KỲ 11: AUSTRAILIA ĐI BỤI- CAIRN THIÊN ĐƯỜNG NHIỆT ĐỚI Ở QUEENSLAND

CAIRN THIÊN ĐƯỜNG NHIỆT ĐỚI Ở QUEENSLAND


Cairns là một thành phố nhỏ ở miền viển Bắc (Far North) bang Queensland nước Úc Đại Lợi (Australia). Cairns rất đẹp, và có nhiều chuyện để xem, đặc biệt có hai Di Sản Thế Giới là Rạn San Hô “Great Barrier” và Rừng Mưa “Wet Tropics World Heritage Area” (Vùng nhiệt đới ẩm ướt di sản thế giới). Nó được thành lập vào năm 1876, lúc William Wellington Cairns làm Thống Đốc bang Queensland. Người ta đặt tên thành phố là Cairns để tưởng nhớ đến ông.
Lúc ban đầu thành phố này được thành lập để phục vụ nhu cầu thợ mỏ trong thời cơn sốt vàng ở đây, dân chúng đổ xô đến đào mỏ ở vùng sông Hodgkinson. Ngày nay Cairns là một điểm đến du lịch được du khách thế giới thích đến để tham quan “Great Barrier Reef“, một rạn san hô lớn nhất và đẹp nhất thế giới, được UNESCO nhìn nhận là di sản thế giới từ năm 1981.
Tổng Thống Clinton đã đến đây lúc còn làm Tổng Thống. Sau này ông bà Clinton cũng đến đây du lịch, và trong lúc ngồi ăn tối tình cờ hay tin World Trade Center ở New York đã bị quân khủng bố phá hoại. Hai ông bà đã đáp phi cơ tức tốc bay về Mỹ.
Cairns là một trong 10 điểm đến được du khách quốc tế ưa thích. Theo Wikipedia tiếng Mỹ đây là điểm đến được ưa thích hạng 4 đối với du khách quốc tế, sau Sydney, Melbourne và Brisbane. Mặc dầu vậy du khách trong nước Úc ít ai chịu đến đây, vì nằm quá xa những thành phố lớn của Úc.
Kết quả hình ảnh cho cairns city
Một tiệm vẽ hình xăm
Cairns được du khách từ Trung Quốc ưa thích, do đó người ta đã thiết lập đường bay thẳng Thượng Hải-Cairns và Hong Kong-Cairns. Chỉ riêng trong 3 ngày Tết năm 2013, có hơn 20,000 du khách Trung Quốc đến đây thăm viếng.Đường Esplanade chạy dọc bờ biển ở Cairns rất đẹp. Ở đây có một hồ bơi khổng lồ gọi là Lagoon, từ năm 2003 thị trường Cairns cho phép phái nữ nằm phơi nắng ở trần. Nhiều du khách ngoại quốc tử Âu Châu đến thích phơi nắng ở trần, giống như Âu Châu. 

Đường Esplanade ở Cairns chạy dọc bờ biển rất đẹp. Mọi sinh hoạt du lịch quan trọng của thành phố đều nằm lẩn quẩn con đường lớn này. Mỗi sáng dân chúng đi bộ, chạy bộ và tập thể thao ở đây rất vui. Nhiều sinh hoạt trong tuần được tổ chức ở đây.
Bến tàu nằm ở cuối đường này, du khách rộn rịp đến lấy tàu đi thăm viếng Rạn San Hô “Great Barrier Reef“, một di sản thế giới.

Đây là con đường được đo đạc đầu tiên nhất khi người ta thiết lập thành phố Cairns vào tháng 10 năm 1876. Lúc đó người ta đặt tên đường này là Troughton Esplanade. Troughton là tên của chánh sở du lịch của Úc Đại Lợi. Tên đầy đủ của ông là Fred Troughton. Trong quá trình phát triển thành phố Cairns, sơ đồ nguyên thủy bị thất lạc, nên người ta chỉ gọi đường nầy ngắn gọn là Esplanade, bỏ chử Troughton.
Ngày xưa dọc bờ biển ở đây có bãi biển cát trắng rất đẹp. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng hải cảng ở đây, người ta đã xúc cát bùn dưới đáy eo biển Grafton đem ra biển sâu ngoài khơi Cairns đồ bỏ, và bùn đã che lấp bãi biển cát trắng.
Kết quả hình ảnh cho Esplanade cairn city
Hồ bơi công cộng

Kết quả hình ảnh cho Great Barrier cairn
Một trạm dừng chân của hãng Adventure
Bạn nên dành vài ngày để thăm viếng nhiều danh lam thắng cảnh ở đây, đặc biệt những thú vật đặc thù của Úc, và những rạn san hô nổi tiếng thế giới ở đây. Rạn San Hô Great Barrier là một di sản thế giới được UNESCO nhìn nhận. Rạn San Hô nầy trải dài 2000 cây số dọc theo bờ biển Queensland. Đây là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Nó là kỳ quan thiên nhiên duy nhất thế giới có thể nhìn thấy được trên không gian.
Kết quả hình ảnh cho Great Barrier cairn
Sinh vật dưới rạn san hô
Trên đường đi rạn san hô bạn sẽ ghé qua một đảo tên Green Island. Đảo này chỉ rộng 37 mẫu Anh thôi, nhưng đây là đảo duy nhất có Rừng Mưa (Rain Forest), trong đó có nhiều loại chim và cây cối rất đặc biệt. 
Đảo Green Island
Thăm viếng làng của Thổ Dân (Aborigies) tên “Tjapukai Aboriginal Culture Park and Kuranda Village” (Công viên văn hóa thổ dân Tjapukai và làng Kuranda). Ở đây được dịp tìm hiểu về phong tục, văn hóa và lịch sử của những người đầu tiên sống trên vùng đất Úc Đại Lợi. Xem họ biểu diễn những điệu vũ cổ truyền, biểu diễn liệng boomerang, và đi thăm viếng làng thổ dân tên Kuranda. Boomerang là một khí giới rất đặc biệt, liệng ra trúng kẻ thù và quay trở lại người liệng.
Tham quan trong rừng mưa
Ném Boomerang
Xem múa truyền thống thổ dân Úc





 
Những ngày ở Cairns nên thăm viếng một công viên cá sấu và thú vật ở đây. Tại đây tìm hiểu về một vài loài thú tiêu biểu nước Úc như Kangoroo, gấu túi (koala), cá sấu v.v.. cho thú vật ăn, cũng như chơi giỡn với chúng. Ngoài ra thăm viếng hải cảng Douglas (Port Douglas) là một điểm du lịch nổi tiếng của Úc. Đặc biệt đi Wetherby Station để thăm viếng một trại nuôi bò ở đây. Như các bạn biết thịt bò của Úc ngon nổi tiếng, và Úc là nước xuất cảng bò hạng nhì trên thế giới sau Mỹ.
  • Những hoạt động nổi tiếng nơi đây:
Lặn biển: Lặn, lặn bằng ống thở, lặn với mũ bảo hiểm, lặn với tàu lặn cá nhân Scuba Doo hoặc du ngoạn trên loại thuyền có đáy bằng kính trong suốt. Dù theo cách nào, bạn cũng sớm hiểu ra tại sao Great Barrier Reefđược coi là hệ thống san hô ngầm ngoạn mục nhất và là một trong 7 kỳ quan của thế giới. Ngoài ra, bạn có thể ngắm đảo cát hoang sơ từ trên cao bằng cách đáp một chuyến thủy phi cơ.
Trải nghiệm phiêu lưu có thể đến một cách mà bạn không ngờ tới - từ việc lặn với cá voi Minke, đi dù lượn trên những bãi biển của các hòn đảo lân cận hay rình những chú rùa con sải bước đi đầu tiên của hành trình tự do trên Biển San hô (Coral Sea). Hãy hoàn toàn yên tâm vì ở Cairns, Mission Beach và Port Douglas có sẵn các công ty lữ hành cung cấp tour hàng ngày với dịch vụ đầy đủ và chuyên nghiệp.
Những làng quê yên bình: Hãy khám phá hai ngôi làng Palm Cove và Port Douglas ven biển. Palm Cove là nơi yên tĩnh và thư thái với những hàng cây Chi Tràm cổ xưa. Bạn sẽ yêu chuyến đi của mình trong khung cảnh yên ả và tinh tế này. Còn Port Douglas là một ốc đảo nhiệt đới, cách thành phố Cairn nửa giờ lái xe về phía bắc, trên con đường đẹp đẽ chạy qua rừng và ven Biển San hô. Port Doughlas là nơi lý tưởng để bạn trải nghiệm cảm giác thanh bình, thân thiện kiểu làng quê, nơi để hồi phục, lấy lại tinh thần và sức khỏe. Hãy dành thời gian thưởng thức làn nước màu xanh ngọc của Biển San hô, những dòng nước trong như pha lê ở Mossman Gorge hay bãi biển Four Mile với dải cát vàng nằm bên hàng cọ. Chắc chắn bạn sẽ được thư giãn và cảm thấy hài lòng.
Hành trình về quá khứ: Vùng Bắc Queensland nhiệt đới là nơi còn lưu giữ nguyên vẹn khu rừng mưa xanh tốt và lâu đời của Úc. Nơi đây chìm đắm trong những di sản; sự huyền bí bản địa; thác nước nhiều tầng và những cây thông cổ thụ. Khu rừng còn là ngôi nhà yên bình của 1/4 số lượng ếch nhái, 1/3 động vật có vú và cá nước ngọt, cùng gần một nửa số lượng chim của cả nước. Một địa điểm bạn không thể bỏ qua khi đến Bắc Queensland chính là khu Mossman Gorge thuộc công viên quốc gia Daintree.
Nhảy bungy cảm giác mạnh: Hãng AJ Hackett cung cấp dịch vụ nhảy bungy với 16 phong cách khác nhau, trong đó có Minjin Jungle Swing – bộ thiết bị nhảy do người sử dụng tự điều khiển, cho phép 3 người cùng nhảy và bay qua rừng với tốc độ 45m/3,5 giây, tốc độ tối đa 120km/h. Những người muốn xem có thể ngồi trong các căn chòi cao sẵn có.
Hòa vào bầu trời: Ngắm quang cảnh bát ngát từ trên cao, tận hưởng cảm giác lơ lửng giữa tầng không, và ghi lại những bức ảnh của quang cảnh hùng vĩ... là trải nghiệm không nên bỏ qua. Cáp treo trong rừng nhiệt đới Skyrail (Skyrail Rainforest Cableway) được xây dựng tiên phong trên thế giới trong lĩnh vực du lịch môi trường. Dịch vụ này giúp khách có 90 phút (một chiều) hoặc 2,5 giờ (chuyến khứ hồi) trên cao để ngắm cánh rừng mưa di sản. Bạn có thể chọn cách bắt đầu hay kết thúc hành trình tại Caravonica hoặc Kuranda. Tốt hơn là nên kết hợp ngắm cảnh bằng cáp treo với những cách khác như đi bằng tàu hỏa trên tuyến Kuranda Scenic Railway cho tour nửa hoặc cả ngày.

Một số thông tin khác:
Thông tin sân bay:
Cách trung tâm thành phố 7km, Thời gian di chuyển 10 phút, Taxi khoảng A$25.
Xe buýt nhanh Sun Palm Shuttle phục vụ mọi chuyến bay. Người lớn A$16 tới Cairns, từ A$27 tới Nth Beaches, và tới Port Douglas
Nơi để đi:
Cairns có khí hậu hai mùa đặc trưng: ẩm và khô. Mùa ẩm bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài tới tháng 2 hoặc tháng 3. Mùa đông khô và mát mẻ từ tháng 4 hoặc tháng 5 và thường kéo dài đến tận tháng 9. Tháng 10 và 11 được coi là mùa cao điểm của hoạt động lặn biển vì điều kiện thời tiết trong thời gian này lý tưởng nhất.
Nhiệt độ nước ở khu vực rạn san hô dao động từ 22°C (mùa đông) đến 29°C (mùa hè), nên hầu như thời gian nào trong năm cũng phù hợp để đến thăm khu vực này. Thời tiết ở khu rừng mưa nhiệt đới cũng tương tự, nhưng rừng mưa hấp dẫn hơn cả vào mùa hoa nở rộ. Tháng 7 và 8 là thời gian phù hợp nhất để ngắm cá voi Minke và cá voi lưng gù khi chúng di cư lên bờ biển. Tháng 11 đánh dấu mùa sinh sản san hô hằng năm, khiến khung cảnh trở nên ngoạn mục mà từ trước đến giờ bạn chỉ có thể nhìn thấy trên kênh Discovery.
Di chuyển:
Bến taxi chính được đặt tại Lake Street ở trung tâm thành phố. Gọi 131 008 hoặc xem trên trang web www.blackandwhitetaxis.com.au. Bên cạnh đó, xe buýt Blue Sun là phương tiện giao thông giá rẻ và đáng tin cậy. Những chuyến xe buýt này chạy tới các vùng ngoại ô, những bãi biển phía bắc và thị trấn Palm Cove, và cũng có tuyến chạy tới những thị trấn nhỏ hơn, gồm Atherton Tablelands, Cooktown, Kuranda, Mission Beach và Port Douglas.

*** Note: Tư vấn lịch trình ba ngày tuyệt vời ở Cairns

Ngày 1: Những thắng cảnh ở Cairns
Buổi sáng: Đi bộ, đi xe đạp hoặc đi giày trượt dọc theo Cairns Promenade trước khi dừng lại để ăn sáng và chúc đầu xuống đầm nước mặn.
Buổi chiều: Đi bộ cùng hướng dẫn viên qua Vườn Bách Thảo Cairns Flecker sau đó thăm Vườn Thú nhiệt đới Cairns.  Hoặc đến gần lũ cá sấu và cá nhiệt đới bằng tàu thủy dọc theo những tuyến đường thủy qua rừng đước ở Vịnh Trinity gần đó.
Buổi tối: Khám phá chợ đêm Cairns Night Markets để tìm mua quà và tác phẩm nghệ thuật của thổ dân địa phương.  Ngắm mặt trời đỏ rực lặn xuống chân trời tại bến tàu Marlin Marina trước khi bắt đầu bữa tiệc hải sản tại một nhà hàng dọc theo Cairns Esplanade.

Ngày 2: Great Barrier Reef
Tham gia chuyến tham quan kéo dài cả ngày đến Đảo Green, một đảo san hô 6.000 năm tuổi trong Công Viên Hải Dương Great Barrier Reef.   Lặn với vòi hơi cùng cá nhiệt đới qua 15 hécta rừng san hô nhiều màu sắc.  Sau đó dừng lại để khám phá những bãi biển cát trắng và rừng mưa xanh tốt của hòn đảo.  Hoặc du khách có thể dành cả ngày để tham gia chuyến lặn tham quan đến rạn Barrier Reef ở bên ngoài.  Lội xuống làn nước trong vắt và khám phá những khu vườn bí mật, những ụ nổi và nơi trú ẩn của rùa biển cùng với một hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm.

Ngày 3: Rừng Mưa Kuranda
Đi tàu hỏa Kuranda Scenic Railway qua những ngọn núi, khu rừng mưa nhiệt đới, thác nước và công viên quốc gia đến ngôi làng Kuranda đẹp như tranh nằm trong khu rừng mưa yên tĩnh.   Tại đây, du khách có thể đi tàu thủy xuôi dòng sông, ngắm nhìn những chú bướm, những con vẹt màu sắc sặc sỡ, thú mỏ vịt và cá sấu nước ngọt.  Hay đi bộ qua khu rừng nhiệt đới đã được xếp hạng Di Sản Thế Giới để đến trạm quan sát Thác Barron.  Mua những đồ cổ, đồ thủ công mỹ nghệ và trang sức của thổ dân, cũng như hạt macadamia và nước trái cây nhiệt đới ở những khu chợ trên phố.  Học cách chơi kèn didgeridoo ở Doongal Aboriginal Art và xem màn trình diễn của nhà hát ca múa nhạc thổ dân nổi tiếng thế giới Tjapukai.

(Cavicu ST-TH)


1 Comments

  1. bạn nào du lịch cairns thì có thể gọi mình. Mình ở đây có xe và biết rất nhiều cảnh đẹp.
    +61 415 319 175

    ReplyDelete

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ