CHINH PHỤC LƯỠI QUỶ TROLLTUNGA NAUY MÙA ĐÔNG

CHINH PHỤC LƯỠI QUỶ TROLLTUNGA NAUY MÙA ĐÔNG

Trolltunga là một trong những vách đá đẹp và đặc biệt nhất Na Uy. Nó còn được biết đến với tên gọi Lưỡi Quỷ, bởi hình dáng giống một chiếc lưỡi khổng lồ nhô ra từ vách đá liếm lên bầu trời xanh cùng khung cảnh hùng vĩ phía dưới. Trolltunga cao 1.100 m so với mực nước biển, nhìn như lơ lủng ở khoảng không 700 m so với mặt hồ Skjeggedal. Khung cảnh đứng trên “chiếc lưỡi đá” này nhìn xuống luôn hớp hồn mọi du khách và khiến nhiều người ao ước được một lần đặt chân tới.
Lưỡi quỷ Nauy

Lưỡi đá đặc biệt này nằm ở phía tây vùng Skjeggedal, gần thị trấn Odda thuộc quận Hordaland. Vách đá này hình thành trong thời kỳ băng hà khoảng 10.000 năm trước, khi các cạnh của sông băng nứt ra. Băng đóng giữa các vết nứt của khe núi, sau đó tan chảy, khiến núi tách ra thành những hình thù kỳ thú. Trên đường tới Trolltunga ngày nay, bạn vẫn có thể nhìn thấy những khe sâu. Chặng đường từ Skjeggedal leo tới lưỡi đá Trolltunga qua nhiều ngọn núi cao, mất khoảng 10 đến 12 tiếng cả đi và về, với quãng đường đi lên khoảng 1.000 m. Thời gian thích hợp nhất để leo núi là vào giữa tháng 6 khi tuyết đã tan trên núi, cho đến giữa tháng 9 hàng năm.
Trolltunga phải nói là nơi “tiên cảnh”, núi cao vực sâu trời xanh mây trắng, cả một vùng phủ một màu biêng biếc không thể nào vẽ lại bằng ngôn từ.. Nơi đó quá đẹp để đến một lần trong đời..
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
Khung cảnh hùng vĩ
Nhưng đây cũng là một cung đường chết chóc.. Hàng năm hàng trăm người gãy tay gãy chân hoặc bị thương, hoặc kiệt sức không xuống núi được, và tử nạn dĩ nhiên cũng đã có xảy ra vài ba lần.. Vì vậy, hãy rèn luyện rất nhiều trước khi bắt đầu chặng hành trình này..

1.      Di chuyển :
+ Thuê xe tự lái:
Như mình đi thì thuê xe ô tô tại sân bay BERGEN, vì chuyến bay từ ICELAND đến đây. Có rất nhiều hãng để bạn thuê xe như Avis, Hezt…Giá cũng chấp nhận được, tính ra sẽ rẻ hơn bạn đi phương tiện công cộng. Vì giá cả ở Nauy thuộc dạng đắt đỏ nhất thế giới.
Chiếc xe thuê
 Cung đường là Bergen-Odda- Lưỡi quỷ. Bạn chạy xe mất tầm 4-5h từ Bergen-Odda. Đoạn đường này đẹp siêu thực một bên núi một bên hồ. Nếu còn tuyết thì dọc đường bạn sẽ thấy những ngôi nhà nho nhỏ nằm sâu trong núi tuyết như những câu chuyện cổ tích. 
Phong cảnh dọc đường đi

Tuyết còn nhiều trên mặt hồ
Sau đó ngủ đêm ở Odda. Sáng hôm sau đi xe đến điểm tập kết. Từ Odda, bạn có thể tự lái xe tới Tysedal theo đường quốc lộ 13, đi xe buýt hoặc taxi. Từ Tysedal theo biển chỉ dẫn đi tiếp 7 km tới Skjeggedal.  Đỗ xe miễn phí. Nếu đi xe hơi thì phải khởi hành thật sớm để tìm một chỗ đậu. Ở đây carpark rất hạn chế và luôn khan hiếm..
Hồ nước ở trước bãi đậu xe
+ Phương tiện công cộng:
 Cách di chuyển từ Bergen và Oslo đến Odda
- Mỗi ngày có 3 chuyến Bus từ Bergen 8:20, 11:50, 20:55 thời gian di chuyển là 3h bằng xe bus vé mua trực tiếp trên xe bus số 930 tại bus trung tâm Bergen 
- Mỗi ngày có 3 chuyến từ Oslo 9:45, 13:40, 23:00 (night bus này đi 6 tiếng) 2 khung giờ ban ngày xe sẽ chạy mất 7 tiếng mua vé qua mạng và trả bằng thẻ tín dụng. Lưu ý là thẻ phải có đăng ký bảo mật 3D . Mua vé tại
https://www.nor-way.no/en-US
Tip: Nếu sức khỏe bạn tốt nên đi bus đêm đến Odda tới nơi là 5:25 sáng đợi đến 6h30 và 7h30 là có xe bus đi lên chân núi để leo.
Lịch Bus
- Đến Odda thì cách chân núi để leo lưỡi quỷ là 18km bạn cần phải book shuttles để đến chân núi. Giá cố định 1 chiều 100NOK nếu ở Odda và 50NOK cho Tysseldal 
Thời gian 2 chuyến 1 ngày thời gian di chuyển là 35p có những điểm chính sẽ pickup bạn
Nếu bạn không muốn book online bạn có thể mua trực tiếp khi lên xe 
Mua vé tại: 
http://www.oddataxi.no/en_GB/
Note: Bạn phải cực kỳ chú ý ngày thứ 7 vì toàn bộ Bus sẽ hạn chế số chuyến hoạt động. Bạn phải canh cho đúng thời gian phù hợp với lịch trình của mình.

2.      Thời điểm& vật dụng leo núi:

Đầu tiên, bạn nên tìm một chỗ ở ngay thị trấn Odda, hoặc gần hơn, cách chân núi khoảng 6km, có vài nhà nghỉ giản dị nhưng sạch sẽ.. Ở đây bạn nên tham khảo tình hình thời tiết của ngày bạn muốn leo... Nếu ngày dự định mà bị mưa nhiều thì nên chờ.. Dự báo thời tiết ở đây làm việc khá chính xác.. Hãy đợi ngày có nắng..
Chú ý
+ Thời điểm để leo núi
- Giữa tháng 6 đến cuối tháng 8 hàng năm là thời gian tốt nhất để leo vì mặt trời tối lúc 11pm nên các bạn có thể xuất phát bất kỳ thời gian nào trong ngày. Đi sớm xuống sớm hoặc đi trễ cắm trại trên núi cũng là 1 trải nghiệm tốt. Thời tiết tầm 13 - 20C tùy ngày nhưng buổi sáng sớm hay mưa và sương mù.
- Từ tháng 4 đến giữa tháng 6 và từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 phải thuê Tourguide để dẫn đường nếu không sẽ lạc và phải hoàn thành 4km trước 1pm nếu sau giờ này mà vẫn chưa lên đến km4 thì phải tìm địa hình bằng phẳng để cắm trại qua đêm để hôm sau tiếp tục leo. Mình chọn phương án này vì còn nhiều băng tuyết.
- Từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 3 tuyệt đối không leo vì trời RẤT NHANH TỐI và TUYẾT DÀY ĐẶC
+ Vật dụng leo núi
- Giầy leo núi tốt có độ bám cao vì những đoạn phải đi vào bùn đất.
-1 bộ quần áo leo núi tốt có chức năng thấm hút cao .
- 1 áo khoác nhẹ và khăn choàng cổ + 1 đôi tất để thay ra khi hoàn thành 1 chặng đường
- Mang theo băng bông để lót mũi giầy vì khi xuống núi rất là đau.
- Gậy leo núi để giúp leo tốt hơn.
- Thực phẩm và những dưỡng chất bổ sung cho thể lực để ăn uống dọc đường
- Nước uống chỉ mang theo 1 chai không nên mang theo quá nhiều nước. Vì dọc đường đi sẽ lấy nước suối uống rất sạch yên tâm về điều đó nên thiết nghĩ. Mang chai 500ml là ok xài vừa đủ dùng để lấy nước. Chú ý nên mang ít nhất 1.5 lít nước dự phòng.
- 1 bộ lều trại nếu có ý định qua đêm trên núi. Trên núi có 2 trạm dừng nghĩ chân. Có nệm và gối cho người leo núi.
Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Bên trong trạm nghĩ
Chặng đường leo bắt đầu từ đường sắt leo núi Magelibanen (nay đã không hoạt động). Đi men theo rìa bên phải của đường ray, được đánh dấu chữ T đỏ. Dọc theo tuyến đường sẽ có nhiều biển chỉ dẫn khác./.

3.      Hành trình leo núi:
+ Mùa đông cực kỳ khó đi nguy hiểm. Hành trình mất từ 14-16h
Bạn sẽ leo theo đường mòn từ phía sau văn phòng du lịch, nếu được bạn nên chạy xe lên ngôi làng phía trên, sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian và sức lực cho hành trình.
Mua tour từ văn phòng giá 1100NOK, có cho mượn ván đặt giày đi tuyết, gậy leo núi. Nếu không có giày leo núi thì bạn phải thuê.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và ngoài trời
Điểm tập kết, chính là văn phòng Tour
Vượt qua thử thách mùa Đông khắc nghiệt...Có những lúc gần như gục ngã trong tuyết. Hơn chục lần. Nhưng thầm nghĩ mình đi vì mục đích gì nên cố gắng vượt qua. Vỡ oà hạnh phúc khi đặt chân tới đây...
Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Đoạn đường leo núi ban đầu có khoảng hơn 10 lần lên xuống như vậy
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, tuyết, cây, ngoài trời và thiên nhiên
Biển chỉ dẫn
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, tuyết, núi, ngoài trời và thiên nhiên
Bắt đầu đến đường có băng tuyết


Trong hình ảnh có thể có: tuyết, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Suối bên đường để lấy nước uống

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, tuyết, cây, ngoài trời và thiên nhiên
Một dòng suối khác

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, tuyết, ngoài trời và thiên nhiên
Điểm ngắm cảnh PanoView ở km số 6.
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, tuyết, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Ăn tuyết chống đói

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, ngoài trời và thiên nhiên
Biển báo hiệu

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, núi, ngoài trời và thiên nhiên
Đã đến đỉnh
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, thiên nhiên và ngoài trời
Thành quả là đây
+ Cách đi mùa hè, đường dễ đi.
Đoạn đầu, có hai cách đi, hoặc là theo một cầu thang bằng gỗ, khoảng 4.500 bậc, và bất ngờ đưa bạn lên cao khoảng 1.000m độ cao, nên có người rất dễ choáng, thiếu ôxy và run chân không đi tiếp được.. Tuy vậy, mình khẳng định đây vẫn là cung đường dễ. Nếu do điều kiện thời tiết, bảo trì, đường này đóng lại, thì bạn sẽ phải đi đường núi hoàn toàn, với đoạn đầu 1,7km dốc đứng ngược lên, đường đá rất hiểm nghèo trộn với bùn lầy lội, nên đây sẽ là đoạn khó chinh phục nhất. Vợ chồng mình đã đi theo con đường này vì hôm đó đường cầu thang đã bị đóng…
Bản đồ hướng dẫn vẽ con đường dài 11km, từ chân núi đến đỉnh Trolltunga, nhưng đừng quên đây là bản đồ vẽ theo đường thẳng.. Còn con đường đi thực sự, do phải trèo đèo vượt suối, đi ngang đi vòng, dài hơn gấp nhiều lần. Vợ chồng mình đi 1km đầu tiên mất 2 giờ đồng hồ, 1km tiếp theo mất 1,5 tiếng.. Lúc vượt qua km01, ai cũng nói với nhau, tưởng đã đi được 5km rồi…
Giày để đi phải là giày leo núi chuyên nghiệp. Ở đây đá nhọn suối sâu, không đi giày thể thao bình thường được.. Phải chọn giày leo núi có đế cứng và vững, để vượt những đoạn đá. Giày leo núi phải mang đi thử và đi bộ một quãng dài trước khi dùng leo núi.. Không mang giày mới hoàn toàn.. Phải mang theo một hai đôi vớ phòng hờ, vì có nhiều đoạn phải vượt suối cạn. Nếu nước chảy xiết có thể làm ướt vớ, không có vớ khô thay thì sẽ rất khó chịu..
Áo ấm nên chọn loại mỏng vừa phải, vì khi leo núi rất nóng, nhưng dừng lại thì gió thổi rất lạnh.. Nếu mặc áo dày sẽ nóng bức rất khó leo, không mặc áo ấm thì sẽ lạnh và nhiễm hơi núi.. Một chiếc áo ấm loại vải dù nhẹ, không quá nóng không quá lạnh là tốt nhất. Nên chọn màu thật sáng, thật nổi, phòng khi bị nạn bị té, sẽ được người khác nhìn thấy dễ dàng..
Nên có một chiếc gậy leo núi và găng tay, phòng khi phải bám vào dây hoặc đi qua vùng đá lởm chởm…
Thức ăn mang theo tốt nhất là trứng luộc và chocolate, chuối, táo, chia thành nhiều bữa nhỏ, một hai tiếng thì ăn một chút.. Chỉ cần mang một chai nước suối cỡ trung bình.. Trên núi nguồn nước chảy từ các thác nhỏ uống rất ngọt và ngon, hết có thể đến hứng nước.. Tuy nhiên không lấy nước ở chỗ nước đọng, chỉ lấy nước ở chỗ nước chảy thật xiết.. Khi có rác do chính mình bỏ ra, phải gói lại mang theo xuống núi.. Không có chỗ bỏ rác trên núi..
Nên chừa lại một chút thức ăn và nước uống mang theo, phòng khi kiệt sức không xuống núi được và phải ở lại qua đêm chờ cứu hộ.. Bắt buộc phải lưu số điện thoại của cứu hộ trong điện thoại mang theo. Hỏi số điện thoại cứu hộ cẩn thận ngay tại chỗ khách sạn trước khi lên đường…
Phải bắt buộc có một chiếc đèn nhỏ đeo trên trán, phòng khi xuống núi trong đêm tối..
Ở trên núi không có ai dẫn đường hoặc chỉ đường, nhưng đường lên đường xuống được người địa phương đánh dấu bằng một chữ T màu đỏ và các phiến đá nhỏ chồng lên nhau.. Khi đi phải chú ý đi theo dấu đi đường này.. Cẩn thận nếu không sẽ bị lạc trên núi.. Đặc biệt là khi trời tối càng phải chú ý kỹ dấu đi đường này..
Nếu đến km04 mà đã quá 1h chiều, thì hãy tính đường quay trở lại, vì sẽ không kịp lên đến đỉnh núi trước khi trời tối, và sẽ không kịp quay lại..
Lên đến đỉnh núi và để chụp ảnh được ngay tại mõm đá “Lưỡi quỷ” phải đợi ít nhất 1 tiếng đến 2 tiếng đồng hồ, vì ai cũng đứng chờ để đến lượt mình chụp ảnh.. Phải tính thời gian chỗ này…
Không leo núi trước 15 tháng 6 và sau 15 tháng 8 hàng năm, vì trời sẽ tối rất nhanh..
Leo núi là một môn thể thao nghiêm túc, đòi hỏi nghị lực, sức khỏe và sự kiên trì.. Không dành cho những tiểu thư công tử hoặc những người đùa cợt.. Với mình, đây là một việc rèn luyện nghị lực phi thường.. Bởi vì một khi đã đứng trên núi, dù chân tay đã trặc đã trẹo, đã phồng đã rộp, đau đớn cỡ nào, bắt buộc cũng phải tự mình xuống núi, không có ai giúp đỡ mình được.. Bắt buộc phải xuống núi bằng chính sức mình.. Mình khi xuống núi đoạn 1km cuối cùng đã là nửa đêm.. May mà có ánh trăng lờ mờ, đi vài bước phải gọi nhau, hỗ trợ nhau từng bước chân một.. Nhưng khi chiến thắng một ngọn núi, cảm giác đó vui sướng biết bao, không gì diễn tả được..
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, tuyết, ngoài trời và thiên nhiên
Vượt qua chính mình

(Cavicu TH)



Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ