XỨ HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH: CÙ LAO MÁI NHÀ & NHẤT TỰ SƠN THỦY ĐẠO

XỨ HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH: CÙ LAO MÁI NHÀ & NHẤT TỰ SƠN THỦY ĐẠO 

      Sau bộ phim"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", người ta sẽ mãi nhớ về một Phú Yên đẹp như bức tranh, và nuôi trong mình một giấc mơ được đặt chân đến mảnh đất xinh đẹp ven biển này.

Phú Yên quá đẹp, điều đó không ai phải hoài nghi. Ngay cả khi Phú Yên chỉ nổi tiếng với ghềnh Đá Dĩa bất hủ, người ta vẫn truyền tai nhau về một miền đất cạnh biển trù phú, với rừng, núi và những vách đá cheo leo tuyệt đẹp. Nhưng đúng là chỉ khi xuất hiện trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, với những thước phim hoàn hảo về mặt mỹ thuật và một câu chuyện giàu cảm xúc đưa lối, người ta mới nghẹn ngào nhận ra là mình đã bỏ lỡ những gì ở nơi này. Những cánh đồng bát ngát, những vạt đồi xanh rì, những con đường làng đẹp như một bức tranh,... nếu nói ta cứ ngẫu hứng Pause một cảnh phim bất kỳ cũng được một bức ảnh đẹp, thì bạn có đi nơi nào quanh Phú Yên và dừng lại nhìn quanh - cũng được thấy một khung cảnh ngây ngất.

Biểu tượng một thời

I- GIỚI THIỆU:
Ngoài những điểm quá quen thuộc nơi đây, Phượt lên đỉnh xin giới thiệu thêm 2 điểm có khung cảnh hoang sơ và lãng mạn đẹp mê mẩn cho chúng ta khám phá.
1. CÙ LAO MÁI NHÀ:
Đảo Mái Nhà (Cù lao mái nhà) là một hòn đảo nhỏ, thuộc xã An Hải (Tuy An, Phú Yên) nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 27km về hướng bắc. Nhiều người, thậm chí dân Phú Yên, cũng chưa nghe nói hoặc đến nơi này, vì thế tôi thường gọi vui là "hòn đảo Robinson". Mặc dù nằm cách đất liền không xa lắm, nhưng tàu thuyền thường hay ra đảo từ tháng 4 - 8 khi trời yên biển lặng. Cách đây hơn 20 năm, trên đảo đã có người ở nhưng do điều kiện địa lý cách trở nên hòn đảo này vẫn còn rất xa lạ với nhiều người, ngay cả với dân địa phương. Đảo có diện tích khoảng 1,2 km2, xung quanh được bao bọc bởi dãy núi cao, có hang đá và bãi biển đẹp hoang sơ. Cù lao Mái Nhà chắc chắn sẽ là một điểm tham quan lý thú cho những ai ưa khám phá những cảnh quan thiên nhiên còn vẹn nguyên vẻ đẹp hoang sơ. Đến cù lao Mái Nhà, du khách có cảm giác như lạc vào một thế giới đầy thơ mộng với cây xanh bốn mùa, chim chóc rộn tiếng ca, tiếng sóng biển rì rào thủ thỉ và cả nụ cười tươi mới của những con người chân chất, hồn hậu quanh năm bám đảo mưu sinh. Bãi trước của đảo là dải cát trắng, mịn, phủ đầy san hô và rong rêu, nước biển trong xanh, thích hợp để tắm khi dã ngoại cắm trại. Bãi sau gồm bãi đá lớn, hang động sâu hun hút nằm sát bên bờ vực sâu gần chục mét, thích hợp câu cá giải trí. Xung quanh đảo có rất nhiều rạn san hô sống, hứa hẹn sẽ gây ấn tượng với những du khách ưa thích môn lặn.
Cù lao nhìn từ biển

Thời điểm tham quan cù lao tốt nhất là từ tháng 3 đến tháng 8 dương lịch hằng năm vì lúc này thời tiết mát dịu, sóng yên, biển lặng. Hiện trên đảo chỉ có 2 gia đình là hộ ông Ngô Văn Thịnh và hộ ông Biện Văn Xương với 5 nhân khẩu sinh sống. Họ là những “chúa đảo” hiếu khách, sống bằng nghề nuôi bò, trồng rừng, ươm tôm giống và đánh cá.
Từ Tuy Hòa chạy theo đường Lê Duẩn, men theo cung đường ven biển. Chạy xe khoảng 30 phút là đến xã An Hải. Từ đây có thể nhìn thấy hòn đảo Robinson xinh đẹp nằm xa xa với bãi cát trắng mịn tuyệt đẹp.
Đến cù lao mái để được qua đảo phải di chuyển bằng thuyền qua đảo hoang để được đảo phải hỏi người dân hoặc liên hệ chú Ân (01685050316) để tiết kiệm chi phí. Mỗi người qua và đi về lại là 50k/1 người và kêu chở tới lều của ông cụ để nghỉ ngơi hoặc mang lều qua đêm ở lại.
Nhìn từ đất liền
Trước khi đi đến đảo hoang phải mang đồ ăn nhanh hoặc mang đồ dùng nấu nướng qua tự nấu tự ăn chén bát mang ra biển rửa sống kiểu vậy cho những người thích đi trải nghiệm cuộc sống khổ ra sao. Đến đây ở nhiêu ngày cũng được tuỳ theo độ chịu đựng được hay không. Không đèn, không mạng, không có nước ngọt để tắm nhiều. Tắm gội nước biển trước khi lên dội lại vài ca nước ngọt. Vì ở đây không phải là khu du lịch nên ăn – uống là tự mình lo và mang đồ qua dùng , mọi người có thể chuẩn bị đồ ăn trước tại chợ Tuy Hoà hoặc các chợ lân cận, đem theo chén – bát – đũa – bếp gas – xoong nồi nấu ăn theo nên chi phí rất là RẺ!️ Tiết kiệm được bao nhiêu thì cứ tiết kiệm chủ yếu mình trải nghiệm cuộc sống đảo hoang thôi!
2. NHẤT TỰ SƠN:
Nhất Tự Sơn được mệnh danh là hòn đảo đẹp nhất trong Vịnh Xuân Đài, thuộc thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Hình dáng đảo trông tựa chữ nhất trong Hán tự, cứ như bàn tay tài hoa của thiên nhiên đã dùng bút vạch ngang một đường trên nền biển xanh, và có lẽ tên gọi Nhất Tự Sơn cũng ra đời từ đó. Đây là một hòn đảo nhỏ nằm trong vình Xuân Đài, tại đây có một con đường cát ẩn sâu dưới dòng nước biển nối từ đất liền qua đảo, đường đi sẽ hiện lên tùy vào thủy triều. 
Lội bộ qua đảo

Cách di chuyển tới đảo: Từ Tuy Hòa bạn di chuyển theo hướng Bắc tầm 40km đến thôn Chánh Nam, vừa qua cầu là quẹo phải. Hiện tại Nhất Tự Sơn đã có trên bản đồ google maps, bạn chỉ cần nhắm hướng rồi đi theo bản đồ. Tại bên đất liền bạn gửi xe ở nhà dân, giá từ 3k-5k.
Cách tính thủy triều: Con đường nối từ đất liền qua đảo ẩn dưới dòng nước biển, đường xuất hiện khi thủy triều xuống và mất đi khi thủy triều lên.
– Từ mùng 1 đến 15 âm lịch: Nước sẽ rút vào buổi chiều
– Từ mùng 15 đến đến cuối tháng âm lịch: Nước sẽ rút vào buổi sáng Muốn chụp hình đẹp thì nên đi vao buổi trưa, khi con đường xuất hiện mờ ảo dưới dong nước biển. Các bạn yên tâm, mực nước cao nhất tại con đường này chỉ lên đến đầu gối, lúc thủy triều xuống có thể chạy xe qua được.
Đảo nhìn từ thủy đạo
Thời gian nên đi: Nên đi Phú Yên vào mùa nắng, bắt đầu từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 8 dương lịch hằng năm. Đi trong thời gian này tránh được mùa mưa bão đặc trưng của miền Trung. Mùa nắng khí hậu mát mẻ, nước biển trong xanh, đối với chụp ảnh + quay video lên màu rất đẹp.
Bạn có thể leo vòng quanh núi bên Nhất Tự Sơn để khám phá hết hòn đảo này…

II- LỊCH TRÌNH THAM KHẢO CHO HAI NGÀY CUỐI TUẦN:
Tối thứ 6:
19g lên xe đi Phú Yên,ngủ trên xe.
Sáng thứ 7:
6g đến Tuy Hòa, nhận xe máy đi ăn sáng cà phê. Mua đồ ăn mang theo.
7-8g: Tham quan City tour
8:30: Chạy dọc biển qua bãi biển LONG THỦY- Đến BÃI XẾP(Hoa Vàng Cỏ Xanh) ăn trưa,nghỉ ngơi. Tham quan HÒN YẾN.
Hòn Yến

Hốc đá xung quanh
Clip trên đồi nhìn Hòn Yến 

 
Tiếp tục chạy xe qua bãi biển PHÚ THƯỜNG-GÀNH YẾN.
Chạy xe máy ra SÔNG CẦU, chinh phục VỊNH XUÂN ĐÀI- NHẤt TỰ SƠN
14g30: Đến thôn Phước Đồng,xã An Hải, xuống xe gửi bớt đồ ở nhà dân,mang vác đồ đạc,thức ăn nước uống lên tàu,chuẩn bị ra khơi đến với đảo hoang. CÙ LAO MÁI NHÀ
Bờ biển

15g30: Đến đảo,chuẩn bị dựng trại.
Nơi dựng lều
Từ lúc này đến tối là các hoạt động bơi lặn tự do,leo núi ngắm cảnh,ngắm hoàng hôn….
18g: Chuẩn bị thực phẩm cho tiệc BBQ buổi tối,nhóm lửa,nấu nướng,….
Ăn uống,vui chơi,sinh hoạt tập thể trên đảo vắng. Thác loạn

Chủ nhật: KHÁM PHÁ XỨ HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH
5g sáng dậy đi bộ qua phía bên kia đảo ngắm bình minh. Ăn sáng với mì ly mang theo, hoặc nhờ làm gà nấu cháo, cực ngon. Tiếp tục các hoạt động vui chơi.
Đá ở phía bên kia

Nước biển trong xanh

Nơi ngắm bình minh
10g: Lên tàu rời đảo,quay trở lại làng chài nhỏ.
10g30: Đến nhà dân lấy đồ,tắm nước ngọt.
Chạy xe máy theo hướng Gành đá đĩa
11g30: Ăn trưa ở đầm Ô Loan với các món đặc sản nổi tiếng.
Ghềnh đá Hang Cọp quanh năm sóng vỗ về
13g: Tham quan Ghềnh Đá Dĩa, hải đăng Gành Đèn.
Nhìn về gành đá đĩa

Mê mẩn với cảnh sắc nơi đây

Gành đá đĩa
Clip về nơi này
 
15g: Tham quan nhà thờ Mằng Lăng.
16g: Quay về Tuy Hòa,tắm rửa vệ sinh,ăn chiều,lên tháp Nhạn ngắm toàn cảnh thành phố.
Ăn dê nổi tiếng...
Lên xe về lại HCM.

Ảnh minh họa:
Thành viên nhóm chúng tôi

Hòn yến nhìn từ trên cao

Một kiến trúc Chăm

Đường quốc lộ ngang qua Phú Yên

Một bãi biển hoang sơ nhìn từ mũi Yến

Mũi Yến

Gành đá trước khi vào Gành đá đĩa

Biển Gành đá đĩa

Gành đá đĩa

Nhất tự sơn nhìn từ xa

Hoàng hôn trên Cù lao mái nhà

Khoảng xanh trên cù lao mái nhà



(Cavicu)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ