CHINH PHỤC CỰC ĐÔNG- MŨI ĐÔI

CHINH PHỤC CỰC ĐÔNG- MŨI ĐÔI

         Trước đây, Mũi Đại Lãnh (Phú Yên) được coi là điểm cực Đông của nước ta, thậm chí nơi này còn có một cột mốc lớn đề chữ “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, khi Mũi Đôi (Khánh Hòa) được khám phá, người ta đã dựa vào tọa độ để công nhận rằng đây mới chính xác là điểm cực Đông của Tổ quốc. Theo số liệu đo đạc, Mũi Đôi đón ánh bình minh sớm hơn ở Mũi Đại Lãnh 4 giây. Tại vị trí này, một chóp inox đã được gắn vào ngày 4/8/2012 để làm mốc điểm cực. Bên cạnh đó, hành trình đi tới Mũi Đôi cũng gian nan, vất vả hơn nhiều lần so với Mũi Đại Lãnh. Dù vậy, đây là một địa điểm mà các bạn trẻ yêu thích du lịch bụi rất muốn chinh phục.
Con đường rẽ vào mũi đôi
Mũi Đôi thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Mũi Đôi – Hòn Đầu nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong. Người ta gọi là Mũi Đôi là vì tại một vị trí có hai doi đá cùng nhô ra biển Đông. Mũi Đôi còn có tên khác là Mũi Bà Dầu, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp với các kết cấu đá đã tạo thành những kỳ tác đá muôn hình, muôn vẻ. Đặc biệt, Mũi Đôi còn là điểm cực Đông và là nơi đón ánh bình minh sớm nhất của một ngày mới trên dải đất hình chữ S.

Toàn cảnh nhìn từ trên cao
Từ Đầm Môn các bạn có thể lựa chọn tới Cực Đông trên đôi chân của mình hoặc lựa chọn việc thuê thuyền đi thẳng ra đó. Tuy nhiên, chắc hầu hết các bạn sẽ lựa chọn phương án di chuyển đường bộ, việc đi thuyền chỉ trong trường hợp sức khỏe các bạn không đảm bảo và đi vào thời điểm biển êm nếu không rất khó để thuyền có thể cập bờ được bởi Mũi Đôi là khu vực khá nhiều đá ngầm.
Phong cảnh dọc đường đi về
 
Biển dọc đường đi
Thời điểm lý tưởng
Khoảng thời gian đầu năm, từ tháng 1 đến tháng 5 là phù hợp nhất để lên đường bởi thời tiết không quá nóng, cũng không mưa, giúp bạn đỡ mất sức. Giai đoạn còn lại của mùa khô (tháng 6 đến tháng 8), nhiệt độ có thể lên tới 35-39 độ C, khiến con đường gian truân càng thêm phần khắc nghiệt. Trong khi đó, từ tháng 9 đến tháng 12 lại là mùa mưa, không phải thời điểm lý tưởng.
Đồ đạc cần chuẩn bị
Bạn cần xác định tinh thần rằng đây là một chuyến đi “hành xác”, bởi vậy đồ đạc mang theo càng gọn nhẹ càng tốt.
1. Cách đi:
Đến Nha Trang - Đầm Môn - Mũi Đôi (Cực Đông). Tới Nha Trang trước, rồi thuê xe máy đi quãng đường dài khoảng 50 Km tới Đầm Môn. từ Đầm Môn bạn mới tới được Cực Đông.
Đẩy xe qua đồi cát

2.
 Làm gì ở Mũi Đôi?
- Cắm trại, đón bình minh.
- Lặn biển ngắm san hô
- Chinh phục và trải nghiệm.
- Có thể thưởng thức hải sản tại một số địa điểm ăn uống thuộc vịnh Vân Phong hoặc liên hệ với các nhà dân quanh vùng.
Biển nhà chú Hai

Trước khi đi bộ xuống nhà chú Hai

Nhum biển


Lội nước

3.  Lịch Trình đi Cực Đông
Tối thứ 6 tầm 10h bắt xe từ Sài Gòn ra Nha Trang - Sáng thứ 7 tầm 7h có mặt ở Nha Trang, sau đó ăn sáng uống cafe - nghỉ ngơi tầm 10h lên đường ra Cực Đông. Cứ men theo đường chạy ra Phú Yên, chưa đến đèo Cổ Mã (còn cách Tuy Hòa khoảng 40km) là có đường rẽ phải vào Mũi Đôi.
-Chạy xe theo đồi cát, hoặc đi bộ...
Tầm 2h là có mặt tại nhà chú Hai Châu ( số ĐT liên hệ : 0166 203 7427 ). Các bạn ăn trưa, nghỉ ngơi, đi tắm biển, ... đến tầm tối khoảng 6h ăn tối rồi chuẩn bị hành trang vượt rừng ban đêm, cắm trại tại bãi gần cực Đông để sáng Chủ Nhật ra cực Đông chuẩn bị đón bình minh. 
Sau đó thuê thuyền về lại nhà chú Hai Châu. Nghỉ ngơi lên đường về lại Nha Trang - ăn uống nghỉ ngơi nhậu nhẹt đến khoảng 9h tối Chủ Nhật lên xe về lại Sài Gòn - tầm 5h sáng thứ 2 là có mặt.
Leo núi
Chinh phục vào ban đêm để tránh cái nóng

Tiệc nướng hải sản

Chinh phục cực đông

Người lính biển đảo

Quay về nhà chú Hai
 4.      Cảm nhận về chuyến đi:
Sau những nỗ lực quên mệt mỏi, phần thưởng dành cho bạn chính là cảm giác vô cùng sung sướng, phấn khích tột độ khi đặt chân lên điểm cực Đông của Tổ quốc – nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam, nơi mà bất cứ dân phượt nào cũng mong muốn chinh phục.
Buổi tối ở Mũi Đôi, sau khi giúp bạn dựng lều, người dẫn đường sẽ nổi lửa, nướng món sườn ướp gia vị đậm đà do bà xã chú Hai chuẩn bị. Vừa nhâm nhi sườn nướng tuyệt ngon, vừa ngắm sao trời lấp lánh, nghe sóng vỗ rì rào thực sự là một trải nghiệm khó quên.
Sáng hôm sau, bạn thức dậy sớm (khoảng 5h15) để đón bình minh vào tầm 6h. Cần lưu ý là mặt trời mọc rất nhanh, từ lúc bắt đầu nhô lên tới khi qua hẳn khỏi đường chân trời chỉ hơn một phút, bởi vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng máy ảnh trước 6h nếu không muốn bỏ lỡ giây phút đáng giá nhất của cả hành trình.
Chụp ảnh xong xuôi, bạn nên thu dọn lều trại và khởi hành trở về càng sớm càng tốt, tránh bị mất sức do trời nắng nóng. Một yếu tố có thể giúp bạn đỡ nản lòng là chiều về thường nhanh và đỡ mệt hơn chiều đi. Ví dụ như trường hợp của Minh và Giang, nhờ sức khỏe khá tốt, cặp đôi mất đúng 3 giờ trekking từ nhà chú Hai đến Mũi Đôi với 3 lần nghỉ chớp nhoáng trên đường, trong khi chiều về chỉ mất 2,5 giờ với 1 lần nghỉ.
Về tới nhà chú Hai lúc hơn 9h, bạn sẽ được chào đón bằng cốc nước chanh mát lạnh, thơm ngon do cô Hai pha chế. Sau đó, gợi ý hấp dẫn dành cho bạn là ra bãi biển sau nhà chú Hai tắm thỏa thích, hòa mình vào làn nước trong xanh, ngắm nhìn khung cảnh đẹp nao lòng với vẻ hoang sơ, yên tĩnh mà hiếm nơi nào có được.
Ăn trưa xong, bạn nghỉ ngơi một lúc rồi lên xe quay lại Đầm Môn. Lúc này, đồi cát sẽ là một thử thách dễ chịu hơn so với chiều đi bởi đa phần là xuống dốc, xe không bị lún, đẩy xe đỡ mất sức hơn, thời gian di chuyển giảm đến một nửa.
5.Chi Phí:
Tổng cộng 2 ngày thì 1 người hết khoảng 1-1,5 triệu. Có thể hơn ...
NOTE: 
-Thuê xe máy: thuê xe số, vượt đồi cát bằng xe tay ga là cực hình.
-Mang theo thật nhiều nước, trung bình 1 người đi cực Đông có thể uống 10 lít nước cho 2 ngày đi. Nước ở nhà chú Hai Châu bán rất mắc.
-Nên đi rừng 1 lượt, sau khi chinh phục cực Đông xong thì đi thuyền về nhà chú 2 cho Khỏe, bạn liên hệ chú 2 thuê dùm, giá tầm 1 triệu cho 1 lượt....
-Nhớ ăn uống bồi dưỡng có sức ở nhà trước..
  

(Cavicu TH)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ