Hướng dẫn xin visa Trung Quốc tự túc từ A đến Z

Hướng dẫn xin visa Trung Quốc tự túc từ A đến Z 

Đều đặn mỗi năm mình đều du lịch Trung Quốc một lần, đều xin visa qua dịch vụ vì phí ở mức chấp nhận được, có thể tiết kiệm cho mình rất nhiều công sức. Nhưng từ nửa cuối năm ngoái đến giờ thì phí dịch vụ phải dùng một từ KHỦNG KHIẾP để hình dung!!! Phí xin tự túc là $60 4 ngày lấy. Phí dịch vụ các năm trước chỉ $72-78, giờ thì leo thang $100-140-180-200, 20-40 ngày lấy. Muốn ngất vì mức phí cắt cổ này (chắc cũng có lý do của nó mà chúng ta không hiểu được hoặc là không đủ tiền để hiểu nổi), vì thế mình đã quyết định tìm hiểu để tự xin visa, coi như tập tành cho quen, sau còn đi Hàn, Đài với Nhật vậy.
Kết quả hình ảnh cho Trung Quốc
Dưới đây, mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm xin visa tự túc dạng du lịch của mình . Về thủ tục chắc ở cả Hà Nội và Sài Gòn đều phải trải qua những công đoạn như vậy, nhưng mình sẽ nói thật chi tiết và tường tận “hành trình” của mình ở Hà Nội để các bạn có thể dễ hình dung, làm thủ tục thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian cho bạn và cho cả những người khác nữa.
Mình nhận thấy có 2 vấn đề khiến cho việc xin visa Trung Quốc tự túc trở nên khó khăn là:
– Vấn đề khách quan: Website của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam hoạt động chưa hiệu quả (http://vn.china-embassy.org/vn/). Cụ thể là khi truy cập vào mục “Làm hộ chiếu, visa, công chứng xác nhận” thì hoàn toàn không có chút thông tin nào. Điều này khiến chúng ta rất hoang mang trong một mớ thông tin nhiễu mà không biết nguồn tin nào mới đáng tin cậy. Vì thế, việc đến nơi mới biết bị sai giấy tờ, thiếu giấy tờ, mất công làm đi làm lại là chuyện khó tránh khỏi, vừa mệt mỏi cho mình vừa mệt mỏi cho bên đại sứ quán.
website DSQ TQ
Rất may là thông tin trên trang tiếng Anh của Đại sứ quán Trung Quốc thì rất đầy đủ. Mọi người có thể xem ở đây: http://www.china-embassy.org/eng/visas/
website DSQ TQ 2.jpg
– Vấn đề chủ quan: Mình đề cập điều này hi vọng không làm bạn nào cảm thấy tự ái. Rất nhiều người – trong đó có mình – có một thói quen không tốt mà có lẽ ta không nhận ra là kiểu suy nghĩ đường tắt, ngoại lệ… Ví dụ như khi đã biết được một bộ hồ sơ đầy đủ cần có những giấy tờ gì rồi, thấy nhiều quá nên ngại, cứ phải tìm các nguồn hỏi lại xem có bỏ bớt giấy tờ này được không, bỏ bớt giấy tờ kia được không; thấy bạn này không có cũng không sao nên chắc mình cũng vậy, bla bla bla… Nhưng chúng ta quên rằng mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, mà khi trao đổi một vài dòng trên group, các bạn không thể hiểu rõ được hồ sơ của người ta là mạnh hay yếu để “đường tắt” theo họ.
Do đó, thay vì cứ phải hỏi đông hỏi tây cho mệt, chi bằng mình cứ chuẩn bị đầy đủ đi là hơn. Khi mình đứng xếp hàng nộp hồ sơ lần 1, nói chuyện với anh nhân viên ở đó, cũng lôi ra mấy cái kiểu như “Em nghe bên này… Em nghe bên kia…”, anh ấy bảo mình một câu là: “Em hãy nhớ rằng Đại sứ quán hoàn toàn có thể yêu cầu em bổ sung giấy tờ nếu họ thấy cần thiết. Vậy thì em tiếc gì mà không chuẩn bị đầy đủ ngay từ đầu.”
Nhất là sau trải nghiệm lần 1 xếp hàng đầy cay đắng, có thể hình dung bằng một câu “Tiến một bước là thiên đường, lùi một bước là địa ngục”, mình càng vững tin rằng chúng ta kỹ càng ngay từ đầu bao nhiêu thì sau càng đỡ khổ bấy nhiêu. Chắc chắn không ai muốn trải qua cảm giác như mình: đứng xếp hàng 2,5 tiếng, đến trước cửa kiểm soát rồi, chỉ đợi một câu “Người tiếp theo!” thôi mà còn phải ngậm ngùi ra về vì hết giờ (hay không đủ giấy tờ) đâu. Cứ nghĩ đến 2 lần vật vã đứng chờ vừa rồi, mình thực sự muốn khóc hai dòng sông luôn =))))))))))))))))))))
Giờ thì quay về vấn đề chính nhé!
I. Chuẩn bị bộ hồ sơ xin visa
Sau khi đã tìm hiểu chán chê trên mạng, gọi điện trực tiếp đến Đại sứ quán, đối chiếu lại lần nữa với nhân viên ở đó, mình thấy một bộ hồ sơ ĐẦY ĐỦ gồm các giấy tờ sau:
  1. Hộ chiếu gốc + 02 bản photo hộ chiếu
Yêu cầu:
  • Hộ chiếu gốc còn thời hạn 6 tháng trở lên, còn ít nhất 1 trang trống (để đóng dấu xuất nhập cảnh).
  • Bản photo sổ hộ chiếu, trong đó còn ít nhất 1 trang trống (để cộp dấu xuất nhập cảnh lần đi này). Photo mỗi trang trên 1 mặt tờ A4.
  1. Chứng minh thư gốc + 02 bản photo (photo 2 mặt CMT trên 1 mặt tờ A4)
  2. Sổ hộ khẩu bản gốc + 01 bản photo
  3. 02 ảnh thẻ kích thước 3.6×4.5cm; nền trắng; mắt nhìn thẳng; chụp trong vòng 6 tháng (1 ảnh dán vào tờ đơn xin visa, 1 ảnh dập ghim vào bìa cuốn hộ chiếu)
  4. Đơn xin visa (Download Đơn xin visa ở đây. Hướng dẫn điền đơn ở đây)
  1. Chứng minh tài chính bản gốc
Sổ đỏ, sổ hồng chính chủ, đăng ký ô tô chính chủ, sổ tiết kiệm chính chủ… Thường sổ tiết kiệm là giấy tờ chứng minh tài chính mà đa số chúng ta có khả năng làm được nên cũng được quan tâm nhiều nhất 😀 Sổ tiết kiệm tối thiểu 50 triệu, không yêu cầu thời gian gửi tối thiểu. Đương nhiên là giá trị sổ càng lớn, thời gian gửi càng lâu thì sẽ càng đáng tin hơn rồi.
Với những ai đã có sẵn sổ tiết kiệm thì ra ngân hàng bảo họ cho mình một bản chứng minh tài chính, hình như bản tiếng Việt là 50k, song ngữ là 100k. Mình làm của Techcombank thì kêu không có bản tiếng Việt nên mình đành làm song ngữ dù xin visa TQ thì không cần thiết.
Với những bạn chưa có sẵn sổ tiết kiệm thì có thể nhờ cậy đến dịch vụ Chứng minh tài chính mà các ngân hàng hiện có cung cấp. Các bạn có thể liên lạc trực tiếp với các ngân hàng để được tư vấn thêm nhé!
  1. Hợp đồng lao động bản gốc + 01 bản photo (bản gốc để đối chiếu rồi trả lại)
  2. Đơn xin nghỉ phép có dấu đỏ bản gốc (Download mẫu đơn xin nghỉ phép ở đây. Tốt nhất là bạn nên bổ sung logo và thông tin công ty ở phần Header để tăng độ tin cậy nhé)
  1. Booking máy bay/ tàu xe Bạn có thể book vé ảo để đủ hồ sơ (Hướng dẫn book bên dưới)
  1. Booking khách sạn Bạn có thể book vé ảo để đủ hồ sơ (Hướng dẫn book bên dưới)
Lưu ý:
  • Tất cả các giấy tờ trên KHÔNG CẦN dịch thuật tiếng Anh và công chứng (Chỉ áp dụng duy nhất cho xin visa Trung Quốc thôi nhé)
  • Các bạn có thể xác nhận lại các giấy tờ cần thiết bằng cách gọi điện lên Đại sứ quán, bộ phận lãnh sự qua số điện thoại 0243 8235569. Đây là số điện thoại mình được bên ĐSQ cung cấp, không có thông tin trên trang chủ. Hình như họ chỉ làm việc buổi sáng thôi, chiều không ai trực điện thoại cả. Lúc gọi đến sẽ có người nhấc máy nói tiếng Trung, bạn cứ hỏi luôn bằng tiếng Việt, không cần mất công hỏi lại bằng tiếng Anh đâu, đằng nào bên kia cũng sẽ bảo: “Chị cứ nói tiếng Việt đi ạ!” :))))))))))))))))))) Phương án 2 là bạn ra hẳn Đại sứ quán Trung Quốc, tìm mấy anh công an đứng đó hỏi cũng được 😀 Chỉ hỏi thôi thì không cần xếp hàng đâu.
  • Kết quả hình ảnh cho Trung Quốc
Còn bây giờ là đến các trường hợp “ngoại lệ” có thể tham khảo nè!
Vì đây thông tin là dựa trên kinh nghiệm ít ỏi của bản thân trong quá trình tự đi xin cũng hỏi han người thật việc thật, không mang tính bao quát đúng trong mọi trường hợp nên mình sẽ không dám đảm bảo 100% đâu nhé! Hãy nhớ lại lời anh nhân viên Đại sứ quán: Họ có thể yêu cầu mình bổ sung bất cứ giấy tờ nào nếu thấy cần thiết.
  1. Có nhất định phải mang sổ hộ khẩu bản gốc đi không?
Theo lý thuyết thì CÓ. Nhưng mình nghĩ có thể thay bằng bản công chứng. Lý do là lần này mình mang đi thử cả bản gốc, bản công chứng và bản photo thì thấy người ta trả lại bản gốc luôn mà không cần đối chiếu. Vì thế chắc có thể thay thế đấy 😀
Ngoài ra, mình nghe bạn bảo vệ kiểm tra hồ sơ trả lời người khác thì biết được sổ hộ khẩu là BẮT BUỘC cho những ai sổ trắng CHƯA TỪNG XUẤT NGOẠI. Như vậy, các bạn đã từng đi nước ngoài, nhất là Trung Quốc CÓ THỂ sẽ không cần sổ hộ khẩu nhé! Có một số hộ khẩu sẽ bị soi kỹ hơn như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh… (mình nghe bên dịch vụ nói vậy)
  1. Ảnh thẻ có nhất thiết phải là kích thước 3.6×4,5cm không?
Thực ra là không. Bạn mang ảnh 4x6cm đi cũng được. Mình không thấy yêu cầu khắt khe đến thế. Ở đó họ không có kéo, nhưng có hồ dán, cứ đến chỗ bác bảo vệ ở bàn giấy tờ mà xin. Bình thường người ta sẽ để sẵn trên bàn, nhưng theo kinh nghiệm của bác thì mọi người cứ cầm đi là mất, người sau không có cái dùng, nên bác cứ phải cầm tay luôn. Nghe mà ngại ghê 😦
  1. Có nhất định phải có Hợp đồng lao động, Đơn xin nghỉ phép, Chứng minh tài chính không?
Về lý thuyết là CÓ. Còn trong trường hợp của mình, đã từng đi du lịch Trung Quốc đều đặn 3 năm, mỗi năm 1 lần vào tháng 4 và tháng 10 thì nhân viên Đại sứ quán bảo không cần. Cũng có bạn mới đi Trung Quốc 1 lần cũng không phải cung cấp 3 loại giấy tờ này. Vì vậy mình mạn phép cho rằng thủ tục này là BẮT BUỘC với những ai CHƯA TỪNG đi Trung Quốc lần nào. Chứng minh tài chính còn là bắt buộc với những ai làm việc tự do (không có hợp đồng lao động) nhé!
  1. Booking máy bay và khách sạn có cần thiết không?
Về cả lý thuyết lẫn thực tế là CÓ. Có bạn sẽ hỏi nếu mình đi đường bộ thì làm thế nào. Thế thì bạn sẽ cần booking vé tàu xe của bên đó. Trước mình từng đi Quảng Tây, Vân Nam, Hồ Nam bằng đường bộ, đều có thể lấy được booking vé tàu, nhưng ô tô thì không có (hình như cũng có kiểu đặt trước thanh toán sau để lấy booking thì phải). Bạn hoàn toàn có thể lấy booking theo lịch trình thực tế, hoặc là book vé máy bay ảo để qua vòng hồ sơ, nhưng miễn sao bạn phải nhớ và khớp khi trả lời là được.
  1. Nếu muốn xin visa hộ người nhà thì cần thủ tục thế nào?
Tranh thủ lúc ngồi đợi trả kết quả, mình hỏi nhân viên ở đó thì được biết thủ tục xin visa hộ người nhà khá đơn giản, giới hạn trong trường hợp người nhà trên cùng sổ hộ khẩu thôi nhé 😀 Ngoài bộ giấy tờ như trên, bạn nhớ mang theo giấy khai sinh của bản thân nếu xin cho bố mẹ, giấy khai sinh của anh chị em nếu xin cho họ, giấy khai sinh của con nếu xin cho con ruột… (chung quy lại, miễn sao khi so sánh với sổ hộ khẩu người ta nhìn ra được mối quan hệ người nhà là được) à Nếu là vợ chồng thì chắc là giấy đăng ký kết hôn nhỉ 😀 (Mình đoán thế) À quên, giấy khai sinh  bản gốc + bản photo –> Tương tự câu chuyện sổ hộ khẩu ở trên, mình ĐOÁN bản sao là đủ.
–> Như mình đã nói ở trên, một bộ hồ sơ đầy đủ sẽ giúp bạn đỡ mất công và tránh rắc rối nếu tự dưng ngoại lệ của người khác không phải là ngoại lệ của bạn. Và trong trường hợp bạn được miễn một số loại giấy tờ mà quota cấp visa lại ít thì khi xét hồ sơ, ai đầy đủ hơn hẳn sẽ được ưu tiên hơn, đúng không? Nhất là dạo này, nghe phong thanh là Trung Quốc siết chặt cấp visa cho Việt Nam, cứ nhìn giá dịch vụ leo thang từng ngày là thấy, thôi thì cứ khổ trước sướng sau đi các bạn ạ!
II. Đến Đại sứ quán Trung Quốc nộp hồ sơ
Địa chỉ ĐSQ Trung Quốc ở Hà Nội: 46 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội
Địa chỉ ĐSQ Trung Quốc ở Sài Gòn: 175 Hai Bà Trưng, Quận 3, Hồ Chí Minh
Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 8h30 đến 11h30, chiều từ 2h đến 5h, trừ các ngày lễ Tết của Việt Nam và Trung Quốc, chỉ tiếp người đến lấy số thứ tự làm việc trong buổi sáng, buổi chiều để giải quyết nốt chứ không tiếp mới. Đó là lý do vì sao ai nấy đều sống chết phải xếp hàng lấy được số trong buổi sáng là vì thế.
Về quy trình thì “đơn giản” thôi: Bạn đến xếp hàng trên vỉa hè bên ngoài Đại sứ quán –> Chờ đến lượt gọi vào trong phòng –> Một bảo vệ sẽ kiểm tra bộ hồ sơ của bạn, nếu đủ thì sẽ phát số ngồi đợi, nếu chưa đủ thì trả lại để bổ sung –> Nhân viên phụ trách sẽ gọi theo thứ tự, bạn nộp hồ sơ, nếu đầy đủ thì họ sẽ phát cho một phiếu hẹn 4 ngày sau đến lấy kết quả –> 4 ngày sau, bạn đóng tiền ở ngân hàng chỉ định rồi mang giấy biên nhân đến ĐSQ lấy hộ chiếu được cấp visa về.
Còn bây giờ là thực tế của cái quy trình ở trên nè!
1.Xếp hàng đợi vào phòng chờ:
REPORT THIS AD

Đây là khâu đau khổ và mài mòn tinh thần con nhà người ta nhất. Nếu nghĩ 8h30p ĐSQ mở cửa và bạn đến đúng giờ là được thì sai quá sai rồi!!! Sau lần đầu tiên xếp hàng và gần tiến vào “thiên đường” thì bị đuổi đi, mình cay đắng nhận ra nếu cùng là phải đợi 2 tiếng đồng hồ thì thà đợi từ sớm mà được việc còn hơn là đứng giữa biển người mà không biết đến ngày mai.
Thế là mình rắp tâm có mặt ở đấy từ 6h30, trời tờ mờ sáng và mới chỉ có 1 cặp vợ chồng đến làm thủ tục thôi. Kể đến đây thì mình thấy hơi xót xa 50k đi xe ôm khứ hồi từ công ty đến 65 Hoàng Diệu vì sợ sớm thế không có chỗ gửi xe. Không biết mọi người nghĩ thế nào chứ mình thấy vấn đề gửi xe khi đi làm giấy tờ là vô cùng quan trọng, mà đọc bao nhiêu bài review không thấy ai đả động cả. Vì thế, mình xin được làm người tiên phong :)))))))))))))))) Ở đoạn đường Điện Biên Phủ vuông góc với Hoàng Diệu có một đồn công an (không chắc lắm, nhưng là công an >”<). Lần đầu mình đến gửi hết 10k. Lần 2 do tưởng họ chưa làm việc nên mới đi xe ôm, nào ngờ thấy các anh bình minh sớm lắm, khỏi phải lo. Để xe ở đây không có vé đâu, trả tiền luôn, nhưng nói thật là yên tâm. Chắc trộm cũng k to gan đến thế đâu nhỉ >”< Còn bạn nào có tiền đi taxi là sướng nhất :3
Khuyên các bạn nên trang bị đầy đủ để có thể trụ lại trong 2 tiếng xếp hàng: dép bệt, bữa sáng, đừng uống nhiều nước không muốn đi vệ sinh cũng khó, vì nhiều lúc rời khỏi hàng là mất chỗ không biết chừng, ô hoặc áo mưa mỏng… Hôm đầu mình mang ô thì không dùng đến, hôm sau quên xừ mất thì mưa lất phất khổ ơi là khổ, may mà kiên trì không bỏ cuộc.
Trong lúc đợi thì mình cũng nói chuyện với mấy người xung quanh cho đỡ buồn, hay sao hôm đấy lắm người xin visa diện kết hôn với người Trung Quốc thế. Rảnh quá mình cũng ngồi nuốt từng lời, biết đâu sau này có dịp dùng đến. Ví dụ lần này đi Giang Nam bắt được anh soái ca nào đấy chẳng hạn :)))))))))))))))))))))
IMG-6827 - Copy
Toàn cảnh xếp hàng lúc 6h30, 7h và 8h sáng 😀
Đến khoảng 8h, cảnh vệ sẽ đi thu CMT của mọi người để điền vào sổ khách đến liên hệ làm việc, sau đó cũng sẽ theo thứ tự này mà gọi lần lượt vào phòng chờ bên trong. Lưu ý là những thành phần này sẽ được ưu tiên vào trước dù họ đến lúc nào đi nữa: người Trung Quốc (trừ thủ tục kết hôn), người già, người tàn tật, trẻ con (đương nhiên phải kèm bố mẹ), bà bầu (và chồng của họ) :))
Mình cũng hiểu là với những người đã đứng xếp hàng ròng rã mà lại thấy có người được ưu tiên, nhất là nếu quá nhiều người được ưu tiên thì khả năng cao là không đến lượt bạn thì cảm xúc phải gọi là rất muốn bùng nổ. Nhưng hãy cố nhìn theo hướng tích cực, mình thấy đó cũng là cách hành xử đẹp đấy chứ 😀 Mình không gợi ý các bạn nữ giả vờ bụng béo thành bụng bầu đâu nhé =))))))))))))))))))))))
2. Soát hồ sơ lần 1 và lấy số:
Bước vào phòng, sẽ có 1 anh bảo vệ quét người bạn trước tiên, hỏi giấy tờ tùy thân. Sau đó bạn xách theo đồ đạc cá nhân (nếu có) đi qua cổng kiểm soát một lần nữa, đi thẳng đến chỗ anh bảo vệ đẹp trai đứng bên cạnh máy lấy số. Ở đây, anh ấy sẽ kiểm tra sơ bộ những đầu giấy tờ cần thiết. Xin visa du lịch thì đếm đủ hộ chiếu gốc, photo hộ chiếu, CMT gốc, photo CMT, booking khách sạn, booking máy bay, ảnh thẻ, tờ khai (nếu ai chưa khai ở nhà thì vui lòng sang bàn giấy tờ khai xong mới được lấy số nhé). Mấy giấy tờ còn lại của mình anh ấy còn chẳng thèm xem cơ. Trong lúc soát còn kiểu như vô tình hỏi chuyện kiểu: “Booking ảo à?” Không biết là thành phần này có tính điểm không đây, nhưng cứ cẩn thận là hơn. Mình thì cũng thật thà thôi: “Booking thật mà. Em còn phải canh mấy tháng mới có giá rẻ thế đấy.”
IMG-6834
Soát hồ sơ lần 1
IMG-6835
Bộ hồ sơ đã vượt qua vòng sơ khảo, đợi đến lượt
IMG-6836
Quầy số 3 là chuyên tiếp người đến làm thủ tục kết hôn với người Trung Quốc thì phải, còn dân du lịch thì sẽ ngó quầy số 5 nhé!
3. Nộp hồ sơ tại quầy:
Như mình đã nói ở trên, nếu chúng ta chuẩn bị mọi thứ thật đầy đủ và kín kẽ thì khi đến khâu nộp hồ sơ tại quầy này chỉ mất khoảng 3 phút thôi. Trong lúc kiểm tra (chủ yếu đếm đủ đầu giấy tờ), nhân viên sẽ hỏi mấy câu để check xem giấy tờ mình chính xác không. Kiểu như: Đi bao nhiêu lâu? Đi những đâu? Đi từ ngày nào đến ngày nào?… Rồi họ cho mình 1 phiếu hẹn trả kết quả sau 4 ngày (ngày mình nhận giấy được tính là ngày đầu tiên).
Cũng theo như nhân viên ở đấy truyền kinh nghiệm thì nếu trong 2 ngày tiếp theo không có ai bên ĐSQ gọi điện check lại giấy tờ thì khả năng mình đỗ visa là khá cao rồi. Chờ đến ngày là đi đóng tiền và nhận visa thôi.
– Một số điều nhỏ nhặt mình rút ra:
+ Lặp đi lặp lại: hồ sơ đầy đủ, kỹ càng sẽ khiến thủ tục của bạn trở nên dễ dàng nhất
+ Khi xếp hàng, hãy cầm sẵn bộ hồ sơ trong tay, để khi bảo vệ quét người và check hồ sơ có thể thực hiện nhanh chóng, đỡ mất thời gian mấy công đoạn rút ra rút vào, người đằng sau sẽ sốt ruột lắm í =)))))))))))))))))))
+ Xếp giấy tờ theo thứ tự quan trọng như mình đã nói ở trên để họ đỡ phải đảo đi đảo lại tìm
+ Ngay khi chuẩn bị giấy tờ, hãy lưu ý khớp thông tin. Ví dụ như ngày đặt phòng, đặt máy bay trên booking với lịch trình trên tờ khai, và ghi nhớ nó. Vì đến những điều cơ bản này mình còn không chắc chắn thì chẳng biết họ sẽ đánh giá ra sao nữa 😀
+ Hoàn thiện tờ khai ở nhà, đừng đợi đến nơi mới viết thì bạn sẽ bị lấy số sau người khác đấy. Đã chờ đến đây rồi, đừng để mình chờ thêm nữa 😀
+ Dán 1 ảnh lên tờ khai, dập ghim 1 ảnh sẵn lên hộ chiếu đi
III. Chờ kết quả và đóng tiền
Mấy ngày đợi kết quả visa là mấy ngày cực mẫn cảm với các thể loại cuộc gọi lạ từ số máy bàn =)))))))))))))))))))). Theo bật mí của bác bảo vệ làm hướng dẫn thủ tục trong Đại sứ quán thì nếu trong 2 ngày tiếp theo không có ai gọi điện cho mình (tức là có nghi ngờ hồ sơ) thì khả năng cao là mình đã đỗ visa.
Vào ngày hẹn ghi trên phiếu, trước khi đến Đại sứ quán thì qua ngân hàng Công thương Trung Quốc chi nhánh Hà Nội ICBC đóng tiền đã nhé! Hình như ở Sài Gòn thì đóng ngay tại quầy trong Đại sứ quán thì phải, nhưng Hà Nội thì mất công đi lại rồi. Đây là thông báo chính thức về việc đóng tiền:
IMG-6837
Ngân hàng Công thương Trung Quốc địa chỉ là tầng 1 TTTM DAEHA, số 360 Kim Mã, là tòa nhà kính xanh ấy, còn ngân hàng nằm ở tòa nhà màu trắng phía dưới, bên cạnh là 2 hãng hàng không Asiana Airlines và China Southern Airlines.
IMG-7565
Tầng 1 TTTM DAEHA, số 360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội
Thường khi nghe thấy địa chỉ này, hẳn các bạn sẽ mò theo đường Kim Mã và vào gửi xe ở cái cổng cạnh cửa hàng bánh ngọt Daewoo Deli Barkery, sau khi hỏi đường sẽ được chỉ đến đây, tức là phải đi bộ một đoạn và sau đó mất 5k gửi xe để vào làm thủ tục có 5 phút :))
Cửa tiếp đón của Ngân hàng ICBC nằm quay mặt về phía đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn chân cầu vượt ấy), trước cửa có vỉa hè có chỗ để xe. Vì thế bạn nào đọc được bài review này là đã đỡ được một khâu đi lòng vòng như mình rồi 😦
IMG-7570
Từ phía Kim Mã nhìn sang chính là tầng 1 của cái tòa nhà có logo Oceanbank ấy.
IMG-7566 - Copy
Ngân hàng ICBC này có vẻ thong thả. Lúc mình đến thì không thấy có khách, nhân viên ai bấm điện thoại người nấy, thấy khách vào thì hướng dẫn làm thủ tục. Mọi người sẽ điền vào giấy nộp tiền như trên, phần mình bôi trắng là để ghi số điện thoại nhé! Thực ra ở bàn có tờ giấy hướng dẫn ấy mà. Điền xong thì đưa cho anh nhân viên kiểm tra rồi được chỉ sang quầy thu tiền. Mang sẵn 60 đô đi nhé, còn nếu trả tiền mặt thì bạn sẽ phải chịu thêm 100k tiền phí nữa thì phải.
IMG-7567
Đóng tiền xong họ sẽ cộp dấu như thế này vào tờ phiếu hẹn của mình, mang đến Đại sứ quán để lấy hộ chiếu có visa về.
  1. Đến Đại sứ quán lấy Hộ chiếu và visa về
Đến khâu này rồi, cứ tưởng suôn sẻ, nào ngờ số mình vẫn xuôi ngược lắm :(( Và lại tiếp tục câu chuyện xếp hàng nhé! Đầu tiên, sáng thì khuyên nhau đến càng sớm càng tốt, nhưng chiều thì cứ… từ từ. Mình rất nghiêm chỉnh 1h30 đến Đại sứ quán thì được anh bảo vệ ngạc nhiên bảo đến gì mà sớm thế, 2h30 người ta mới bắt đầu làm việc cơ, thế là lại phi về, 1 tiếng sau phi ra thì thấy… một hàng dài đang đợi T_T
IMG-7573.JPG
Viết tiếp câu chuyện xếp hàng
Chính xác là 3h mới mở cánh cửa vàng ngọc kia ra để mọi người vào lấy số, chính xác 3h30 mới bắt đầu gọi số trả visa. Vì thế xếp hàng từ 2h30 là hợp lý nhé! Rất may trả kết quả cũng nhanh, tạm tính 1 phút 1 người (nếu không có gì bất thường xảy ra). Nên các bạn cũng không cần quá hoảng hốt với chuyện xếp hàng đâu 😀
IMG-7574.JPG
Lấy số
Kết thúc hành trình gian nan với tờ visa dán trong hộ chiếu. Quá mệt mỏi!!! Hi vọng đã rành đường đi nước bước rồi thì sau này mình sẽ tự xin dễ dàng hơn. Chúc các bạn đầu xuôi đuôi lọt ❤
Cập nhật tình hình xin visa mùa cao điểm:
Gần một tháng kể từ ngày mình xin visa tự túc thành công (giờ là giữa tháng 4) thì chiến trường xin visa Trung Quốc đã biến chuyển nghiêng trời lệch đất rồi các bạn trẻ ạ =)))))))))))))))))))))) Giờ 6h30 mới đến đã là quá muộn, có người đến từ 4h sáng mấy ngày liên tiếp vẫn không vào được, nghe bảo mọi người đang rủ nhau đến từ tối hôm trước kìa. Rồi yêu cầu hồ sơ cũng trở nên khó khăn hơn. Ví dụ như ảnh thẻ phải nhìn rõ mọi bộ phận trên mặt (kiểu như bị che mất tai là loại), áo phải là nền tối màu… Thế thì đến hồ sơ đủ hết giấy tờ cũng chưa chắc đã đúng yêu cầu (mới) của họ chứ mấy bạn đừng hỏi mình thiếu giấy tờ A được không, bỏ giấy tờ B được không nhé!
Dịch vụ xin visa nếu rẻ $100 thì đợi 30 ngày (kiểu gì cũng qua 1/5 đi, mà thế thì đi làm gì nữa), đắt thì thấy có bạn phản hồi lên đến $300-500, mà vẫn phải đến tận ĐSQ để xác nhận nhé chứ dịch vụ chỉ hộ được khâu hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ và xếp hàng gian nan thôi.
Trước có nói chuyện với một cô chuyên làm XNK với TQ thì được biết là do tháng 4 là thời gian diễn ra nhiều hội chợ các ngành nghề ở TQ, rồi thì mọi người tranh thủ đi du lịch đợt nghỉ lễ 1/5 nên lượng nhu cầu tăng đột biết, mà quota cho visa thì có hạn nên mới xảy ra tình trạng này đó. Nhưng với kinh nghiệm đi TQ 4 năm nay của mình, trong đó 3 năm đều xin visa vào đợt tháng 3-4 này thì năm nay có vẻ là ác liệt nhất đấy.
Vì thế, khuyến khích mọi người nếu xác định được thời gian đi cố định rồi, khả năng thay đổi ngày là rất nhỏ hoặc không quá xa nhau thì cứ xin visa trước 1-2 tháng cho yên tâm nhé! Vì nhiều lúc mất tiền, mất công mất sức mà chưa chắc đảm bảo sẽ được việc 100% đâu.
(Lynh Đỗ)
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ