KINH NGHIỆM DÙNG COUCHSURFING

KINH NGHIỆM DÙNG COUCHSURFING
Chắc hẳn nhiều bạn cũng đã từ được nghe về couchsurfing - Một trang mạng cộng đồng dành cho dân đi bụi. Couchsurfing dịch thô là lướt sofa. Ừ nó đó! Nằm lên sofa rồi lướt đi du lịch toàn thế giới.
Mình đã dùng couchsurfing được hơn 2 năm, đi bụi xuyên lục địa từ vòng quang đông nam á, tới trung đông, tại châu âu và sắp tới là ấn. Mình cảm thấy nó cực kì an toàn, tuy nhiên nếu có một chút hiểu biết và kinh nghiệm sẽ giúp bạn dễ hơn trong việc hòa nhập với cộng đồng này.

    Couchsurfing


    COUCHSURFING

    Couchsurfing là gì?

    Couchsurfing gồm 3 mảng chính: host & guest, hang out và events.
    Host & guest: bạn có thể làm host hoặc cũng có thể làm khách, bạn sẽ được ở miễn phí hoặc có thêm những vị khách cở mở từ khắp nơi đến thăm. Trải nghiệm là vô hạn!
    Hang out: đơn giản là kiếm bạn, gặp rồi đi chơi chung, nó hoạt động giống như rađa vậy. Bạn bật nút hang out và nó sẽ xuất hiện như tất cả những ai đang sẵn sàng hang out quanh bạn. Thích hợp với những bạn đi một mình!
    Events: bạn sẽ được nhận thông báo/hiển thị về event quanh bạn sống, hoặc nơi bạn sẽ đến thăm. Hoặc chính bạn cũng có thể tổ chức Event của riêng bạn. Thích hợp các bạn thích tiệc tùng party!
    Lợi ích của couchsurfing: không chỉ được ở nhờ, bạn sẽ sặp được những người hết sức cởi mở. Với những người hay đi bụi sẽ hiểu, việc tìm kiếm thông tin cho chuyến đi mất rất nhiều thời gian, nhưng với couchsurfing bạn sẽ được chính những người địa phương hướng dẫn, đồng thời bạn cũng có người thông dịch cùng một lúc. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho ăn, ở, tham quan mà còn giúp bạn chế sai lầm hay gặp.
    Kết quả hình ảnh cho COUCHSURFING

    Kinh nghiệm dùng Couchsurfing

    Mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm dùng Couchsurfing và được ở miễn phí một cách an toàn.
    Trước khi gửi request

    1. Trustworthy

    Cộng đồng couchsurfing là hoạt động dựa trên lòng tin và sự hiếu khách. Vì thế hãy đọc thật kỹ references để hình dung tính cách và con người của host. Nếu references không tốt, hãy đọc thêm tất cả người viết reference đó. Tránh trường hợp đánh giá quá vội.

    2. Kế đến hãy đọc kỹ profile của host.

    Điều này cực kì quan trọng, quyết định bạn có được ở nhờ hay không, vì mình sẽ không bao giờ accept những tin nhắn chung chung. Điều đó chứng tỏ người gửi không tôn trọng mình và tin nhắn đó cũng chỉ là copy paste mà thôi.
    Một số host còn ghi rõ ở cuối profile để biết biết người gửi đã đọc kỹ profile của mình hay chưa bằng cách: yêu cầu gọi bằng tên khác trong tin nhắn, bỏ thêm một kí hiệu đặc biệt khi gửi request...
    Đọc kỹ hồ sơ của host cũng sẽ có lợi vì bạn biết được tính cách và sở thích người host bạn, điều này giúp bạn dễ dàng bắt chuyện và làm quen. Hơn thế, bạn biết được hình thức nơi bạn sẽ ngủ.

    3. Chỗ bạn sẽ ngủ

    Vì là ở nhờ nên sẽ có nhiều nơi bạn được ngủ như: xịn thì phòng riêng, hoặc share room, share bed, sofa hay thậm trí là phòng khách. Điều này tùy thuộc vào bạn để chọn host. Riêng mình thì đâu cũng được, ở nhờ mà!

    4. Nếu bạn là nữ và đi du lịch một mình

    Bạn cũng biết rồi, nên tìm host là nữ hoặc ở chung với gia đình sẽ an toàn hơn.
    Kết quả hình ảnh cho COUCHSURFING

    Cách cư xử khi dùng Couchsurfing

    1. Điều đầu tiên, Hãy là một vị khách tốt!
    Chẳng ai muốn mang lại rắc rối cho chính mình, bạn cũng vậy! Vì thế hãy tôn trọng và tỏ ra lịch sự với host của bạn.
    Họ đã cởi mở đón nhận một vị khách lạ và họ xứng đáng được tôn trọng!
    2. Nếu là nữ đi 1 mình, hãy đảm bảo là bạn bè/người thân bạn biết bạn đang ở đâu và hãy thể hiện điều đó với chủ nhà nhằm đảm bảo an toàn cho bạn.
    3. Hãy chú ý những điều nhỏ nhất
    Nếu host bạn là người ăn ở gọn gàng, hãy biết ăn ở gọn gàng y như vậy. Khi thức dạy hãy gấp chăn gối và khi dùng bất cứ thứ gì hãy trả lại vị trí cũ. Điều này thể hiện bạn là con người văn minh!
    4. Dành thời gian nói chuyện
    Dù lịch bạn có kín đến đâu hoặc host bạn có bận cỡ nào, hãy luôn dành một chút thời gian để nói chuyện. Đôi khi bạn sẽ khám phá ra những thứ hay ho mà chẳng một vị khách du lịch nào biết, hoặc bạn cũng có thể nghe được những câu chuyện thú vị từ chính người địa phương.
    ĐỪNG CHỈ CẮM MĂT VÀO ĐIỆN THOẠI!
    5. Luôn để lại references và một món quà nhỏ! 

    Lưu ý khi sử dụng dịch vụ Couchsurfing

    1. Nếu gửi request nên đọc kỹ và một vài host thật ưng ý. Sau đó gửi request. Nếu được nhiều host chấp nhận cùng một lúc hãy chỉ chọn một, sau đó gửi lời cảm ơn và lịch sự xin lỗi đến những host còn lại. nhưng vẫn dữ liên lạc nhé, để đi chơi hoặc nhờ vả hoặc có bị host đầu xử tệ thì còn nơi khác tìm cứu. Không nên dể host leo cây, điều này hết sức mất lịch sự và ảnh hưởng xấu đến lòng tin của cộng đồng.
    2. Nếu bị host cho leo cây, thì lỗi đầu tiên là ở bạn, bạn đã không chọn đúng host tốt. Tiếp theo thẳng tay report liền. Sau đó liên hệ với những host còn lại nếu có. Thường thì bạn gặp nạn ai cũng sẽ giúp thôi.
    3. Đôi khi bạn sẽ không có nhiều sự lựa chọn. Có cá ăn cá, có dưa ăn dưa. Đừng chỉ chăm chăm vào những "hot host" mà hãy trải nghiệm!. Mình lúc đầu cũng toàn chọn host nhà giàu, sau mới hiểu họ có nhiều nhưng cho ít còn host khác không giàu nhưng cho mình nhiều trải nghiệm hơn.
    3. Sau khi được accepted, hãy xin whatsapp, Facebook hoặc trang mạng khác thuận tiện trao đổi. Nếu có thể nên có cuộc nói chuyện trực tiếp với host, để hiểu rõ hơn thay vì cứ hình dung hoài mệt. Và quan trọng bạn biết host có thể giao tiếp với bạn được hay không, ở một số host tiếng anh chưa tốt hoặc không nói được, bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối và bị mất thời gian cho google dịch đó. Thêm vào đó, bạn cũng nên xin số điện thoại và địa chỉ nhà để lỡ có bị "bùm" thì còn có chỗ ăn vạ! Nói vui thôi, nhưng nó sẽ giúp bạn dễ liên lạc với host khi không có mạng hoặc bạn biết địa chỉ có gần chỗ tham quan hay không để lựa. Để an toàn hơn bạn cũng có thể xin phép gửi lại thông tin đó cho người thân ở nhà.
    4. Ở một số quốc gia couchsurfing bị cấm hoặc block. Bạn nên tìm hiểu trước khi dùng tránh gặp rắc rối nhé. Iran cấm mà người ta vẫn dùng đầy nhé!
    5. Couchsurfing cũng có nhiều mặt tối. Chẳng hạn như lợi dụng bạn để kiếm tiền, lừa bạn vào dịch vụ của họ, lợi dụng host để xyz với bạn (đó là lý do tại sao mình khuyên nên có một cuộc nói chuyện trước, bạn sẽ cảm nhận được mục đích của họ là gì, và nếu đó là xấu thì tốt nhất nên lui). Hoặc đơn giản nhận host rồi cho bạn leo cây. Những trường hợp này, hãy thẳng tay report KHÔNG KHOAN NHƯỢNG!
    Lucie Phan

    2 Comments

    Post a Comment

    Previous Post Next Post

    Tài trợ