Pakistan – 1 góc nhìn khác

Pakistan – 1 góc nhìn khác
Cuồng chân gần 2 năm mà chưa thể đi xa được 1 nơi nào đó, vậy nên ngay khi vừa có cơ hội đi Pakistan mình gần như không suy nghĩ nhiều. Nhưng, tại sao lại là Pakistan?
Một là, sau chuyến rảo quanh Đông Nam Á hồi 2017, mình ưu tiên chọn những quốc gia lạ, khó đi hoặc gần như không thể đi trong tương lai để làm ưu tiên du lịch khi còn trẻ. Nhóm các nước Châu Phi, châu Mỹ, khu Trung Đông là những ưu tiên hàng đầu.
Hình ảnh có liên quan
Hai là, thời điểm mình quyết định du lịch Pakistan thì việc du lịch 1 mình tới đây là cực kỳ khó (tuy nhiên chính sách này đã thay đổi ngay sau thời điểm mình du lịch về). Gần như chỉ có thể đi du lịch theo nhóm, có thư mời từ 1 công ty du lịch của Pakistan thì mới hội đủ điều kiện làm Visa để có thể đặt chân tới quốc gia này. Vì thế, lựa chọn đi du lịch nhóm (dù mình cực kỳ không thích đi như thế này) là ưu tiên hàng đầu. Và trùng hợp, có 1 đoàn đang nhen nhóm đi Pakistan đang cần tuyển thành viên.
Ba là, giá tour nhóm mình đi là cực kỳ rẻ 1 phần vì chị chủ tour Hunza Explorer đang có đợt khuyến mãi cho các nhóm đi từ Việt Nam sang, mọi người có thể liên hệ trực tiếp Fanpage để có giá ưu đãi tốt nhất nhé!
Hunza Explorers
Chuyến đi 12 ngày, gần như mỗi ngày là một kỷ niệm khó quên không chỉ đối với mình mà còn với những thành viên khác trong đoàn. 12 con người tới từ nhiều vùng miền khác nhau, mỗi người có một câu chuyện và một niềm tâm trạng riêng; nhưng gần như mình cảm nhận tới tận ngày cuối cùng lúc chia tay nhau tại Islamabad tất cả đều lưu luyến không rời.
Chuỗi bài này mình viết ra có tổng hợp hình ảnh của các anh chị trong đoàn, viết thành nhiều phần nhỏ khác nhau. Mọi sao chép về hình ảnh và thông tin bài viết cần được sự đồng ý của chủ sở hữu. Hy vọng nhận được góp ý và chia sẻ tích cực từ mọi người!
====================
PHẦN 1: TỔNG QUAN DU LỊCH PAKISTAN
Pakistan nằm ở khu vực Nam Á, vị trí giáp ranh chiến lược cực kỳ phức tạp: giáp đất liền với Ấn Độ, Trung Quốc, Afghanistan, Iran; có đường biển dài dọc biển Ả Rập. Bên cạnh đó quốc gia này cũng là một điểm quan trọng mà Con Đường Tơ Lụa cũ từng đi qua.
Kết quả hình ảnh cho Pakistan

Lịch sử của Pakistan gắn liền với những chuỗi dài chia ly, đau thương và chiến tranh với Ấn Độ. Trong nước tình hình cũng bất ổn không kém: nội chiến, tranh chấp, loạn lạc, đã từng là nơi trú ẩn của trùm khủng bố khét tiếng Osama Bin Laden. Nhưng không vì thế mà dân Pakistan hiếu chiến, hằn học với người ngoài; ngược lại họ lại cực kỳ thân thiện, thân thiện tới mới làm mình bất ngờ. Pakistan là một trong những quốc gia hiếm hoi có địa hình cực kỳ phong phú: từ biển, đồi núi, sa mạc, đồng bằng, rừng rậm, núi tuyết đều có đủ.
Đạo Hồi gần như là tôn giáo chính, chiếm 97%. Pakistan có rất nhiều sắc tộc khác nhau nên ngôn ngữ chính của họ là tiếng Urdu và tiếng Anh. Ngoài ra mỗi khu vực, vùng miền thì hằng hà sa số các thứ tiếng địa phương: Punjabi, Sindhi, Pashto … Ở Pakistan sử dụng đơn vị Rupees Pakistan là tiền tệ lưu thông chính, USD chỉ có vài điểm du lịch là có dùng. Tỷ giá tốt nhất mình đổi từ Rupees Pakistan sang tiền Việt là 170, tức là 1.000 Rupees Pakistan đổi được 170.000đ tiền Việt. Múi giờ bên Pakistan sớm hơn VN 2 tiếng, VD 6g sáng bên đó sẽ là 8g sáng bên mình.
*****VISA:
Cập nhật thông tin mới nhất (05/2019), công dân Việt Nam đã có thể tự xin Visa du lịch cá nhân tới Pakistan với các giấy tờ như sau:
1. Ảnh chụp cá nhân
2. Passport
3. Thư mời thăm thân từ phía Pakistan hoặc thông tin đặt phòng khách sạn (nếu là đi du lịch)
4. Trường hợp đi theo nhóm bắt buộc phải có thư mời từ công ty du lịch bên Pakistan
5. Lệ Phí: 25$
ĐSQ Pakistan ở Hà Nội nên các bạn phải ra đây nộp, mất khoảng 7-10 ngày là có Visa. Visa du lịch có thời hạn 3 tháng kể từ ngày cấp, được lưu trú tối đa 30 ngày tại Pakistan. Thông tin chi tiết thêm các bạn có thể vào trang chủ của chính phủ Pakistan để tham khảo thêm các loại Visa và thủ tục làm.
https://visa.nadra.gov.pk/tourist-visa/
Thời điểm mình đi thì chưa thể xin dạng này nên phải xin theo đoàn, lệ phí 30$.
Kết quả hình ảnh cho Pakistan

*****TỚI PAKISTAN NHƯ THẾ NÀO?
Từ Việt Nam qua Pakistan gần như nhanh nhất là đường bay, có ít nhất 3 chặng:
1. Bay chuyển tiếp ở Bangkok, tới Karachi hoặc Islamabad. Bay đường này không cần xin thêm Visa của nước thứ 3.
2. Bay tới Amritsar (Ấn Độ), sau đó đi đường bộ từ Amritsar sang Lahore. Bay đường này rẻ, nhưng phải xin thêm Visa Ấn, và tốn thời gian di chuyển đường bộ.
3. Bay chuyển tiếp ở Doha (Qatar), tới Isalamabad. Bay đường này nên kết hợp xin luôn Visa transit để đi chơi Qatar trong … vài tiếng. Bắt buộc phải mua vé của hãng Qatar Airways, VOA sẽ được cấp ngay tại sân bay. Tuy nhiên đi đường này thì chi phí hơi đắt đỏ một chút.
Mình đi hướng từ Thái, dễ đi và chi phí cũng rẻ. Thời điểm mua vé mất tổng cộng ~600$ cho 4 chặng: Sài Gòn – Bangkok, Bangkok – Lahore, Islamabad – Bangkok, Bangkok – Sài Gòn.
Rắc rối cũng bắt đầu từ ngay khi mua vé …
Thời điểm mình mua vé, 2 ông bà Pakistan và Ấn Độ vẫn đang yên lành. Rồi đùng 1 phát 2 bên không có gì làm, bắn nhau qua lại. Bắn vui quá nên rơi vài chiếc máy bay ngay không phận tranh chấp của 2 bên. Hệ quả, và hậu quả là chặng bay Bangkok – Lahore bị hủy gần sát ngày mình bay, và hãng đề nghị hoàn lại toàn bộ tiền vé cho mình hoặc đổi chặng bay sang nước khác … chơi.
Vấn đề là đã xin nghỉ phép 12 ngày, tiền tour cũng đã đặt cọc rồi. Vậy nên sau 1 hồi suy nghĩ, từ việc sang Ấn Độ, hoặc Madagascar, hoặc Uzbekistan chơi; thì nhóm quyết định vẫn đi Pakistan. Có điều sẽ chia làm 2 hướng: hướng 1 sẽ bay Sài Gòn – Bangkok – Karachi và mua 1 vé nội địa từ Karachi – Lahore; hướng 2 đi theo chặng Amritsar mình có chia sẻ ở trên. 2 nhóm “hội quân” ở Lahore.
Mà chặng mình bay tới Karachi, gần sát ngày đi mới có xác nhận vé. Cảm giác kiểu ngồi trên lửa, kiểu rồi mình có được qua bển chơi ngày mai không trong khi tới giờ vẫn chưa có vé?
Vâng, hành trình bắt đầu chưa gì đã gian nan như thế đó …
Quên, các bạn đi du lịch nước ngoài nhớ mua bảo hiểm du lịch, cực kỳ cực kỳ quan trọng!...
Còn nữa
Phan Minh Tuấn
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ