INDONESIA - WONDERFUL LAND ( JAVA- BALI)

INDONESIA - WONDERFUL LAND ( JAVA- BALI) (7 ngày indo - 1 ngày Kul)
Lịch trình : Hanoi - Kul - Surabaya - Bromo - Malang - Lumajang - Banyuwanji - Bali - Nusa Penida - Kul - Hanoi
Thời gian : 8 ngày
Chi phí: 17-18tr/ người (vé máy bay airasia 7tr2 khứ hồi)
Phương tiện: Tùy số lượng người và thời gian có thể lựa chọn phương tiện phù hợp.


- Đi 1 hoặc 2 người, tiết kiệm chi phí :
+ Surabaya - Bromo: Tùy vào thời gian chuyến bay đến Surabaya và thời gian nếu đi 1-2 người có thể lựa chọn phương tiện công cộng. tàu hỏa từ surabaya - Probolingo (check giờ tàu online) . Sau đó đi Mini bus từ Probolingo đến Cemoro Lawang (ngôi làng bên cạnh núi lửa Bromo).
+ Bromo - IJen Crater : đi minibus từ Cemoro Lawang quay lại Probolingo, đi tàu từ đó đên thành phố Banyuwanji. sau đó book tour trek Ijen Crater, thực tế là chỉ cần book jeep từ khác sạn đến cổng của IJen, không cần tour guide vì chỉ có một đường duy nhất lên hồ axit phía trên.
+ Banyuwanji - Bali : qua bến phà của banyuwanji, bến phà cũng khá hiện đại, nhân viên nhiệt tình nên khá thoải mái, qua phía cảng gilimanuk bên Bali thì bắt Bus về Terminal Bus Ubung. sau đó bắt taxi đến khách sạn.
+ Bali: Thuê xe máy hoặc ô tô đi các điểm quanh đảo, có một cái mình thấy là cảnh sát giao thông ở bali đứng đầy đường, nhất là mấy khu trung tâm Kuta hoặc Ubud, nên nếu tự đi xe máy thì nên cẩn thận vì nguy cơ bị phạt khá cao. Nhưng nếu đi dược xe máy thì trải nghiệm hay hơn ô tô rất nhiều, vì các điểm tham quan ở Bali khá xa nhau, nên đi ô tô thì cảm tháy khá phí thời gian trên xe.
- Đi theo team 4-6 người hoặc hơn: Nên thuê xe riêng cho cả lịch trình, chủ động theo chương trình của mình, như lịch trình team mình đi thì bắt buộc phải thuê xe, vì cái lịch trình chẳng giống ai. Giá thuê xe ô tô bên Indo khá rẻ do giá xăng dầu thấp (12k vnd- 13k vnd/ lít xăng). Thuê xe và book tour thì nên check ít nhất 3 nơi, deal giá nhiệt tình vì giá cả dịch vụ bên indo cực kỳ linh tinh, nhưng không biết do team mình may mắn hay bên này dịch vụ họ tốt mà mình thấy anh lái xe nào cũng nhiệt tình, khi đã deal xong với họ rồi thì họ phục vụ mình rất vui vẻ và hết mình.
*** (highly recommend công ty du lịch bên JaVa http://www.bromotour.com/ từ quản lý đến lái xe rất nhiệt tình và thân thiện)
Chap 1. Bromo - Fantasic Land
Bromo có lẽ là điểm mình dành nhiều thời gian tìm hiểu, và kỳ vọng nhất cho cả chuyến đi, mong muốn được chụp bình minh trên Bromo khiến mình lên kế hoạch khá rõ ràng từ thời gian di chuyển đến kế hoạch trek từ chân núi lên view point khá cụ thể và chặt chẽ về thời gian.
Sau cả ngày dài bay và chờ transit tại sân bay khá mệt mỏi, lại thêm trục trặc trễ chuyến bay của 2 bạn nữ trong team có thể làm thay đổi kế hoạch di chuyển từ sân bay đến bromo làm mình khá căng thẳng. Đã định phương án cho mọi người đi một xe về Bromo trước nghỉ ngơi vì hôm sau phải đi trek sớm, còn minh ở lại đợi 2 bạn kia đi đén rồi đi sau. Nhưng cuối cùng thì hai bạn kia sang hôm sau mới bay được nên cả team di chuyển về bromo luôn. Quãng đường khá dài và cũng không đẹp nên càng mệt mỏi hơn, nhưng mọi thứ gần như tan biến hết khi xe lên gần đến làng Cemoro Lawang.



Lên núi thì mình thích nhất là đi bộ dưới trăng hoặc ngắm cả bầu trời sao lấp lánh, Khi xe xuyên qua lớp mây mù thì là cả bầu trời đầy sao và trăng mới mọc vừa qua ngọn núi. Ánh trăng dịu mát trải dài trên những mái nhà và sườn núi mờ mờ ảo ảo, giơ máy ảnh lên chụp nhưng cũng chỉ tái tạo được một phần nhỏ cảm giác và hình ảnh lúc đó, vậy là vứt luôn máy ảnh đó đứng ngắm trăng trong cái lạnh vùng cao.
Theo kế hoạch ban đầu là xe đưa mình đên chân núi và trek lên view point, nhưng như anh lái xe nói các "thế lực trong làng" không cho xe anh chạy đến diểm đó mà chỉ được dừng tại một trạm gác cách chân núi 2-3 km nữa nên mình phải quyết định hủy kế hoạch trek và book luôn tour jeep + vé vào công viên quốc gia: xe jeep 500k IDR, vé tham tham quan 170k IDR/ người (đây là giá deal với nhà xe, bình thường vé vào cửa với bill 230k IDR/ người ngày thường, cuối tuần là 350K IDR/người. rất đắt) .
Nhà xe báo 3h sáng xuất phát thì ok, nhưng mình quyết định 2h30 xuất phát luôn dù 12h đêm hôm trước mới đến được homestay và deal xong mọi thứ (homestay ở đây không có cái nào ổn cả nên cứ chọn đại một cái nghỉ là ok). Xe jeep đưa cả team qua thung lung (seasand) bụi mù và men theo đèo lên View point. Thực sự mình quyết định đúng khi đi từ 2h30 sáng vì khi lên đến nơi thì đã khá đông người đặt gạch ở những chỗ đẹp, và chỉ 30 phút sau thì cả khu view point chật ních người.
Cảnh tượng ở Bromo hùng vĩ hơn tất cả khung cảnh mình đã được thấy trước đây, thấy cả một bầu trời đầy sao bên trên ngọn núi lửa đang phun khói , một lớp sương mỏng dưới thung lũng được thắp sáng bởi những chiếc xe jeep nối đuôi nhau chạy xuyên qua sea sand, những tia nắng đầu tiên phủ lên toàn bộ thung lũng, phủ lên những nếp hằn đặc trưng trên sườn núi lửa, cả một biển mây phía xa ngăn cách giữa bầu trời và mặt đất... Lúc này chỉ có tập trung chụp và ngắm cảnh, thỉnh thoảng bị xô đẩy đôi chút từ đám đông xung quanh.



Chap 2 : Malang: The colorful city
Di chuyển: Sau khi kết thúc lịch trình tại bromo, chúng tôi lên xe di chuyển đến thành phố Malang , thời gian di chuyển mất khoảng 4 tiếng đồng hồ với quãng đường gần 100km.
Malang ban đầu không nằm trong lịch trình của chuyến đi mà do không tìm được địa điểm nghỉ thích hợp giữa những thác có trong kế hoạch nên Malang được chọn làm điểm nghỉ chữa cháy. Nhưng có lẽ đây là quyết định đúng đắn, cũng khá tiếc khi không dành được nhiều thời gian hơn ở thành phố này, tôi chợt nhận thấy điều này khi đứng trên tầng cao nhất của khách sạn nới chúng tôi ở ngắm nhìn toàn bộ thành phố trong ánh bình minh vàng ruộm, phủ lên toàn cảnh thành phố một màu cổ kính đầy quyến rũ. Malang có vẻ là một thành phố khá cổ, với kiến trúc chủ yếu là các căn nhà 1-2 tầng với mới ngói cổ kính, rất ít nhà cao tầng, xen kẽ trong các khu dân cư là nhà thờ hồi giáo, mỗi sáng sớm sẽ bật loa khá to các bài kinh cầu nguyện.



Kampung Tridi : Nổi bật trong toàn bộ khung cảnh cổ kính nhuộm một màu nâu vàng là của Malang chính là Kampung Tridi, hay còn được biết đến với tên ngôi làng cầu vồng. Một ý tưởng độc đáo với sự ủng hộ của chính quyền địa phương đã biến một khu ổ chuột xuống cấp chuẩn bị được di rời đi thành một ngôi làng đầy sắc màu nơi mỗi ngôi nhà được sơn với ít nhất 3 màu khác nhau từ trên mái đến tường rồi vào cả trong nhà. Vẫn còn chút gì đó vết tích của khu ổ chuột ngày nào nhưng giờ ngôi làng đã trở thành một địa điểm du lịch check in khá nổi tiếng của thành phố.


Chap 3:The Epic journey to the Tumpark Sewu water fall.
Malang - Lumajang: Để tránh tình trạng kẹt xe kinh khủng làm ảnh hưởng đến kế hoạch hành trình như hôm đầu tiên di chuyển từ Bromo qua Malang chúng tôi xuất phát từ 7h sáng mất hơn 2 tiếng cho quãng đường 70km đến Lumajang. Cái vụ giao thông kinh khủng với lưu lượng xe nhiều nhưng đường quốc lộ thì nhỏ với hai làn đường mỗi làn rộng khoảng 2m thì nó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch và vắt kiệt sức cả team vì không có thời gian nghỉ ngơi.
Kết quả hình ảnh cho Tumpak Sewu waterfall

Tumpark Sewu theo tiếng địa phương có nghĩa là "cả nghìn dòng thác". Quả thực vậy, địa hình của thác như một dạng hố sụt đia chất tạo thành, hàng nghìn dòng thác nhỏ đổ xuống từ xung quanh tạo thành một khung cảnh hùng vĩ. Nhìn từ trên điểm panorama view point xuống thì nghĩ đây là những dòng thác rất nhỏ, nhưng khi xuống tới nơi thì khung cảnh hùng vĩ đến bất ngờ. Đường xuống thác là những bậc thang tre do người dân địa phương làm, trong lúc đi xuống mình cũng nghĩ bụng phục mấy ông đầu tiên leo xuống thác và làm ra cái đường này. Có những đoạn bám dây thừng thác nước chảy qua nên phải trang bị quần áo, và giầy dép chịu nước đi suối là tốt nhất. Đến chân thác thì bạn hoàn toàn thấy quãng đường leo xuống là xứng đáng vì khung cảnh hùng vĩ và cổ đại chưa có bàn tay con người can thiệp, bụi nước bay từ trong thác ra đến tận đường bên ngoài cách xa cả trăm mét thành một màn sương mờ ảo, nên thỉnh thoảng sẽ có cầu vồng khi ánh nắng chiếu xuống thác.
P/s: Bạn có thể thuê mấy anh guide địa phương cực kỳ thân thiện và dễ thương hoặc tự trek cũng ok.
Chap 4: IJen Crater : Land of dead
Lumajang- Banyuwanji (Ijen Crater) : hơn 8 giờ đồng hồ cho quãng đường khoảng 200km.
Đường từ thác Tumpark Sewu đến Banyuwanji rất đẹp, chạy trên quốc lộ qua các con đèo, hai bên là dừa mọc cao vút, xa xa ngọn núi lửa ẩn hiện trong mây, lác đác bên đường là một vài ngôi làng nhỏ trên đồi với ruộng bậc thang và dừa (cảm quan cá nhân là đẹp hơn ruộng bậc thang ở Bali rất rất nhiều). Cảnh thì đẹp nhưng đường lại quá hẹp, xe lại đông nên mặc dù anh tài xe chạy rất tốt cũng chỉ được khoảng 40-50km/h, có những đoạn tắc đường phải chờ đợi khá mệt mỏi. Về đến khách sạn khi đã 11h đêm và hẹn lái xe là 1h sáng qua đón đến địa điểm trek. ai tranh thủ thì ngủ được lát, mình ngồi lau dọn máy ảnh,sạc pin chờ đến 1 h sáng đi luôn.
Kết quả hình ảnh cho IJen
Đến IJen thời tiết cũng khá lạnh, nhưng chỉ cần khoác áo khoác 2 lớp là ok, cả đoàn mua vé thuê mặt nạ phòng độc rồi bắt đầu trek (nên có mặt nạ vì khi lên cao mùi lưu huỳnh khá đậm đặc). Cả trăm người nối đuôi nhau đi trong đêm, có những đoạn đầy mây mù, có đoạn thì không biết mây mù hay khí lưu huỳnh mà rất khó chịu phải đeo mặt nạ lên mới chịu được, qua được đám mây mù thì lại là cả một bầu trời sao và trăng sáng soi đường. Sau 2 tiếng trek thì cũng đến được định núi, đứng trên miệng lòng chảo, phía dưới là hồ axit xanh ngọc, ven mặt hồ là khu khai thác lưu huỳnh liên tục phì khói. Cảnh quan cực kỳ ấn tượng, ấn tượng hơn cả lần đầu tiên mình thấy núi lửa bromo dưới ánh bình minh. Xung quanh hồ axit xanh ngọc chết chóc không có lấy một chút bóng dáng của sự sống, nhưng chỉ lên khỏi miệng lòng chảo là một màu xanh lá của sự sống với những bụi cây thấp khá đẹp mắt. Trên đường xuống núi là cả một vạt rừng xanh biếc khác hẳn với sự chết chóc bên trong lỏng chảo trên đỉnh núi.
Final: Boring Bali
Chắc viết xong cái tiêu đề trên sẽ bị số đông phản đối. Nhưng thực sự nó là ý kiến cá nhân của mình. May mắn là team mình danh 1 ngày 1 đêm trên đảo Nusa Penida nên còn chạy xe thảnh thơi từ phía đông sang phía tây đảo để qua hai điểm chính là Dimond Beach và Keling King Beach. 

Kết quả hình ảnh cho Bali

Biển ở cả hai bãi đều rất đẹp nước xanh ngọc bích nhưng khá nhiều đá ngầm và sóng rất lớn, nên ai mà không bơi tốt thì khá nguy hiểm. Ngoài ra có thời gian thì nên đi lặn, bạn bề mình có nói bên đảo Gili thì yên bình và vắng khách nếu để nghỉ dưỡng thì ok hơn. Còn với Bali thì không có bất cứ cái gì đọng lại với mình ngoài một số điểm sau:
- Bali bị du lịch hóa quá, khó cảm nhận được văn hóa địa phương.
- Cả hòn đào gần như bị quá tải, bị dồn ép một cách quá mức.
- Đường quá hẹp trong khi lưu lượng giao thông lớn
- Các ngôi đền (với cá nhân mình) thì không có gì đặc sắc
- Ruộng bậc thang, bali swing và phần lớn các điểm nổi tiếng khác thì chỉ đẹp khi chụp ảo ảo check in. Mình còn không buồn lôi máy ảnh ra chụp ruộng bậc thang ở đây vì đã quá quen với Tây Bắc.
- Bali làm du lịch quá tốt, cái gì cũng moi tiền được của khách du lịch. Đơn giản nhất là chỉ cần 2 cây dừa, mấy sợi dây thừng là đã thành Bali Swing, thu gần 200k/ người cho khoảng 5 phút đung đưa chụp ảnh.
- Cách tốt nhất là đi xe máy loanh quanh UBUD tránh xa mấy chỗ đông người,vì phong cảnh ở UBUD không quá xuất sắc nhưng có thêm background mấy ngọn núi lửa đằng sau cũng khá ra gì.
- Điểm cộng là các hàng thủ công mỹ nghệ ở đây rất đẹp và đa dạng, nếu mà ở Việt Nam chắc mình đã ôm một cơ số đồ decor đẹp mắt về nhà.
P/s: Trong 4 ảnh dưới thì 3 ảnh ở hai bãi biển Nusa Penida, ảnh duy nhất là buổi sáng sớm khá vắng người trên một con dốc ở UBUD.
Ngày cuối team mình bay qua KUL, qua jalan alor ăn chơi một đêm cho thỏa nhưng ngày ăn uống không tốt ở indo.

Do Trong

———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ