tự. Được tạo thành bởi hàng triệu loài sinh vật sống trong một khoảng thời gian hàng nghìn năm, rặn san hô ngày nay là một trong những hệ sinh thái đa dạng và phức tạp nhất thế giới.
DSC_0366
Hãng tour lớn nhất ở đây
Bạn có thể chọn cho mình những chuyến đi một ngày cho tới các chuyến đi vài ngày để khám phá nơi đây. Những con tàu tuần dương hoạt động ở đây thường thả neo tại một số địa điểm nhất định để cho du khách có thể bơi và lặn. Chúng cũng dừng lại ở một số hòn đảo để du khách mua sắm. Thêm vào đó, rất nhiều tour du lịch bằng tàu có phục vụ bữa tối và rất nhiều hoạt động cho cuộc sống về đêm. Một lựa chọn khác cho trải nghiệm Reef đó là quan sát đời sống dưới biển thông qua các đài quan sát dưới nước, các tour du lịch bằng thuyền có đáy bằng kính hoặc tham gia các chuyến đi khám phá bằng trực thăng.
Thế giới trong lòng rặn san hô

Chuyến đi trong ngày

Một chuyến tham quan đến vùng bắc nhiệt đới sẽ không thể nào hoàn hảo nếu thiếu trải nghiệm tại GBR. Chuyến đi trong ngày xuất phát từ Cairns và cảng Douglas và cũng có thể di chuyển từ Palm Cove và các vùng xung quanh. Bạn có thể lựa chọn những con tàu nhỏ tốc độ cao hoặc những con tàu cỡ trung cho chuyến đi của mình.

Thông tin về các chuyến đi GBR trong ngày được cập nhật trong trang web: http://www.great-barrier-reef.com/tours/great-barrier-reef-day-trips.html

Chuyến đi bằng tàu tuần dương


Một trong những cách tốt nhất để tham quan GBR là tham gia một chiếc tàu tuần dương nhỏ hoặc cỡ trung và dạo quanh những cung đường bờ biển đẹp nhất nước Úc. Có rất nhiều hãng tàu phục vụ du khách như Santa Maria, Coral Princess và Coral Sea Dreaming, cung cấp các tour du lịch từ 2 – 7 ngày.

Tham khảo trang web sau để biết thêm thông tin về các chuyến đi này tại địa chỉ: http://www.great-barrier-reef.com/tours/great-barrier-reef-cruises.html

Tour tham quan bằng khinh khí cầu

Còn gì tuyệt vời hơn việc thưởng thức vẻ đẹp của bắc Queensland trên một chiếc khinh khí cầu và thu vào toàn bộ khung cảnh đại dương tuyệt đẹp bên dưới. Chắc chắn đó sẽ là một bổ sung hoàn hào cho bất kỳ kỳ nghỉ nào tại bắc Queensland.
Tham khảo trang web sau để biết thêm thông tin về các chuyến đi này: http://www.great-barrier-reef.com/tours/hot-air-ballooning.html

Tour tham quan bằng máy bay trực thăng

Nếu có điều kiện, hãy tham gia một chuyến bay ngắm cảnh từ trên không trung, đi qua rừng mưa nhiệt đới Daintree, GBR và các hòn đảo khu vực xung quanh. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp trước vẻ đẹp của thiên nhiên, và đảm bảo bạn sẽ thấy hài lòng với giá trị nhận được so với số tiền bỏ ra. Hoặc bạn cũng có thể đi dọc theo đường bờ biển và ngắm nhìn những bãi biển xinh đẹp mê hoặc lòng người từ Cairns đến cảng Douglas. Có một loạt các hành trình khác nhau có sẵn cho bạn lựa chọn, và thực sự đây là cơ hội tuyệt vời để chụp những bức ảnh giá trị từ trên không trung.
Tham khảo trang web sau để biết thêm thông tin về các chuyến đi này: http://www.great-barrier-reef.com/tours/scenic-flights.html
Tham quan bằng trực thăng
Séc du lịch và thẻ tín dụng
Bắc Queensland có rất nhiều ngân hàng lớn hoạt động và cung cấp một hệ thống dịch vụ đa dạng dành cho du khách, trong đó có cả dịch vụ đổi tiền. Các máy rút tiền hoạt động 24/24.
Ở đây, các ngân hàng hoạt động từ 9h30 – 16h từ thứ hai – thứ 5, từ 9h30 – 17h ngày thứ 6 và từ 9h – 13h ngày thứ bảy. Séc du lịch và thẻ tín dụng có thể được sử dụng ở hầu hết mọi nơi. Đồng ngoại tệ có thể được đổi ở các cửa hàng Bureau de Change xung quanh thành phố và sân bay. Khi đi đổi tiền bạn nên mang theo chứng minh nhân dân để thực hiện giao dịch.

Làm sao đến Cairn

Bằng đường hàng không

Con đường chính để đến Cairns là bằng đường hàng không. Nơi đây có cả ga hàng không nội địa và quốc tế, được phục vụ bởi các hãng máy bay lớn của quốc tế, nội địa và của bang. Khách quốc tế có thể bay trực tiếp đến Úc và đến thẳng Cairns và nhập cảnh ở đây. Chỉ có các công ty Australia, Qantas, Qantas Link, Virgin Australia và công ty của địa phương mới cung cấp các chuyến bay thường xuyên đến đây từ các thành phố chính ở phía nam và các thị trấn vùng Queensland. Bạn nên bay của hãng Tiger đi từ Sydney hoặc Melbourne. Giá cả rẻ nhất trong số các hãng.

Bằng đường sắt

Đi tàu hỏa tới Cairns là một cách tuyệt vời. Có 5 chuyến mỗi tuần và nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của du khách. Với chỗ ngồi hạng thương gia, Tilt Train cung cấp dịch vụ hiện đại cho những ai đi du lịch nhiều giữa các trung tâm ven biển. Cairns cũng là một địa điểm khởi hành của Kuranda Scenic Railway.
Đọc thêm về Rặn san hô vĩ đại:
 Địa chất và Địa lý
Các đá san hô ngầm dao động (tiến và lùi) khi mực nước biển thay đổi. Trung tâm nghiên cứu đá ngầm của Úc đã tìm thấy nhiều trầm tích san hô đã tồn tại từ nửa triệu năm về trước.
Theo công viên hải dương rạn san hô Great Barrier, cấu trúc đá san hô ngầm đang sinh sống hiện nay đã bắt đầu phát triển trên một nền địa chất cũ khoảng 18.000 năm trước. Học viện Hải Dương Học Úc cho rằng sự kiện này đã bắt đầu từ 20.000 năm trước – cả hai dự đoán này đều đặt sự kiện tại thời gian của giai đoạn Tối Chung Băng Kỳ. Quanh thời điểm đó, mực nước biển thấp hơn ngày nay khoảng 120m. Vùng đất đã hình thành ra thể nền của rạn san hô Great Barrier là một vùng đồng bằng ven biển với những ngọn đồi lớn (trong số đó có những cái là phần còn lại của những tảng đá lâu đời hơn).
Từ 20.000 cho đến 6.000 năm trước, mực nước biển tăng đều đặn. Khi mực nước biển tăng, các san hô có thể mọc cao hơn trên những ngọn đồi của miền đồng bằng ven biển. Khoảng 13.000 năm trước, mực nước biển thấp hơn ngày nay khoảng 60m, và các san hô đã bắt đầu mọc quanh các ngọn đồi của miền đồng bằng ven biển – sau đó là các hòn đảo lục địa. Khi mực nước biển tăng cao hơn, hầu hết các hòn đảo lục địa bị nhấn chìm. Các san hô lớn nhanh quá các ngọn đồi để hình thành ra các đảo san hô (cays) và đá ngầm san hô. Mực nước biển trên rạn san hô Great Barrier đã không tăng đáng kể trong 6.000 năm qua. Các kết quả nghiên cứu do trung tâm nghiên cứu đá ngầm Úc tài trợ đã dự đoán tuổi của cấu trúc đá ngầm san hô hiện tại vào khoảng 6.000-8.000 năm.
Ở vùng phía bắc của rạn san hô Great Barrier, các đá ngầm dải và đá ngầm châu thổ đã hình thành tại đây – những cấu trúc đá ngầm này không được tìm thấy trong toàn bộ phần còn lại của hệ thống rạn san hô Great Barrier. San hô lâu đời nhất là một loài san hô của Porites, có tên gọi là san hô tảng lăn, chỉ khoảng 1.000 năm tuổi (nó mọc dài khoảng 1 cm/1năm).
Những phần còn lại của một rạn san hô cổ đại tương tự với rạn san hô Great Barrier có thể được tìm thấy ở vùng The Kimberley (nằm ở bắc Tây Úc).
Sinh vật

Đây là một khu vực đa dạng về sinh học, bao gồm cả nhiều loài đang lâm nguy và đang gặp nguy hiểm. 30 loài cá voi, cá heo đã được ghi nhận tại rạn san hô Great Barrier, kể cả loài cá voi Dwarf Minke, cá heo Indo-Pacific Humpback, và cá voi Humpback. Một lượng lớn dân số cá nược cũng sinh sống ở đây. Sáu loài rùa biển đã đến rạn san hô để gây giống, như: Green, Leatherback, Hawksbill, Loggerhead, Flatback, và Olive Ridley.

Trên 200 loài chim (bao gồm cả 40 loài chim nước) sống trên vùng trời của rạn san hô Great Barrier, kể cả loài đại bàng biển bụng trắng và chim nhạn hồng.
5000 loài động vật thân mềm cũng đã được ghi nhận, có cả loài trai khổng lồ, nhiều loài Nudibranch và ốc sên vỏ hình nón. 17 loài rắn biển. Hơn 1500 loài cá, có cả Clownfish, Red Bass, Red-Throat Emperor, và nhiều loài cá Snapper và cá hồi san hô. 400 loài san hô kể cả san hô cứng và san hô mềm. Có 15 loài cỏ biển ở gần rạn san hô thu hút các nược và rùa biển. 500 loài tảo đại dương hoặc tảo biển. Loài sứa Irukandji cũng sinh sống ở rạn san hô này.”



                                         GREEN ISLAND
Green Island (Đảo Xanh) là một cồn cát san hô (coral cay) nằm trong rạn san hô “Great Barrier Reef” di sản thế giới. Rạn san hô này nằm ngoài khơi Cairns trong bang Queensland. Rạn san hô này là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng 2,900 rạn san hô nhỏ kết nối với nhau.
Khi đến thăm viếng Cairns tôi có ra đây tham quan, lấy tàu đáy kiếng đi xem san hô và cá dưới biển. Sau bữa cơm trưa, đoàn du khách được hướng dẫn thăm viếng rừng mưa, vui lắm. Một ngày vui và hữu ích.
Nên kết hợp đi thăm quan rặn san hô ghé ngang qua Đảo xanh Green này.
Đoàn chúng tôi đứng trước đảo
Tàu đi Green Island.
Tổng cộng trong rạn san hô “Great Barrier Reef” có tới 900 đảo san hô trong một diện tích 344,400 cây số vuông trong biển san hô (Coral Sea) chạy dài khoảng 2,600 cây số ngoài khơi bang Queensland của nước Úc.
Cầu tàu dẫn lên đảo
DSC_0426
Bờ biển của đảo
Green Island là một trong 900 đảo san hô này. Nói đúng ra nó chỉ là cồn cát san hô (coral cay) chớ không phải là một đảo (Island). Tuy nhiên chúng tôi tạm gọi nó là đảo cho dễ. Green Island nằm gần Cairns, cách Cairns khoảng 27 cây số, lấy tàu chạy ra đó chỉ mất 45 phút mà thôi. Nó là đảo duy nhất có rừng mưa, nên nhiều du khách đến đây thường lang thang rừng mưa cũng vui lắm.
Snorkeling để xem san hô.
DSC_0583

Tắm biển vui hưởng cuộc đời.
Green Island nằm trong công viên biển tên “Great Barrier Reef Marine Park“, một di sản thế giới. Đảo được bao quanh bởi nhiều rạn san hô thuộc vườn quốc gia mang tên “Green Island National Park“, và vì là vườn quốc gia nên được bảo vệ. Đảo này được tạo thành 6,000 năm trước, do sóng biển đem đến đây nhiều cát, san hô và nhiều mảnh vụn (debris) dần dà tạo nền cho đảo thành hình.

(Cavicu ST-TH)


Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ