KỲ 7: AUSTRAILIA ĐI BỤI-CANBERRA Thủ đô yên bình

CANBERRA THỦ ĐÔ YÊN BÌNH

     Lãnh thổ thủ đô (Australian Capital Territory) có thủ phủ là Canberra. Đây cũng là thành phố duy nhất của Úc nằm sâu trong nội địa. Canberra nằm về hướng Đông Nam của tiểu bang New South Wales, cách Sydney khoảng 300 km và cách Melbourne khoảng 600 km, diện tích 2.358 km2, dân số: 339.750, trong đó có khoảng 4.000 ngàn con cháu vua Hùng.
Thành viên nhóm chúng tôi


Cái tên 'Canberra' được lấy từ tiếng thổ dân Ngunnawal, có nghĩa là "nơi hội họp".
Nói đến nước Úc, cũng như bạn tôi, nhiều người hay nhắc đến Sydney, Melbourne, thậm chí còn nghĩ thành phố Sydney là thủ đô của Úc. Một ít người ngỡ ngàng khi biết Canberra mới thực sự là thủ đô của  xứ sở chuột túi này.

Là thủ đô của một đất nước nổi tiếng Úc nhưng Canberra, cho đến nay vẫn là một thủ đô vắng vẻ, không thu hút dân cư như Melbourne hay Sydney. Canberra không rực rỡ, hào nhoáng như Paris, London. Tuy không dến nỗi nhỏ như một thành phố cao nguyên của Việt Nam “Đi dăm phút đã về chốn cũ!” (thơ Vũ Hữu Định). Có thể Canberra phải “Đi ba mưoi phút đã về chốn cũ!”.
Nhóm chúng tôi tạo dáng trước tòa nhà quốc hội
Vào những năm đầu thế kỷ 20, khi chính phủ liên bang Úc có ý định chọn một nơi làm thủ đô thì hai thành phố Sydney và Melbourne được xem là hai ứng viên sáng giá nhất vì khi đó, Sydney là thành phố đông dân và phát triển nhất trong khi Melbourne được xem là thành phố lâu đời nhất. Để giải quyết mâu thuẫn này, chính phủ liên bang đã quyết định xây dựng một thành phố hoàn toàn mới, nằm giữa Sydney và Melbourne làm thủ đô của Úc. Đó là năm 1913. Cái tên 'Canberra' được lấy từ tiếng thổ dân Ngunnawal, có nghĩa là "nơi họp mặt". Hiện đang có những chuẩn bị cho lễ hội kỷ niệm 100 tuổi của thủ đô Canberra vào năm 2013.
Được quy hoạch hoàn toàn mới theo lối thành phố vườn, Canberra không có những những toà nhà cao tầng (cao nhất là 15 tầng) , thay vào đó là những ngôi nhà được bao bọc bởi cây cối tự nhiên. Khu vực cây xanh dầy đặc trong thành phố vì vậy mà Canberra luôn là lựa chọn đầu tiên cho những ai yêu thích thiên nhiên và môi trường trong lành.
Từ tòa nhà quốc hội nhìn qua bảo tàng
Khí hậu ở đây có 4 mùa rõ rệt: Mùa xuân (tháng 9, 10 và 11), mùa hạ (tháng 12, 1 va 2), mùa thu (tháng 3, 4 và 5) và mùa đông (tháng 6, 7 và 8). Mùa đông thời tiết lạnh, thỉnh thoảng có lúc nắng đẹp, gió nhẹ và buổi sáng sớm thường có sương mù. Những đêm đông tháng bảy, nhiệt độ thường xuống dưới 0oC nhưng ít khi có tuyết rơi.
  
Thăm vài nơi nổi tiếng ở thủ đô Canberra.
Toà nhà Quốc Hôi Úc (The Parliament House): Cách trung tâm thủ đô Canberra khoảng 3 km, được mở cửa vào năm 1988, tòa nhà Quốc hội Úc là một trong những kiến trúc hiện đại nổi tiếng thế giới, được xây dựng trên một ngọn đồi rộng. Toà nhà chính có ngọn tháp bốn cạnh bằng thép trắng cao vút, chụm vào nhau để cùng nâng một trụ cờ cao đến 81 m với lá quốc kỳ Úc tung bay phất phới.
Toà nhà quốc hội được mở cửa cho các du khách đến tham quan chiêm ngưỡng vào những ngày nghỉ cuối tuần và những ngày nghỉ lễ.
Cổng chính vào tòa nhà quốc hội
Sân thượng tòa nhà
Phòng họp quốc hội
Bảo tàng Quốc gia Úc ( National Museum of Australia): Khánh thành vào năm 2001, Bảo tàng Quốc gia Australia là một tác phẩm tiêu biểu của đất nước Úc. Được xây dựng với lối kiến trúc đặc sắc và nhiều bộ sưu tập phong phú, công trình đã  đoạt rất nhiều giải thưởng về thiết kế kiến trúc cũng như về du lịch, và là một trong những điểm thu hút khách tham quan đông nhất của Australia với cả triệu du khách mỗi năm.
Bên trong bảo tàng là nơi trưng bày các bộ sưu  tập của di sản của thổ dân, quá trình định cư từ năm 1788 và quá trình hình thành ước Úc, đặc biệt hơn là bộ sưu tập lớn nhất thế giới về tranh vỏ cây cùng dụng cụ bằng đá của thổ dân...ngoài ra còn vô số các bộ sưu tập về văn hoá, lịch sử cũng như quá trình hình thành phát triển của lịch sử và con người Úc.
Kết quả hình ảnh cho National Museum of Australia
Bên trong bảo tàng
Đài tưởng niệm chiến tranh Úc ( Australian War Memorial): là nơi tưởng niệm những nạn nhân xấu số của Úc trong chiến tranh. Nơi đây cũng là một trong những bảo tàng lớn của thế giới, lưu trữ và tái hiện một cách đầy đủ, chân thực nhất lịch sử các cuộc chiến tranh của đất nước Úc.
Đài tưởng niệm
 Công viên Commonwealth: là một công viên nổi tiếng, nơi được chọn tổ chức hội hoa xuân hàng năm ở thủ đô Canberra ttừ trung tuần tháng 9 đến trung tuần tháng 10 hàng năm với mục đích chào đón mùa xuân về. Lễ hội hoa Floriade được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988 nhân kỷ niệm lần thứ 75 ngày thành lập thành phố Canberra và nó đã trở thành ngày hội hoa lớn nhất tại khu vực nam bán cầu. (Xin xem thêm về lễ hội này trong link: http://trunghockientuong.com/travel/index.htm)
Với diện tích trên 34 ha, công viên có rất nhiều hồ nước và suối phun, những con đường tản bộ, đường chạy xe đạp, các công trình điêu khắc tuyệt đẹp. Commonwealth là khu vực tuyệt vời để tổ chức những sự kiện quan trọng, khu vực dành cho cắm trại, những sân chơi được trang bị đầy đủ…
Kết quả hình ảnh cho Commonwealth park
Công viên mùa xuân
Ngoài ra còn có những toà nhà quốc hội cũ, thư viện quốc gia, tháp viễn thông Telstra ….


(Cavicu ST-TH)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ