KỲ 4: ĐI BỤI ĐÀI LOAN- ALISHAN TIÊN CẢNH TRẦN GIAN

ALLISAN TIÊN CẢNH CHỐN TRẦN GIAN

Alishan nghĩa là gì? “Shan” trong tiếng Trung nghĩa là “núi”, Alishan là núi A Lý. Nhưng thật ra, Alishan là tên gọi của cả một dãy núi kỳ vĩ nằm ở phía Nam Đài Loan với những thác nước khổng lồ ẩn mình giữa một khu rừng nguyên sinh bạt ngàn và cảnh sắc sông suối, thung lũng, thảm thực vật phong phú, hoang sơ đẹp như tiên cảnh.

Điều ngạc nhiên đầu tiên gây ấn tượng rất mạnh cho mình và mọi du khách là: gần như mọi dịch vụ, mọi phương tiện làm việc ở nhà ga cổ vẫn được bảo tồn, giữ nguyên sau gần một thiên niên kỷ. Tấm vé tàu, dụng cụ bấm vé, đầu tàu và các toa tàu đều giống y nguyên những gì mình đã được thấy trong tập ảnh giới thiệu bảo tàng đường sắt ở Alishan.
Rừng cây bên cạnh tuyến đường xe lửa cổ

Tuyến đường sắt cổ Alishan được Nhật Bản khởi công xây dựng vào năm 1899 nhằm vận tải gỗ xuống núi. Năm 1912 tuyến đường có chiều dài 66.6 km chạy giữ Chiayi và Erwanpin. Đến năm 1914 chiều dài tuyến đường được nâng lên 71.4, lên đến đỉnh. Tuyến đường bắt đầu từ độ cao 30 m so với mực nước biển và kết thúc ở độ cao 2216 m. Toàn tuyến đi qua 47 đường hầm và 72 cây cầu. Đây là đoạn đường sắt đặc biệt, chạy qua rất nhiều loại địa hình và đi qua nhiều cung bậc khí hậu (do liên tục thay đổi độ cao so với mặt nước biển) chỉ trong một ngày.

Kết quả hình ảnh cho alishan tourist map
Bản đồ du lịch nơi đây
Ga Chusan


Ga Screed Tree

Nếu bạn khởi hành đi xem đêm từ Đài Bắc thì xe đến nơi lúc 3:30 Am, bạn vào cửa hàng 7 Eleven mua thức ăn nước uống chuẩn bị cho cả ngày. Tham quan nơi này nếu bạn đi nhanh thì tầm hơn nữa ngày. Mà thưởng thức trọn vẹn thì nên đi 1 ngày.


- Đi bộ lên ga xe lửa mua vé đi ChuShan lúc 4:30 Am để ngắm bình minh tiên cảnh xứ Đài. Bình minh nơi đây đẹp mê mẩn.
Ga Alishan
Vé tàu lửa

Bảng giờ tàu

Ga Chusan

- Một “đặc sản” khác của A Lý Sơn là biển mây. Khoảnh khắc khi bình minh lên và lúc hoàng hôn xuống ở nơi đây được xếp vào hàng tiên cảnh. Khách du lịch khi đến với Alishan thường sẽ ở lại đây một đêm, để sáng sớm hôm sau có thể bắt kịp chuyến tàu từ Alishan đến trạm Zhushan, đắm mình trong ánh bình minh lộng lẫy nhất xứ Đài.

Mây trên núi

Một tiệm ăn gần chỗ ngắm mây
Sau đó đi xe lửa về trạm ZaoPing St. Đi bộ xuyên rừng tới khu Secrad Tree Station
Đi bộ tham quan trạm xe lửa, rừng cây... Lần theo các lối mòn và các bục gỗ đã cũ, mình bắt đầu hành trình trekking Alishan. Không lâu sau khi rời khỏi trạm xe lửa, trước mắt mình là khu rừng rậm xanh mát, những bông hoa rừng sắc màu rực rỡ vẫn còn đang ngậm sương trông thật thơ mộng, hữu tình. Khung gian tựa chốn bồng lai tiên cảnh này chắc chắn làm say lòng bất cứ ai yêu thiên nhiên. Vừa rảo bước, vừa nhìn xung quanh thì thấy không gian đã tuyệt lắm rồi. Ấy thế mà, khi ngước lên để nhìn xem “hmm, cái cây này cao cỡ nào” thì mắt mình tiếp tục mồm chữ A mắt chữ O khi thấy độ hoành tráng của đám rừng ấy. Dường như cả đám rừng cây ấy chụm lại với nhau như đôi bàn tay chụm lại để che mưa, che nắng cho bạn vậy..
Đường ray xe lửa


Ga Screed Tree

- Đầm tỷ muội sở dĩ có tên dễ thương như vậy vì ở một góc trên mặt hồ từ bao năm nay luôn có hai nhà mái tranh nho nhỏ xinh đẹp kề sát cạnh nhau, duyên dáng soi bóng xuống mặt nước trong vắt, như một cặp chị em thân thiết, gắn bó. Đã từng có một giai thoại về nơi này. Chuyện kể rằng: có hai chị em là người của một bộ tộc trên vùng núi Ali, họ đã tự nguyện nhảy xuống hồ để tìm cách cứu bộ tộc của mình khỏi sự xâm lăng của các bộ tộc khác. Sau khi hai chị em tuẫn tiết, kẻ thù đến gây chiến khi đi ngang đây thì nước tự dâng lên và bao vây chúng, làm cho chúng không thể đi tiếp được. Đang mùa lạnh nên mực nước trong hồ khá thấp, nhưng trong suốt mùa hè thì nước sẽ dâng lên rất cao, khiến mặt hồ sóng sánh, xanh biêng biếc không khác gì tấm gương lớn tuyệt đẹp. Điều mình cực thích ở Đầm Tỷ Muội này chính là cái chòi giữa hồ với mái chòi mái lá và đường dẫn bằng gỗ. Chẳng còn gì tuyệt hơn khi ngồi ở cái chòi này, ngắm sương sà xuống trên đầu và trên mặt hồ xanh rì, trong không gian tĩnh lặng, ngoài tiếng cây xào xạc còn có thêm tiếng của tiếng chim trong thảm sinh thực vật nhiều màu sắc của vùng núi Ali này. Chỗ này mà…tỏ tình thì tuyệt vời luôn 


Đầm tỷ muội

- Ghé ngôi đền Tse Yung

Nhìn từ bên ngoài
Một ngôi chùa

-
Một quán thịt heo rừng ngon tuyệt nơi đây

Ông chủ quán thịt heo rừng

 - Bảo tàng Alishan
Bảo tàng

- Cây 3 thế hệ

Cây 3 thế hệ

Sống giữa khung cảnh gần gũi với thiên nhiên nên người dân bản địa ở đây rất hiền hòa, thân thiện và chân thành. Đây cũng là vùng núi đầu tiên xây dựng resort xinh đẹp, tiện nghi trên núi và đường ray xe lửa nhỏ hẹp xuyên qua rừng lên đến đỉnh núi. Khám phá, thăm thú Alishan, bạn không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp mà còn có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của con người nơi đây.

Lối đi

Cây ngàn năm tuổi

Nhìn rừng cây từ trên cao

- Đầu giờ chiều đón Bus ở trước cửa hàng 7 Eleven về ga trung tâm Chiya thời gian đi xe khoảng 2h, đường đèo quanh co dễ bị say xe, sau đó đi bộ quanh trung tâm CHIAYI.

Trung tâm Chiya

Tối đón tàu nhanh về Cao Hùng ngủ đêm...
Kỳ tiếp: Khám phá Cao Hùng, Đài Nam

(Cavicu)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ