TRẢI NGHIỆM CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT DƯỚI LÒNG STOCKHOLM THỤY ĐIỂN

TRẢI NGHIỆM CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT DƯỚI LÒNG STOCKHOLM


Trải nghiệm con đường nghệ thuật dưới lòng Stockholm
Gần 10 năm ở Thuỵ Điển, mẹ Tí Tũn chưa bao giờ dám nhận mình là “thổ địa”. Nhiều bạn đọc của Blog nhà Tí Tũn cũng thường nhắn tin hỏi tại sao ở Stockholm lâu năm mà mẹ Tí Tũn chưa hề chia sẻ chút kinh nghiệm du lịch nào ở Thuỵ Điển?

Chẳng hiểu tại sao yêu mảnh đất này, yêu con người và văn hoá nơi đây nhưng mẹ TT cứ viết đi, sửa lại rồi mãi cũng không thấy đủ. Thật khó mà có thể lên được 1 list, lập 1 kế hoạch đi 2-3 ngày mà hết được những cần đến. Vậy nên mẹ TT quyết định sẽ viết 1 chùm bài về du lịch Stockholm cùng với những tips nhỏ giúp cả nhà tiết kiệm được thời gian, chi phí mà vẫn tận hưởng được vẻ đẹp của Stockholm nhé 😉
Stockholm được biết đến như 1 Venice của Bắc Âu, được dựng lên bởi 14 hòn đảo kết nối với nhau bởi 57 cây cầu – 1 thủ đô xanh với 1/3 là nước, 1/3 là đất và 1/3 là cây xanh. Không những thế, Stockholm còn sở hữu con đường triển lãm nghệ thuật dài nhất thế giới với 110km nằm dưới lòng đất khi mỗi ga điện ngầm là 1 tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Stockholm vốn là 1 thành phố đắt đỏ. Vé vào công viên, viện bảo tàng không dưới 100kr (khoảng 10€) nên có thể khiến nhiều khách du lịch có hầu bao nhỏ hơi e ngại (giống như nhà Tí Tũn). Nếu đã yêu nghệ thuật, tại sao bạn không thử bỏ ra chỉ 3€ cùng với 2 tiếng đồng hồ để khám phá hệ thống điện ngầm tuyệt mỹ này nhỉ?

Đôi nét về vé tàu điện ngầm Stockholm

Tuỳ thuộc vào việc bạn ở Stockholm bao lâu mà lựa chọn loại vé cho phù hợp. Đối với khách du lịch, phố biến nhất là loại vé 75 phút, 24 giờ hoặc 72 giờ. Bạn có thể mua vé 1 lượt, đi trong vòng 75 phút, được dùng cho tất cả các loại phương tiện công cộng trong phạm vi Stockholm (bus, tàu ngầm – t-bana, tàu nổi pendeltåg, tàu điện nổi tvärbanan, etc). 

Mình đã thử vài lần đi hết những ga điện ngầm dưới đây trong vòng 75 phút và khá thảnh thơi, đủ kịp để chụp được các tấm hình bên dưới và căn không cho đám đông lọt vào hình. Tuy nhiên thời gian cũng có thể thay đổi tuỳ thuộc vào việc bạn đi thời điểm nào trong ngày. Vì thế, tips nhỏ đầu tiên cho bạn là: đi vào buổi sáng cuối tuần (trước 11h), tuyệt đối tránh khung giờ cao điểm (7-9h30 sáng và 4h-6h chiều các ngày trong tuần).

Giá vé và cách mua thẻ tàu

Theo bảng giá cập nhật mới nhất (tháng 4/2019) trên web của SL thì:
* Vé 1 lượt (75 phút): Nếu dùng thẻ top-up của SL: 32kr. Nếu mua qua apps của SL, máy bán vé tự động hoặc quầy vé trước cửa quẹt thẻ tàu: 45kr
* Vé 24 giờ: 130kr
* Vé 72 giờ: 260kr
*Vé 7 ngày: 335kr
P/S: giá vé áp dụng cho người lớn. Trẻ dưới 7 tuổi (đi cùng người lớn) được miễn phí; trẻ trên 7 tuổi và sinh viên/học sinh dưới 20 tuổi được giảm khoảng 40% giá vé.

Để cập nhật thông tin giá vé mới nhất, bạn truy cập trang web: https://sl.se/en/fares–tickets/

Những ga tàu độc đáo không thể bỏ lỡ

Hệ thống điện ngầm ở Stockholm rất dễ định hướng, dễ đi; được chia làm các lines theo 3 màu chính: xanh lá, xanh dương và đỏ. Trừ ga Thorildsplan là ga nổi trên mặt đất nên có ánh sáng tự nhiên ban ngày, dễ “tác nghiệp” ảnh ọt ra, còn lại các ga khác trong chuỗi tour tự biên tự diễn này đều nằm dưới lòng đất. Ánh sáng yếu nên tương đối khó chụp nếu máy ảnh của bạn không điều chỉnh được exposure. Do đó, tips thứ 2 dành cho bạn là mang theo máy ảnh DSLR hoặc 1 chiếc smartphone đời cao. Do mang máy mà quên thẻ nhớ ở nhà nên những tấm ảnh trong bài viết này đều được mình chụp lại từ Iphone XS.
Bản đồ ga tàu điện ngầm Stockholm với những ga đẹp được đánh dấu đỏ

Line xanh dương – Blue line

1. Ga T-centralen

Ga chính của Stockholm có tên T-centralen – là điểm nối trung tâm của cả 3 lines xanh lá- đỏ- xanh dương. Đây cũng là 1 trong những ga tàu đẹp nhất thành phố, bạn có thể bắt đầu tour của mình ngay tại đây. Thẳng tiến đến platform của line xanh dương và chụp ngay tấm trần xanh dương đậm với hoạ tiết lá nhé
Đường đến platform của line xanh dương
Những hoạ tiết hình lá ấn tượng

2. Ga Kungsträdgården

Không phải tự nhiên Kungsträdgården được coi là ga tàu mà giới photographers chuyên nghiệp cực kỳ yêu thích ở Stockholm. Nằm giữa trung tâm thành phố, ga tàu này được đặt theo tên công viên công cộng lâu đời nhất Stockholm, nghĩa là Khu vườn của nhà vua. Dựa theo những câu chuyện lịch sử, ở khu vực này từng là 1 khu vườn kiểu Pháp và 1 cung điện hùng vĩ mang tên Makalös từ những năm 1643 đến 1825. Sau khi Makalös bị thiêu rụi thì địa điểm này được sử dụng cho các cuộc tập trận quân sự. Mãi đến năm 1875, công viên Kungsträdgården mới được xây dựng lại và từ đó được chăm sóc bởi hội đồng thành phố. Cũng chính vì thế mà ga tàu Kungsträdgården được điểm trang bởi gam màu đỏ – trắng – xanh lá cây cùng với những bức tượng đổ nát như 1 bản sao nghệ thuật của cung điện Makalös xưa kia,
Cận cảnh platform ga Kungsträdgården
3 gam màu xanh lá- đỏ- trắng được phối hợp 1 cách ấn tượng
1 chú dê nhỏ ẩn mình trên tường đá
Có con nhỏ lấp ló phá cảnh 😀
Được ngày dẫn cô cháu nhỏ đi chơi nên mẹ Tí Tũn chỉ được đóng vai phó nháy T_T

3. Ga Solna Centrum

Chớ có nhầm Solna Centrum với Solna Station bởi 2 ga nghe tên na ná nhưng Solna Centrum là ga điện ngầm nổi tiếng với màu đỏ rực nóng bỏng còn Solna Station lại là ga tàu nổi (tàu pendeltåg) dẫn đến Mall of Scandinavia- trung tâm thương mại lớn thứ 2 của cả vùng Nordic.
Để đến được ga Solna Centrum, bạn chỉ cần bắt tàu line xanh dương, đi về hướng Akalla. Ga chỉ đông khi tàu vừa đến. Cứ 5-10′ mới có 1 chuyến tàu nên chỉ cần đợi đoàn người rời tàu vừa đi khuất là a lô xô chụp ngay tắp lự nhé. Tránh giờ cao điểm ra thì cũng không đến nỗi phải chờ lâu đâu.
Vừa xuống khỏi tàu là 1 màu xanh-đỏ rực rỡ đã hút hết tầm mắt lại rồi
Những ô cửa nhỏ trang trí trên tường cũng xinh yêu lắm cơ

Line xanh lá – Green line

1. Ga Fridhemsplan

Thật ra ban đầu mẹ Fridhemsplan không nằm trong kế hoạch tour của mẹ Tí Tũn bởi ga tàu này đã quá quen thuộc từ thời mẹ TT còn là sinh viên, nhưng để đi từ ga Solna (line xanh dương) sang ga Thorildsplan (line xanh lá) thì bắt buộc phải chuyển ở Fridhemsplan nên đành ghé qua tí chút. Không ngờ Fridhemsplan cũng đẹp vô cùng, lại đúng gam xanh lá nhẹ nhàng mình thích nữa, hihi. Ngày xưa đi học, cứ chạy cắm đầu cắm cổ cho khỏi muộn giờ nên chẳng bao giờ có thời gian chiêm ngưỡng để biết nó đẹp đến thế.
1 đoạn hầm trên đường từ line xanh dương chuyển sang line xanh lá

2. Ga Thorildsplan

Ai mê game Mario ăn nấm thì chắc chắn không thể bỏ qua ga tàu này rồi nha!! Xì tin và cute lạc lối, góc sống ảo cũng không thiếu luôn. Để đến ga Thorildsplan, bạn bắt tàu line xanh lá về hướng Alvik, Åkeshov hoặc Hässelby strand nhé
Hơn 3 xị rồi mà vẫn giả nai bất chấp 😀

Line đỏ – Red line

Ga Stadion

Line đỏ không thiếu nhà ga đẹp như Östermalmstorg, Tekniska Högskolan, Mörby centrum nhưng vì cố gắng hoàn thành tour dưới 2 tiếng nên mình chọn ga Stadion – cũng là ga mà cô bé đi cùng mình thích nhất với hình ảnh đám mây và cầu vồng rực rỡ. Để đến ga Stadion, bạn đổi sang line đỏ ở T-central, bắt tàu về hướng Mörby centrum.
Mình thích xanh lá, xanh turquoise, xanh dương… nhìn mát mắt quá đi mất!!
Cần lắm 1 khoá tạo dáng chiên nghiệp, hix hix
Con nhỏ đi cùng – giả vờ kun ngầu 1 lần xem thiên hạ có trầm trồ 😛
_____________________________________________
Thật ra thì nếu bạn e ngại chuyện đi lạc, không định hướng được đường, không tự mò mẫm bản đồ tàu điện ngầm ở Stockholm được thì vẫn có 1 lựa chọn khác là Free guided walks of the art in Metro
Đây là tour đi bộ miễn phí bằng tiếng Anh dành cho khách du lịch, chỉ được tổ chức vào mùa hè, từ tháng 6 đến tháng 8 vào các ngày thứ 3, 5,7. Tour bắt đầu lúc 3h chiều tại SL customer Centre ở T-centralen (entrance: Sergel torg). Tất cả những gì bạn cần chỉ là 1 tấm vé SL còn giá trị sử dụng.
Ngoài thời gian này, từ tháng 9 đến tháng 5 sẽ có tour miễn phí bằng tiếng Thuỵ Điển. Link tham khảo và cập nhật thông tin mình đính kèm phía trên.
(Diep Nguyen)
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ