5 NGÀY LANG THANG Ở HABANA, CUBA

5 NGÀY LANG THANG Ở HABANA, CUBA
NHỮNG THỨ HAY HO VỀ CUBA & INTERNET LÀ NỖI KINH HOÀNG CHO DU KHÁCH!
Ấn tượng đầu tiên của tôi với đất nước Cuba là những chiếc ô tô mui trần mầu mè rất đẹp từ thể kỷ trước, nhưng ở đây họ vẫn còn sử dụng những chiếc ô tô đó để làm phương tiện đi lại hàng ngày cho công việc cá nhân và ngoài ra họ làm du lịch với những chiếc ô tô mầu mè bắt mắt đó. Tôi cũng như bao khách du lịch khác rất tò mò về những chiếc ô tô này nên đã đi ra bắt chuyện với những bác tài xế làm lái xe ở đây và chạy xe lòng vòng quanh thành phố cho khách du lịch. Cảm nhận đầu tiên là người dân ở đây cũng khá thân thiện, nhưng nếu bạn là khách du lịch và nếu không biết nói tiếng tây ban nha thì bất kể dịch vụ gì ở đây có thể bị họ chặt chém và làm giá gấp 10 lần so với dân bản địa. Tôi cũng như bao khách du lịch khác, tiếng tây ban nha bập bõm được vài câu nên bị họ chém đẹp. Ví dụ thuê taxi đi lòng vòng thành phố trong vòng 1 tiếng dành cho dân bản địa thì nó chỉ rơi vào khoảng 10 USD, nhưng nếu bạn là khách du lịch thì họ có thể làm giá với bạn lên thành 100 USD cho tour city 1 tiếng. Đó là điểm mà tôi không thích ở cuba vì họ làm giá và chặt chém khách du lịch quá kinh khủng. (Tôi đã hỏi một vài người bản địa về giá cả ở đây, và họ đã nói với tôi như vậy) nhưng nếu bạn là khách du lịch mà muốn đi cho biết thì phải chấp nhận bị chặt chém, chứ họ làm giá bạn không mặc cả được nhiều.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ô tô và ngoài trời
Cuba là đất nước nghèo nhất khu vực Caribe và Mỹ latinh, nhưng lại rất nhiều khách du lịch từ mỹ, canada, châu âu đến đây, chắc có lẽ là do họ cũng tò mò và muốn xem đất nước cuba như thế nào, và cũng như cuba là đất nước ở caribe nên có nhiều bãi biển đẹp, nên tôi nghĩ đây là lý do thu hút nhiều du khách đến đây.
Ở cuba có 2 loại tiền, lúc đầu tôi không biết, sau mới biết là có 2 loại tiền, loại tiền mới hiện nay được gọi là tiền CUC và tiền peso cũ được gọi là CUP, nhưng khi bạn rút tiền ở máy ATM thì nó sẽ tự động ra tiền CUC
1 USD = 1 CUC
1 USD = 25 CUP
Lúc đầu do tôi không biết nên chỉ toàn tiêu tiền CUC mà tiền này 1 cuc có mệnh giá ngang 1 usd, tôi nghe nói tiền này là để cho khách du lịch dùng, còn tiền CUP là để cho người dân bản địa dùng. Nên ở cuba họ sẽ chia ra 2 loại giá, giá cho khách du lịch xài tiền CUC bị chặt chém mạnh, còn đối với người bản địa xài tiền CUP (pesos) chi tiêu ở các điểm như quán ăn hay chợ thì rẻ hơn rất nhiều nếu bạn không đổi ra tiền pesos mà tiêu bằng tiền CUC thì sẽ bị chặt chém mạnh. Nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn hết họ biết bạn là khách du lịch nên kiểu gì cũng bị chặt chém 😀
Trong hình ảnh có thể có: ô tô và ngoài trời
Tôi lang thang khắp thành phố và các ngõ ngách, khu trung tâm thì rất đẹp với các toà nhà tráng lệ với kiến trúc tây ban nha còn sót lại, nhưng trái lại nếu bạn đi ra ngoài khu trung tâm thì rất nhiều khu ổ chuột và các nhà dân nhìn sập xệ và phải sống trong cảnh thiếu thốn, không hợp vệ sinh, bạn có thể dễ dàng thấy rác rưởi hay cứt chó ở khắp trên đường, hay thậm chí là rất nhiều mùi khai của người đái bậy, đây là điểm trừ ở Habana mà tôi không thích lắm. Nhưng ngoài ra thì tôi thích kiến trúc cổ kính và các chiếc xe ô tô mui trần ở đây trông rất ngầu.
Điều mà tôi ngạc nhiên nhất là internet ở đây là một thứ vẫn còn rất xa xỉ đối với người dân bởi vì chính phủ vẫn còn kiểm soát về internet rất chặt chẽ. Ở đây bạn muốn lên mạng thì phải đến nhà mạng và xếp hàng 1 tiếng đồng hồ bởi vì rất nhiều du khách đến đây để xếp hàng mua thẻ cào từ sáng sớm với giá 2 CUC tương đương 2 USD, sau khi bạn có thẻ này, bạn cào ra để lấy id và mật khẩu để truy cập vào wifi của nhà mạng, vì ở đây bạn chỉ có thể lên mạng bằng cách mua thẻ cào và sau đó truy cập vào wifi ở các điểm như các công viên lớn hay các điểm có phủ sóng wifi của thành phố để kết nối. Giá cho một thẻ cào là 2 usd và dùng được trong một tiếng, hết một tiếng bạn phải mua thẻ mới để dùng tiếp. Nhưng với cách này thì không phải ở chỗ nào bạn cũng có thể truy cập được wifi vì phải tìm được chỗ có phủ sóng. Nên cũng khá là bất tiện.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ô tô và ngoài trời
Cách khác là bạn có thể mua thẻ cào này ở khách sạn Parque Central Hotel, hoặc một vài khách sạn khác ở khu trung tâm thành phố, bởi vì ở đây wifi rất hiếm chỉ có một vài khách sạn vip nhất của thành phố mới có phủ sóng wifi để truy cập, còn các khách sạn bình dân hay nhà dân bình thường là không có mạng. Với cách này thì bạn không phải xếp hàng và nhanh hơn là mua thẻ ở nhà mạng vì phải xếp hàng rất đông. Nhưng nhược điểm là đắt hơn.
Bạn có thể mua thẻ cào này ở khách sạn với giá 4 USD để dùng cho một tiếng, họ sẽ cho bạn thêm một cốc nước. Chơi hết một tiếng, nếu bạn muốn lên mạng tiếp thì phải nạp thêm 4 USD nữa để có thêm 1 giờ wifi nữa. Đây là điều mà tôi quá ngạc nhiên là hệ thống internet ở cuba vẫn còn quá lạc hậu. Đối với khách du lịch họ có thể mua thẻ cào để lên internet để thoả mãn cơn nhớ. Nhưng đối với những người dân bản địa 4 usd cho một giờ internet là thứ quá xa xỉ ở đây.

Nếu bạn là khách du lịch và nghĩ rằng cuba chi phí rẻ thì khi bạn tới đây sẽ hoàn toàn ngạc nhiên vì trái ngược là mọi thứ đều đắt đỏ cho khách du lịch vì bạn tiêu bằng tiền CUC.
Mình xin nói lại là ở cuba nó chia ra làm 2 loại tiền và 2 loại giá, giá dành cho người bản địa và giá dành cho khách du lịch rất là khác. Nếu bạn có đến cuba nhớ tiêu tiền pesos như người bản địa chứ đừng tiêu tiền CUC nhé ) đó là những gì tôi cảm nhận ở habana sau mấy ngày lang thang, tôi ở đây có 5 ngày mà cảm giác đã là như 1 tháng rồi, vì ở đây không có internet nên bạn sẽ cắt đứt hết liên lạc với thế giới bên ngoài. Đây cũng là lúc tôi nên rời khỏi Cuba, vì quá chán khỏi cái cảnh internet cùi bắp ở đây. Hẹn một ngày nào đó sẽ quay lại Cuba.
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên. 
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
(Ngaodugavit)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ