VẺ ĐẸP NGOẠN MỤC CỦA RONDA- TÂY BAN NHA

       Tây Ban Nha chưa bao giờ thôi khiến tôi bất ngờ với cảnh quang và những thành phố của mình, thì chợt một ngày rảnh rỗi ở miền nam đất nước này, tôi lên đường hướng về Ronda. Chiếc xe bus chạy băng băng qua những rặng núi Sierra để vào đến vùng Malaga ở phương nam đất nước của xứ sở tapas này. Và tôi không khỏi bồi hồi khi chợt thấy Ronda nằm vắt mình trên vách núi, phía chân núi những đoá hoa hạnh nhân đang nở rộ trên thảm thực vật xanh rì, một cảnh tượng ngoạn mục.

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, đại dương, ngoài trời và thiên nhiên

VẺ ĐẸP NGOẠN MỤC CỦA RONDA
Sau Nội chiến Tây Ban Nha, dân số của Ronda sụt giảm vì ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Ngày nay chỉ có 35,000 người đang sinh sống tại thành phố bên vách núi này. Nhưng không vì vậy mà Ronda mất đi cái hồn của mình nằm ở nơi những công trình cổ kính và văn hoá truyền thống.
1/ Ba Cây Cầu Nối Liền Ronda Cũ Và Mới
3 cây cầu này bắt giữa 2 mảnh núi với nhau nối liền khu Ronda cổ và Ronda mới. 3 cây cầu với 3 tên gọi Puente Romano, Puente Viejo, và Puente Nuevo. Puente Nuevo là cây cầu cao nhất, 120 m so với mặt đất. Puente Nuevo cũng là nơi được nhiều nhiếp ảnh gia yêu thích vì nằm ở mặt tiền và có thể nhìn thấy khi tìm đường đi xuống dưới hẻm núi.
Mẹo nhỏ cho bạn chính là khi băng qua Puente Nuevo, đừng chỉ dừng lại ngắm cầu mà hãy đi qua luôn, nhìn qua hướng tay phải sẽ có một con đường lát đá nhỏ men theo vách núi để đi xuống ngắm nhìn toàn bộ thành phố Ronda cùng cây cầu hùng vỹ này. Trên đường đi cũng có vô số cây hạnh nhân, nếu bạn đi qua vào dịp mùa xuân sẽ thấy hoa nở vô cùng rực rỡ.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, đám mây và ngoài trời

2/ Corrida Goyesca, Trường Đấu Bò Của Ronda
Có thể nói Ronda là cái nôi của môn nghệ thuật đấu bò tót. Corrida Goyesca được xây dựng năm 1784 với phong cách tân cổ điển bởi Jose Martin de Aldehuela, người đã thiết kế nên Puente Nuevo. Trường đấu bò này thực tế chỉ tổ chức đầu bò 1 lần mỗi năm mà thôi. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, để ngắm trường đấu bò lộng lẫy nhất chính là ngồi quán cafe ở khách sạn đối diện trường đấu bò.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi và ngoài trời

3/ Mirador de Ronda, Ngắm Toàn Cảnh Thiên Nhiên Miền Nam
Nếu chán cảnh thành phố Ronda, thì Mirador de Ronda nằm vài trăm mét cách Corrida Goyesca sẽ cho bạn thưởng ngoạn cảnh đẹp ngoạn mục của miền nam Tây Ban Nha. Với cảnh quan xanh gần như vô cùng. Có thể ví như nơi đây có độ xanh phủ đẹp như vùng Tuscany nước Ý vậy.
Trong hình ảnh có thể có: đám mây, núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
DẤU ẤN VĂN HOÁ CỦA RONDA
1/ Nghệ Thuật Đấu Bò Tót
Francisco Romero, đến từ Ronda, Tây Ban Nha, thường được biết đến là người đầu tiên giới thiệu nghệ thuật chiến đấu với bò tót như ta biết hiện nay vào khoảng năm 1726. Người chiến đấu sẽ dùng khăn và vũ khí để giết con bò. Kiểu chiến đấu này đã thu hút sự chú ý nhiều hơn từ đám đông. Do đó, Corrida hiện đại, bắt đầu hình thành, khi những người quý tộc cưỡi ngựa được thay thế bằng những người bình thường đi bộ. Tuy nhiên, đối với tôi, môn nghệ thuật này vẫn thể hiện sự man rợ nhất định đối với động vật. Ngày nay, Ronda chỉ tổ chức đấu bò một lần trong năm.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời
2/ Dấu Ấn Hemingway & Orson Welles
Hai nghệ sỹ người Mỹ này ghé thăm Ronda nhiều mùa hè liên tục, và sống tại đây qua nhiều năm tại khu phố cổ La Ciudad. Cả 2 đều yêu mến và viết về vẻ đẹp của Ronda. Đến nay, tượng và phù điêu của 2 người được trưng bày tại công viên chính phía trước Puente Nuevo ở Ronda.
Hemingway đã một lần viết trong Chuông Nguyện Hồn Ai về một vụ xét xử của người Cộng Hoà giết người theo chủ nghĩa dân tộc tại vùng Andalucia. Hemingway được cho là đã dựa trên sự kiện có thật về vụ nội chiến ở Ronda để viết nên một phần trong câu chuyện đó.
Và có lẽ tôi khá có duyên với những nơi Hemingway từng ghé qua và ở trong thời gian dài để viết sách. Năm ngoái là đảo Torcello ở Ý, năm nay lại ghé thăm Ronda. Những nơi nhỏ xinh ở Châu Âu luôn khiến những văn sĩ tấp nập đến làm nguồn cảm hứng.
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, ngoài trời và thiên nhiên
TIPS DU LỊCH ĐẾN RONDA
Để tới Ronda, bạn nên bắt đầu đi từ Seville, thủ phủ vùng Andulucia ở Tây Ban Nha. Từ đây bạn có 3 cách chính:
Thuê xe hơi: sẽ mất 1 tiếng 50 phút chạy xe thôi, không quá xa nếu đi đường A-375 and A-374.
Đi bằng phương tiện công cộng: sẽ mất tầm 3 tiếng đồng hồ, bạn đi theo hướng dẫn trong hình bên dưới nhé.
Phương án cuối cùng chính là mua day tour, tương đối nhẹ nhàng, không phải tính toán nhiều, ngoài ra khi đi Ronda bạn sẽ được dừng ở 2 ngôi làng ở rặng núi Sierra rất xinh đẹp nữa.

Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, cây, ngoài trời và thiên nhiên

(ST: Lý Thành Cơ)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ