KINH NGHIỆM XIN VISA CANADA DU LỊCH TỰ TÚC MỚI NHẤT 11.2019

🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦 🇨🇦

KINH NGHIỆM XIN VISA CANADA DU LỊCH TỰ TÚC MỚI NHẤT 11.2019

Phượt lên đỉnh xin chia sẽ bài viết của anh Xuân Hòa, một người chia sẽ nhiệt tình và cụ thể nhất cho bà con nào cần.
Tiếp nối sự may mắn hôm nay mình lại nhận thêm visa Canada. Họ cấp visa cho mình gần 10 năm đến hết hạn hộ chiếu luôn, tức là đến ngày 01/10/2028. Mình nộp hồ sơ online ngày 17/11, ngày 21/11 đi lấy dấu vân tay (biometrics) và ngày 28/11 nhận được yêu cầu nộp hộ chiếu để dán visa.
———
Book phòng được siêu giảm giá qua link:
- BOOKING đặt phòng giảm 10% trên toàn cầu và được hoàn từ 10-15$ khi check out. https://booking.com/s/73_6/cuong415
- AIRBNB đăng ký tài khoản mới được 800.000 đ. 
———
Như vậy trong vòng chưa đầy 1 tháng mình đã xin được visa của 3 trong số những nước khó nhất trên thế giới, đó là: Úc, New Zealand và Canada. Theo các bạn, mình có nên chinh phục luôn visa Mỹ để cho đủ bộ không? Visa UK, Schengen, Australia và Canada đã có rồi, còn thiếu mỗi visa USA nữa thôi và cái này là giấc mơ của mình từ lâu lắm rồi hihihi.
Chuyển sang vấn đề chính. Sau đây mình xin chia sẻ với các bạn kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc Canada qua mạng. Bạn nào muốn nộp hồ sơ giấy thì tự tìm hiểu trên mạng chứ mình không biết về vấn đề này. Theo mình bây giờ là thời đại công nghệ số rồi, vì vậy nên nộp online, thủ tục đơn giản hơn và nhanh có kết quả hơn nhiều so với nộp hồ sơ giấy.

Các bước xin visa bao gồm:
✔️ Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết
✔️ Khai đơn online và tải các giấy tờ đã chuẩn bị
✔️ Lấy sinh trắc (Biometrics)
✔️ Nộp hộ chiếu để dán visa
🇸 🇹 🇪 🇵 1️⃣: CHUẨN BỊ HỒ SƠ
➡️ Chuẩn bị các đơn (Application forms)
Dang sách các đơn cần chuẩn bị phụ thuộc vào từng người cụ thể. Nếu bạn đi du lịch tự túc không giấy mời thì ít nhất bạn cần chuẩn bị 3 đơn sau: đơn 5257 (đơn xin cấp visa), 5257b_1 (phụ lục đơn 5257) và 5645 (Thông tin gia đình). 3 đơn này được tải từ trang của Sở di trú Canada theo địa chỉ sau:

Ngoài ra bạn có thể phải chuẩn bị đơn về tình trạng hôn nhân hoặc các đơn khác. Hệ thống sẽ đưa ra danh sách cụ thể những đơn cần nộp sau khi bạn khai 1 số thông tin trên mạng.
Các đơn này ở dạng PDF. Bạn phải điền chúng trên máy tính, tuyệt đối không được in ra để điền bằng tay nha. Phải điền đầy đủ các thông tin yêu cầu một cách trung thực, khai đúng sự thật. Sau khi điền xong thì bấm vào nút Validate, nếu không bấm thì sẽ không tải lên được. Sau khi Validate thì lưu chúng vào máy tính.
➡️ Chuẩn bị 1 hình thẻ để ở dạng JPG
➡️ Tất cả các trang của hộ chiếu cũ (nếu có), bao gồm trang có hình và thông tin cá nhân và các trang có dấu xuất nhập cảnh hay visa các nước đã từng đi. Tất cả cho vào 1 file dạng PDF. Nếu bạn chỉ có 1 cuốn hộ chiếu thì scan tất cả các trang có dấu xuất nhập cảnh và visa các nước đã đi. Cho tất cả các trang này vào 1 file PDF.
Để tăng khả năng đậu visa Canada thì lịch sử du lịch của bạn phải có vài nước miễn visa như các nước ASEAN và nên có visa ít nhất của 1 nước phát triển như Nhật hay Hàn Quốc. Canada rất coi trọng vấn đề này.
➡️ Tất cả các trang của hộ chiếu mới, bao gồm trang có hình và thông tin cá nhân và các trang có dấu xuất nhập cảnh hay visa các nước đã từng đi. Tất cả cho vào 1 file dạng PDF. Nếu bạn chỉ có 1 hộ chiếu thì scan trang có hình và thông tin cái nhân của bạn.
➡️ Các giấy tờ chứng minh tài chính: bạn có tài sản gì đáng giá thì đưa cho người ta xem. Cái này khá quan trọng nha. Các giấy tờ cần chuẩn bị:
1) sổ tiết kiệm.
2) sao kê tài khoản ngân hàng tối thiểu 3 tháng gần nhất.
3) Chụp hình các thẻ ngân hàng debit và credit (nếu có).
4) bảng lương 6 tháng cuối. Nếu công ty trả lương qua tài khoản ngân hàng thì lấy bút khoanh tròn những khoản lương trong Sao kê tài khoản.
5) HĐLĐ. Mình là người lao động tự do nên mình bỏ qua mục 4 và 5. Nếu bạn đang đi làm thì bắt buộc phải có 2 mục này.
6) Các giấy tờ tài sản khác có giá trị (ví dụ như nhà đất, sổ đỏ, giấy tờ xe…).
Tất cả các giấy tờ này cho vào 1 file (dạng PDF) duy nhất theo thứ tự độ mạnh của chúng.
➡️ Giấy tờ chứng minh mục đích du lịch. Nên chuẩn bị các giấy tờ sau:
1) Lịch trình chuyến đi chi tiết từng giờ, từng ngày, ăn gì, ngủ ở đâu, tham quan cái gì…,
2) Vé máy bay (chỉ cần đặt giữ chỗ, không cần thanh toán)
3) Booking khách sạn (đặt giữ chỗ, không cần thanh toán trước)
4) Bảo hiểm du lịch (bạn có thể mua Liberty, Bảo Việt hay AIG).
5) Bảng Kinh phí dự trù cho chuyến đi: bao gồm chi phí vé máy bay, đặt khách sạn, ăn uống, chi phí di chuyển xe cộ (cái này ko bắt buộc, có thì càng tốt).
6) Đơn xin nghỉ phép (nếu bạn đang đi làm).
Tất cả các giấy tờ này cho vào 1 file duy nhất theo thứ tự độ mạnh của chúng.
➡️ Thư giải trình với nội dung như sau: bạn là ai, đang làm nghề gì, lương tháng bao nhiêu, thích đi du lịch không, đã đi được bao nhiêu nước rồi, muốn đến thăm đất nước Canada xinh đẹp. Đi từ ngày nào đến ngày nào, đi những thành phố nào của Canada và đến Canada bằng phương tiện nào, dự định ở nững khách sạn nào, bạn hứa là sẽ tuân thủ mọi định quy pháp luật của Canada…
Nếu bạn là freelancer thì bạn giải thích thêm hiện tại bạn đang làm những công việc tự do gì, thu nhập khoảng bao nhiêu...
Bạn lưu cái thư này vào 1 file dạng DPF.
⚠️⚠️⚠️ Lưu ý ⚠️⚠️⚠️:
⛔️ Dung lượng mỗi file không được quá 5 MB. Nếu file lớn hơn 5MB bạn phải nhờ chuyên gia nén và giảm xuống dưới 5MB. Cái này là 1 thách thức lớn đối với nhiều người vì họ bắt gộp nhiều giấy tờ vào 1 file, khác với Úc và New Zealand cho tải nhiều file. Nhưng mình nghĩ họ yêu cầu khắt khe như vậy đều có nguyên do cả. Bạn chuẩn bị tốt khâu này cũng là 1 điểm cộng.
⛔️ Tất cả các giấy tờ chỉ bằng tiếng Việt thì bắt buộc phải nộp bản dịch tiếng Anh công chứng.
⛔️ Không cần nộp CMND và Hộ khẩu nhé!
⛔️ Danh sách các giấy tờ trên dành cho những người đi du lịch tự túc, không thư mời, không người thân quen bên Canada, đi 1 mình hay theo nhóm bạn bè. Các trường hợp khác sẽ phải nộp thêm 1 số giấy tờ khác, cần phải tự đọc trên trang của Sở di trú Canada.
🇸 🇹 🇪 🇵 2️⃣: NỘP HỒ SƠ
Trước khi nộp hồ sơ bạn cần tạo tài khoản trên trang Web của Sở di trú Canada theo link sau đây:
Bạn chọn mục Continue to GCKey nằm ở phía dưới trang để tạo tài khoản. Bạn cần trả lời các câu hỏi và làm theo hướng dẫn của trang. Bạn phải nhớ và lưu lại các câu hỏi kiểm tra tự bạn đặt ra và các câu trả lời để sau này mỗi lần đăng nhập vào tài khoản hệ thống sẽ hỏi bạn. Lưu ý: dù bạn đi theo nhóm hay một mình bạn thì mỗi người phải tạo 1 tài khoản riêng. Không được dung chung cho cả nhóm.
Sau khi tạo tài khoản xong thì bạn tiến hành khai 1 số thông tin trên tài khoản của bạn. Việc khai này rất đơn giản, chỉ mất khoảng 10-15 phút thôi.
Sau khi khai xong hệ thống sẽ đưa ra 1 danh sách các mục giấy tờ cần nộp. Danh sách này phụ thuộc vào từng cá nhân cụ thể dựa trên thông tin mà bạn vừa khai xong. Của mình thì tổng cộng có 9 mục. Nếu bạn có thêm mục nào khác thì bạn xem hướng dẫn của họ (mỗi mục đều có cái nút HELP, bạn bấm vào đó để xem) và tải form đó về điền rồi nộp.
⚠️⚠️⚠️ Lưu ý ⚠️⚠️⚠️: mỗi mục bạn chỉ được tải 1 file duy nhất thôi. Vì thế tất cả các giấy tờ trong 1 mục bạn phải nhét hết vào 1 file với dung lượng không quá 5MB.
Việc tải file không nhất thiết phải làm ngay trong 1 lúc. Bạn có thể làm bất kỳ lúc nào bạn rảnh. Chuẩn bị được cái gì thì cứ tải cái đó lên rồi lưu lại. Lúc nào có thêm giấy tờ thì lại đăng nhập vào tài khoản để tải tiếp.
Sau khi tải hồ sơ xong thì hệ thống mới cho phép bạn thanh toán phí visa, bao gồm 100 CAD là phí visa và 85 CAD là phí lấy Biometrics. Tổng là 185 CAD, tức khoảng 3.400.000 VND. Bạn phải thanh toán phí bằng thẻ ngân hàng trực tiếp trong tài khoản của bạn.
Nếu trong vòng 10 năm cuối bạn đã từng xin visa Canada và đã từng lấy biometrics thì bạn không cần phải đi lấy biometrics và đóng phí 85 CAD nữa.
🇸 🇹 🇪 🇵 3️⃣: LẤY SINH TRẮC (BIOMETRICS)
Sau khi thanh toán phí visa thì tuỳ vào từng trường hợp và thời điểm bạn nộp hồ sơ bạn sẽ nhận được thư yêu cầu đi lấy biometrics (lấy dấu vân tay và chụp hình) ở trung tâm VFS Canada tại Hà Nội hay Sài Gòn. Có thể sau mấy phút hoặc 1 ngày, 2-3 ngày bạn mới nhận được thư yêu cầu đi lấy biometrics. Mỗi lần có thư mới hệ thống sẽ thông báo cho bạn qua email, bạn phải đăng nhập vào tài khoản GCKey để tải cái thư đó về.
Sau khi nhận được thư yêu cầu đi lấy biometrics bạn in cái thư đó ra, sau đó vào trang sau để tạo 1 tài khoản:
Sau đó bạn đặt lịch hẹn đến lấy Biometrics ở Trung tâm tiếp nhận thị thực Canada tại Hà Nội hoặc Sài Gòn. Khi đi bạn bắt buộc phải cầm theo hộ chiếu gốc, giấy xác nhận lịch hẹn và thư yêu cầu lấy Biometrics. Không cần đóng phí nữa vì bạn đã đóng ở trên rồi. Nhớ giữ cẩn thận cái giấy xác nhận đã lấy Biometrics nhé! Nếu mất bạn phải đóng 1 khoản tiền không nhỏ để làm lại giấy này.
Như vậy quá trình nộp hồ sơ xin visa Canada đã xong. Giờ thì cần ngồi chờ đợi thôi. Khi nào có kết quả hay yêu cầu gì thêm họ sẽ gửi tin nhắn vào mail cho bạn. Bạn phải đăng nập vào tài khoản GCKey để đọc thư. Vì thế bạn thường xuyên phải check mail nhé!
Trên trang web họ ghi tại thời điểm tháng 11 là 14 ngày kể từ ngày lấy Biometrics sẽ có kết quả. Nhưng thực tế mình nộp hồ sơ ngày 17/11, đến ngày 21/11 thì đi lấy Biometrics và ngày 28/11 nhận được thư yêu cầu nộp hộ chiếu. Tức là chỉ mất 11 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ và 7 ngày kể từ ngày lấy Biometrics.
Thời gian xét visa phụ thuộc vào độ mạnh hồ sơ của bạn và thời điểm bạn nộp đơn có phải là mùa cao điểm du lịch hay không. Từ tháng 3 đến tháng 9 là mùa cao điểm, thời gian xét hồ sơ có thể lên đến 60 ngày. Hoặc hồ sơ của bạn không đủ mạnh thì sẽ bị ngâm rất lâu. Hồ sơ nào mạnh sẽ được duyệt nhanh hơn.
🇸 🇹 🇪 🇵 4️⃣: NỘP HỘ CHIẾU
Sau 1 thời gian chờ đợi bạn sẽ nhận được 1 thư thông báo hoặc là bạn đã bị từ chối cấp visa, hoặc là bạn đã được cấp visa.
Trường hợp được cấp visa họ sẽ gửi 1 cái thư yêu cầu bạn nộp hộ chiếu để dán visa. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thư yêu cầu nộp hộ chiếu bạn in thư này và mang cùng hộ chiếu và giấy xác nhận lấy Biometrics đến Trung tâm tiếp nhận thị thực Canada ở Hà Nội hay Sài Gòn, nơi bạn đã lấy Biometrics để dán visa vào hộ chiếu.
Nếu bạn ở Hà Nội thì sau 1 tuần sẽ nhận lại hộ chiếu cùng visa. Ở Sài gòn thì nhanh hơn – khoảng 2-3 ngày thôi là nhận lại hộ chiếu rồi.
Canada thường cấp visa đến hết hạn hộ chiếu của bạn. Vì thế nếu hộ chiếu của bạn gần hết hạn hoặc gần hết trang trống thì nên đổi hộ chiếu mới trước khi nộp hồ sơ xin visa để họ cấp visa cho bạn thời hạn lên tới gần 10 năm theo hạn hộ chiếu.
⚠️⚠️⚠️ LƯU Ý ⚠️⚠️⚠️
Trên trang Web của Sở di trú Canada có đầy đủ mọi thông tin, hướng dẫn chuẩn bị và nộp hồ sơ xin visa. Mình không giỏi tiếng Anh nên không đọc hết để giải thích cho các bạn được. Mình chỉ chia sẻ các bước chung chung thôi. Mọi chi tiết các bạn phải tự đọc trên trang của họ nhé!
Chúc các bạn may mắn và xin được visa Canada!
Nếu bài viết có ích cho bạn thì hãy cho 1 cái “Like” nhé!
(ST)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ