KHÁM PHÁ VƯỜN QUỐC GIA BẠCH MÃ

Đại ngàn ngựa trắng, non thiêng Bạch Mã, Đà Lạt của miền trung, là những cái tên mà nhiều du khách đã ưu ái dành tặng cho vườn quốc gia Bạch Mã. Cách thành phố Huế khoảng 40 km về phía Nam, núi Bạch Mã nằm nép mình bên dãy Trường Sơn trông giống như một con ngựa bạch duỗi chân hướng ra biển mênh mông. Không chỉ có phong cảnh hữu tình, khí hậu mát mẻ và khu biệt thự kiểu Pháp như ở Đà Lạt, Bạch Mã còn là nơi quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm của miền nhiệt đới trong cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với những con suối và ngọn thác ngoạn mục.
Dãy núi Bạch Mã

Truyền thuyết kể rằng ngày xưa, các vị tiên thường cưỡi ngựa trắng xuống núi Bạch Mã đánh cờ. Khi các tiên ông ngồi tỉ thí, ngựa mải mê tìm cỏ non tơ. Đợi ngựa không được, các tiên ông phải bay về trời. Đàn ngựa ngơ ngác, lang thang khắp núi, hóa thành những đám mây hệt như ngựa trắng, quanh năm chờ chủ ở Bạch Mã.
1.   THỜI GIAN ĐỂ ĐI
Thời gian tốt nhất để du khách trekking vườn quốc gia Bạch Mã là vào mùa hạ và đầu mùa thu. Không khí se se lạnh sẽ làm dịu dàng những bước chân, giúp chúng ta có thể chinh phục hết vẻ đẹp kỳ ảo của Bạch Mã. Bạn có thể đến Bạch Mã từ hai hướng chính, đó là: Huế và Đà Nẵng. Có khá nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn để di chuyển đến vườn quốc gia Bạch Mã như: ô tô, xe máy, xe buýt, tàu hoả, máy bay và xe đạp.
2.   DI CHUYỂN
Từ thành phố Huế xuôi theo quốc lộ 1A vào Đà Nẵng khoảng 40 km, trước khi đến hầm Hải Vân, bạn rẽ phải vào con đường nhỏ lên Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQGBM) nằm ngay cạnh chợ Cầu Hai, đi tiếp khoảng 3 km Bạn sẽ đến cửa chính vào vườn.
Từ thành phố Đà Nẵng, theo Quốc lộ 1A ngược lên phía Bắc chừng 60 km, qua đèo Hải Vân, đến khu chợ Cầu Hai nổi tiếng bên đầm Cầu Hai, rẽ trái đi vào con đường lên Vườn quốc gia Bạch Mã.
Cổng lên vườn quốc gia Bạch Mã
3.   PHƯƠNG TIỆN
Các địa điểm cho thuê xe máy, xe đạp ở Huế nằm tập trung ở đường Hùng Vương, đường Lê Lợi, khu phố Tây đối diện khách sạn Hương Giang, các đường như Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An. Tại Đà Nẵng cũng có rất nhiều nơi cho thuê xe máy để phượt đến Bạch Mã, giá cả hợp lý, đem xe đến tận nơi cho khách. Giá chung cho dịch vụ này là 20.000 vnđ/ h và khoảng 100.000 – 150.000 vnđ/ ngày.
Nếu may mắn bạn sẽ được đi xe máy lên đỉnh
4.   KHÁM PHÁ
Giá vé tham quan vườn quốc gia Bạch Mã là 40.000 vnđ/ pax. Sau khi dừng chân mua vé ở cổng, Bạn có thể tham quan Nhà trưng bày, nghe giới thiệu về vườn quốc gia Bạch Mã và chơi các trò cảm giác mạnh nếu muốn.
Trước 1975 Bạch Mã được Hướng Đạo miền Nam chọn làm điểm huấn luyện huynh trưởng. Có địa thế cực kỳ thuận lợi, Bạch Mã ở độ cao trung bình 1.450 m, sát dãy Trường Sơn và cách biển chỉ 10 km nên khí hậu dễ chịu nhất so với các vùng cùng độ cao trên khắp Đông Dương. Với diện tích 37.487 ha, Bạch Mã còn giữ được khá tốt rừng nguyên sinh bạt ngàn với những thảm thực vật đa dạng (2.147 loài) và hệ động vật phong phú (hơn 1.500 loài). 93 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.
Rời trạm kiểm lâm, tiếp tục hành trình 16 km đến đỉnh Bạch Mã - Hải Vọng Đài. Sẽ rất lý tưởng nếu Bạn có phương tiện đi lại riêng như xe đạp hoặc xe máy. Nếu không, Bạn có thể đi xe ôm, hoặc xin ghép đoàn lên đỉnh Bạch Mã. Ngoài ra, Bạn cũng có thể trekking lên đỉnh Bạch Mã, tuy nhiên đó không phải là một ý tưởng hay vì sẽ mất khoảng 3 đến 4 giờ để lên đến đỉnh, không những không có đủ thời gian tham quan mà còn khá mất sức.
Hải Vọng Đài

Chuông

Bảng giới thiệu

Biển báo trên đỉnh
Đường lên đỉnh núi hùng vỹ bốn mùa xanh tươi, hoa lay ơn, hoa lan đất nở suốt bốn mùa làm bịn rịn mỗi bước chân du khách qua đường. Bạn có thể tranh thủ rèn luyện kỹ năng chụp ảnh và pose những tấm ảnh để đời cho mình trong suốt chuyến chinh phục đỉnh Bạch Mã này.
Trên đường leo lên đỉnh Bạch Mã Bạn sẽ bắt gặp một khu nghỉ dưỡng tuyệt vời với 139 biệt thự cổ kính, sang trọng, tĩnh lặng, có cả hồ bơi, sân quần vợt, bãi đáp trực thăng, nhà hàng, cửa hàng Chaffanjon, 2 khách sạn Morin và Bany. Biệt thự ở Bạch Mã kiến trúc kiểu châu Âu, mỗi căn có 2 tầng với từng nét riêng độc đáo, được đặt tên theo các loài động thực vật đặc hữu của rừng.
Biệt thự Đỗ Quyên

Bảng hướng dẫn

Bên trong Hải vọng đài

Biệt thự cổ

Nhà hàng Hoa Lan
Có câu “Xem cây vào Cúc Phương, ngắm thú đến Cát Tiên, tắm thác lên Bạch Mã”, Bạch Mã có một kho tàng di sản thiên nhiên rất phong phú về đa dạng sinh học, từng là nơi nghỉ mát tiếng tăm ở Việt Nam vào những năm 40 của thế kỉ trước. Tuy bị ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh, nhưng nay Bạch Mã đã được phục chế lại, đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên được nét cổ kính, quyến rũ và hấp dẫn như các sơn nữ tuổi xuân thì xứ Huế. Hãy một lần xõa hết mọi lo toan, bộn bề công việc trong cuộc sống để đến với Bạch Mã, Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy được nhiều điều mới lạ và thú vị trong chuyến trekking này!
Chinh phục Bạch Mã bằng xe máy

Những con đường quanh co

Suối trên đường

Tầm nhìn xa

Núi rừng sương khói

Con đường nhỏ dẫn lên đỉnh

Địa đạo Bạch Mã

Con đường nhỏ

Bia cổ

Cây lá kim xuất hiện trên cao

Đường mòn

Taluy bên đường

Thác trượt thủy điện ở dưới chân núi