SỐNG CHẬM Ở GOTLAND- THỤY ĐIỂN

SỐNG CHẬM Ở GOTLAND- THỤY ĐIỂN


Sống chậm ở Gotland
Chuyến ferry cập cảng Gotland vào một chiều muộn cuối hè, một làn gió se lạnh đượm mùi rong rêu của biển Baltic thoảng qua. 7h chiều, trời chưa tắt nắng, từng tốp người hối hả kéo hành lý về nhà, bỏ lại 1 con nhóc bé tẹo loay hoay với 1 chiếc ba lô 15kg trên vai và 1 valy hơn 30kg.. nó đã bắt đầu chuyến du học của mình như thế..
Sau 3 năm miệt mài, ngày ngày trực chiến ở TLU từ 9h sáng đến 5h chiều, phần thưởng nho nhỏ của nó là một tấm bằng đại học và 1 năm free học phí ở Thụy Điển – cái mà nhiều người vẫn tự hào gọi là “học bổng”. Uh thì không phải trả học phí mà, apply điên cuồng mà 1 khóa 3-4000 hồ sơ chỉ được nhận 20-30 người, gọi là học bổng cũng chẳng sai. Nhưng.. du học ở cái xứ khỉ ho cò gáy, buồn thê lương thế này thì cũng đến não lòng thật..
Tuần đầu tiên của nó là những chuỗi ngày nhớ bố mẹ da diết. Jetlag nên cứ lang thang dọc bờ biển, thấy mình bé nhỏ, cô đơn trước màn đêm đen thẫm hòa cùng màu biển tối. Ngắm ánh đèn chớp lóa từ chuyến tàu destinationgotland cuối ngày đang dần cập bến rồi lại liên tưởng đến “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam.
Nó sẽ có 10 tháng ở đây, để sống cho mình, sống vì mình, không cần quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về nó, mong đợi thế nào về nó – 1 áp lực quá lớn với 1 đứa trẻ – 22 tuổi –  nhưng – chưa đủ lớn, chưa dám độc lập suy nghĩ và hành động bao giờ. Chỉ cần nghĩ vậy là đã thấy phấn chấn hơn nhiều lắm rồi. Để bớt nhàm chán, nó sẽ mò mẫm rồi tập làm bánh; sẽ lọ mọ đi cho hết 94 nhà thờ trên đảo; sẽ thỉnh thoảng mèo lười bùng học – điều chưa từng xảy ra trong 3 năm đại học; sẽ thỉnh thoảng tỉnh dậy lúc 12h mà không biết 12h trưa hay 12h đêm, lục tục dậy bật máy tính xem giờ (vì 12h đêm và trưa của mùa đông Bắc Âu tối xầm xì như nhau). Sống thật chậm thôi, cảm nhận từng hơi thở của cuộc sống…
Và rồi nó cũng nhận ra.. Gotland đẹp, đẹp lắm, nhất là khi hết mùa du lịch. Cả thành phố vắng teo như của riêng mình nó. Thích nhất những trưa vắng lang thang trong phố cổ, đếm những viên đá cuội lát đường nho nhỏ xinh xinh, ngắm những chậu hoa nhỏ trên bậu cửa sổ nhà ai đó. Thỉnh thoảng đi chợ về, tự ý khám phá vài lối đi mới; đẹp quá nên cứ đi mải miết để rồi lạc trong những ngõ nhỏ chằng chịt, vừa ôm đống đồ gần chục cân thức ăn + gạo + bột giặt, dầu ăn… vừa muốn khóc vì không biết bao giờ mới tha được về nhà. Hôm nào chán cái chật chội của thư viện trường thì lại mang sách ra vườn Amedals, đọc sách thì ít mà ngắm poppy, vịt trời và.. mấy em bikini tóc vàng thì nhiều.
Một số thông tin về Gotland, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn:
1. Có 2 cách để đến Gotland từ Stockholm: máy bay hoặc ferry (1 loại tàu biển). Sân bay Gotland rất nhỏ, chỉ cách trung tâm thành phố Visby 5km, tuy nhiên có rất rất ít chuyến bay trong tuần, giá vé khá cao, tầm 700-1000kr/chiều. Bến cảng Visby cách trung tâm thành phố khoảng 2km, có 2-4 chuyến ferry/ngày tùy thời điểm trong năm. Giá vé từ 180-500kr/ chiều, phụ thuộc vào thời điểm đặt vé, thời gian đi, độ tuổi, nhóm ưu tiên (người già, trẻ em, sinh viên). Có 3 tip cho các bạn đi bằng ferry:
  • Thay vì đi Flybussarna từ Stockholm với giá 109kr, bạn có thể đi pendeltåg bằng thẻ SL từ T-centralen đến Nynasham, sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều
  • Nếu mua vé hạng ekonomi, ngồi ở khu vực pentry thì cố gắng đi sớm để lấy ghế nằm quanh khu vực nhà hàng trung tâm, để ý ngồi gần những chỗ có phích cắm điện phòng khi máy tính hết pin (sẽ rất buồn nếu bạn không thể ngủ được trong 3,5h đi ferry  :mrgreen: ). Không nên ngồi 2 bên mạn tàu, đặc biệt vào những ngày mưa bão vì dễ say sóng.
  • Nếu đi cùng gia đình, bạn nên mua thẻ Loyalty để được ưu đãi giảm đến 40%. Nếu bạn đi thường xuyên thì nên mua thẻ Commuter pass ( không giới hạn số lượng chuyến đi trong năm). Click here để xem thông tin chi tiết
2. Nhà nghỉ mùa hẻ ở Gotland khá đắt, ví dụ phòng áp mái của mình thuê giá 3000kr/ tháng từ 15/8 đến 15/6 thì thời gian còn lại, nhà chủ cho thuê giá 3000kr/ tuần (khoảng hơn 10 triệu vnd). Nếu ngân sách eo hẹo, bạn có thể cắm trại ở các khu vực cho phép, hoặc thuê các stuga (nhà lắp ghép ven biển) rồi share cùng bạn bè.
3. Giá thuê xe đạp khoảng 80-150kr/ngày. Xe gắn máy từ 300-1000kr/ngày. Xe ô tô từ 550kr/ngày trở lên. Nếu có thẻ sinh viên và bằng lái có hiệu lực, bạn có thể thuê ô tô với giá 250kr/ngày chưa gồm xăng xe.
4. Các nhà hàng ở Visby có giá tương đối dễ chịu so với mặt bằng giá ở Stockholm, 1 bữa trung bình khoảng 80kr – 500kr/người. Cạnh cảng biển Visby có 2 hiệu kem cực ngon, nên thử 1 lần cho biết.
Chà, nói 1 hồi rồi lại nhớ Gotland ghê gớm.. biết đâu mình sẽ có 1 căn summer house ở đây, năm 60 tuổi nhỉ? Uh, biết đâu…
(Diep Nguyen)
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ