DU LỊCH IRAN, TẠI SAO KHÔNG ?

Vì sao nên đến du lịch ở Iran 🤔?
 Giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran đang leo thang nên chắc nhiều bạn sẽ e ngại đến thăm đất nước của những câu chuyện ngàn lẻ một đêm này. Trong suy nghĩ của nhiều người đất nước bị Mỹ liệt vào 'sổ đen' Trục Ma Quỷ (Axis of Evil) hẳn là không an toàn, lại bị cấm vận hàng chục năm hẳn là rất cô lập và thiếu thốn. Nhưng theo Denny thì Iran rất đáng để đến thăm bởi những lí do sau đây:
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, cây, đám mây, thực vật, ngoài trời và thiên nhiên
1. Chính sách Visa on arrival cho công dân Việt Nam 🇻🇳
Lúc Denny đến Iran vào tháng 10/2017 thì chỉ cần bay đến sân bay Imam Khomeini, điền vào đơn xin cấp visa, đóng lệ phí và chờ trong khoảng 1 tiếng là đã được cấp visa du lịch 30 ngày ở Iran. Thậm chí họ còn không hỏi booking khách sạn và vé máy bay xuất cảnh nữa !
2. An ninh tốt 👮‍♂️
Denny đến Iran sau khi ghé thăm Tân Cương và Trung Á. Khác hẳn với suy nghĩ của nhiều người về 1 vùng đất có nhiều xung đột & không an toàn, ở Iran hầu như không hề có cướp giật, bạo loạn, cũng không bị lục xét, kiểm tra an ninh nghiêm ngặt mỗi khi vào các khu chợ hay lên lên xe buýt như ở Tân Cương.
3. Có nhiều di sản văn hóa 🕍
Với diện tích rộng gấp 3 lần nước Pháp và là 'người thừa kế' của nền văn minh Ba Tư cổ đại, Iran có 22 di sản văn hoá và 1 di sản thiên nhiên đã được UNESCO công nhận, tiêu biểu như quảng trường Naqsh-e Jahan ở Esfahan, thành phố cổ Persepolis ở Shiraz..vv.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
4. Người dân cực kỳ thân thiện 😻
1 người bạn Tây từng hỏi Denny đất nước nào thân thiện nhất Denny từng đến thăm. Không chần chừ, Denny trả lời ngay Iran trước sự kinh ngạc của bạn ấy. Có lẽ trong suy nghĩ của phương Tây, người Iran rất bốc đồng & hiếu chiến vì từng giam giữ nhân viên ngoại giao & đốt phá đại sứ quán nước ngoài (bạn có thể xem phim Argo - 1 bộ phim về khủng hoảng con tin ở Iran năm 1979 đã giành giải Oscar 2013 hay phim hoạt hình Persepolis để hiểu thêm về cuộc sống ở Iran sau cách mạng Hồi Giáo 1979 )....vv nhưng theo cảm nhận của Denny người Iran yêu ghét rõ ràng, họ luôn nở 1 nụ cười rất tự nhiên và tận tình giúp đỡ các du khách phương xa 1 cách rất 'tình thương mến thương' chứ không kiểu 'niềm nở dịch vụ' như người Thái hay 'lịch sự bề ngoài' (omotenashi) kiểu người Nhật. Người Iran nói chung khá thích chụp hình, Denny thậm chí đã chụp hình chung với các binh lính, giáo sĩ Hồi Giáo & phụ nữ Iran nữa !
5. Giá cả sinh hoạt rẻ 🤑
Là 1 trong những nước xuất khẩu dầu lớn, giá xăng ở Iran rất rẻ. Do đó, chi phí đi lại ở Iran chỉ bằng khoảng 1/3 so với ở Việt Nam. Ngoài ra, đồng rial liên tục bị mất giá do các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến các loại hàng hóa định giá bằng đồng rial đều rẻ đi 1 cách đáng kể (ăn uống, mua sắm, vé tham quan..vv), tuy nhiên giá khách sạn thường được niêm yết bằng USD hay EUR nên không thay đổi nhiều !
6. Ẩm thực phong phú 🍉
Nằm ở ngã ba giao thương Đông-Tây, ẩm thực Iran rất đa dạng & phong phú, chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau như Ấn Độ, Trung Á, Nga, Châu Âu..vv. Sau thời gian 'ăn uống khổ hạnh' 😋 ở Trung Á, đến Iran Denny thấy món gì cũng ngon và thòm thèm. Đặc biệt, Iran có rất nhiều trái cây tươi ngon bổ rẻ như táo, lựu, nho, hạt óc chó, chà là, dưa lưới..vv. Bạn có tin được không là 1 kg táo ở Iran chỉ có 10k VNĐ 😱 !?
7. Thiên đường mua sắm 🧞‍♂️
Có lẽ trải nghiệm thú vị nhất của các tín đồ shopping là đi lang thang trong các khu chợ mái vòm ở Iran với cơ man nào là thảm Ba Tư, hương liệu quý (như nhụy hoa nghệ tây saffron), trứng cá muối biển Caspi (caviar), hạt hồ trăn (pistachio), hạt óc chó, trái chà là, đồ thủ công mỹ nghệ, đá quý, ngọc trai...vv. Nếu như có dịp đến Iran, hãy nhét đầy vali của bạn với những sản vật ở đây trước khi về nhà nhé vì Denny dám chắc rằng không nơi nào có giá hời như thế đâu !
8. Địa hình đa dạng, khí hậu theo mùa 
Trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng Iran chỉ có sa mạc và những vùng đất khô cằn, đất nước rộng 1.6 triệu km2 này có địa hình đa dạng từ vùng biển Caspi phía Bắc đến những hòn đảo trong vịnh Ba Tư, từ các sa mạc rộng lớn ở phía Đông đến những cánh rừng rậm rạp và những dãy núi cao ở phía Tây. Khí hậu Iran thay đổi theo mùa và theo vùng. Denny nhớ là vào tháng 10 thì vùng trung tâm Iran như Esfahan, Shiraz vẫn khô nóng còn lên đến vùng Tây Bắc như Tabriz, Rasht thì thời tiết trở nên lạnh dần và ẩm ướt hơn. Bạn có thể chọn đến thăm Iran vào tháng chay Ramanda để có những trải nghiệm tôn giáo thú vị hay đến vào mùa đông để đi trượt tuyết trên ngọn núi Alborz gần Tehran.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
-------------------------------🕌--------------------------------
📸 Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Mohammad Reza Domiri Ganji vẽ nên 1 bức tranh thiên nhiên đa dạng và 1 nền văn hóa giàu bản sắc của Iran.
Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang ngồi, bàn và trong nhà
📅 Tham khảo lịch trình du lịch tự túc 21 ngày ở Iran của Dennyhttp://bit.ly/2L9wc3l

(Denny)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ