MỘT THIÊN ĐƯỜNG TRÁC TUYỆT Ở TÂN CƯƠNG

MỘT THIÊN ĐƯỜNG TRÁC TUYỆT Ở TÂN CƯƠNG
Nếu có một sự ví von về thiên đường ở hạ giới thì du khách thường nghĩ ngay đến danh thắng Cửu Trại Câu ở Tứ Xuyên của Trung Quốc. Nhưng nếu ai lạc bước đến vùng đất Tân Cương gắn liền đến hệ thống con đường tơ lụa năm nào thì dường như Cửu Trại chỉ là "hòn non bộ" điểm xuyết cho một thiên đường trác tuyệt lộng lẫy hơn. Vùng đất Tân Cương đầy bí ẩn dần hiện ra với nhiều du khách qua những câu chuyện về cuộc sống du mục lãng đãng với mây trời, những hồ nước trong xanh huyễn hoặc, những dãy núi trắng muốt quanh năm, những thảm hoa thay đổi màu sắc theo mùa đã tô vẽ cho một thiên đường hoàn hảo nơi cõi trần.
Kết quả hình ảnh cho khu Tân Cương
Vùng đất tự trị Tân Cương rộng lớn được định hình bởi 3 dãy núi cao ngạo nghễ: Côn Lôn, Pamir và Thiên Sơn. Vào thế kỷ thứ 7, đây là nơi cao tăng Trần Huyền Trang phải dừng lại một thời gian trước khi vượt qua những dãy tuyết sơn hiểm trở hướng đến Tây Trúc thỉnh kinh. Xưa hơn nữa khi Quang Vũ nhà Hán chinh phục được vùng đất phía Tây, qua tới biên giới Afghanistan ngày nay, thì con đường tơ lụa được củng cố và mở rộng. Tân Cương trở thành nơi thương nhân qua lại tấp nập với những sản vật trao đổi khắp nơi trên thế giới. Toàn bộ vùng ở phía bắc dãy Thiên Sơn là nơi sinh sống của cư dân Uyghur và một số tộc người thiểu số khác. Trong lịch sử, tên gọi “Uyghur” (tiếng Hán gọi là Duy Ngô Nhĩ) được dùng để chỉ các bộ lạc nói tiếng Thổ sống tại rặng núi Altay. Dù Tân Cương cách xa Thổ Nhĩ Kỳ hàng nghìn km, nhưng người Uyghur và người Thổ Nhĩ Kỳ có ngôn ngữ và văn hóa rất gần gũi do cùng là những nhóm sắc tộc gốc Thổ mà ra.
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên.
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———
Du khách thường đến Tân Cương qua cửa ngõ là thủ phủ Urumqi. Đây là thành phố nằm cách xa biển hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới. Nơi đây, hiện là nơi sinh sống của người Hán, người Uyghur, người Hồi và người Kazakh. Urumqi thu hút khách du lịch bởi thành phố xa xôi này rộn rịp khách thập phương đến trao đổi hàng hóa không khác gì so với thời điểm 2000 năm trước trên hệ thống con đường giao thương cổ. Nói về tộc người Uyghur hiện chiếm trên 45% ở Tân Cương có nhân tướng rất khác nhau, có người thấp, da hơi vàng, tóc đen, mắt nhỏ; có người cao lớn, da trắng, mắt vàng hay xanh nhạt, mũi thẳng cao, râu tóc hung vàng hay nâu. Đây là kết quả của sự pha trộn huyết thống giữa các tộc người Ả Rập, La Mã, Hy Lạp, Ba Tư... trên con đường tơ lụa trong suốt một ngàn năm. Chính sự giao thoa đã giúp người Uyghur hình thành bản sắc văn hóa đa dạng, vô cùng độc đáo với những điệu múa Thổ pha lẫn Trung Á và những vũ điệu truyền thống của người Hán sau này. Những Uyghur trong quá khứ cũng từng là một đội quân thiện chiến, dũng mãnh, với kỹ năng cưỡi ngựa và sử dụng cung nỏ không thua kém người Mông Cổ.
Hình ảnh có liên quan
Tân Cương trong ngôn ngữ Hán mang nghĩa "Biên giới mới", tên này được sử dụng vào thế kỉ 18, trong đời nhà Mãn Thanh. Nơi đây thiên tạo địa hình vô cùng phong phú và đa dạng. Chúng ta có thể thấy một chút gì đó của Mông Cổ với những thảo nguyên xanh rờn thấp thoáng những khu lều trại du mục của người bản địa, hay một Trung Á với những dấu tích thành cổ xưa kia, một chút châu Âu với những thảm màu lãng mạn và một chút Trung Đông với những thánh đường Hồi giáo uy nghiêm. Mỗi mùa, vùng đất này lại khoác lên một tấm áo mới. Mùa xuân thì rực rỡ sắc hoa đào, hoa mận; mùa hè được nhuộm tím ngắt một góc trời bởi những cánh đồng oải hương thơm lừng ở Ili, đâu đó là những cánh đồng hoa hướng dương và cải đường vàng rực rỡ trong nắng; dòng sông Tarim với cảnh đẹp tuyệt mĩ vào mùa thu khiến du khách ngẩn ngơ. Những thảm lá vàng lá đỏ soi bóng mình trong dòng nước xanh màu ngọc bích. Bức tranh trải đủ gam màu sắc tuyệt đẹp mà không họa sĩ nào có thể diễn tả được trong tranh vẽ của mình. Mùa đông nơi đây lại ma mị lạ thường bởi những bầy gia súc hàng ngàn con co ro bên những túp lều vải tỏa khói dưới những rặng tuyết sơn hùng vỹ. Tân Cương khoác lên mình vẻ đẹp bí ẩn và nguyên sơ không chỉ bởi sắc màu của cây cỏ hoa lá, của sông hồ hay điệp trùng núi tuyết mà còn bởi những vùng đất kiến tạo độc đáo được thêu dệt thành truyền thuyết huyền thoại. Thành ma quỷ với những gò đất cao thấp khác nhau cùng nhiều toà lâu đài cổ xưa mang phong cách thời Trung cổ. Tương truyền các lâu đài được hình thành nhờ khí hậu khô và những trận bão cát. Những cơn gió mạnh tạc nên hình thù của đá, biến chúng trông như cung điện kiêu hãnh giữa sa mạc hay con thuyền vượt sóng lớn, nhưng một số lại đáng sợ như khuôn mặt gớm ghiếc của bầy quỹ dữ.
Tân Cương dường như hội tụ những nét văn hóa độc đáo cùng những thắng cảnh tuyệt đẹp bật nhất của châu Á. 15 ngày không thể nào tham quan hết cho một vùng tự trị rộng lớn nằm phía Tây Bắc của Trung Quốc nên tôi chọn tham quan Bắc Cương khi những ngọn núi tuyết trên dãy Thiên Sơn hay Côn Lôn bắt đầu tan chảy. Một màu xanh của trời, của thảo nguyên, màu tím của những cánh đồng hoa oải hương ngút tầm mắt, màu đỏ nâu của dạng địa mạo độc đáo nơi đây làm cho cảnh sắc Bắc Cương thật lộng lẫy. Không cần đi Nga chăng khi đã có rừng bạch dương trùng điệp, không cần đến Pháp cũng có thể ngửi được mùi hương dễ chịu của oải hương, không cần đến Trung Á cũng có thể thưởng thức những quả dưa ngọt lịm, không cần đến Ba Tư cũng có thể lạc bước ở những phiên chợ truyền thống đầy sắc màu, không cần đến Nepal cũng chiêm ngưỡng những ngọn núi tuyết cao ngạo nghễ hay đâu đó là những thảo nguyên rộng lớn như đất nước Mông Cổ láng giềng.
Khu tự trị Tân Cương ngày nay vẫn là vùng đất hẻo lánh và được kiểm soát an ninh chặt chẽ bởi chính phủ Trung Quốc, nhưng không vì những lý do đó ngăn cản du khách đang mong ước giải mã một thiên đường có thật đang hiện hữu ở thế gian.
MƯỜI LÝ DO MÀ TÔI KHÔNG THỂ TỪ CHỐI TÂN CƯƠNG
1. Tân Cương là khu tự trị nằm ở khu vực Tây Bắc Trung Quốc sở hữu 3 dãy núi lớn của Châu Á là dãy Altai, dãy Thiên Sơn và dãy Dược Sơn với vô vàn cây thuộc quý hiếm phục vụ cho lĩnh vực Đông y. Vì địa hình đa dạng, phong phú có núi tuyết, có sa mạc Taklamakan, những thảo nguyên bao la, các bồn địa với địa hình địa mạo độc đáo đã biến Tân Cương là nơi sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Khu vực Bắc Cương là nơi có nhiều khu công viên quốc gia với những thắng cảnh siêu thực trong khi khu vực Nam Cương có nhiều sa mạc rộng lớn.
2. Tân Cương là cửa ngõ phía Tây của Trung Quốc trên con đường giao thương vào Trung Á từ nhiều thế kỷ trước. Nhiều dấu tích hiện nay nằm rải rác ở Tân Cương, đặc biệt ở khu vực Nam Cương, chứng tỏ một thời kỳ cực thịnh của Con đường tơ lụa từ phương Đông sang phương Tây. Ngoài ra, một số di tích cũng liên quan đến con đường thỉnh kinh của cao tăng Huyền Trang năm xưa.
Kết quả hình ảnh cho con đường thỉnh kinh của cao tăng Huyền Trang
3. Kanas luôn là một thắng cảnh bậc nhất ở Trung Quốc. Nằm cực Bắc của Tân Cương, Kanas sở hữu những ngôi làng của người du mục, những hồ như xanh như ngọc, những tán rừng thông nhiều màu sắc vào thu, những ngọn núi tuyết kiêu hãnh vươn lên trời xanh. Có bạn đã từng ví von rằng: “Nếu ai đã từng đi Kanas thì chỉ xem Cửu Trại Câu như là một hòn non bộ. Bởi thiên nhiên Kanas như một đại quang cảnh trác tuyệt đầy chất thơ.”
Hình ảnh có liên quan
4. Cuối tháng 6, những cánh đồng hoa trên khắp mảnh đất của thung lũng Y Lê thuộc Tân Cương, Trung Quốc được tô điểm bởi sắc tím của hoa oải hương. Loài hoa thảo mộc mang đến cho Tân Cương cảnh đẹp tựa những bức tranh thủy mặc.
5. Nếu đi Tân Cương bạn sẽ thấy đâu đó là một thảo nguyên Mông Cổ với những khu nhà lều ven suối, những vạc rừng thông bên những rặng núi tuyết như Thụy Sỹ, những hồ nước xanh như ngọc như ở Tajikistan, những đàn gia súc khổng lồ như Kyrgyzstan, những cánh đồng hoa hướng dương, hoa cải vàng rực như ở La Bình hay Vân Nam, những ngôi nhà thờ Hồi giáo hoành tráng như ở Uzbekistan, nhữn ngôi làng cổ bằng bùn rơm như ở đất nước Iran xa xôi, những ngôi chợ văn hóa nhiều màu sắc ở Trung Đông…Tất cả đều có ở Tân Cương.
6. Ẩm thực của Tân Cương thì thanh và ít dầu mỡ hơn những phần còn lại ở Trung Quốc nên rất thích hợp với người Việt Nam. Tuy nhiên, do nằm trên phía Bắc nên khẩu vị họ hơi cay và mặn.
7. Tân Cương có rất nhiều loại trái cây như táo, hạnh, lê, đào đủ loại, các loại dưa vùng Trung Á và chỉ riêng nho có đến 16 loại khác nhau. Vào mùa xuân hay những tháng hè, hoa đào, hoa mận, hoa hạnh nở trắng cả một vùng thảo nguyên rộng lớn.
8. Nếu bạn yêu thích hoạt động cưỡi ngựa thì Tân Cương là nơi thích hợp nhất như ở làng Hemu, cao nguyên Bayanbulak, Narat hay Kanas.
9. Vẫn biết Trung Quốc vốn nổi tiếng là đất nước sản sinh ra nhiều mỹ nhân, thế nhưng tại khu vực Tân Cương, vẻ đẹp Châu Á đã có thêm những nét phương tây, tạo nên một "lãnh địa" của những cô gái lai xinh đẹp vùng biên giới. Người Duy Ngô Nhĩ là một dân tộc Trung Á sống chủ yếu ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Tuy là người Trung Quốc, nhưng người Duy Ngô Nhĩ có những đặc điểm rất khác biệt và dễ bị nhầm với người nước ngoài. Họ có vẻ bề ngoài thu hút với nước da trắng, gương mặt thanh tú, đôi mắt to và sâu, lông mày dài và rậm, sống mũi cao thẳng và dáng người cao ráo "rất Tây".
10. Trong những năm gần đây khu vực Tân Cương có nhiều bất ổn do khủng bố và bất ổn chính trị. Chính phủ Trung Quốc đang cố ra sức để bảo vệ người nước ngoài. Họ kiểm soát rất chặt chẽ ở những khu vực biên giới giữa các thành phố, thị trấn hay giữa các quốc gia. Chỉ một số khách sạn được chính quyền cho phép mới đón tiếp du khách nước ngoài. Hệ thống camera được lắp đặt khắp mọi nơi nhất là các khu vực tu tập đông người. Tất cả những điều này nhằm muốn đảm bảo sự an toàn cho du khách khi đến Tân Cương.
LỊCH TRÌNH TÂN CƯƠNG – ĐÔN HOÀNG
Ngày 1: Sài Gòn – Quảng Châu
Do chuyến bay bị hủy, nên mình ở lại Quảng Châu một đêm, cũng là cơ hội để dạo phố đi bộ Bắc Kinh sầm uất.
Ngày 2: Quảng Châu – Urumqi
Đến Urumqi, nhận phòng khách sạn. Tham quan Grand Bazzar, nơi dấu tích của Con đường tơ lụa và chợ đêm Nhị Đạo Kiều.
Ngày 3: Urumqi – Thiên Sơn
Tham quan dãy núi Thiên Sơn và Hồ Thiên Trì cách thủ phủ Urumqi 2 giờ xe chạy. Nghỉ đêm ở Urumqi.
Ngày 4: Urumqi – Beitun - Burqin
Xe qua quốc lộ 216, tham quan Thành Ngũ Sắc. Tiếp tục đến thành phố Burqin, ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp ở Bến Ngũ Sắc. Nghĩ đêm ở Burqin và thưởng thức món cá chó nướng ở chợ đêm.
Ngày 5: Burqin - Kanas
Từ Burqin đến Jia Deng Yu, tham quan ngôi làng biệt lập Hemu, cưỡi ngựa và ngắm hoàng hôn. Nghỉ đêm tại làng Hemu.
Ngày 6: Hemu – Kanas - Burqin
Xe đưa trở về thăm quan du thắng cảnh Kanas với: Hồ Kanas, làng người Kazath, vịnh Thần Tiên, vịnh Mặt Trăng và trekking ở thắng cảnh Ngọa Long. Trở về Burqin.
Ngày 7: Burqin – Karamay – Kuitun
Tham quan thành Phố Ma Thuật Urho, phim trường phim Thập Diện Mai Phục. Tham quan hệ thống các giếng dầu lộ thiên. Nghỉ đêm ở Kuitun.
Ngày 8: Kuitun – Thanh Thủy Hà (Ili)
Từ thành phố Kuitun, đi qua đường cao tốc Yili tham quan hồ Salimu, cầu Guozigou, cửa khẩu Khorgos. Đến trang viên tại Thanh Thủy Hà để ngắm Lavender ở 2 khu 60 và 65, nơi trồng nhiều hoa oải hương nhất Tân Cương. Tối nghỉ thị trấn Thanh Thủy Hà.
Ngày 9: Thanh Thủy Hà – Tân Nguyên (Yining)
Tham quan nhà thờ Hồi giáo Baitula. Tiếp tục tham quan thắng cảnh Xitianshan, phía tây dãy Thiên Sơn hùng vỹ. Tối nghỉ ở thị trấn Tân Nguyên.
Ngày 10: Tân Nguyên – Nalati
Tham quan khu danh thắng Narat, nghỉ đêm trong khu du lịch.
Ngày 11: Nalati – Bayanbulak – Hòa Tịnh
Tham quan du du lịch Bayanbulak, nơi sinh sống của loài thiên nga tuyệt đẹp. Xe vượt qua cao nguyên Đông Thổ để về thị trấn Hòa Tịnh, đây là đoạn đường cao trên 3000 mét với những dãy núi tuyết vĩnh cữu trùng điệp. Nghỉ đêm ở Hòa Tịnh
Ngày 12: Hòa Tịnh – Turpan
Tham quan hồ nước ngọt lớn nhất Tân Cương. Nghỉ đêm ở Turpan
Ngày 13: Turpan – Đôn Hoàng
Tham quan làng cổ Tuyuq, Hỏa Diệm Sơn, xem biểu diễn nghệ thuật của người Duy Ngô Nhĩ, tham quan di sản thành cổ Giao Hà, hệ thống giếng nước cổ Kaner được xem là 3 kỳ quan cổ đại của người Trung Quốc cùng với Vạn Lý Trường Thành và Kinh Hàn Đại vận Hà. Ra ga xe lửa để đi Đôn Hoàng. Nghỉ đêm trên tàu.
Ngày 14: Đôn Hoàng – Urumqi
Tham quan hang Mạc Cao, sa mạc Kumtag gồm: núi Minh Sa, suối Yueya. Xe đưa về ga xe lửa cách Đôn Hoàng 200km về lại Thủ phủ Urumqi. Nghỉ đêm trên tàu.
Ngày 15: Urumqi – Quảng Châu – Sài Gòn
Đến Urumqi và bay về Sài Gòn cùng ngày.
CHÍ PHÍ
- Vé máy bay: Có thể book trên kayak.com của hãng China Southern giá giao động 600-700 USD chuyến SGN – Quảng Châu – Urumqi – Quảng Châu – Sài Gòn
- Visa: Sài Gòn 80-85 USD/khách, Hà Nội 65 USD/khách, nếu làm visa đoàn từ 2 người trở lên giá 60 USD/khách, nếu làm càng đông thì giá visa càng rẻ.
- Vé tàu lửa: Từ Turpan – Đôn Hoàng: toa 6, tầng 3 khoảng 205 tệ/lượt.
- Phí thuê xe 14 chỗ: 1200 tệ/ngày, bao ăn ở cho tài xế.
- Vé ăn buffet và xem biểu diễn ở Turpan: 165 tệ/khách
- Vé tham quan ở Tân Cương rất đắt, vào tất cả khu du lịch đều có giá vé cổng, vé xe buýt và đôi khi còn trả phí bảo tồn, ví dụ: khu du lịch Thiên Sơn-Thiên Trì là 220 tệ/khách, làng Hemu 280 tệ/khách, cưỡi ngựa ở làng Hamu là 50 tệ/người, khu thắng cảnh Kanas 265 tệ/khách, Thành Ma Quỷ 90 tệ/khách, Vịnh Ngũ Sắc 50 tệ/khách, khu du lịch Narat 155 tệ/khách, cao nguyên Bayanbulak 175 tệ/khách, làng cổ Tuyuq 30 tệ/khách… Tất cả đều không có chính sách ưu đãi cho sinh viên nước ngoài mà chỉ ưu đãi sinh viên Trung Quốc mà thôi.
- Khách sạn: 160 tệ/phòng 2 người, ngủ trong lều người Kazath là 40 tệ/người, ngủ hostel là 35 tệ/người/dorm. Có khách sạn bố trí ăn sáng, lều và dorm thì không bao gồm ăn sáng. Tài xế có thể đặt khách sạn cho bạn vì chỉ có một vài khách sạn cho phép người nước ngoài lưu trú.
- Taxi từ sân bay về trung tâm thành phố khoảng 35-50 tệ/chuyến.
- Ăn uống: có rất nhiều loại lẩu được nấu ở Tân Cương, rất ngon và rẻ. Đến Burqin, có thể ăn món cá chó nướng đặc sản. Người Tân Cương thường ăn bánh mỳ tròn, giá khoảng 3-5 tệ/chiếc tùy nơi, ăn nóng rất ngon. Một số nhà hàng và khách sạn có thể không cho bạn mượn dụng cụ để nấu ăn hoặc vật dụng đựng ăn thức ăn riêng vì họ sợ đồ ăn của khách liên quan đến thịt heo. Trái cây rất rẻ, đặt biệt là dưa Trung Á, đào, hạnh, lê và nho. Trung bình, bạn có thể chi tiêu ăn uống 50-60 tệ/ngày/người.
- Mua sắm: nho khô, khăn choàng, lông cừu, thảm, hoa oải hương khô…

(Những Bước Chân)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ