Thác Ràng, Đảo Mướp và xuyên rừng chiến khu Đ phiêu lưu ký

Tự khám phá Thác Ràng, Đảo Mướp và xuyên rừng chiến khu Đ phiêu lưu ký

Sau 3 tháng cắm mặt cày cuốc, lòng lại thấy nhớ rừng, nhớ suối, thèm cái cảm giác sáng sớm chui ra khỏi lều hít thở bầu không khí lành lạnh trong lành và lắng nghe tiếng suối chảy róc rách hòa quyện với dàn đồng ca của rừng núi, cái cảm giác nhớ chỉ có những người trong cuộc mới thấu hiểu, quyết định lên face rủ rê đồng bọn cho 2 ngày cuối tuần kế tiếp và hành trình Thác, Hồ, Rừng được bắt đầu như thế.

Thác trong rừng

1. Thác Ràng Nam Cát Tiên (Sài gòn - chợ Phú Lý 100 km)

Địa điểm đầu tiên trong lịch trình Nam Cát Tiên là thác Ràng, cảnh đẹp hùng vĩ giữa núi rừng.

Bản đồ đi Thác Ràng
5h sáng nhóm 1 xuất phát từ Phạm Văn Đồng QL13 theo hướng PVĐ QL1k lên Dĩ An gặp nhóm 2, cả đoàn theo QL1K lên cầu Hóa An và rẽ trái vào TL768 đi hết TL768 thì đến ngã tư giao với TL767 dừng lại ăn sáng, mua nước, đổ đầy bình xăng chuẩn bị vào rừng
7h30 tiếp tục di chuyển theo TL767 vào chợ Mã Đà rẽ trái vào TL761, tiếp tục theo TL761 vào chợ Phú Lý dừng lại uống cafe đi chợ lo hậu cần cho buổi tối.
Cung đường rừng Nam Cát Tiên tuyệt đẹp

Chợ Phú Lý – Thác Ràng (16 km đường rừng)

9h30 bắt đầu off-road vào rừng, hơn 1h di chuyển với tốc độ cực chậm vì đường trơn và dốc, có đoạn cỏ phủ kín lối mòn không thấy đường mòn đâu hết, đi mùa này hết mưa nên đường không lầy lắm, cả đoàn không ai bị xòe

Nếu đi vào mua khô thì đất đỏ bụi bay mịt mù. Còn nếu các bạn đi vào mùa mưa thì cung đường nay thực sự là nỗi ám ảnh cho những ai đặt chân đến. Đường đất lầy lội đầy sình lầy, bùn,…Có những đoạn các bạn phải xuống đẩy bộ thì mới qua được. Tuy nhiên, cảnh đẹp và sự hoang sơ thì không nơi nào bằng.
Cuối cùng cả đoàn cũng tới được trạm kiểm lâm giữa rừng vào làm thủ tục thì nhận được thông báo không vui, là không được cắm trại đêm ở đây (nhờ vậy mà khám phá ra đảo hoang giữa hồ nước mênh mông, đúng là trong cái rủi có cái may) mấy anh kiểm lâm nói muốn ngủ lại thì phải xin giấy phép ở trạm chính ngoài Mã Đà.
Gửi xe lại trạm chuẩn bị hành lý trek vào thác (500m) cuối con đường mòn, không gian vỡ òa với tiếng thác và cảnh đẹp hoang sơ, cả nhóm hạ trại giữa suối vì được cảnh báo nếu ngồi trên bờ suối thì bị Vắt đeo và sau khi tới nơi mới biết là ở đây cái gì cũng thiếu riêng Vắt thì không thiếu bao la luôn .:)

*** Đặc biết nếu đi vào mùa mưa, các bạn phải cẩn thận đề phòng vắt. Có rất nhiều vắt trên đường đi. Càng vô gần suối thì vắt càng nhiều. Vắt khắp nơi, nếu không cẩn thận nó sẽ chui vào người bạn lúc nào không hay. Cách tốt nhất là các bạn mặc áo quần dài tay, bịt kín các ống quần, giày dép đề phòng vắt chui vào. Có cái hay những con vắt này sẽ bám vào người bạn lúc nào không biết. Cho dù bạn vừa thò tay hoặc chân xuống suối thôi thì bạn đã có nguy cơ bị vắt bám vào rồi đó.

Nếu cắm trại qua đêm, các bạn phải xin phép các anh bộ đội ở trạm kiểm lâm bên ngoài rồi dựng lều gần đó. Trải nghiệm một không gian rừng hoàn toàn tách biệt với thế giới bên ngoài. Hòa cùng với tiếng thác đổ ngày đêm không dứt.

Tập II: Đảo Mướp

(Sài gòn – Đảo Mướp 80 km)
Trước khi vào cung đường chính mình xin nói sơ qua cơ duyên nào mình biết được đảo và tại sao mình đặt tên là đảo Mướp,
Thông thường thì mình và bạn bè trước giờ hay cắm trại đêm bên phía hồ nhỏ của đập thủy điện Trị An, nhưng khi nhìn trên bản đồ thì cái hồ bên phải tính từ hướng chợ Mã Đà chạy vào to hơn gấp 20 lần nên mình nghĩ hôm nào có dịp đi ngang qua đây mình sẽ tìm đường vào, vì thế mà sáng hôm đi vào Thác Ràng mình đã tìm đường vào, sau khi băng qua khoảng 5km đường rừng thì mình gặp một cụm dân cư, đi cuối đường thì đến bờ hồ, cảm xúc lúc đó không thể tả được, đang đi trong rừng rậm nên khi vừa tới bờ hồ không gian đột ngột mở rộng ra bao la bát ngát từng gợn sóng nhè nhẹ chạm vào bờ cảm xúc thật là choáng ngợp.

Đang còn loay hoay chụp ảnh có một anh trai nhà gần đó bước đến bắt chuyện.
Anh : Tụi em đi du lịch à ?
Mình : Vâng tụi em đi tham quan lòng vòng thôi anh.
Anh : Nếu tụi em muốn ra đảo du lịch thì phải ra Mã Đà có ca nô chở tụi em ra đảo ngoài đảo có nhà nghỉ và nhà hàng đó.
Mình : dạ tụi em thích đi chổ nào hoang sơ thôi chứ có dịch vụ du lịch em không khoái lắm, có cái đảo hoang nào mà cắm trại được không anh?
Anh : àh muốn ra đảo hoang thì nhiều và nhà anh có thuyền muốn đi thì anh chở cho.
Đang nói chuyện với tính cách xã giao nhưng khi nghe câu đó cái não nó chuyển hệ liền
Mình : dạ cho em hỏi anh tên gì, cho em số điện thoại được không ạh ?
Anh cho mình số điện thoại xong còn dặn dò nếu có đoàn đi mà muốn ăn món gà hay cá Lăng, cá hoàng Đế thì gọi báo trước anh một ngày để anh nói vợ anh nấu sẵn tụi em tới muốn ăn ở nhà anh hay đem ra đảo ăn cũng được (mình nghĩ anh này biết làm ăn ghê PR quá tốt luôn)
Vì trong lịch trình là ngủ lại thác Ràng nên mình chia tay với anh Dũng (anh ấy tên Dũng) và quay ra TL 761 qua thác Ràng (tập I)

Trở lại cung chính : sau khi tắm và ăn trưa trong thác mình quyết định ra khỏi rừng sớm để liên lạc với anh Dũng vụ cắm trại ngoài đảo hoang ( trong thác không có sóng đt )
1h mọi người gom rác của nhóm và rác của người đi trước để lại trek ra trạm kiểm lâm (vì không cho đốt lửa nên không đốt tại chỗ được), chào tạm biệt mấy anh kiểm lâm nhóm chạy ra khỏi rừng, 2h30 tới chợ Phú Lý ghé uống cafe cho tỉnh táo và alo cho anh Dũng chốt vụ thuyền chở ra đảo.
3h lên đường, di chuyển cái đoạn đi xuyên rừng trước khi tới hồ 2 lần cả nhóm thấy gà rừng băng ngang đường mà không chụp hình kịp thật là tiếc, 3h30 tới nhà anh Dũng, anh nói ku con của anh: chở mấy chú đi ra mấy cái đảo, cái nào mấy chú thích thì cho mấy chú lên (nghe nó phê phê sao ý)

Cả nhóm lên thuyền và cảm giác được bồng bềnh trên sóng nước tầm nhìn thì xa tít tận chân trời thật là vi diệu, ghé đảo thứ nhất cỏ lau rậm rạp không thể hạ trại được nên nói với ku nhóc lái thuyền có cái đảo nào mà nền đất trống trống để mấy chú dựng lều không, ku nói vậy để con chở chú qua đảo kia nha, ok đi tiếp.
Sau 20 phút lênh đênh trên sóng nước thuyền cặp đảo vì Cường Trần ngồi ở mũi thuyền nên mình nói em nhảy lên xem coi có dựng lều được không, sau khi đi một vòng hắn gọi lớn ok lắm anh, cả nhóm đổ bộ lên đảo, cái nhìn đầu tiên mình thấy là dây mướp bò khắp đảo và trái thì nhiều vô kể, vì vậy mà tên đảo Mướp được ra đời 😆
chia hai nhóm, nhóm một dựng lều nhóm hai gom củi, sau khi nhóm đã ổn định chỗ rồi ku nhóc lái thuyền mới hỏi ngày mai mấy giờ mấy chú về để con ra đón, mình dặn 7h30 ra đón mấy chú.
Tiếp theo thì các bạn biết rồi cắm trại thì có lửa trại món nướng và giao lưu hehe hết 3 lít Ba Kích, cả nhóm chìm trong giấc ngủ say ... ...
Note:
Từ Sai Gòn các bạn chạy tới chợ Mã Đà rẽ trái vào TL 761 chạy qua cột mốc cây số 4 : 100m bên phải có một ngã 3 đất đỏ có cái bảng ghi Trảng B ấp 2 xã Mã Đà cứ chạy theo đường đất đỏ xuyên rừng đến cuối đường là gặp hồ nước và hỏi nhà anh Dũng.

Tập cuối: Đảo Mướp - Sài gòn

(Đường xuyên rừng chiến khu Đ 137 km)
... Sau một đêm ngon giấc trên đảo 5h sáng chui ra khỏi lều cảm giác đầu tiên là hơi nước lành lạnh phả vào mặt, không gian yên tĩnh không khí trong lành, hít một hơi thật sâu để cảm nhận hết những gì thiên nhiên đang ban tặng
Ku Khôi ló đầu ra cửa lều nhìn bầu trời và nói:
Trời mù quá anh chắc không chụp hình bình minh được rồi. (Lúc đó chưa biết là có áp thấp nhiệt đới) Nói xong hắn lại rúc vào lều nướng tiếp.
Mình vệ sinh cá nhân xong bài bếp ra pha trà và cà phê, sau khi mọi thứ đã sẵn sàng mình gọi mọi người dậy uống cà phê và chuẩn bị nhổ trại vì đã hẹn với anh Dũng là 7h30 đón nhóm vào bờ, tranh thủ thời gian rảnh chờ thuyền đón, mọi người cùng dọn rác trên đảo và đốt.
7h50 thuyền đến, hơn 8h thì tới bờ anh Dũng hỏi có ăn sáng không anh nói chị nấu cho ? (thêm điểm + cho anh) mình báo tụi em không ăn tranh thủ chạy qua Trung Ương Cục, thanh toán chi phí và cám ơn anh bọn mình lên đường (chi phí cho thuyền khứ hồi đi đảo và giữ xe 1 đêm cho một chuyến là 500k, tối đa một chuyến chở được 15 người, lưu ý nếu các bạn có đi cung này thì nhớ trang bị áo phao vì anh Dũng không có, nhất là mấy bạn nữ và mấy bạn không biết bơi, an toàn là trên hết :) )
Chạy ra lại TL 761 rẽ phải vào lại ngã 3 trung tâm văn hóa lịch sử chiến khu Đ ghé vào ăn sáng Bún Bò, Cơm Tấm, Phở đồng giá 20k, mua nước đổ xăng chuẩn bị xuyên rừng ( đoạn này 50km từ chổ ăn sáng đến phà Hiếu Liêm)
Ăn sáng và chuẩn bị xong mọi người lên đường, đi thẳng theo TL 753 khoản 1km hết đường nhựa gặp một ngã 3 đường đất đỏ rẽ trái chạy vào rừng (còn đi thẳng thì vào trung ương cục miền nam)
Đoạn đường rừng này đẹp mê hồn mà không có bất kỳ máy ảnh nào lưu lại được đúng cái vẻ đẹp ma mị của khoảnh khắc đó (theo cảm nhận của mình thôi nha :) ), đúng là mỗi cánh rừng đều có vẻ đẹp khác nhau, thỉnh thoảng xuất hiện bảng cảnh báo có thể gặp bò Tót làm cho mình thấy thật là kịch tính.
Ku Phong thành viên nhỏ nhất trong đoàn sau khi ra khỏi rừng nói với mình như vầy:
lúc anh dừng lại giữa rừng để cả đoàn chụp hình em thấy nó đẹp mà em nổi da gà luôn
mình biết đó là cảm giác thật của em nó vì chính mình lúc đó cũng choáng ngợp trước vẻ đẹp trầm mặc của khu rừng, có lẽ mình đến đó đúng vào thời điểm không gian và thời gian hòa làm một, có thể lần sau mình quay lại chưa chắc thấy được lại hình ảnh ấy ... ...
Sau 14km tính từ ngã 3 TL 751 cả nhóm đến khu di tích lịch sử chiến khu D, sau khi tham quan và chụp ảnh mọi người tiếp tục xuyên rừng.

tìm hiểu chiến khu Đ

Đi thêm 25km nữa thì hết rừng già chuyển qua rừng thưa, lúc đó bỗng dưng ku Cường bóp kèn ... tin ... tin... đó là tín hiệu báo cho mình biết cần dừng lại vì mình đang dẫn đoàn, giảm ga rà thắng quay xe lại hỏi có chuyện gì vậy (suy nghĩ chắc là xe hư) ku Cường chỉ tay vào lề đường cười toe toét, ah một vạt hoa Tam Giác Mạch bên vệ đường, ku Cường nói anh em sống ảo tý hehe và từ vạt Tam Giác Mạch này xuất hiện một mẫu nam cao to đẹp trai cá tính xuất hiện (các bạn xem hình và nhận xét là ai nhé).
Tiếp tục di chuyển ra khỏi rừng và tới phà Hiếu Liêm, cách phà 500m một xe trong nhóm bể bánh chạy lên chạy xuống 2 vòng không có chổ vá, vậy thì lấy đồ nghề ra tự xử thay ruột.
Phà qua sông

Sửa xe xong mọi người xuống phà (bến phà có 2 phà chạy 2 hướng khác nhau các bạn đừng lên nhầm nhé, do là ngã 3 sông nên phà đậu bên phải thì qua Tân Uyên còn phà về TL768 đậu bên trái và qua bờ trái) qua phà lên bờ chạy thẳng ra gặp lại TL 768 rẻ phải về Bưu Long và theo QL 1k về Sài Gòn. Điểm dừng cuối cùng trước khi chia tay của cả nhóm là quán Cò Lã, mọi người nạp lại năng lượng đã mất sau hai ngày một đêm ăn bờ ngủ bụi, chia sẻ hình ảnh, tạm biệt nhau và hẹn gặp lại trong cung đường khác.