KỲ 3: AUSTRAILIA ĐI BỤI- SYDNEY tất tần tật

SYDNEY là thủ phủ của New South Wales, là thành phổ cảng biển đẹp và nổi tiếng của Úc. Đây là một trong những điểm đến tuyệt vời trong những kỳ nghỉ của những con người ưa khám phá.
Tuy không phải là thủ đô nhưng thành phố Sydney luôn được coi là điểm đến không thể bỏ qua của du khác khi tới Australia. Đây là thành phố lâu đời nhất, lớn nhất và là thủ phủ tiểu bang nổi tiếng New South Wales, với những công trình tuyệt đẹp, hòa quyện với cảnh quan thiên nhiên mê hồn.

Các bạn đừng quá lo lắng khi lên plan tại Sydney, các địa điểm, đường phố nói chung là dễ dàng đi lại bằng các phương tiện công cộng hoặc đi bộ chỉ cần tiếng anh bạn tốt mà thôi. Chút chia sẻ là cẩm nang khi lên plan, các bạn nên chọn chỗ ở ưu tiên theo các tiêu chuẩn sau: phải nằm ở trung tâm thành phố; gần train, bus, siêu thị. 
Cùng Phượt lên đỉnh khám phá Sydney 

1. Phương tiện:
ü Thẻ MyMulti pass là bảo bối của các bạn trên đường. Vé MyMulti cho phép bạn đi du lịch không giới hạn trên tàu hỏa, bus, train và các thể sử dụng freeies (chỉ ở Mymulti 2 và mymulti 3) và trên phà Stockton ở Newcastle đến vùng Blue Mountains, the Central Coast, Hunter và vùng Illawarra (tham khảo http://www.transportnsw.info/en/tick...el/index.page? )
Kết quả hình ảnh cho MyMulti pass
Thẻ Multi

ü Blue Mountains Explorerlink – Là loại vé bao gồm các tàu du lịch đến ga Katoomba và một tuyến Hop on hop off cho Explorer bus, có các loại vé cho 1 đến 3 ngày. The Blue Mountains Explorerlink rất linh hoạt, tiết kiệm chi phí hơn là thuê tour hay tự thuê xe lái. Xe sẽ đưa bạn đến 29 địa điểm hấp dẫn xung quanh dã núi Blue. Cho bạn lên xuống thăm quan. Xe buýt 2 tầng màu đỏ cung cấp tour du lịch đi đến các địa điểm thăm quan bao gồm Three sisters, Leura Cascades, Scenic raiway và skywalk. Có một bản đồ hướng dẫn để bạn tiện khám phá theo plan của mình. Mỗi chuyến cách nhau nửa giờ, bạn có nhiều thời gian để tham quan những điểm nổi bật. Giá vé được tính từ bất kỳ trạm nào trên các máy tính giá vé, bạn chỉ cần chọn Blue Mountains Explorerlink là điểm đến. Vé mua tại các trạm có máy bán tự động (gồm vé Mytrain, MyMulti, Pensioner Excursion) hoặc các của hàng xe bus, đại lý vé Sydney Freeies, các cửa hàng tiện lợi và các quầy báo, chấp nhận thanh toán bằng Visa, MasterCard và American Express có thể tham khảo ở http://www.explorerbus.com.au/home.aspx. Cách này chỉ dành cho các bạn xông xênh về thời gian nhé.
Kết quả hình ảnh cho Blue Mountains Explorer Link

ü Thẻ Family Funday Sunday với $2.50 mỗi người, gia đình bạn có thể tận hưởng chuyến du lịch không giới hạn tất cả các ngày CN tại Sydney đến vùng Blue Mountains, the Central Coast, Hunter và vùng Illawarra (Tham khảo http://www.transportnsw.info/en/tick...ay-sunday.page ). Đi lòng vòng trong thành phố bạn chỉ cần thẻ Mymulti 1 hoặc Mymulti 2 là ok.
ü Xe bus miễn phí (màu xanh da trời): Sydney có xe bus đưa đón miễn phí khu vực trung tâm Sydney CBD, Parramatta và Wollongong (http://www.transportnsw.info/en/tick...shuttles.page? ) ( số lộ trình cho các Sydney CBD shuttle là đường 555) mà chạy mỗi 10 phút trên một vòng từ ga trung tâm để Circular Quay qua Elizabeth và George Street. 
Hoạt động từ T2-T4 từ 9h-15h30; T5-CN từ 9h30-18h
Kết quả hình ảnh cho Family Funday Sunday


ü Sydney: di chuyển trong thành phố chủ yếu là xe lửa và xe buýt. Úc & NZ có "One Day Pass"($17AUD - Auckland/NZ rẻ hơn: $13NZD) cho du khách hop-on/off cho xe bus, xe lửa, tàu phà(ferry) với giá rẻ. Ngoài ra còn có Hop-On/Off Bus ở Sydney để du khách tham quan 30 địa điểm chính trong nội ô Sydney với giá $35AUD.
Kết quả hình ảnh cho Hop-On/Off Bus sydney
Khám phá toàn thành phố rất tiện lợi
Giá vé xe lửa khá đắt, được chia ra nhiều loại cho từng khoảng cách KV(zone) xa gần khác nhau. Đừng đi xe lửa "lậu" vì có thể bị phạt $200 AUD.
Với bus, chỉ những vé "multiple times" (10 lần) mới là thẻ từ, những vé đi 1 lần (rẻ hơn vé xe lửa 1/2) chỉ là mảnh giấy nhỏ, không dùng lại được. Xe bus dừng nhiều trạm, dễ kẹt xe nên lâu hơn.
Lưu ý: trạm bus của FireFly Express ở Sydney nằm gần ngay ga tàu (trung tâm thành phố), đi bộ 5' là tới quầy bán vé, từ đó có thể bắt tàu điện ngầm ra sân bay Sydney (khá nhanh, 20') hoặc bất cứ nơi đâu mà bạn muốn. 
ü Đi bộ tham khảo: http://goaustralia.about.com/od/sydn...-Australia.htm
ü Các tuyến đường rẻ cho những bạn muốn tiết kiệm chi phí http://www.traveller.com.au/secret-r...stralia-10oqnj

2. Các địa điểm thăm quan:
ü Sydney: 
- Tour free: Ở Úc rất hay, có rất nhiều thứ free như xe điện, xe bus và cả tour nữa. Tôi đánh giá rất cao tour free này, người hướng dẫn bạn là các bạn sinh viên nghiên cứu về lịch sử của Úc, đa phần các hướng dẫn viên đều rất nhiệt tình, không chỉ cho các bạn tổng quan về lịch sử mà cả các thông tin về kinh tế, chính trị, văn hóa hiện tại. 
Ngày thường có 2 tour, các bạn hướng dẫn viên mặc áo màu xanh có chữ “I’m Free”, hình như cái gì free ở Úc cũng đều màu xanh vậy đó từ bus, train đến các hướng dẫn viên tour. Tuy là free nhưng sau khi kết thúc tour mọi người thường tip tùy tâm cho các bạn hướng dẫn. Về Tour và thời gian cụ thể bạn vào link này nghiên cứu thêm 
http://www.imfree.com.au/sydney/
Sydney sights free tours 2,5h-3h/1tour có 2 tour/1 ngày 10h30 và 14h30 điểm tập kết ở Town Hall Square trên đường George St giữa SydneyTown Hall và nhà thờ St Andrew.
Đi bộ 5’ từ YHA đến George St OPP Essex St, bắt bus 440 về hướng Rozelle (3 điểm dừng) đến George St trước Bathurst St, đi bộ ngược lại một chút là đến Sydney Town Hall
The Rocks at 18h free tour: 1,5h/1 tour bắt đầu từ 18h. Điểm xuất phát là Cottage Cadman (Cadmans Cottage, 110 George Street, The Rocks NSW 2000,Au), 110 George St. Cách YHA 4 phút đi bộ.
Kết quả hình ảnh cho Tour free sydney
Bạn nên tham gia tour này
Ngoài ra nếu các bạn muốn chọn các tour khác Sydney, trang web cung cấp khá đầy đủ http://www.viator.com/Sydney/d357-ttd?aid=vid1
- The Rock: thăm quan The Rocks Discovery Museum
Kết quả hình ảnh cho The Rock sydney


- Hyde Park: đây là công viên lâu đời nhất ở Úc, bạn có thể nghỉ ngơi ăn trưa hoặc picnic ngoài trời với bạn bè tại đây (http://www.cityofsydney.nsw.gov.au/e...arks/hyde-park)
Kết quả hình ảnh cho Hyde Park sydney


- Queen Victoria Building: bạn nhớ xem các chuông đồng hồ (
https://www.qvb.com.au/)
Kết quả hình ảnh cho Queen Victoria Building sydney


- Sydney's Central Buiness District ( CBD) nằm trên đường Geroge: đi mua sắm tại Queen Victoria Building ( QVB) tập trung các hãng hàng hiệu nổi tiếng, đi qua đường thấy The Galeries Victoria #500 George có 4 tầng lầu chủ yếu là các cửa hàng. Gần đó đến đường Pitt st Mall để đến trung tâm mua sắm Centrepoint Shopping Centre. Đi lên Sydney Tower và OzTrek ( ngắm toàn cảnh Sydney 
http://sydneytower.myfun.com.au/ ). Đi tiwwps là trung tâm David Jones chuyên bán hàng hiệu.
Kết quả hình ảnh cho Sydney Central Business District sydney


- Đi dọc theo đường Oxford Darlinghurst Paddington hay đi bộ lang thang Sydney Harbour Bridge và khám phá nhà hát Sydney Opera house, ngả lưng thư giãn tại công viên Royal Botanic Gardens. Đi bộ dọc theo bãi biển trong công viên Royal Botanic Gardens chọn một chỗ ngồi tại Mrs Macquarie's Chair có tầm nhìn tuyệt vời ra bến cảng cầu và cả những dãy núi xa xa. Đi bộ lên đồi ngắm các tác phẩm nghệ thuật Art Gallery NSW nơi trẻ em khám phá nghệ thuât miễn phí vào ngày chủ nhật (
http://www.artgallery.nsw.gov.au/)
Kết quả hình ảnh cho Sydney Opera house sydney

- Bạn có thể lướt qua chợ cá ở Sydney (
http://www.sydneyfishmarket.com.au/home) tận hưởng món fish and chips, cua nấu rất tươi ngon. Bạn nào có thời gian, tham gia vào lớp học nấu ăn trong ngày tại Sydney Seafood School (http://www.weekendnotes.com/sydney-seafood-school/) khá ấn tượng đấy ạ. (Cái này em tiếc hùi hụi vì không tham gia được, tại hôm em đi thời gian ít mà lại mưa, bác nào đi được về cho em vài dòng cảm nghĩ ná)
Kết quả hình ảnh cho chợ cá ở sydney

- Khu Darling Harbour có rất nhiều thứ để bạn khám phá như Widlife zoo, Sealife Aquaium, Madame Tussauds và các quán cà phê, nhà hàng, the Darling Quarter Kids Playground, bảo tàng hàng hải quốc gia (trẻ em được miễn phí vào một số ngày 
http://www.anmm.gov.au/)
Kết quả hình ảnh cho Darling Harbour sydney


- Paddy's MarketsChinatwon gần nhau: đây là địa điểm ăn uống rẻ và các món ăn phù hợp với người Châu Á. Có một nhà hàng ở gần đây bạn nên đến thử đó là Old Town địa chỉ là 10A Dixon street, Sydney 2000, nổi tiếng là món cháo.
Kết quả hình ảnh cho Paddy's Markets sydney

ü Các bãi biển gần Sydney 
- Watson Bay to South Head: Từ bến phà Circular Quay bạn lên phà cổng số 4 để đến Vịnh Watson hoặc bus số #324 or #325.
Viếng thăm Vịnh Watsons, làng chài lâu đời nhất của Úc ở cửa vào phía nam của Vịnh Sydney. Cảnh tượng trong chuyến đi đầy lôi cuốn, kỳ thú, ở đó bản thân nó đã rất đáng giá. Ăn cá và khoai tây chiên ở nhà hàng hải sản nổi tiếng nhất Sydney, tới Biển Tasman bằng một chuyến đi bộ qua những ngọn hải đăng (Hornby Lighthouse) và The Gap, các vịnh nhỏ (Camp Cove, Lady Bay Beach)
- Đi bộ từ bãi biển Bondi đến Coogee : Đón xe bus #333 or #380 tại Circular Quay để đến Bondi Beach. Về đón bus # 373, #374 để về trung tâm thành phố.
Đi bộ từ Bondi beach ->Tamarama beach -> Bronte beach -> Clovelly beach ->Bay Cordon -> Coogee beach. Ngắm cảnh đẹp ngoạn mục ở Thái Bình Dương khi bạn đi trên những vách đá cát kết đầy gió giữa Bondi và Coogee. Cung đường Bondi to Coogee walk là cung đường đẹp vô cùng .Tuyến đường này vô cùng đẹp vào cuối mùa xuân, trên bãi biển còn trưng bài nghệ thuật điêu khắc sắp đặt (
www.sculpturebythesea.com). Tại Bondi beach vào chủ nhật nếu thời tiết đẹp sẽ có chợ Bondi Beach Markets.
Kết quả hình ảnh cho Watson Bay to South Head sydney


Vì có quá ít thời gian nên dù đã tìm hiểu rất kỹ nhưng cũng không đi ngắm được vì thời tiết mưa lạnh quá tệ. Mình mạn phép trích cảm nhận của một dân phượt khác cho các bạn cảm nhận: “Bondi Beach là một bãi biển rất nổi tiếng ở ngoại ô Sydney, cách trung tâm thương mại thành phố khoảng 7 cây số. Khu xung quanh đây cũng gọi là Bondi. Nó còn được biết đến với tên Vịnh Bondi (Bondi Bay). Bãi biển Bondi được chánh quyền mở cho dân chúng đến tắm từ năm 1882. Trước đó nó là đất tư được O’Brien khai thác làm công viên giải trí và nơi picnic từ năm 1855 đến 1877. Bãi biển này rất nổi tiếng. Ngày 6 tháng 2 năm 1938 là ngày “Black Sunday” (Chủ nhật đen). Ngày này 5 người bị chết đuối và 250 người được cứu thoát chết sau khi vài đợt sóng mạnh đã đánh vào đây và rút người đang tắm ra biển sâu. Trước đây khu Bondi Beach (bãi biển Bondi) là một khu di dân nghèo khổ. Lúc ban đầu đây là khu người New Zealand đến đây tìm việc làm. Sau đệ nhị thế chiến nhiều người Do Thái từ Ba Lan (Poland), Nga (Russia), Hung Gia Lợi (Hungary), Czechoslovakia và Đức (Germany) đến đây định cư. Ngày nay khu này trở thành khá giả nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu Á Châu hiện đang sống ở đây. Nhiều gia đình giàu có gốc Á Châu hiện mua nhà ở đây biến khu này thành một khu đa văn hoá giàu có. Trước đây người ta cấm phái nữ mặc áo tắm hở hang ở đây. Người ta cho người kiểm soát áo tắm phái nữ, thấy ai mặc áo tắm hở hang họ mời mấy cô ấy ra khỏi bãi biển. Năm 1951 một nữ tài tử nổi tiếng thế giới (Jean Parker) đã đến đây tắm biển, mặc áo tắm hở hang nên bị mời ra khỏi đây. Báo chí làm rùm beng vụ này. Ngày nay nhiều cô nằm phơi nắng để ngực trần cũng không ai nói. Bondi Beach rất vui và nổi tiếng. Mỗi năm ở đây có tổ chức thi hoa hậu Bondi, nên thu hút được nhiều du khách. Ngoài ra suốt năm ở đây tổ chức nhiều lễ hội (Festival) và sự kiện (Event) rất vui. Bondi Beach rất nổi tiếng. Nhiều Lễ Hội và Sự Kiện (Event) được tổ chức ở đây hàng năm. Đặc biệt nhất là cuộc thì hoa hậu “Miss Bondi” (Hoa hậu Bondi) hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham dự. Bãi biển này cũng thu hút sự chú ý của nhiều văn nghệ sĩ, đặc biệt các nhà thơ nổi tiếng như Joanne Burns, Les Murray và Brook Emery. Nhiều phim và chương trình truyền hình đã lấy khu bãi biển này làm bối cảnh. Chương trình truyền hình “The Block“, “Bondi Rescue“, “Bondi Vets“, và nhiều phim ảnh khác đã được quay ở đây. Cung đường Bondi to Coogee walk là cung đường đẹp vô cùng. Cá nhân mình đánh giá nó còn xuất sắc hơn khung cảnh dọc Great Ocean Road của Melbourne. Great Ocean Road thì có các điểm dừng chân đẹp như 12 Apostles và Lord Arch Gorge, chứ còn cảnh dọc đường biển thì không bằng Bondi to Coogee Walk đâu.Bơi trong hồ bơi bẳng đá nổi tiếng Bondi Icebergs hay chỉ là ngắm nhìn những tay bơi lội với một ly cocktail từ nhà hàng phía trên trong buổi hoàng hôn. Nhìn những con sóng hoang dã ở Tamarama, biệt danh là Glamarama đối với những người đẹp nằm trên bãi cát vàng. Từ giữa tháng 10 đến tháng 11, quãng đường từ đây tới Bondi được chuyển thành phòng trưng bày ngoài trời cho những công trình điêu khắc của triển lãm Biển. Bạn có thể lướt sóng, dã ngoại trên bãi cỏ hay thưởng thức một tách cafe tại ngoại ô Bronte thân thuộc. Hay bơi, lặn hoặc lặn với bình dưỡng khí ở Clovelly và Vịnh Gordon yên bình. Đến thăm mộ của các nhà thơ Henry Lawson, Dorothea Mackellar, ngôi mộ Lawrence Hagrave Waverley Cemetery của phi công trên đỉnh núi. Kết thúc chuyến đi tại bến cảng tại Coogee.”
Kết quả hình ảnh cho Bondi to Coogee walk sydney

- Sydney Harbour National Park
Kết quả hình ảnh cho Harbour National Park sydney

- Bắt phà từ Circular Quay Tới Manly beach
Kết quả hình ảnh cho Manly beach sydney


- Khám phá Cokatoo Isaland-một hòn đảo được UNESCO công nhận là di sản thế giới (
http://www.cockatooisland.gov.au/)
Kết quả hình ảnh cho Cockatoo Island sydney


- Hãy dành thời gian 1 ngày để hít thở, chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời tại Magical Lush Landscapes. Nơi đây gồm 6 cảnh quan: Royal Botanic Gardens, Road Sydney Mrs Macquarie (mở cửa hàng ngày và miễn phí); Chinese Garden of Friendship Darling Harbour (mở cửa hàng ngày trừ giáng sinh, vé vào cửa người lớn 6AUD và Trẻ em dưới 12 tuôi là 3AUD); Auburn Botanic Garden được ví là viên ngọc đẹp ở ngoại ô Tây Sydney (mở hàng ngày, miễn phí vào ngày thường, cuối tuần giá vé vào cửa người lớn 4AUD); Cumberland State Forest ; Wendy Whitely's Secret Garden , Access; lue Mountains Botanic Gardens. 
Kết quả hình ảnh cho Magical Lush Landscapes sydney


- Hãy tận hưởng ánh nắng tại các biển ít được biết đến như Balmoral và Clifton Gardens nhưng vô cùng đẹp.
Kết quả hình ảnh cho Balmoral sydney


Kết quả hình ảnh cho Clifton Gardens sydney


3. Địa điểm ăn tại Sydney
- Ms G’s Restaurant: Đầu bếp Ms G Dan Hồng xuất hiện trên truyền hình trong chương trình MasterChef, thưởng thức ẩm thực Châu Á với hương vị độc đáo như Buddha’s delight vegetarian salad, Grilled King prawns… Đặc biệt Coktail Kooky Ms G rất nổi tiếng nó có hương vị rất riêng và lạ. Ấn tượng là các bức tường trang trí, bàn hay bày biện món ăn vô cùng đẹp và ấn tượng. Địa chỉ: Ms G's is at 155 Victoria St, Potts Point; Món tráng miệng 12$, món chính 15-30$
Kết quả hình ảnh cho Ms G’s Restaurant sydney

- Old Town địa chỉ là 10A Dixon street, Sydney 2000, nổi tiếng là món cháo. 
- Chinta Ria: Nếu bạn định ăn trưa tại Darling Harbour nên đến của hàng Chinta Ria ở Cockle Bay thưởng thức món ăn của Malaysia vô cùng ngon, cảnh báo chỉ dành cho các bạn biết ăn cay ạ như tofu laksa, Ikan Melody… Roof Terrace, Cockle Bay wharf 201 Sussex St Sydney 02 9264 3211. Giá từ 19-32$ 
Kết quả hình ảnh cho Chinta Ria sydney

- Australian Hotel: nằm trên khu phố the Rocks, nổi tiếng là Pizza Kangaroo, bạn nhất định ko nên bỏ qua (http://www.australianheritagehotel.com/). 100 Cumberland Street The Rocks. Giá từ 10-26$
- BOURKE STREET BAKERY: 633 Bourke St, Surry Hills, cửa hàng này bạn phải xếp hàng khá dài nhưng rất đáng. Giá từ 3-20$
- El Loco Mexican Cantina: dành cho các bạn muốn nếm thử món Mexico trên đất Úc ạ. 64 Foveaux Street, Surry Hills. Giá từ 5-15$
- ICEBERGS: khi đến bãi biển Bondi bạn nên thử Orecchiette Pasta, Broccoli, Garlic, Anchovy, Hint of Chilli. Địa chỉ One Notts Avenue Bondi Beach. Từ 11-44$
- Thanon Khaosan Thai Restaurant: Không thể thiếu các món ăn Thái, giá rẻ lại hợp khẩu vị người VN. Nhà hàng nằm ở 413 Pitt street gần Central station.
- Chanoma Café/ The Japannese Match Master: tất cả đồ uống, kem đều bằng trà xanh macha tươi macha của Nhật. Ấn tượng là kem macha với các hạt thạch đi kèm. 1/501 George St, Sydney NSW 200. Giá từ 6-24$

4. Một số thông tin khác
- Bạn tham khảo http://www.groupon.com.au/ nó như là trang web giá rẻ hay mua chung của VN chọn những deal giảm giá sốc nhé
- Nếu bạn muốn mua những đồ giảm giá, chịu khó check trang web này: 
https://www.ozbargain.com.au/
- 1 số Lễ Hội được cập nhật trên các web:
Hải quân Hoàng gia Úc - những ai thích tàu chiến thì không nên bỏ qua,
http://www.navy.gov.au/ifr/events
Hoa tulip ở Canberra
http://www.floriadeaustralia.com/visitor-info/
sculpturebythesea tại Bondi
http://www.sculpturebythesea.com/ 
Lễ hội hoa phượng tím tại Grafton
http://www.jacarandafestival.org.au/
Cho những ai thích khám phá ẩm thực
http://sydney.goodfoodmonth.com/
- Wifi: Internet ở Úc đắt và chậm một cách ngớ ngẩn và không phải quán café hay nhà hàng nào cũng có wifi miễn phí. Thưởng wifi miễn phí tại các trạm bus, sân bay, ngoài ra còn có Mc Donald, Starbuck, … Bạn có thể dùng Urban Spoon 
https://www.zomato.com/vi/sydney/restaurants?wifi=1 để tìm kiếm các quán café và nhà hàng cung cấp wifi free. Ngoài ra bạn có thể dùng Pre-Paid 4G Wi-Fi hay mua thẻ sim rẻ cho điện thoại từ các siêu thị hoặc bất cứ cửa hàng điện thoại nào, bạn có thể tham khảo hãng Telstra.


(Cavicu dẫn nguồn Trang63)

Post a Comment

Previous Post Next Post

Tài trợ