CHIA SẺ KINH NGHIỆM XIN VISA SCHENGEN


CHIA SẺ KINH NGHIỆM XIN VISA SCHENGEN

Xin chào cả nhà, mình vừa được cấp visa Schengen từ Lãnh sự quán Pháp tại TPHCM. Mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm mà đứa ngáo ngơ làm lần đầu lên bờ xuống ruộng, xém banh xác ạ, để các anh chị em ai đăng ký xin Visa lần đầu như mình rút kinh nghiệm ạ.
Không có mô tả ảnh.


1. Chuẩn bị hồ sơ: do mình nghĩ là sau Tết cứ từ từ xin, cuối cùng qua Tết lẹt xẹt để cận ngày mới xong. Giấy tờ mình chuẩn bị gồm: đơn xin nghỉ phép của cơ quan (phải trình ký qua khá nhiều khâu, từ trưởng khoa, đến phòng ban rồi ban giám đốc); xuống tài vụ xin bảng lương 3 tháng (tài vụ lúc đó chỉ cho 3 tháng 10-11-12 do tháng 1 họ chưa hoàn tất); xác nhận số dư (1 sổ tiết kiệm 100tr và 1 sổ tk 50tr, do là gửi 2 ngân hàng khác nhau nên phải chạy đến 2 nơi để xin, lần đầu đi thì quên stk ở nhà, nên phải đi đến 2 lần. Xác nhận số dư bên Eximbank làm cực lâu luôn, mất gần 1 buổi + sao kê 3 tháng gần nhất 11-12-1, do cơ quan mình trả lương qua ngân hàng này); 1 sao y giấy chứng nhận sở hữu căn hộ chung cư mình đang có.

2. Đem dịch công chứng: bảng lương, giấy nghỉ phép, hợp đồng lao động, sổ hộ khẩu, sao kê ngân hàng, giấy chứng nhận căn chung cư; cái ngu là mình photo dịch công chứng luôn cả cmnd (ng ta đâu có cần) và công chứng passport. Mất hơn 1 triệu ạ. Đau lòng vô đối! (Passport lúc nộp hồ sơ nộp bản gốc rồi nên chỉ cần photo tất cả các trang và k cần công chứng ạ)

3. Mua bảo hiểm du lịch, mình mua online của Chubb, xong in hợp đồng điện tử từ email.

4. Làm lịch trình. Lúc đầu bạn mình gửi lịch trình khung cho mình rồi nên mình hơi chủ quan. Đến khi đọc của các anh chị em trên page mình mới đọc lại thì đúng là sơ hở quá. Phải ngồi google từng chỗ tham quan, đi lại, booking khách sạn, train, bus,... để làm budget cho khớp và thấy lịch trình trơn tru hợp lý. Cuối cùng mất gần 2 tuần cho lịch trình (do mình thường đi làm về trễ, mãi 9-10h đêm mới ngồi làm)


5. Mình đăng ký qua TLScontact, nghe nói là tất cả visa Pháp đều phải qua dịch vụ ở đây. Khi vào trang này họ dẫn qua trang France-visa, điền application form; mình điền gần chục lần mới hoàn chỉnh (có thể save lại từng phần nhưng in ra thì k thể chỉnh sửa) in thấy sai thì phải điền lại form mới. Trên page có lưu ý là từ lúc mình đăng ký form đó và xuất file in ra, trong 20 ngày nếu k đặt lịch hẹn với TLScontact thì form đó sẽ bị tự động xoá. Với khi xuất file nhớ in application form và receipt kèm theo. Receipt có bản tiếng Anh và tiếng Việt, nên chọn bản tiếng Việt nhé, đầy đủ hết list những giấy tờ mình cần chuẩn bị, so sánh với các bản cũ trên mạng thì nó là bản mới đấy ạ, họ chia ra từng mục hồ sơ: xác định nhân thân (sổ hộ khẩu, hợp đồng lao động,...), lịch trình, vé máy bay, booking, funds,... rất rõ ràng để mình chuẩn bị.

6. Hoàn tất file xong mình đặt hẹn trên TLScontact. Sáng đó hồi hộp ôm tập giấy tờ chạy qua, đến toà Vincom, thang máy lên tầng 12A. Xếp hàng, tắt điện thoại, soi hành lý và bước vào gặp lễ tân. Thì tại đây bạn ấy hỏi mình có in receipt chưa, mình mới biết là chưa in. Nên mình chạy ra phía trước của TLS có máy tính, đăng nhập lại tài khoản trên France visa và in receipt thì mới được qua cửa, lấy mã số và chờ gọi tên. Khi gặp bạn tiếp nhận thông tin. Bạn ấy đọc lịch trình booking và đếm. Lỗi này ở mình, mình chủ quan là đến và đi từ Pháp, nên cứ nghĩ mình ở Pháp lâu như vậy ok. Ai dè đếm kỹ thì ở Pháp 5 đêm và ở Ý 6 đêm (mình quên rằng có 1 đêm ở Pháp nhưng là ngủ trên bus). Thế là bạn ấy trả hồ sơ và bảo mình là không ở Pháp lâu nhất nên không cấp visa được. Yêu cầu mình sang lãnh sự Ý. Lúc đó mình choáng váng, nên xách hồ sơ về nhà và làm lại lịch trình, booking lại để Pháp 6 đêm và Ý 5 đêm. Hôm đó là thứ 6 nên thứ 2 tuần sau đó mới đặt lịch quay lại được.

7. Quay lại lần 2 thì mình có kinh nghiệm hơn nhưng lại 1 lần nữa bị lỗi cực cơ bản. Chẳng là mười mấy cái booking mình đặt trên booking.com đều in tờ đầu tiên là đã có tên mình, nhưng có 1 khách sạn tên bị đẩy sang tờ thứ 2, mà mình k đọc kỹ nên chỉ in tờ đầu. May mắn là bạn kiểm hồ sơ nói mình là chỉ cần tranh thủ bổ sung trước 14h30 tờ booking đó là được. Rồi mình sang đóng tiền, lấy các chỉ số sinh trắc, chụp hình, được nhận 1 tờ list giấy tờ đã nộp, có mã số và đi về. Các bạn ở xa có thể chọn trả chuyển phát nhanh theo đường bưu điện. Phí hiện tại 60eu, là 1,575k cho lãnh sự, 682.5k cho phí dịch vụ TLS. Ai mà k rành có thể chọn đóng thêm gói premium 725k nữa, nhân viên họ sẽ hỗ trợ mình điền hồ sơ + Có phòng dịch vụ VIP ngồi và được bổ sung hồ sơ đến 16.30 cùng ngày.

8. Từ đó, ngày nào mình cũng hồi hộp lên web TLScontact coi tiến trình hồ sơ. Bị cái dấu đỏ ở chỗ hồ sơ làm mình lo gần chết. 1 tuần rồi 2 tuần, mình cứ sợ rớt, buồn phát khóc. Định điện thoại sang TLS thì đọc kỹ thấy “thời gian xử lý hồ sơ trung bình là 15 ngày” nên chờ tiếp. Hôm nay đúng 15 ngày, mình nhận được email và tin nhắn sang nhận lại passport. Mình chạy như bay sang, đem theo tờ hẹn, cmnd bản gốc và 1 bản photo (không cần công chứng). Tới giờ mình vẫn còn run vì vui ạ 🙂

9. Thực ra hồ sơ mình có nhiều điểm mạnh, nhưng do mình đi làm lần đầu và tự làm nên cứ run, lo, rồi rối lên hết ạ. Nếu có lần 2 mình nhất định sẽ tự tin hơn!

10. Điểm mạnh của mình: nhân viên nhà nước, hợp đồng không xác định thời hạn, lương tổng (do chỗ mình tính thêm thưởng tết chia đều 12 tháng) khoảng 20tr, từng có visa Nhật (bạn mình chuẩn bị hồ sơ, mình chỉ dán hình và ký tên, thế mà pass), visa Nga (diện đi học ngắn hạn), đi Sing 3 lần, Campuchia, Lào 1 lần; tài chính: 2 sổ tổng 150tr, có tài sản cố định là 1 căn chung cư dưới 1 tỉ.
Điểm yếu: lần đầu xin đi tự túc ở châu Âu, nữ, độc thân, lịch trình dài. Mình cứ sợ phần lịch trình bị đánh dấu hỏi thì kẹt lắm. Với phần lương và số dư ngân hàng cũng k khớp lắm. Do cơ quan trả lương qua 2 thẻ. Nhưng hôm mình ra Vietinbank đúng ngày cuối tháng, 3h họ đóng cửa mình k xin giấy được. Nên mình cứ lo 2 bên không khớp. Nhưng có 1 anh bảo với mình là, chủ yếu họ thấy biến động số dư chứng tỏ tài chính mình dồi dào ổn định là ok.
P/s: hình thẻ trên page yêu cầu, các bạn nhớ lưu ý là mặt phải đủ to, và k bị che tai, chân mày nhé. Hôm mình đi nộp có 2 vợ chồng, chồng thì hình thẻ mặt bị bé so tỉ lệ, vợ thì tóc mái che mất chân mày 1 bên nên phải đóng tiền vô cái box của TLS chụp lại nộp tại chỗ đấy ạ.
(Tran Luu Ngoc)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ