LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH ÚC VÀ NEW ZEALAND

🇦🇺 🇳🇿 LƯU Ý KHI ĐI DU LỊCH ÚC VÀ NEW ZEALAND 🇦🇺🇳🇿
 VISA 
Về vấn đề xin visa Úc và New Zealand mình đã chia sẻ kinh nghệm chi tiết rồi. Các bạn xem bài ở đây: https://www.phuotlendinh.com/2018/12/kinh-nghiem-xin-visa-australia-new.html 

Visa Canada cấp cho người Việt Nam


 XUẤT NHẬP CẢNH
Thủ tục nhập cảnh Úc rất nhanh và đơn giản. Chỉ cần hộ chiếu và Đơn nhập cảnh đã điền đầy đủ các thông tin (đơn này được phát trên máy bay). Họ không hỏi bất kỳ 1 câu hỏi gì. Nhân viên scan hộ chiếu và sau 2 giây là xong. Họ rất niềm nở chào đón bạn. Không có sự phân biệt bạn là người nước nào. Mình nhập cảnh Úc 2 lần (1 lần ở Sydney và 1 lần ở Melbourne). Nếu các bạn đi cùng nhóm với nhau thì có thể cùng một lúc bước đến quầy và đưa tất cả hộ chiếu của nhóm cho nhân viên. Không cần show cái visa Úc cũng như vé máy bay hay booking khách sạn gì cả.
———
Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới được 800.000 đ. 
———
Thủ tục xuất cảnh Úc: Giờ Úc không đóng dấu vào hộ chiếu cả lúc nhập cảnh và xuất cảnh nữa. Lúc xuất cảnh thì bạn tự scan hộ chiếu, sau đó máy sẽ chụp hình nhận diện bạn, nếu không có vấn đề gì thì cánh cửa sẽ mở ra cho bạn xuất cảnh và đi vào phòng chờ lên máy bay. Nếu có vấn đề gì thì sẽ có nhân viên ngồi trực ở đấy đến hỗ trợ bạn ngay lập tức.
Nhập cảnh New Zealand cũng rất đơn giản và nhanh tương tự. Hiện tại họ vẫn đóng dấu nhập cảnh vào hộ chiếu. Khi xuất cảnh thì có nhân viên scan hộ chiếu của bạn, nhưng không đóng dấu xuất cảnh nữa.
Còn vấn đề hải quan 2 nước Úc và New Zealand rất nghiêm ngặt khi bạn mang đồ ăn thực phẩm vào nước họ. Ở khu vực cửa ra có nhân viên đứng. Họ nhìn vào số lượng hành lý của bạn và những gì bạn khai trong tờ khai để quyết định cho bạn đi ra cửa nào. Họ có 3 cửa chính: cửa ra thẳng ngoài dành cho những ai không phải kiểm tra hành lý, cửa kiểm tra nhẹ và cửa kiểm tra toàn phần. Mình không mang bất kỳ đồ ăn nào nên họ cho vào cửa ra ngoài thẳng. Những ai mang nhiều hành lý hoặc có khai mang theo đồ ăn thực phẩm thì phải xếp hàng rất dài để kiểm tra.
New Zealand kiểm tra ngặt hơn Úc nhiều. Nếu bạn mang bất kỳ đồ ăn, thực phẩm vào nước họ mà không khai báo sẽ bị phạt rất nặng và có thể bị phạt tù hoặc cấm nhập cảnh.



 ĂN UỐNG
Chi phí ăn uống ở Úc và New Zealand khá đắt so với các nước khác. Nếu ăn ở ngoài thì mỗi bữa mỗi người tốn hết 10-15$. Mình ở các khách sạn có bếp dành cho du khách nên mình đi siêu thị mua đồ ăn về nấu, nên mỗi người chỉ tốn khoảng dưới AU$10 một ngày thôi. Ở các thành phố đều có siêu thị lớn, bán đủ các thứ từ thịt cá, xúc xích đến rau quả. Ở bên Úc còn có cả các siêu thị bán đồ Việt Nam như mỳ tôm, giò, chả… giá cả rất hợp lý. Các khách sạn mình ở đều có khu bếp với đầy đủ dụng cụ để nấu ăn. Cứ đến giờ nấu ăn là các bạn tây ba lô ra nấu chật bếp luôn.
 PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Ở các thành phố lớn của Úc hệ thống giao thông công cộng rất tốt. Bạn có thể di chuyển trong thành phố bằng xe bus, tàu điện (tram) hay tàu (train). Ở Sydney bạn nên mua cái thẻ Opal để tiện đi lại. Thẻ này bán miễn phí ở các cửa hàng tiện ích hay các máy tự động. Bạn mua thẻ rồi nạp tiền vào để sử dụng. Bạn tải app Opal Travel về điện thoại để tìm cách di chuyển, rất tiện lợi.



Từ sân bay Sydney vào thành phố thì có tàu điện ngầm, đi 3-4 bến là vào trung tâm rồi, rất gần.
Còn ở Melbourne thì bạn mua thẻ Myki, thẻ này tượng tự như thẻ Opal. Giá của thẻ này là AU$6. Bạn cần nạp thêm tiền vào thẻ để sử dụng. Và cài cái app PTV để tìm xe đi đến điểm cần thiết. Ở khu trung tâm có 1 chuyến tàu điện (tram) số 35 miễn phí. Bạn có thể đi 1 vòng quanh khu trung tâm, xuống các điểm du lịch tham quan, xong lại lên đi tiếp miễn phí.
Từ sân bay Tullamarine (MEL) và Avalon (AVV) vào thành phố Melbourne bạn nên dùng bus của hãng www.skybus.com.au rất nhanh và tiện. Vé có thể mua tại bến xe.
Ở New Zealand thì sử dụng xe bus để di chuyển rất tiện lợi. Bạn có thể thanh toán tiền mặt trực tiếp cho tài xế lúc lên xe, không cần phải mua thẻ như ở bên Úc.
Giữa các thành phố của NZ bạn có thể di chuyển bằng xe bus của hãng www.intercity.co.nz
Từ sân bay Auckland (AKL) vào thành phố bạn có thể dùng bus của hãng www.skybus.co.nz
Nếu bạn muốn di chuyển bằng taxi hoặc phải ra sân bay vào giờ đêm và sáng sớm thì bạn có thể đặt trước taxi trên web https://www.supershuttle.co.nz/, thanh toán trước bằng thẻ. Đến giờ taxi sẽ đón bạn ở vị trí bạn yêu cầu. Rất là tiện và an toàn tuyệt đối.

 KHÍ HẬU
Bây giờ ở Úc và NZ đang là cuối hè. Ban ngày nhiệt độ khoảng 25-27 độ, thời tiết rất dễ chịu, nhưng ban đêm nhiệt độ chỉ khoảng 12-15 độ thôi. Khá lạnh. Vì thể phải mang theo áo khoác nếu đi chơi vào ban đêm hoặc sáng sớm. Riêng ở Melbourne giữa mùa hè thời tiết rất khắc nghiệt. Có hôm nhiệt độ lên đến 48 độ, nhưng có khi 1 lúc sau hoặc đêm xuống nhiệt độ giảm xuống chỉ còn 20 độ thôi.
 CÁC TOUR THAM QUAN
Có 2 điểm tham quan nằm ở xa thành phố, đó là Great Ocean Road & 12 Apostles Tour (ở gần Melbourne của Úc) và Hobbiton Movie Set (ở NZ). Nếu bạn thuê xe tự lái thì rất tiện và rẻ để tham quan 2 điểm này. Mình không chạy xe được nên mua tour 1 ngày để đi.
Tour hoặc xe bus đi Hobbiton Movie Set bạn có thể mua trên trang này: www.intercity.co.nz. Rất OK. Giá khoản 2tr2 VND trọn gói.
Còn tour đi Great Ocean Road & 12 Apostles Tour bạn mua qua công ty này: www.sightseeingtoursaustralia.com.au. Giá AU$89, tức là khoảng 1tr6 VND.
 AN TOÀN
Mình chưa thấy nước nào trên thế giới mà an toàn tuyệt đối như ở Úc và New Zealand. Con người ở 2 nước này rất văn mình lịch sự, mặc dù ở Úc ra đường toàn thấy người TQ, Việt Nam, người gốc Ấn, Malaysia…
 ĐỔI TIỀN
Bạn có thể dùng thẻ ngân hàng để thanh toán bất kỳ chỗ nào. Hoặc bạn mang theo USD rồi đổi ra AUD và NZD. Đổi ở sân bay giá không tốt bằng trong thành phố. Nên đổi 1 ít ở sân bay để lấy tiền mua vé bus vào thành phố thôi.Sau đó đổi ở các điểm mua bán ngoại tệ trong các khu phố trung tâm thành phố.

(Xuan Hoa)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ