ĐI BỤI NÚI LỬA BROMO- IJEN- BALI INDONEXIA

KINH NGHIỆM DU LỊCH BỤI NÚI LỬA BROMO, IJEN VÀ ĐẢO BALI

    Đất nước vạn đảo Indonesia tuyệt vời , xinh đẹp từ phong cảnh đến con người . Hành trình 8 ngày để khám phá núi lửa Bromo , Ijen rồi bay qua Bali phải nói là đáng nhớ hơn bao giờ hết. Chắc đây là chuyến đi “bụi” theo đúng nghĩa nhất mà tụi mình thực hiện.

Thời điểm tốt nhất để đi Indonesia là từ tháng 5 đến tháng10 , mùa mưa của VN thì là mùa khô và đẹp nhất của Indo. Chuyến đi 8 ngày khá dài và vất vả vì thời gian di chuyển nhiều , nghỉ ngơi ít , đi bộ , leo núi trong đêm với cái lạnh từ 0 đến 3 độ…. Đây chắc chắn là hành trình không dành cho ai thích nghỉ dưỡng , không ưa vận động , không ngồi xe được.

Theo kinh nghiệm của bản thân , nếu các bạn không có thời gian và chỉ muốn đi 2 núi Bromo và Ijen thì có thể đi trong vòng 4 đến 5 ngày là đủ. NGoài ra thì cuối bài mình có vài tips nho nhỏ cho khi đi bụi nha.

*** Lịch khái quát nếu Transit qua Singapo như sau:
Ngày 1: Ho Chi Minh - Singapore
Chiều 17:50 đáp máy bay Ho Chi Minh - Singapore (Tigerairway), 20:55 đến Changi. Ăn tối và ngủ đêm sân bay Changi.

Ngày 2: Singapore - Surabaya - Rafting - Bromo
Sáng 9:00 đáp máy bay đến Surabaya. Tourguide đón ở sân bay.
Đến chỗ Songa Adventure Rafting ăn trưa, chơi rafting.
Khoảng 4pm di chuyển về khách sạn ở Bromo. 7pm đến nơi nghỉ ngơi.

Ngày 3: Ngắm bình minh Bromo - lên đỉnh Bromo - di chuyển đến Ijen
Sáng 3:00 dậy chuẩn bị và di chuyển đến viewpoint Penanjakan để ngắm bình minh toàn cảnh Bromo.
6:00 di chuyển đến chân núi Bromo, đi ngựa và đi bậc thang (khoảng 250 bậc) lên đỉnh Bromo.
9:00 về khách sạn ăn sáng nghỉ ngơi. 12:00 check out di chuyển đến khách sạn ở Ijen.
18:00 check in khách sạn Ijen, ăn tối ở khách sạn.
23:00 di chuyển đến chân núi Ijen.

Ngày 4: Ngắm lửa xanh và bình minh Ijen - di chuyển về Surabaya
1:00 đến chân núi Ijen, chuẩn bị trekking.
2:00 bắt đầu trekking Ijen ngắm lửa xanh, blue lake và bình minh.
7:00 xuống núi và di chuyển về khách sạn ăn sáng.
12:00 check out khách sạn, ăn trưa ở khách sạn.
14:00 di chuyển về Surabaya. Ăn tối, ngủ ở Surabaya.

Ngày 5: Surabaya - Singapore
13:15 đáp máy bay về Changi. Di chuyển về khách sạn check in.
Ăn uống dạo chơi ở Singapore.
Ngày 6: Singapore - Ho Chi Minh
14:10 đáp máy bay về Ho Chi Minh. Kết thúc chuyến đi.

***Lịch trình đi liên tục Transit qua Kualalumpur Malaysia hơi dài nên mình sẽ chia theo từng ngày cụ thể cho ai thích thì kham thảo:

Ngày 1 : Saigon-KUL-Surabaya
Air Asia là hãng hàng không mình cưng nhất vì giá rẻ quá , lại hay khuyến mãi nữa , có thể bay quài bay quài không mỏi hihihi. Tụi mình book AA bay qua Kuala Lumpur rồi sau đó bay qua Surabaya. Kì này không hiểu sao mình toàn book last minutes nên thời gian giữa chuyến KUL và Surabaya cách nhau có 1 tiếng rưỡi nên xém bị trễ chuyến vì AA delay hết 1h mới bay nên tới sân bay KLCC là 2 đứa chạy té khói.
Đến Surabaya là khoảng 5h chiều , vào khách sạn nghỉ ngơi rồi đi ăn tối. Lúc đầu cứ tưởng đây là thành phố nhỏ , ai ngờ nó là thành phố lớn thứ 2 của Indo sau Jakarta thôi. Tụi mình chỉ xem đây là nơi nghĩ ngơi lấy sức để bắt đầu hành xác qua 2 cái núi nên cũng chả tìm hiểu , thăm thú gì , search Tripadvisor thì không có gì hứng thú nên qua nhà hàng kế bên hotel ăn rồi ghé qua mall đổi tiền rồi ăn típ hihi.

Ngày 2 : Surabaya – Probolinggo – Cemoro Lawang
Sáng sớm thức dậy ăn sáng và đón grab car đến ga Gubeng để kịp chuyến xe lửa 9h đi Probolinggo. Mất khoảng 2h đi xe lửa để đến Probolinggo – đây là nơi cửa ngõ để có thể đi đến được Bromo. Ga Gubeng khá sạch , an toàn , xe lửa cũng sạch đẹp , chạy rất êm , thoải mái , nhân viên cũng rất thân thiện và cười với mình hoài. Theo lời khuyên của anh Thiện Nguyễn blog “Đi là đi thôi” , mình mua vé loại mắc nhất là Executive ( Eksekutif ) để ngồi máy lạnh và không có bị bán hàng rong làm phiền. Khi mua vé mình phải trình passport và cũng có bảo vệ check passport và vé trước khi vào trong.

Cemoro Lawang Mount Bromo Mount Bromo

Cemoro Lawang
Đến ga Probolinggo phải bắt xe để vào trung tâm , các bạn sẽ được chào mời đi xe tricycle , taxi … nhưng cứ ra ngoài bắt xe angkot có 5rp để vào thành phố thôi. Xe này như dạng xe dù , chạy ào ào không có máy lạnh , dân địa phương hay Tây balo gì cũng đi xe này , vừa rẻ vừa tiện. Chạy khoảng 30 phút thì đến trạm chờ để típ tục đi xe lên Cemoro Lawang, trạm chờ này như 1 travel agent sẽ chèo kéo bạn với các tour đi Bromo, Ijen …. Với giá cao vời vợi , các bạn cứ trả giá thấp nhất có thể. Tụi mình ban đầu tính chỉ đi xe lên Cemoro Lawang rồi kiếm khách sạn , đi xe jeep lên Bromo … nói chung là đi bụi hoàn toàn kg book gì trước hết coi sao nhưng thấy deal được giá cũng hợp lý , lại khỏe người nên quyết định book tour đi Bromo , Ijen rồi qua Bali luôn. Tour này người ta sẽ lo cho mình hết tất cả bao gồm xe di chuyển , khách sạn 2 đêm , vé vào Bromo và Ijen , ăn sáng , tour guide biết tiếng Anh. Lúc đầu nó đưa giá là 1,750,000rp 1 người. Tụi mình trả giá còn 1,200,000rp thấy hợp lý , vì lúc đầu dự định không đi Bali mà đi qua Yogjakarta nên các bạn nhớ plan trước là sau khi đi Ijen sẽ về Surabaya hay đi tiếp qua Yogjakarta , Bali để deal giá thấp nhất có thể.

Ijen Java Indonesia
Ijen

Ijen Java Indonesia
Ijen

Tới Cemoro Lawang là buổi chiều , trời trong vắt , nắng vàng trên những cánh đồng hoa màu , mây cứ lơ lửng trên ngọn núi , khí hậu mát mẻ làm mình quên đi những chặn đường di chuyển dài và liên tục cả ngày. Tụi mình vào quán Lava Café ăn uống , món yêu thích của mình là Nasi Goreng và Mie Goreng, không hiểu sao đơn giản mà lại rất hợp khẩu vị. Nạp năng lượng xong tụi mình bắt đầu đi dạo xung quanh ngôi làng , đi thẳng tới hotel Lava View Lodge để ngắm núi Bromo , và bãi cát hung vĩ dưới chân núi. Có nhiều đoàn ngựa đang phi dưới bãi cát , từng đoàn moto phóng vun vút , bụi bay mịt mù cứ như đang trong phim cao bồi Mỹ. Còn trên đây thì có hai đứa đang yêu cứ nắm tay nhau đi bộ tận hưởng cái không khí trong lành , thiên nhiên hùng vĩ xung quanh.

Trở về nhà trọ tụi mình lại dùng cơm tối với món Nasi Goreng , Beef steak . Nhà hàng trong nhà trọ có live music rất khá , mấy bạn Indo biết tụi mình người VN thì xin chụp hình chung , dễ thương lắm. Tụi mình quyết định đi ngủ sớm lúc 8pm để chuẩn bị leo núi lúc 3am.

Ngày 3 : Bromo – Ijen

Bình thường đi làm , đi học hay ở nhà cuối tuần thì 2 đứa ngủ nướng như 2 chú hêu nhưng không hiểu sao đi chơi thì sinh lực dồi dào , thức dậy lúc 2:30 sáng mà tỉnh queo. Nhiệt độ bên ngoài vào khoảng 3 độ C , đánh răng, rửa mặt mà mún đông cứng luôn. Các bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ áo lạnh dầy , áo khoác mỏng , quần nỉ , giày bata , khẩu trang giấy …. Nói chung là các công cụ chống lạnh để kg bị teo khi lên núi nha. Ai tập gym như tụi mình thì đem thêm BCAA , Pre-work out uống trước khi leo núi cardio cho tỉnh.

Mình không ngờ du khách đông như hội ở những chỗ cứ tưởng như heo hút này , từng đoàn người , đoàn xe jeep cứ rộn ràng. Đoạn đường chạy xe jeep lên chân núi là đoạn đường mình nhớ mãi , trời tối thui lui , không trăng, không sao , đường đèo thì hẹp , nhiều cua quẹo và dốc mà tài xế cứ lao như tên bắn , lâu lâu có xe chạy người chiều xuống mà nói thiệt là không dám nhìn lun. Tài xế ở đây chắc phải là tay lái lụa , hay là quá quen thuộc đường đi rồi nhiều khi nhắm mắt cũng chạy được ….mình cứ tin tường người ta đi , thầm nhủ như vậy đi hahaha. Nếu ai có điều kiện sức khỏe thì đi bộ cũng vui , mình thấy có rất nhiều người chọn trekking thay vì đi xe jeep. Nhưng nếu trekking thì phải đi thiệt sớm mới lên view point giành chỗ sớm được.

Lên tới view point là 4h sáng, lạnh tê tái , mọi người đều đợi chờ thời khắc bình minh lên trên ngọn núi lửa Bromo , phía bên cạnh là ngôi làng dễ thương Cemero Lawang. Đây là lần đâu tiên 2 đứa đi leo núi lửa vì trước giờ thích đi biển hơn nhưng phải nói tất cả công sức , chờ đợi hoàn toàn xứng đáng, bình minh từ từ lên cao , mặt trời ló dạng trên ngọn núi lửa còn đang bốc khí lưu huỳnh , những đám mây trôi lơ lửng , nhìn qua bên cạnh là ngôi làng Cemoro Lawang cũng đang thức giấc sau màn sương dầy đặc. Tất cả tạo nên cảnh tượng ngoạn mục với những màu sắc thay đổi theo thời gian , cây cối bắt đầu hiện rõ ràng hơn , mặt trời từ hừng sáng ửng hồng đến sáng rực rỡ cứ như trong tranh , ấn tượng không bao giờ quên.

Bromo

Bromo
Sau khi ngắm bình minh , chụp hình mọi góc độ các kiểu thì bắt đầu leo xuống núi , đường đi lên thì tối thui , dốc cao nên đi 1h mới đến vậy mà đi về chạy tung tăng , vừa ngắm cảnh lun mà có 15p. Xe jeep tiếp tục đưa tụi mình qua bãi cát dưới chân núi , để đi lên miệng núi lửa đang nhả khói để biết thế nào là bụi lưu huỳnh , khí lưu huỳnh. Cảnh tượng như trên sao hỏa , trong phim cao bồi với ngựa phi , xe moto chạy trong khói bụi mịt mù. Mình khuyên các bạn nên đi bộ , đường đi không xa , đừng đi ngựa làm gì , mình tuyệt đối không support việc sử dụng động vật để giải trí , mua vui hay để thỏa mãn bản thân.

Bromo - Java, Indonesia
Bromo
Bromo
Bromo

Tui mình quay về khách sạn là 10am, trời lạnh quá nên ai tắm thì tắm chứ mình để khét lẹt lưu huỳnh vậy ra ăn sáng rồi leo lên xe di chuyển đến Ijen. Xe 16 chỗ tiếp tục đi 5 tiếng để đến guest hous nằm trong làng Sempol gần núi Ijen. Đường đi lên Ijen rất là đẹp và kì lạ, mình được đi qua đồng bắp , đồng cỏ , ruộng bậc thang , leo lên núi , leo xuống biển , bên ngoài là biển bên trong trong lúa rồi lại xuyên rừng …. Nếu làm 1 clip về con đường này thì chắc sẽ như đi dọc đất nước qua những khu vực khác nhau chỉ trong 1 chuyến xe.

Bromo

Bromo
Đến được guest house thiệt là khỏe gì đâu , mình lao vô phòng tắm nước nóng , đi dạo vòng vòng rồi ăn tối tranh thủ ngủ sớm vì hành trình leo núi sẽ bắt đầu lúc 1h sáng mai.

 

Ngày 4 : Ijen – Bali

Nếu buổi bình mình ở Bromo tráng lệ bao nhiêu , thì hành trình leo núi lửa Ijen lại càng làm bạn phải ngạc nhiên hơn nữa. Xuất phát vào sáng sớm tinh mơ khi màn đêm bao phủ, bạn sẽ không biết được điều gì sẽ chờ đợi mình ở điểm đến và cũng sẽ không thể nào ngờ được khi bình minh, mặt trời lên cao thì cảnh tượng sẽ đẹp và ngạc nhiên tới nhường nào. So với Bromo hùng vĩ , khói bụi thì Ijen như chốn bồng lai tiên cảnh.


ijen-java-indonesia

12:30 sáng leo lên xe , mất khoảng 30p xe đưa đến dưới chân núi Ijen và sẽ có 1 tour guide để mình đi theo. Trời tối thui , chỉ có ánh trăng le lói , mọi người phải có đèn pin nếu không mún vấp cục đá để rồi bầm đầu gối , trẹo chân như mình. Leo núi với những đoạn đường dốc có khi như đang cardio máy treadmill incline 15 , 20 làm tụi mình mệt thở như trâu , trời rất lạnh , còn lạnh hơn trên Bromo nhưng vì dồn sức leo nên ai cũng bắt đầu đổ mồ hôi rồi cởi hết áo lạnh ra. Đoạn đường không dài chỉ 3km nhưng đi hết 2 tiếng . Tụi mình càng đi thì càng thấy sung sức , có những đoạn bằng phẳng nhưng 2 bên lại là vách núi , con đường để đi chỉ rộng chừng 2 , 3 mét thôi. Thời gian tháng 8 là lúc đẹp nhất ở Indo , trời đêm trăng sáng với hang ngàn vì sao , cũng do cái tật vừa đi vừa ngắm nên trong cả đoàn người có mình mình bị té bầm giò , ai cũng take care , hỏi han nên ngại quá phải đứng dậy đi lẹ lẹ. Ban guide sợ quá nên đưa mình cái đèn pin rồi kẹp nách mình lun. Đi được 2/3 đoạn đường thì đến trạm nghỉ ngơi , ai cũng được trang bị 1 cái mặt nạ chống độc để tránh khí lưu huỳnh nồng nặc từ mỏ bốc ra. Để xuống được khu mỏ lưu huỳnh mình phải leo xuống dốc đá chừng 30p nữa , mà nói thiệt chứ mình leo lên thì giỏi chứ trèo xuống là mình siêu dở , người ta đi thì mình toàn bò. Đây là điểm cuối của chuyến leo núi – mỏ lưu huỳnh, nơi phát ra ánh sáng xanh kì lạ thu hút hàng ngàn du khách.

Mỏ đá là nơi làm việc của những người công nhân nghèo , phải nói là bán sức lao động, mồ hôi , nước mắt để kiếm từng đồng. Ai cũng gầy guộc , hốc hác , có người nhìn rất già và ốm yếu. Theo lời anh guide cũng từng là thợ mỏ thì mọi người phải kiêng vác gần như cả ngày , đục từng tảng đá lưu huỳnh cho vào giỏ và gánh khoảng 60kg-90kg mỗi lần. Công việc nguy hiểm và cực khổ nhưng được trả công rất thấp , chưa tới 1usd cho 1kg lưu huỳnh. Chính vì quá ít tiền và việc leo núi khá vất vả nên họ nảy ra dịch vụ “Ijen Taxi”, tức là họ dùng xe đẩy đá lưu huỳnh , lót 1 miếng nhựa hay 1 vài túi vải cho bạn ngồi lên và có 2-3 người dùng sức để kéo bạn lên xuống, nhìn họ làm việc , khiêng vác , bán mạng kiếm tiền rất là thương.

Và rồi mặt trời cũng ló dạng , mỏ lưu huỳnh hiện ra rõ ràng hơn bao giờ hết , phía sau là hồ lưu huỳnh xanh như ngọc dưới lớp khói mờ mờ ảo ảo. Leo lên miệng vành núi lửa để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của nơi đây mới thấy thiên nhiên thiệt là kì diệu và cuốn hút người ta một cách kì lạ. Đã đi là không thể nào dừng lại. Ánh sáng hòa cùng sương sớm tạo nên một buổi bình minh rực rỡ như chốn bồng lai tiên cảnh, đường đi xuống núi có thể nói là con đường đẹp đến từng khoảnh khắc , phía xa xa là 1 ngọn núi khác phủ đầy sương , mây trôi bồng bềnh , con đường ven núi cùng cây cỏ xung quanh tạo nên cảnh sắc tuyệt vời mà phải tự trải nghiệm thì mới cảm nhận được.

Xuống đến chân núi tụi mình lôi đồ ăn sáng ra ăn 1 chút , uống nước nghỉ mệt và lại bắt đầu lên xe chạy 3 , 4 tiếng để nối tiếp hành trình Bali – thiên đường nghỉ dưỡng.

Ngày 5,6,7 : Bali

Bali không chỉ nổi tiếng với cảnh thiên nhiên như gom chung 1 đất nước chỉ trên 1 hòn đảo, đồng lúa , ruộng bậc thang , biền xanh , cát trắng , núi lửa , đền đài và văn hóa Hindu đặc thù cũng như là nơi nổi tiếng nhất khi nhắc đến Indonesia . Do đó tụi mình rất háo hức muốn biết “ thiên đường nghỉ dưỡng “ như thế nào và Bali đã không làm tụi mình thất vọng.

Lúc đầu mình tính đi Yojakarta chứ không qua Bali vì nghĩ thời gian 8 ngày để đi Bromo Ijen Bali là không đủ , nhưng không nghĩ tour lại nhanh gọn như vậy , thời gian còn quá nhiều ngày và sau khi vất vả leo núi thì lại thèm biển nên chuyển qua Bali last minute.

Các bạn có thể tự deal bao gồm lun vé phà hay gì đó , vé phà có 6rp thôi. Còn với những bạn tự đi thì đơn giản có thể book xe tới bến phà hoặc tới thẳng Bali sau khi đi Ijen từ agency ở Probolingo. Từ Ijen đi phà mất 45p qua Bali rồi sau đó tiếp tục đi xe khoảng 4 đến 5 tiếng để vào những khu du lịch chính của Bali. Tụi mình lựa chọn đi xe bus vì chỉ mất 50rp ( nếu ai chịu được xe bus không máy lạnh , còn thua xe bus VN thì có thể đi dc , nhưng mình đi thì thấy kg đến nỗi nào ). Có nhiều phương tiện để lựa chọn như taxi ( giá tụi mình được chào là 700,000rp để đi vào Ubud hoặc Kuta ) hoặc book trực tiếp từ agency đi xe du lich khoảng 250,000rp 1 người.

Thời gian ở Bali không nhiều, không đủ để đi hết những đền đài , những bãi biển trong xanh ở đây nhưng không biết do ăn ở hay sao mà đi đâu 2 đứa cũng toàn gặp những người vô cùng dễ thương , tốt bụng và luôn sẵn sang giúp đỡ. Thật là may mắn khi ngay đêm đầu tiên lang thang ở Bali đã quen được 2 người bạn hết sức đáng yêu là KeKe và Nani, 1 bạn từ Sumatra , 1 bạn từ Jarkata đến Bali du lịch. Tụi mình nhờ sự giúp đỡ của 2 bạn như nên đi đâu cũng toàn dc mua ticket giá của local , ăn uống quán Indo chính hiệu.

Do lịch trình ở Bali chỉ có vài ngày nên 2 đứa chỉ ở Kuta và mướn xe máy để dễ dàng di chuyển các điểm chính. Đường xá ở Bali phải nói là rất nhỏ , hẹp , vô cùng đông đúc , không hề có line cho xe máy và chạy tay lái ngược với VN. Điều kiện đường phố như vậy nếu đi xe hơi thì chắc thời gian trên đường còn lâu hơn thời gian tham gian cả ngày.

Bali
Bali

Resorts , hotels ở Bali nhiều vô kể và giá khá rẻ cho 1 resort 4 sao nếu so với Vietnam , các bạn có thể dễ dàng kiếm được resorts 4 sao ngay trung tâm với giá 40$ – 50$ ( nên nhớ là tụi mình đi high season mà còn thấy giá chấp nhận được thì low season sẽ rẻ hơn rất nhiều ). Những khu vực chính của Bali được chia theo từng khu nhu Kuta, Lagian, Ubud, Nusa Dua, Karma Beach… tùy theo nhu cầu , điều kiện và sở thich từng người.

Bali
Bali

Kuta và Legian là nơi đông đúc , ồn ào , náo nhiệt , tập trung nhiều du khách , resorts san sát nhau cũng như là chốn ăn chơi , tụ tập bar club , cửa hàng , nhà hang nhiều nhất ở Bali. Nếu đi theo nhóm bạn thích sự nhộn nhiệp và tiết kiệm chi phí thì cho dù ở đây 1 tuần , mỗi ngày đi vài bar , ăn vài nhà hàng cũng không hết. Về các địa điểm ăn uống và tham quan mình tham khảo Phuotvivu, trang web có độ tin tưởng cao và không bao giờ thất vọng khi đi theo tips của web. Nhà hàng mình tâm đắc nhất ở Bali là UN restaurant, đó giờ thấy welcome drink chứ chưa thấy welcome dinner bao giờ , đồ ăn ngon , 1 phần rất nhiều mà giá cũng rẻ nữa , không gian outdoor yên tĩnh , đốt đèn cầy và chơi nhạc nhẹ nhàng.

Bali Ayana Resort - Sanskrit
Bali Ayana Resort – Sanskrit

Thời gian hạn hẹp , 2 đứa chỉ tham quan được đền Tanah Lot nơi đền thờ nằm bên ngoài đất liền nhưng khi nước xuống thì tạo nên đường băng qua biển khá thú vị. Sau đó tụi mình dành thời gian ở Ubud , cứ nghĩ Ubud vắng vẻ , thanh tịnh ai ngờ đông quá đông , đường đi lên kẹt xe kinh khủng , tới được Rice Terraces lúc trời chiều , tham quan đi dạo được 1 chút thì 2 người bạn Indo kêu phải về ngay khi thấy 1 cô gái mặc đồ truyền thống cầm theo nhang đèn chuẩn bị hành lễ, họ nói ở lại không tốt vì có ma. Có 1 điều mình không thích ở đây là có nhiều người đặt thùng quyên góp nhưng lại chặn mình lại để đưa tiền thì mới được đi vào trong. Tuy không có thời gian thư thái ở Ubud nhưng may mắn được 2 bạn Indo dẫn vào nhà hàng rất tuyệt , đậm chất Indo , đồ ăn rất ngon Nasi Goreng , Xatay và vịt Crispy Duck nổi tiếng. Bali làm đồ thủ công trạm chỗ , khắc gỗ siêu đẹp có hàng ngàn tiệm làm nghề hay bày bán khắp nơi ở Bali. Đến Bali chắc chắn kg thể về tay không vì những chiếc khan , xà rông , túi cói đầy màu sắc hay những món mỹ phẩm made in Bali thơm phức.

Ngày hôm sau tụi mình đi Uluwatu và Rock Bar, 2 nơi này phải mất 1h đi xe máy từ Kuta. Uluwatu đối với mình thì không có gì ngoại trừ vực đá vói biển xanh rất đẹp , du khách khá đông và đền đài không có gì đặc trưng. Nếu được đi Bali lần nữa mình sẽ tham quan Taman Ayun, Mother Temple, Spring Water Temple. Địa điểm ngắm hoàng hôn mà mình muốn đến là Rock Bar , nổi tiếng nhất Bali khi dc CNN bầu chọn trong top những Bar ngoài biển độc đáo và nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới. Muốn xuống Rock bar có 2 cách , đi cáp treo hoặc đi bộ , cáp treo xếp 2 line , 1 line dành cho khách nghỉ tại resort được ưu tiên đi trước , line cho khách bên ngoài thì chờ đợi rất lâu. Do đó nên đi bộ vừa ngắm được cảnh bar , cảnh biển , lại kg phải chen chút chờ đợi. Lưu ý , khách không được đem balo , vali vào Bar, tất cả phải được gửi ở quầy tiếp tân.

Rock bar rất đẹp , nước rất ngon , hoàng hôn tuyệt vời , mọi thứ hoàn hảo để chill out cùng bạn bè. Nhưng khu Karma Beach, Sunday Beach Club mới là nơi mình thích nhất . Một nơi tuyệt vời với biển xanh 2 màu , cát trắng tinh , không gian sang trọng , yên bình nhưng lại rất cool. Đặc biệt ở Bali hình như là resort , bar trên vách núi , muốn xuống biển sẽ đi cáp treo. Sunday Beach Club có khu resort ở trên với inifnity pool nhìn ra biển và núi. Sẽ có cáp treo để đi xuống biển và quầy bar. Mọi thứ nhẹ nhàng , thư thái với nhạc chill , nhạc house , biển xanh ngắt , đồ ăn thì rất ngon , cùng nhau uống ly beer Bintang trò chuyện còn gì tuyệt hơn thế. Khu này khá mắc và xa nên mấy bạn Tây ở đây toàn trai xinh , gái đẹp , nằm phơi ngắm người thôi cũng thấy vui rồi. Chơi đến chiều ngắm hoàng hôn sẽ được nhân viên xếp gối lười ngồi quanh đồng lửa bập bùng , uống beer , cocktail , có nhiều đôi nằm trong lòng nhau thỏ thẻ , ôm hôn suốt buổi nhìn mà phát hờn. Ticket để vào Sunday Beach Club là 300,000rp bao gồm 150,000rp tiền ăn uống, khăn, dịch vụ hồ bơi….

Lần này đi Bali ngoài dự tính nên không có chuẩn bị gì ( ngay cả đồ bơi còn không đem theo hix ) nên ngoài Kuta thì không có dịp ở những khu khác , lần sau nhất định sẽ ở Ubud , đi Hanging Garden , tới những khu biển khác nhau nữa để đi dù lượn , white rafting , ngắm cá heo, leo núi lửa Batur và ở những homestay đậm chất địa phương. Hẹn ngày quay lại nhé Bali xinh đẹp.

Tips hữu ích trước khi lên đường

- Đi Bromo , Ijen , Bali hay Yogyakarta có thể bay theo cung đường sau tùy theo vé nào rẻ thì mình book
- HCMC – Kuala Lumpur / Jakarta – Surabaya – Probolinggo – Bromo – Ijen – Bali / Yogyakarta – HCMC
- Ai thích đi Yogyakarta trước hoặc vì vé Yogyakarta rẻ hơn thì thay vì bay Surabaya thì bay Yogyakarta. Hành trình có vẻ dài vậy thôi chứ đi đơn giản lắm.
- Nên đổi tiền ở bên ngoài , giá trong sân bay rất rẻ , chú ý ở Bali có tỷ giá cao nhất nhưng chỉ nên đổi những chỗ money exchange lớn an toàn , kg nên đổi ở những counter nhỏ giá chênh lêch nhiều vì sẽ bị đưa tiền giả cũng như bị an gian tiền.
- Các tour ở Probolinggo cứ trả giá thấp nhất nhất có thể rồi kì kèo them mới kg bị lỗ.
- Mang theo áo lạnh dạng áo phao là tốt nhất , nếu không có thì mặc nhiều lớp cũng được. Còn kg có nữa thì khỏi đem , tới Bromo với Ijen có cho mướn áo.
- Chỉ nên đi taxi hang Blue Bird , an toàn , uy tín.
- Indo xài ổ cắm điện 2 chấu tròn, đem them ổ cắm hình tròn mà chia ra xài dc nhiều máy cùng 1 lúc ah ( không biết gọi là gì haha ) để charge cho lẹ
- Ở các thành phố lớn như Surabaya hay Bali thì có thể xài Grab vô tư , có 1 app bắt xe của Indo tương tự Grab nhưng rẻ hơn là apps Go-Trek. Tụi mình đều xài 2 apps này ở Bali rất là good service.
- Nên mua sim card ở Bali vì đường xá kg có tên , có wifi thuận tiện hơn nhiều. Mình không nhớ sim tên gì , mà nhớ là khoảng 50,000rp
- Nhà hang ở Bali thường charge tax và service tới hơn 20% , bữa chơi ở Sunday Beach hình như tới 25% nên mấy bạn đừng ngạc nhiên sao tiền nó đội lên như vậy.
- Shopping ở Bali nên mua dép Fipper mang nha , rẻ , đẹp , bền. Hàng của Indo sản xuất đi đâu ở Bali cũng thấy
- Thức ăn ở Indo khá ngon , nhưng siêu cay , tụi nó ăn ớt như ăn rau.
- Nhớ phải uống trà đen Indo , ngon lắm , ngoài ra Indo có soft drink hiệu Sosro , trời ơi siêu ngon , ngày nào cũng uống mấy chai hết.

Theo: phuotvivu.com, Dao Vu
Ảnh ST

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ