KHÁM PHÁ VÂN NAM: PHẦN 1 - LỆ GIANG CỔ TRẤN

KHÁM PHÁ VÂN NAM: PHẦN 1 - LỆ GIANG CỔ TRẤN
I. Giới thiệu chung
- Các thông tin vị trí địa lý, lịch sử tổng quan này nọ thì trên wikipedia có hết rồi, bạn nào rảnh thì cứ vào tìm hiểu thêm. Nhắc đến Trung Quốc, bên cạnh Phượng Hoàng Cổ Trấn thì có lẽ Lệ Giang là địa điểm thứ 2 mà giới trẻ thích check in nhứt. Mình đến Lệ Giang vào một ngày cuối Xuân đầu Hạ, có 3 ngày ở đây mà cũng cảm thấy chưa đủ để cảm nhận hết về nơi này. 
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
- Mỗi ngày đi dọc men theo con suối nhỏ trong cổ trấn, được nghe tiếng nhạc acoutis du dương từ những quán café nhỏ xinh nơi có anh soái ca cầm ghita vừa đàn vừa hát. Những bài nhạc Hoa nổi tiếng vốn quen thuộc mà mình thường được nghe ở Việt Nam, bất chợt được nghe lại ở nơi này cảm thấy cực kì thú vị.
- Vào thời điểm nhất định trong ngày sẽ có show trình diễn của các phụ nữ dân tộc Nạp Tây trong bộ trang phục truyền thống nhảy múa ở trung tâm cổ trấn trông rất lạ mắt.
- Ẩm thực đa dạng với nhiều hàng quán, bạn nào là tín đồ của ăn vặt thì ôi thôi, đến đúng nơi rồi đó, tha hồ mà thưởng thức. Một số món ăn bị ảnh hưởng của vùng Tứ Xuyên nên có vị cay nồng. Đặc sản của nơi đây là bánh hoa hồng, các bạn nên thử nhé.
- Giờ đang là mùa thấp điểm, khách du lịch không đông lắm, nhưng để có những góc ảnh sống ảo ưng ý thì cũng phải chờ đợi đấy, nếu vào mùa cao điểm thì không biết sẽ như thế nào.
- Sau đây là những trải nghiệm của mình trong những ngày ở Lệ Giang.
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên. 
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
II. Lệ Giang mùa thuần đẹp
- Nói thật là nếu đủ tài chính và rảnh rỗi thì cứ đi đi, đừng đợi đến mùa đẹp rồi bận nữa mắc công lắm. Còn nói về thời điểm đẹp ở Lệ Giang cũng như tất cả các địa điểm du lịch khác trên thế giới thì đa phần chỉ có 2 mùa:
+ Mùa Xuân từ tháng 3 đến tháng 5, không khí bớt lạnh, hoa nở khắp nơi, trên núi cũng còn ít tuyết.
+ Mùa Thu từ tháng 9 đến tháng 11 lá cây chuyển vàng, chuyển đỏ, tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc.
- Ngoài ra theo kinh nghiệm thì mọi người nên tránh 2 mùa KHỦNG KHIẾP nhất đó là Tết Âm Lịch và dịp quốc khánh Trung Quốc (1-10/10) vì dân Trung Quốc cũng tận dụng những dịp nghỉ dài này để đi chơi. Nếu lỡ đi mùa này thì làm gì cũng cứ xác định là chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi nhé.
Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời và ngoài trời
III. Phương tiện di chuyển
1. Máy bay

- Bay Hà Nội/Đà Nẵng/TPHCM – Côn Minh, tùy ngày trong tuần có đường bay thẳng của các hãng China Southern, China Easthern, nếu không bay thẳng thì sẽ quá cảnh ở Quảng Châu rồi bay tiếp đi Côn Minh. Giá vé đắt hay rẻ thì tùy thời điểm các bạn book.
- Nếu bạn nào muốn bỏ qua Côn Minh thì bay chặng TPHCM – Quảng Châu – Lệ Giang luôn cũng được.
- Hôm trước mình bay TPHCM – Quảng Châu – Côn Minh của China Southern, hãng này ok lắm nhé, được miễn phí 20kg kí gửi nè, có bữa ăn trên máy bay luôn, thậm chí còn có cả mền đắp nữa. Vé được xuất liên chặng tại TPHCM, hành lí kí gửi qua đến Côn Minh mới lấy.
- Sau đó từ Côn Minh mọi người sẽ bắt tiếp tàu lửa/tàu cao tốc là đến Lệ Giang.
- Ở Côn Minh có 4 nhà ga, Côn Minh, Côn Minh Bắc, Côn Minh Tây, Côn Minh Nam, tùy điểm đến mà bạn kiểm tra kỹ nơi xuất bến nhé. Bản thân mình đã bị lộn từ Côn Minh sang Côn Minh Nam, nên trễ chuyến tàu cao tốc đi Lệ Giang (khoảng 3 tiếng di chuyển), thành ra phải chuyển sang tàu lửa (khoảng 9 tiếng di chuyển).
2. Đường bộ
- Đa phần các bạn ở miền Bắc thì hay đi theo cách này vì khá thuận tiện, có rất nhiều hướng dẫn trên mạng nên mọi người có thể tìm hiểu thêm.
+ Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh – Lệ Giang (đường bộ + đường sắt)
+ Hà Nội – Nam Ninh – Côn Minh – Lệ Giang (đường sắt)
- Vé tàu lửa/tàu cao tốc hoặc vé máy bay mọi người có thể đặt trên trang Trip.com nhé.
IV. Khách sạn nhà nghỉ ở Lệ Giang
- Đi rồi mới biết, ở trong khu cổ trấn của Lệ Giang có nhiều nhà nghỉ nhỏ nhỏ xinh xinh vô cùng luôn. Không cần đi ra ngoài, ở trong nhà nghỉ check in thôi cũng đủ đẹp rồi. Mỗi ngày ở 1 chỗ chắc ở cả tháng cũng không hết. Mà có một điều đáng tiếc là đa phần họ đều không sử dụng được tiếng Anh, mình thì lại không biết tiếng Hoa, mâu thuẫn quá nhỉ. Điều hơi bất tiện nữa là từ đường chính bạn phải kéo vali lộc cộc trên các con đường nhỏ gồ ghề trong khu cổ trấn, vali bạn nào bánh xe dỏm là hiểu luôn nhé.
- Vì thế khi mình book khách sạn, ưu tiên nhứt là chỗ đó phải sử dụng được tiếng Anh. Có một nơi mà được cộng đồng du lịch giới thiệu nhiều là Garden Inn. Từ ga Lệ Giang đi taxi về đây mất khoảng 30 phút, giá tầm 45 tệ.
+ Ưu điểm: 2 vợ chồng anh chị chủ rất giỏi tiếng Anh và cực kỳ nhiệt tình luôn, vì nằm ngoài cổ trấn nên việc bắt bus, taxi dễ dàng và bất kì lúc nào, nhiều hàng ăn uống xung quanh lại rẻ hơn so vs bên trong nữa. Nói là nằm bên ngoài nhưng chỉ cần băng qua đường chính là đã đến cổ trấn rồi, nhà nghỉ chỉ cách quảng trường Ngọc Hà 500m. Ngoài ra các bạn có thể ngắm toàn cảnh cổ trấn từ đây. Mọi người muốn book tour đi đâu thì có thể book ở đây luôn cũng được.
+ Nhược điểm: Từ đường chính phải kéo vali lên cái dốc hơi cao, bạn nào mang vali nặng quá thì hơi bị mệt mỏi.
- Các khách sạn, nhà nghỉ mọi người có thể đặt trước trên Agoda, Booking… giá cả thì tùy thời điểm.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và ngoài trời
V. Địa điểm tham quan ở Lệ Giang Cổ Trấn
- Có khá nhiều điểm tham quan, dưới đây là những điểm mà mọi người không thể bỏ qua nhé:
1. Đường Tứ Phương (四方街 – Sifang Streets Square)
- Là trung tâm của Lệ Giang cổ trấn, nói cho dễ hiểu thì chỗ này là 1 sân rộng giống như quảng trường, từ đây đường xá tỏa ra bốn phương tám hướng.
- Từ Đường Tứ Phương đi dọc theo con suối ra đến Quảng trường Ngọc Hà là hàng loạt các bar, pub hoạt động về đêm rất sôi nổi.
2. Quảng trường Ngọc Hà (玉河广场 – Jade Water Square)
- Nằm ở cổng phía Bắc, đây là một trong những lối chính vào cổ trấn.
- Là nơi có bánh xe nước lớn và hàng chuông gió để các bạn ghi những thông điệp của mình lên đó.
- Ngọc Hà là cũng là tên con suối chảy từ cổ trấn đến Công viên Hắc Long Đàm
3. Bánh xe nước lớn (大水车 – The Big Water Wheel)
- Là biểu tượng của Lệ Giang cổ trấn.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và ngoài trời
4. Cầu Đại Thạch (大石桥 – Great Stone Bridge/Dashi Bridge)
- Đây là cây cầu được xây dựng từ thời nhà Minh, chỉ là cây cầu nhỏ thui nhưng có giá trị lịch sử, mọi người có thể sẽ không để ý, xung quanh có nhiều hàng quán ăn.
5. Mộc Phủ (木府 – Mu Fu/Mu Family Maison/Mu’s Residence)
- Phía Bắc có Tử Cấm Thành thì phía Nam có Mộc Phủ. Đây là dinh thự của các thủ lĩnh họ Mộc từ thời nhà Nguyên, được xây dựng như Tử Cấm Thành thu nhỏ, qua thời gian di tích bị tàn phá do chiến tranh, sau đó được xây dựng lại để phục vụ khách tham quan. Giá vé vào cửa là 50 tệ/người.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, đám mây và ngoài trời
6. Vạn Cổ Lầu (万古楼 – Wangu Pavilion)
- Nằm trên đỉnh công viên Đồi Sư Tử, từ đây có thể nhìn được toàn cảnh Lệ Giang cũng như ngắm núi tuyết Ngọc Long. Có 2 lối vào, một là từ phía sau Mộc Phủ, hai là từ phía cổ trấn.
- Giá vé vào cửa là 30 tệ/người.
7. Công viên đồi Sư Tử (狮子山公园 - Lion Hill Park)
- Đây là nơi cao nhất ở Lệ Giang, sở dĩ có tên như vậy vì ngọn đồi có hình dạng giống con sư tử đang ngủ.
Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, cây, ngoài trời và thiên nhiên
8. Công viên Hắc Long Đàm (黑龙潭公园 – Black Dragon Pool/Heilongtan Park)
- Từ Quảng trường Ngọc Hà trong cổ trấn men theo dòng suối Ngọc Hà là đến đây. Chỗ này là nơi chụp góc ảnh huyền thoại để quảng cáo bá du lịch Lệ Giang. Nếu đã mua vé cổng vào cổ trấn thì không cần mua vé ở đây nữa hoặc ngược lại. Giá vé cổng là 50 tệ/người. Trong công viên có những điểm như sau:
- Cầu Tỏa Thúy (锁翠桥 – Lock Crest Bridge)
- Đắc Nguyệt Lâu (得月楼 – The Moon-Embracing Pavilion)
- Long Thần Từ (龙神祠 – The Longshen Temple/Dragon God Temple)
- Ngọc Hoàng Các (玉皇阁 – The threefold overlap Five-Phoenix Tower)
- Ngũ Phong Lâu (五凤楼 – Five Phoenix Hall)
- Bảo tàng Văn hóa Đông Ba (东巴文化博物馆 – Dongba Culture Museum)
9. Núi tuyết Ngọc Long (玉龙雪山 – Jade Dragon Snow Mountain)
- Mình sẽ có 1 bài viết riêng về nơi này
10. Hổ Khiêu Hiệp (虎跳峡 – Tiger Leaping Gorge)
- Mình sẽ có 1 bài viết riêng về nơi này
P/S: Ở Trung Quốc có 2 mùa cao điểm và thấp điểm, giá vé tham quan cũng sẽ thay đổi theo. Giá cả trong bài viết là đang vào mùa thấp điểm. Hành trình rất dài nên mình sẽ chia ra nhiều bài viết, bạn nào cần thêm thông tin gì thì cứ comment bên dưới nhé.
Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời, núi, cây, nhà, ngoài trời và thiên nhiên
(Chudu)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ