KHÁM PHÁ TRUNG MỸ P2

Do nhiều bạn hỏi về hành trình Trung Mỹ, mình viết phần 2 để chia sẻ ấn tượng và kinh nghiệm ở đây nhé:
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, cỏ, ngoài trời và thiên nhiên
+ Về đường bay: 
Bay HN – Miami của hãng American Airline (1090$), đỗ 2 chặng : Tokyo và Dallas, lúc về dừng 2 chặng là Chicago và Tokyo
Để đến Trung Mỹ thì từ Mỹ có nhiều chuyến bay nhất, giá cũng tốt (chỉ tầm 100 – 150$), chúng tôi mua vé Miami – Mexico (bay của AA) trước khi đi nửa tháng mà giá cũng chỉ 130 $. Chặng Mexico – Guatemala = Interjet (147 $); Chặng Cancun – Havana = Interjet (150 $), Chặng Camaguey – Miami = AA (75$).
Lưu ý lúc mua vé của mấy hãng này, họ có chính sách hành lý phân biệt đối với từng nước đến. Chặng từ Mỹ bay sang Mễ không bao gồm hành lý ký gửi.
Tuy nhiên, nếu ngại làm visa Mỹ thì có thể bay từ VN sang Cuba hoặc Mexico (qua nước thứ 3).
Chúng tôi chọn bay qua Mỹ vì với visa Mỹ có thể vào được 1 số nước Trung Mỹ khác như : Mexico, Belize, El Salvador…
+ Về visa: 
- Xin visa Mỹ đầu tiên, (khó dễ tùy người), để khỏi xin visa Mễ và ra vào mấy nước Trung Mỹ khác.
- Nên xin visa Cuba ngay từ nhà vừa rẻ (25$) vừa dễ. Tuy nhiên rất cần phải có booking hotel, xác nhận đã trả tiền. Nhất thiết nên có mặt trình diện lúc nộp đơn, nếu nhờ thì mất 20$ nữa.
Cũng có thể mua visa Cuba tại các TP ở Mexico, nhưng giá cao hơn (45$)
- Visa Guatemala: bạn Chit trưởng nhóm đã trao đổi qua FB với Lãnh sự Gua tại Miami và được họ nhận lời tiếp vào sáng thứ Hai (16/1). Nhưng thật không may khi tìm đến tận nơi, mới biết hôm đó họ nghỉ lễ Luther King.
Một bài học về việc hẹn hò với các bạn Trung Mỹ, nói chung là cứ phải trừ hao và phòng bất trắc. Lúc đó thậm chí đã thoáng nghĩ khéo phải bỏ Guatemala, mà dành hết time cho Mễ.
Sang tới Mexico, việc đầu tiên là tìm ĐSQ Gua. Rất may, các bạn ấy đã vui vẻ cấp visa tại chỗ với giá 20 $.
+ Về Hotel:
Hầu hết chúng tôi tìm trước và book qua mạng. Nói chung đều tìm được vị trí rất tốt, có thể đi bộ đến các điểm đẹp. Giá cũng vừa phải, dao động từ 7 đến 10 $/pax.
Riêng với Cuba thì có hơi khó khăn cách trở hơn vì không có bok trực tiếp mà phải mail qua lại vài cầu, nên tôi chỉ contact trước với nhà nghỉ đầu tiên ở Habana, các tp còn lại thì đến nơi mới đi tìm.
Ở Cuba đều tìm nhà kiểu homestay (có thể tham khảo trên trang casaparticular.com)
Nhà ở Habana và Varadero thì tầm 10 -12 E, ở Trinidad và Câmaguey thì chỉ 8 E.
+ Về đi lại:
Ở Miami, Mễ và Gua, đều dùng phương tiện công cộng (bus hoặc minivan pick up tại hotel gọi là xe collectivo). Ở Mễ đi lại cự ly gần (đi các điểm tham quan vài chục km) thì cũng thuê xe taxi, trả giá trọn gói.
Riêng ở Cuba thì di chuyển giữa các thành phố bằng xe thuê riêng, tính ra cũng bằng xe công cộng vì bọn tôi có 3 người.
+ Chi phí:
Total cho 25 ngày là > 2900 $. Trừ tiền vé máy bay (1600$) + chi phí ở Miami (200$) còn lại mỗi nước tốn trên dưới 400 $
Cảm nhận về từng nước:
1/ Miami (Mỹ): - Một bãi biển lớn, sôi động, đa chủng tộc, tiếng TBN khắp nơi.
- Hostel rẻ (chỉ 20 -22$), nhưng siêu thị thì đắt (1$ 1 quả táo)
- Tour đi Key West cũng ổn, giá 40$, chơi thêm gì trả tiền thêm cái đó. Có thể đi thăm nhà Hemingway, thăm điểm cực nam của nước Mỹ, nơi cách Cuba có 90km, Nhà Trắng nhỏ của Trumann…
Chọn mua thêm tour đi thuyền đáy kính ngắm san hô. Nhưng nói chung đã đi biển Phil và Indo thì thấy ở đây quá xoàng.
Kết quả hình ảnh cho Miami
2/Mexico: Chìm ngập trong các loại Kim tự tháp, mặt nạ và lịch Maya.
- Thăm Mễ chủ yếu là thăm các di chỉ lịch sử văn hóa dày đặc, công trình cổ của người Maya, Aztec… Vé vào cửa thường là 70P(vé liên bang), nhưng riêng vào Chichen Itza thì phải thêm 167 P nữa (vé địa phương). Nếu đi buổi chiều tối thì đắt hơn (250P). Mấy điểm mình đi đều đáng tiền. Nên đi mỗi nơi 1 ngày trọn vẹn để đợi hoàng hôn xuống. Nếu thích nên mua đồ lưu niệm ngay tại những khu di tích này vì rẻ và phong phú. 
Kết quả hình ảnh cho Mexico
- Khi đã bội thực với các loại Kim Tự Tháp và đền đài, thì rất nên đi các cenotes.
Theo mình, đây là đặc sản thiên nhiên tuyệt vời nhất của Mexico, tập trung ở vùng bán đảo Yutacan. Đó là những giếng nước ngầm khổng lồ có vòm trần đá vôi được hình thành do kết quả của một thiên thạch khổng lồ rơi xuống Yutacan cách đây 65 triệu năm. Nước trong hố ngầm trong xanh, nhìn thấu đáy, mát lạnh. Bơi lội hoặc ngồi nghỉ cho cá rỉa chân ở đây rất thư giãn. Cả vùng có đến gần 7000 cái cenotes như thế , nhưng bọn mình chọn đi 4 cái nổi bật thôi. Ở đây có luôn dịch vụ cho thuê áo phao (20P) và chỗ ăn buffet lịch sự
Nghe nói có những hố là nơi người Maya xưa làm lễ cúng tế hiến sinh, nơi các pháp sư quăng người bị giết sống xuống để cầu thần Chaac cứu giúp khi bộ lạc gặp thiên tai địch họa. Bọn mình đã gặp một giếng như thế trong khu bảo tồn Chichen Itza.
Mexico có lẽ là nước rẻ nhất ở Trung Mỹ. Mọi thứ đều rẻ từ ăn ở đến đi lại. Ở tầm 8$/ngày, một bữa ăn chỉ tầm 60 – đến 100 P (3-5 $) là rất ổn. Bọn tôi thường chọn ăn buffet và chọn nhà hàng China.
Hoa quả : quýt, cam, mơ, mận, ổi, bơ, dâu… nhiều vô kể và rẻ bất ngờ, 15P/kg.
- Nên vào trong phố đổi tiền giá tốt hơn SB. Chúng tôi đổi trong một nhà hàng ăn TQ, được tỷ giá 1 $ = 22 P, trong khi ở SB chỉ được hơn 20. Càng đến các tp nhỏ càng thấp, có chỗ không đươc 20 P.
Món ăn cơ bản của Mễ thường là Tacos (kết hợp đủ thành phần): kiểu bánh bột nướng rồi phết trái bơ nghiền, rắc các loại thịt thái nhỏ, rắc rau gia vị (hành ớt , mùi…) hoặc bắp cải muối, rồi túm lại và cắn thôi. Hàng ăn tối ngoài đường, 10 xe thì cả 10 xe chỉ bán đúng có tacos mà thôi, nói chung đơn điệu lắm.
- Người China sang Mễ làm ăn có vẻ đông, họ thường mở hàng ăn, đến tp nào cũng có thể tìm được nhà hàng China. Họ thường niềm nở, dễ chịu.
- Di chuyển từ vùng này sang vùng khác thì nên đi bus đêm của hãng ADO. Bến xe trật tự quy củ, có wifi, xe đẹp, lịch sự, tuy giá hơi cao nhưng đáng tiền và là lựa chọn tốt nhất cho du khách nước ngoài.
- Lưu ý : qua biên giới Mexico tuyệt đối không mang hoa quả. Nếu có thì nên cố ăn cho hết trước khi nhập cảnh. ở ngay biên giới sẽ có màn xếp đồ ra giữa sân cho chó đi ngửi từng món khá hồi hộp ly kỳ 
Mễ còn quá nhiều điểm hay ho chưa đi kịp.
3/ Guatemala: Trái tim Maya.
- Nơi đây có lẽ người Maya còn giữ được bản sắc văn hóa và cả nhân chủng học rõ nét nhất. Dễ dàng nhận ra họ những người bán hàng rong thấp, hơi mập, trang phục sặc sỡ, đội hàng trên đầu rất khéo.
- Gua khiến mình ấn tượng và có cảm tình nhất là nhờ phố núi Antigua xinh xắn với những con đường lát đá hộc từ thời TBN, chạy ngang dọc như bàn cờ, và có lẽ một phần còn vì những cuộc gặp gỡ rất ấm áp với các “đồng hương” Nga và Việt. 

Kết quả hình ảnh cho Guatemala
Ngoài say sưa tâm tình vì như vớ được “đồng hương”, bạn Tanhia chủ hostel còn cung cấp nhiều thông tin đi lại, ăn ở, lại còn đổi tiền cho với giá rất tốt và mời mình những món ăn kiểu Nga rất thân thương.
- Gua nhiều loại hoa quả, đặc biệt là trái bơ. Trái mãng cầu bở, ngọt hơn của ta, trái hồng xiêm thì to bằng 2 nắm tay, ruột đỏ thắm có 1 hạt to chính giữa. Đi chợ ở Gua rất thích, nhiều màu sắc đẹp mắt.
Ở đây có nhiều khăn, khăn trải bàn, thảm… hoa văn màu sắc đẹp. Mặt nạ, lịch Maya bằng gỗ cũng hay.
Đặc biệt lưu ý:
- Ở Gua có thể tiêu tiền $ Mỹ thoải mái, không cần đổi sang đồng Quetzal vẫn sống khỏe. Mua hàng rong lưu niệm cũng có thể trả bằng $. Nói chung mình cứ mặc cả bằng $ cho nhanh.
Thậm chí trong nhiều trường hợp trả = $ Mỹ còn lợi hơn. Thí dụ : từ SB Gua muốn đến Antigua bằng xe bus tuyến, trả bằng tiền Mỹ thì 10 $, nhưng trả bằng tiền Gua thì 100 Q. Trong khi ở SB đổi 1 $ chỉ được 6,2 Q.
- Nếu cần đổi tiền thì nhất thiết không đổi ở SB vì tỷ giá thấp quá đáng (6.2 Q), nên vào trung tâm phố cổ hoặc đổi ngay với chủ hotel , giá tốt hơn nhiều (7.4). Bạn Tanhia, chủ trọ đổi cho bọn mình giá 7.5.
- Ngoài Antigua, Hồ núi lửa Atitlan, Hồ Flores - Khu bảo tồnTikal, là những điểm must see hàng đầu,thì rất nên đi Semuc Champey – một hệ thống thác nước bậc thang trong rừng già bao gồm những bể nước xanh ngọc rất đẹp. Tiếc là mình không đến được.
- Núi lửa Pacaya giờ đây không phun trào dòng nham thạch đỏ như mấy năm trước, mà chỉ nhả khói nóng, nếu may gặp ngày đẹp giời thì có thể bắn tia lửa đỏ trong đêm. Nên đi buổi tối.
- Từ Antigua nếu có thời gian rất nên đi luôn 3 nước tiếp giáp phía Nam là Belize, El Salvador và Honduras, đi tour 1 ngày cũng được vì rất gần, ở các hotel thường có luôn thông tin các tour, giá hợp lý.
- Các tour ở đây tổ chức khá ổn, mình chỉ cần chọn , đăng ký với chủ nhà trọ, sau đó xe minivan sẽ đến từng nhà đón khách rồi trả về từng nhà. Nên chọn ở những nhà nghỉ nổi tiếng với dân backpacker vì ở đó có rất nhiều thông tin. Chính nhờ nhà nghỉ Amigos mà chúng tôi đã giải quyết nhanh gọn vấn đề đau đầu từ ở nhà là làm sao từ Guatemala qua biên giới Mexico, rồi đến thẳng Palenque đỡ phức tạp nhất.
Theo thông tin trên mạng thì phải đi xe lên biên giới, thuê thuyền qua sông, rồi thuê xe đi tiếp với rất nhiều bất trắc. Nhưng rất may nhà nghỉ Amigos có luôn dịch vụ sang thẳng đó giá khoảng 35 $ (họ sẽ đổi xe 1 lần ở biên giới), từ đây đi Belize còn rẻ hơn, chỉ 15 $.
4/ Cuba – nhà quý tộc sa sút.
- Tất cả những thành phố mà mình đi qua như Habana, Trinidad, Camaguey đều khiến liên tưởng đến hình ảnh này với những con phố, ngôi nhà mà đường nét, chi tiết xưa vốn rất đẹp, quý phái , nhưng nay đã sập xệ, cũ nát, tàn phai đến phát khóc. Nhiều ngôi nhà rất muốn vào ngó nghiêng mà rồi cuối cùng không dám vì sợ gặp phải cảnh ổ chuột như đã từng thấy, nên đành bỏ qua, thôi thì “mắt không nhìn thấy, tim không đau”.

Kết quả hình ảnh cho Cuba
- Dân Cuba giờ đây bung ra làm ăn khá mạnh. Họ xoay xở đủ nghề, trong đó căn cơ nhất có vẻ là cải tạo, cơi nới căn nhà, dành ra 1 vài phòng cho du khách thuê (homestay) với giá từ 7 đến 15 E, tùy tiện nghi, vị trí. Nhà kiểu TBN xưa vốn cao, một tầng có khi đến 5m, nên nhiều căn hộ dù ở trong 1 tòa nhà chung cũng vẫn cố dè xẻn không gian, làm thêm cái gác xép, toilet, vậy là có 1 phòng cho khách thuê. Những nhà cho thuê này trên cửa đều có dấu hiệu chữ H nằm ngang , cách điệu như mỏ neo. Mỏ neo màu xanh thì đc phép đón khách nước ngoài, màu nâu thì chỉ đc đón khách nội.
Thanh niên thì mánh mung, buôn bán, chỉ chỏ môi giới, nhưng căn cơ nhất có lẽ là kiếm cái xe ô tô chạy khách. Nếu cần thuê xe nên tìm những thanh niên này deal trực tiếp, qua môi giới cũng được nhưng phải rất cẩn thận kẻo lỡ việc. Vì chúng điều xe lung tung, không giữ lời, hoặc nhồi thêm khách, đổi xe giữa đường… Tại tp biển Varadero bọn mình đã bị chúng cho 1 vố vô tiền khoáng hậu: deal giá từ chiều hôm trước, cho địa chỉ hotel . Đúng hẹn 9 h sáng hôm sau, không thấy đâu, đợi tới 10h30 nó đến , nhưng… lại không đón mình mà đón khách nhà bên cạnh.
Nói chung người Cuba môi giới , đầu nậu các dịch vụ thường vui tính, dẻo mỏ, láu lỉnh, tùy tiện, đôi khi lươn khươn không đáng tin cậy… đúng những nét tính cách ở các bạn SV Cuba ngày xưa mình biết  .
- Hotel:
Ở thủ đô thì nên ở Old Habana, khu Vieja. Ở Trinidad, Camaguey cũng vậy, cứ tìm vào khu cổ, rất nhiều nhà cho thuê giá từ 8 đến 15 E.
Homestay ở thủ đô thì mình có thể mua đồ về nấu ăn, nhưng ở các tp kia thì chủ nhà không cho dùng bếp. Mình chỉ có thể đặt họ nấu ăn, hoặc ăn hàng bên ngoài.
- Ăn hàng ở Cuba tầm 10 -12 E/bữa. Chỉ 12 E là có thể ăn tôm hùm.
Riêng ở Cuba thì lại nên đổi tiền ở sân bay. Nên mang Euro hoặc Dollar Canada đổi thì lợi hơn USD.
1 E = 1.1 CUC (đồng tiền chuyển đổi Cuba dành cho người ngoại quốc), đọc là “xiuxi”
Quà từ Cuba thì nên mua rượu rum và xì gà. Còn đồ lưu niệm thì xấu , kém xa Mễ và Gua.
Carribe thì đúng là biển xanh cát trắng, bãi dài , rộng, nhưng đơn điệu lại quá nông nên không thú vị như biển ĐNA.
Tóm lại Trung Mỹ cảnh vật thiên nhiên tuy hơi đơn điệu, nhưng bù lại có nền văn hóa và lịch sử độc đáo thú vị, mang nhiều phong vị dáng dấp TBN, rất đáng đi.
Vẫn còn nhiều cớ để quay lại nơi này, còn nhiều nước chưa kịp đi như Panama, Bahamas, Costa Rica, Jamaica, Belize, Nicaragua…
Và biết đâu lần sau trở lại, núi lửa Pacaya chưa bao giờ ngủ yên lại tuôn nham thạch thành dòng sông hồng rực trong đêm như mấy năm trước...
———
1. Website chia sẽ thông tin du lịch www.phuotlendinh.com
2. Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
https://www.booking.com/s/35_6/6b8a7069
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới bạn được nhận và giảm ngay 800.000 đ với đặt phòng đầu tiên. 
https://www.airbnb.com/c/cuongc13?currency=USD
#PHƯỢTLÊNĐỈNH
#CAVICU
———
(Thu Tam Nguyen)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ