NHỮNG TUYỆT TÁC Ở VỊNH VÂN PHONG KHÁNH HÒA

Thiên nhiên biển đảo trong Vịnh Vân Phong
       Vịnh Vân Phong là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, là một kỳ quan thiên nhiên với khí hậu ôn hoà, bãi biển đẹp, cát mịn, núi đồi hùng vĩ bao quanh. Đây là nơi duy nhất hội đủ các yếu tố của một thiên đường biển: cực kỳ đẹp, vô cùng hoang sơ và bình yên tuyệt đối. 

1. Hòn Bịp (Đảo Điệp Sơn)
Là một trong những xã đảo còn khó khăn nhất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, thôn đảo Điệp Sơn với 83 hộ dân hiện vẫn đang sống trong điều kiện thiếu điện và nước sạch cho sinh hoạt. Điệp Sơn gồm 3 hòn đảo nhỏ, nằm chơi vơi trong vùng biển thuộc vịnh Vân Phong. Hành trình khám phá hòn đảo bắt đầu từ thị trấn Vạn Giã, sau khoảng một giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, quần đảo Điệp Sơn xinh đẹp dần xuất hiện, cắt hình rõ nét trên đường chân trời.
Con đường giữa biển, ST

Điều đặc biệt ở đảo Điệp Sơn chính là hành trình chinh phục con đường dưới biển vô cùng độc đáo và thú vị dài gần 700 mét, nối liền hòn đảo giữa với đảo Điệp Sơn lớn. Con đường uốn lượn, rộng khoảng 1 mét và nằm sâu dưới mặt nước biển trong xanh chưa đến nửa mét. Đi bộ trên con đường này đem lại cảm giác vô cùng thích thú, xen lẫn hồi hộp và một chút sợ hãi khi bạn phải bước giữa đại dương bao la. Bạn có thể thỏa thích ngắm nhìn những đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội hai bên, chốc chốc lại thấy những đàn cá nhảy tung lên khỏi mặt nước, hay giơ tay vẫy chào con thuyền đang chạy lướt qua.

2. Hòn Ông (Đảo Cá Voi)
Hòn Ông rất khác với những đảo du lịch khác ở chỗ không có người dân ở. Trên đảo chỉ có 1 resort duy nhất là Whale Island Resort, và các dịch vụ trên đảo đều do resort này cung cấp. Vấn đề bảo vệ môi trường cũng rất được coi trọng ở hòn Ông (không được câu cá hay săn bắn chim). Vì vậy nếu bạn mong chờ một nơi mà bạn có thể “quậy xả láng”, một nơi tụ tập đông đúc hay những quán bar ồn ào về đêm thì hòn Ông hoàn toàn không phù hợp.
Hòn Ông chỉ phù hợp với những người yêu biển, thích khám phá những nơi thiên nhiên hoang sơ, vắng vẻ, yên bình, những người muốn tạm tránh xa cái ồn ào náo nhiệt hay xô bồ của cuộc sống bon chen thành thị, những cặp vợ chồng mới cưới muốn tận hưởng tuần trăng mật ngọt ngào cùng nhau. Hầu hết khách nước ngoài đều đánh giá hòn Ông 9 hoặc 10 điểm về mặt phong cảnh và địa điểm. Nhiều du khách khẳng định đây thực sự là thiên đường biển mà họ được đặt chân đến.



3. Bán đảo Đầm Môn
Đầm Môn là một bán đảo có tổng diện tích là 128 km² bao gồm 20 hòn đảo lớn nhỏ cùng với rừng nguyên sinh. Biển Đầm Môn rất êm ả đặc biệt là rất sạch, thấy tận đáy vì vùng biển được che chắn bởi bán đảo Hòn Gốm và Hòn Lớn theo hình cánh cung nên quanh năm không có sóng gió lớn.
Đến Đầm Môn bạn có thể tham quan làng chài tìm hiểu về cuộc sống nơi đây, ngắm cảnh vì nơi đây phong cảnh rất đẹp, là địa điểm tuyệt vời cho các nhiếp ảnh nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp. Những hoạt động khác ở Đầm Môn mà du khách có thể trải nghiệm là khám phá đại dương với dịch vụ lặn biển ngắm san hô hoặc thuê tàu ra các đảo lớn nhỏ khám phá từng vẻ đẹp ở từng đảo hay chỉ đơn giản là ngâm mình dưới một bãi biển trong vắt, dưới ánh nắng chiếu lấp lánh.



4. Thôn Sơn Đừng (Xuân Đừng)
Sơn Đừng là một thôn nhỏ, chỉ gồm mười mấy nóc nhà, là nơi sống của dân tộc Đàng Hạ. Người ta cho rằng tổ tiên của họ là ngư dân từ Malaysia hay Indonesia bị bão trôi lạc vào đảo này từ thế kỷ 18, 19. Người Đàng Hạ có nước da ngăm đen, tóc xoăn, mắt lộ, nếp sống và ngôn ngữ của họ ngày nay đã được Việt hóa hoàn toàn, chỉ khác là vẫn còn thói quen mang vác theo kiểu đội đầu giống như người Chăm. Sơn Đừng không có đường sá, người dân di chuyển dọc theo bãi cát, khi nước triều dâng thì đường đi cũng biến mất.


Bãi biển Sơn Đừng đẹp như tranh và rất sạch, có lẽ vì ít người lui tới. Một điều rất thú vị ở Sơn Đừng là bạn có thể lấy nước ngọt ngay trên bãi cát sát mép biển. Từ biển bước vào ít bước, đào cát lên cách ranh nước mặn khoảng 1m bạn sẽ thấy nước từ từ rịn ra, dâng lên trong cái hố nhỏ, uống thử nước này bạn sẽ cảm nhận được quả đúng là nước ngọt, không một chút vị mặn hay lợ nào cả. Đặc biệt, từ bãi Xuân Ðừng, du khách còn có thể di chuyển bằng thuyền đi thăm bãi Lách, nơi đây có rất nhiều rạn san hô, gành đá tuyệt đẹp.


5. Hòn Lớn
Phía Đông Bắc Vịnh Vân phong là bán đảo Hòn Gốm gồm các dãy núi nhỏ và cồn cát kéo dài. Bán đảo Hòn Gốm trải dài 27,5km có hình dáng như một cánh tay vươn ra nâng niu báu vật: Hòn Lớn. Hòn Lớn ngày xưa có tên chữ là hòn Đại Dư, nằm trước cửa vịnh Vân Phong che chắn kín đáo để tàu bè vào ẩn núp bão tố. Ở mạn Tây đảo Hòn Lớn là ngọn núi Hòn Lớn với đỉnh cao nhất trên 580m so với mực nước biển. Ngoài ra trên đảo còn nhiều rặng núi thấp hơn, đến ngày nay vẫn còn phủ đầy rừng cây nguyên sinh.
Cấu tạo địa chất của đảo Hòn Lớn khá lạ. Một bên là một vòng eo mềm mại cát biển làm nơi neo đậu êm đềm cho tàu thuyền và ba bên còn lại là những vực đá sắc và khá hóc hiểm, những vực đứng làm thót tim những người phiêu lưu. Khách muốn ra Hòn Lớn có 2 hướng đi: Một là từ cảng Vạn Giã (thị trấn Vạn Giã), thuê tàu của ngư dân ra đảo (lộ trình khoảng 16km). Hai là vào Đầm Môn, theo thuyền ngư dân ở bãi Sơn Đừng để ra đảo Lớn (7km).


6. Mũi Đôi
Mũi Đôi – Hòn Đầu nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong. Người ta gọi là Mũi Đôi là vì tại một vị trí có hai doi đá cùng nhô ra biển Đông. Mũi Đôi còn có tên khác là Mũi Bà Dầu, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp với các kết cấu đá đã tạo thành những kỳ tác đá muôn hình, muôn vẻ. Đặc biệt, Mũi Đôi còn là điểm cực Đông và là nơi đón ánh bình minh sớm nhất của một ngày mới trên dải đất hình chữ S.


Từ Đầm Môn các bạn có thể lựa chọn tới Cực Đông trên đôi chân của mình hoặc lựa chọn việc thuê thuyền đi thẳng ra đó. Tuy nhiên, chắc hầu hết các bạn sẽ lựa chọn phương án di chuyển đường bộ, việc đi thuyền chỉ trong trường hợp sức khỏe các bạn không đảm bảo và đi vào thời điểm biển êm nếu không rất khó để thuyền có thể cập bờ được bởi Mũi Đôi là khu vực khá nhiều đá ngầm.

(Cavicu ST)



Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ