KINH NGHIỆM ĐI PHILIPPIN: MANILA- EL NIDO

ĐI BỤI MANILA và EL NIDO
Bài review chi tiết theo trải nghiệm của bản thân. Đây là chuyến đi du lịch bụi tự túc. Dưới hình có thêm chi tiết cụ thể. Nếu thấy hay thì share cho mọi người cùng đọc nhé ! Mình chỉ mới up vài tấm hình chụp từ đt. Còn clip và hình cảnh đẹp thiệt đẹp mình sẽ post lên dần dần nha.

Địa điểm : El Nido - Manila - Philippines
Lý do phải đi : Cảnh đẹp,đồ ăn ngon rẻ, 98% người dân nói tiếng Anh. Sạch sẽ. Ít người Việt.

Lịch trình : Từ TpHCM bay sang Manila rồi bay sang Puerto,sau đó bay về Manila rồi về TpHCM

1) Về phương tiện
- Máy bay : Hãng hàng không Cebu Pacific. Khứ hồi Tphcm - Manila và khứ hồi Manila - Puerto Princesa
- Xe khách từ sân bay Puerto Princesa đi El Nido ( khi book khách sạn nên book luôn khứ hồi đưa đón cho tiện và dễ dàng - round trip shuttle )
- Bên đây đi xe máy thiết kế như xe lam nhưng ngồi bên hông tài xế,một xe đi được 3-4 người,giá rất rẻ, phải hỏi giá trước nhé, tính ra mấy chục ngàn bên mình thôi,coi chừng bị chặt chém.
- Không đi taxi nhé. Gọi Uber đi thoải mái và rẻ. Nếu muốn đi taxi,hãy thuộc nằm lòng câu How much is it?
- Tham quan các tour đảo bằng tàu (  nhờ khách sạn book luôn cho rẻ )
TIP : UBER LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU CỦA  MÌNH.
Kết quả hình ảnh cho Cebu Pacific.

2) Về khách sạn
- Mình book trên booking.com vì lần đầu đi tự túc qua nước ngoài nên mình book sẵn để không gặp bất kì khó khăn nào. Chọn khách sạn mà bạn thích, kêu họ gửi hình thực tế, cho bạn số điện thoại liên hệ,mail qua cho họ book tour đảo và khứ hồi xe đưa đón sân bay tới khách sạn và ngược lại cho mình luôn.
TIP : chọn ksạn bao ăn sáng nhé

3) Giấy tờ cần thiết
Passport,CMND,bằng lái xe ( nếu có ), giấy mã code máy bay và giấy xác nhận book khách sạn vì quầy xuất nhập cảnh sẽ hỏi, nếu có giấy họ sẽ cho qua dễ dàng, nhất là nếu bạn không giỏi tiếng anh cho lắm.

Chi tiết kinh nghiệm từng hành trình như sau :
- Đầu tiên bạn nên tìm hiểu thời tiết tại đây trước. Do mình không xem nên qua đây ngay mùa bão và bị đổi tour C qua tour B trong khi tour C là đẹp nhất trong 4 tour ABCD. Vì vậy mình chỉ trải nghiệm được tour A và B thay vì A và C như đã book chỉ vì thời tiết không cho phép. Đây là điều mình hối tiếc nhất nhưng sẽ quay lại để đi vào dịp gần nhất :)

- Thời gian thì bên Philippines đi trước nước mình 1 tiếng. Vì vậy, đặt vé máy bay chặng tiếp thì bạn cần cẩn trọng, đặt cách ra 2-3 tiếng vì máy bay còn delay nữa.

- Hành trang : mình chỉ mang những gì cần thiết,mỗi người được 7kg hành lý xách tay. Mình mang như sau và luôn qua trót lọt các quầy an ninh : gần 20 bộ quần áo,giày dép,pin,sạc dự phòng,gậy selfie,camera hành trình,mỹ phẩm và sữa tắm dầu gội nước hoa mỗi cái chiết ra chai 100ml và mỗi người được mang 10 chai như vậy.

LƯU Ý: Bên này nói tiếng Anh khá nặng và khó nghe, vần al/el họ đọc thành an/en thay vì ôn/eo như VN mình, ví dụ hotel ( hô theo thì bên đấy đọc hô ten ), chicken insal ( i na san thay vì i na sôn ). Đọc kiểu VN ngta sẽ ko hiểu. Traffic thì họ đọc ré bịt. Phải cả 2 ngày mình mới làm quen được.

- Ngày 1 : KHỞI HÀNH
Mình bay chuyến rạng sáng. Quầy check in lấy vé trước giờ khởi hành 2 tiếng 30 phút. Quầy Cebu là quầy H, chú ý bạn nào chưa lấy vé check in online ( tức là lấy chỗ ngồi qua máy tự động ) thì đứng quầy vé bình thường vì quầy Check in online là quầy ưu tiên. Sau đó, qua quầy an ninh và ngồi đợi tới giờ lên máy bay. Nhớ chú ý xem có đổi giờ bay và cổng lên máy bay hay không.

Đáp chuyến bay tới Manila, việc đầu tiên làm là đổi tiền. Có rất nhiều quầy đổi nên thích cái nào thì vô cái đó. Nó nằm gần cửa EXIT. Nếu không thể tìm được thì cứ kiếm người hỏi How can I find the money changer counter là người ta chỉ cho. Sau đó là mua sim, sim miễn phí, mua load ( nạp tiền ), và mua 3G. Mình mua 4GB là 600 peso và nạp 100 peso để liên hệ khách sạn và khi cần thiết. Chuẩn bị tinh thần mạng yếu lắm vì đảo mà.

Rồi mình đi Mall of Asia ( trung tâm thương mại lớn nhất Đông Nam Á)  vì đến chiều mình mới bay tiếp sang Puerto Princesa. Từ sân bay đến Mall cách khoảng 3-4km,gọi uber chỉ tốn 105 peso ( 100 peso là 45k VND ). Dọc Mall có quầy bán nước của Mc Donal và các món ăn nhanh. Điểm cộng là đồ ăn ở đất nước này vô cùng rẻ luôn nên nhìn cái gì cũng muốn ăn.
Kết quả hình ảnh cho Mall of Asia

Chiều quay lại sân bay đi Puerto Princesa. Đáp tới, mình được xe khách sạn book trước cầm bảng tên đến đón. Đi xe khách đường ngoằn ngoèo quanh co nếu ai say xe thì xác định sẽ nôn,còn mình thì ngủ suốt trong 6 tiếng xe chạy,mở mắt ra là tới nơi. À trên đường đi có dừng lại trạm dừng chân,nếu ko đói thì tốt nhất ko nên ăn vì quán này bán dở mà mắc. Tới ksạn thanh toán toàn bộ tiền và nghỉ ngơi vì đã 12h đêm.

Ngày 2 : Mình muốn đi tự do nên thuê xe máy hết 600 peso/ngày,xăng tự đổ tầm 1-200 peso. Tính ra thì thuê xe khá mắc. Chạy ra biển Coron coron tắm tự do rồi lên quầy bar bờ biển ăn uống. Chạy vòng vòng đảo chụp chẹt hết cả ngày rồi về. Tối đi bộ ra chợ đêm biển ăn ngập mặt.
Kết quả hình ảnh cho Coron coron

Ngày 3 : đi tàu tham quan tour A
Cảnh vô cùng đẹp,nước xanh ngắt trong veo. Đi và cảm nhận nhé.
TIP : nhớ thuê kính lặn và giày Aquashoe
Tối lại ra chợ đêm ăn ngập mặt

Ngày 4 : Tour B ( vì tour C bị cancel )

Ngày 5 : Về lại Manila ( đóng phí môi trường tại sân bay Puerto Princesa 200 peso/người)
Bạn nào có thời gian thì nên đi thêm Boracay,Coron,Cebu ( mình sẽ đi vào dịp sau )
- Trở lại Manila,mình đi ăn ngập mặt và tham quan.
Các địa điểm : Phố người Hoa,các nhà thờ,Fort Santiago,Instramurus,Thủy cung,sở thú, công viên giải trí, Venice Grand, Mall of Asia,Market market, Glori 5,.....
Ăn Chicken Inasal,Halo halo, các món nướng chiên vỉa hè, ham,hotdog, vân vân và mây mây ko kể hết
Mua sắm trong các Mall max đã mà ko sợ hàng giả.
Khắp nơi đều sạch sẽ,không rác.

Về chi phí : Đây là chuyến bay sang nước ngoài rồi bay qua đảo nên tốn chi phí về vận chuyển nhiều. Cụ thể như sau :
- Tiền vé máy bay gồm khứ hồi hcm-manila/manila-hcm và khứ hồi manila-puerto princesa/puerto princesa-manila từ 8-10tr/2 người cho vé tầm trung.
- Tiền xe đưa rước từ sân bay puerto princesa đến khách sạn và ngược lại là 900k/2 người
- Tiền khách sạn tùy vào bạn book nên mình không chia sẻ vấn đề này. Nếu ở hostel thì rất rẻ còn ở hotel thì 300-500/đêm.
- Tiền di chuyển ở Manila bằng Uber,tùy quãng đường có báo giá,mình tham quan và đi ăn uống nhiều nên khá tốn phần này. Khoảng 500-1tr
- Tiền ăn uống : ăn sáng ksạn lo,ăn trưa thì có free khi đi tham quan tour,tối tự túc. Mỗi người 20k-50k/bữa.
- Tiền tham quan tour tại El Nido,có 4 tour giá trung bình 450k/1 người/tour
Vị chi nếu ở hostel,ăn bình dân thì 16tr đủ cho 2 người đi. Còn đi như mình,ở hotel,ăn thả ga,đi tham quan nhiều và có mua sắm trong các Mall nữa là tầm 25tr/2 người.
Vậy, mỗi ngày bạn bỏ ống heo ít nhất 30k thì 1 năm bạn có thể vi vu đi du lịch nước ngoài rồi nhé.

(Nguồn: Nguyễn Thùy Trang)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ